Em nghĩ thế này các Cụ ạ, cứ vài bữa lại có 1 vụ xe điên đâm người hàng loạt, mạng người Việt mình rẻ quá, bất cứ 1 báo nào đưa cũng có câu cơ quan CA đang điều tra nguyên nhân. Xong rồi chả thấy đăng gì nữa, nếu các cụ sớt go gừ, thì trung bình vài ngày lại có 1 vụ xe điên, lái xe điên, say đủ thứ nhưng có chung một điểm là gây tai nạn cho nhiều người. E thì thiển nghĩ cần có 1 cơ quan nào đó, hay 1 tổ chức nào đó chuyên nghiên cứu về các Vụ Tai nạn giao thông có số lượng thương vong cao, như kiểu nghiên cứu khi máy bay rơi ấy, sau đó phải chỉ ra được các nguyên nhân chủ yếu, thông báo rộng rãi cho các lái xe hoặc những người có ý định lái xe ô tô. chỉ có ô tô mới có khả năng gây thương tích lớn như thế chứ Ông xe máy nào có say hay điên cũng chỉ oạch 1 cái là nằm im rồi.
Dạo này HN nhiều ô tô kinh khủng khiếp, đơn cử như cơ quan em bây h tranh nhau từng chỗ đỗ, chị em vùng lên mỗi bà ngễu ngện 1 cái xe ô tô to tướng, mà nhìn chị em lái thì em không dám nhìn, tay thì đùn, mắt cứ nhìn về 1 phía, em phát khiếp.
Cái nguyên nhân cơ bản ở đây là con người, con người gây nên tất cả, Vụ xe trôi ở Hà Tĩnh chết 1 lúc mấy chục mạng, Vụ xe ford điên ở Xuân Thuỷ cách đây ít hôm, vụ xe satafe lùi chết 1 người, rồi vụ ngã tư Hàng Bài`- Lý Thường Kiệt..... Ôi chả có ai chịu trách nhiệm cả, chỉ tang tóc và đau thương đối với mỗi gia đình mất đi người thân của mình. E thấy chả cần bình luận gì thêm.
Mấy ngày qua, nghe một loạt các tai nạn GT, mà phần đông là xe mới làm em cũng rất bức xúc. Thực ra nó là cả một hệ thống chứ chẳng lỗi riêng gì của mấy ông tài non. Em có đi 1 số nước và thấy rằng chẳng có đâu giao thông lộn xộn như ở ta. Xe 2b tạt ngang tạt ngửa, 4b thì lách trong lách ngoài, rẽ thì cắt cua (đi tắt đón đầu) nói chung là đủ thứ. Không nói ở mấy nước văn minh, ngay như nước Lào anh em, em đấ sang Viên Chăn 2 lần và thấy rằng giao thông của họ quy củ hơn ta nhiều. Ví dụ em đi xe tuk tuk (giống xe lam nhưng to hơn), khi họ rẽ trái và phía trước có mấy xe đang đi tới, họ không bao giờ rẽ ngay mà toàn phải chờ, hành động này làm em rất ngạc nhiên, nó văn minh hơn ta nhiều.
Bây giờ nói nguyên nhân các tai nạn khủng kia là do các lái xe non quá, chưa đủ trình để được nhận tấm bằng, hoặc tiêu chuẩn của ta thấp quá.. cũng đúng ạ, nhưng phải nói rộng ra là ở cái nền giao thông như ở VN thì rất dễ xảy ra các vụ kiểu như thế. Nếu mọi người kể cả 2b, 4b tuân thủ luật kỹ thì em nghĩ người tài xế 4b ở VN sẽ đỡ vất vả hơn nhiều (ở nc' ngoài, có nhiều ông cụ , bà cụ già rồi, đi còn khó, nhưng lên xe là lại vi vu như ai, vì mọi cái nó có luật). Bản thân em, em nghĩ là 1 người rất cẩn thận, thế mà nhiều khi cũng rất sợ vì những tình huống 2b gây ra cho mình do họ chẳng hiểu biết về luật và tay lái quá kém.
Theo em để giảm thiểu TNGT, nhất là TN thảm khốc, cần phải thực hiện mấy điểm sau:
* Chấn chỉnh lại công tác cấp bằng lái xe cho cả 2b và 4b. (Đảm bảo với các cụ, bây giờ hỏi luật 10 chiến sĩ 2b thì chưa chắc 1 người biết những điều tối thiểu), chắc họ chỉ biết mỗi cái dừng đèn đỏ và không đi ngược chiều, chấm hết. Hiện tại có
cực kỳ nhiều
tiêu trong công tác học + thi GPLX.
* Các lực lượng Công An nên tăng cường kiểm tra hơn, như vậy mọi người sẽ phải sợ mà tuân theo.
* Thực thi một số luật cứng: ví dụ vượt đèn đỏ: treo bằng 1 năm, rượu: tùy lượng ml mà treo từ 3 tháng tới 6 tháng hoặc 1 năm
* Tăng cường thời lượng và nội dung cho công tác đào tạo lái xe 4b, nhất là các thao tác xử lý tình huống bất ngờ. Ví dụ em tham khảo 1 cuốn sách dậy đi 2b ở 1 bang của Mỹ để thi lấy bằng, trong đó có đoạn phải phanh gấp ở các tốc độ 20 và 40km. Tưởng đơn giản nhưng thực sự nhiều người để tới lúc phải thực hành trên phố thì đôi khi đã muộn.