Bá cáo các kụ,
Vừa có hàng về, em đã xem lại: Động cơ xe Cam lắp ráp tại Nhật (phiên bản dành cho thị trường Hàn quốc) sản xuất tháng 7/2010 là dual VVT-i, 2.5L, hộp số tự động 6 cấp. (Về động cơ thì cùng công nghệ như Cam lắp ráp tại Mỹ.)
Điểm khác biệt:
- Ngoại trừ việc không có nút Engine Start/Stop, các options còn lại đầy đủ như phiên bản XLE của Cam Mỹ: điều hòa Plasmacluster 2 vùng trước sau, ghế da, 2 ghế trước chỉnh điện, hàng ghế sau có cửa hốc lấy đồ ở cốp sau, DVD+cảm biến trước sau+camera lùi, vô lăng tích hợp điều khiển tiếng+điều hòa tự động+điện thoại+bluetooth+voice command, gương chiếu hậu bên trong có la bàn và chống chói chạy điện, gương ngoài gập điện vào được (không tích hợp xi nhan như Cam Việt), ốp giả vân gỗ cần số và bảng điều khiển ở 4 cánh cửa...;
- Màn hình toàn tiếng Hàn loằn ngoằn, không chuyển sang tiếng Anh được (vụ này gây ức chế!);
- Dùng ắc qui nước như Cam Việt chứ không giống ắc quy kín như Cam Mỹ;
- Đèn xi nhan hậu màu vàng chứ không phải màu đỏ như Cam Mỹ;
- Dùng lốp Bridgestone và la răng 10 chấu, Cam Mỹ dùng lốp Michelin và la răng 7 chấu;
- Dùng hệ km và độ C, xe Mỹ dùng hệ mile và độ F;
- Tiếng đóng cửa không sướng như xe Cam Mỹ (Về khoản cách âm và khung gầm, em mạo muội chủ quan so sánh điểm: nếu Cam Mỹ là 9 thì Cam Nhật là 7 và Cam Việt/Cam Đài là 5);
- Điểm cuối cùng nhưng không phải kém quan trọng nhất: Giá cả. Cam Nhật khoảng 63-66K, Cam LE Mỹ khoảng 60-63K, Cam XLE Mỹ khoảng 70-74K (phần này nhạy cảm nhất: giá cả phụ thuộc vào nguồn hàng và mối quan hệ).
Một chút băn khoăn:
- Cam Nhật xuất Hàn thì màn hình toàn tiếng Hàn như đánh đố nhau, chẳng biết chất lượng thế nào, và mỗi khi trục trặc hỏng hóc thì cũng gần khó bằng chữa siêu xe vì đã mấy nơi có phần mềm để sửa;
- Mua Cam LE Mỹ "cho nó lành" (phụ tùng khá phổ biến, chất lượng đã được thị trường kiểm định nhiều năm, hỏng hóc thì không khó tìm nơi sửa tốt), nhưng tiền nâng cấp đồ nội thất lên cũng kha khá. Chưa nói đến những cái "độ" lên là khó, chất lượng không tốt và bất hợp lý về chi phí như điều hòa 2 vùng Plasmacluster, ghế phụ chỉnh điện, Smart Key...);
- Hay bỏ thêm vài ngàn mua Cam XLE Mỹ thì không còn lăn tăn về chất lượng, giao diện sử dụng, và phụ tùng phổ thông. Nhưng dòng này có tầm giá lơ lửng rất khó cạnh tranh. Tầm tiền này người ta rất dễ ngả sang Mercedes, BMW hay dấn thêm phát nữa là sang Lexus dòng thấp.
Em mong các kụ chỉ giáo cho đôi lời vàng ngọc. Kính các kụ.