[CCCĐ] CAMBODIA đất nước kỳ lạ (HorsePower 2018)

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Em xin ké cụ chủ thớt 1 đoạn ( Mong cụ xá tội):
Chỗ kẻ lên người xuống tấp nập hẳn là đoạn đường leo lên đền Pnom Bakheng ( khoai tây gọi là Sunset temple). Lần đầu tiên em nhìn thấy ngồi đền ló ra sau những rặng cây, thì ngay lập tức bao mệt mỏi tiêu tan. Gối đã chùn chân đã mỏi bỗng đâu nhanh thoăn thoắt, chạy ngay tới hòa cùng dòng người hối hả tới chân đền. Iem không thể tả, và khốn khổ thay, cái máy ảnh cùi bắp của iem cũng không thể tả được sự rực rỡ của ngôi đền trong ánh nắng đang chờ hoàng hôn. Mặt chính của đền lúc ấy được nhuộm một màu vàng cam kỳ lạ mà người ta có thể gọi là huy hoàng.



Sau khi leo khoảng 40 chục bực thang bằng kiểu đặt ngang chân thường thấy, Iem hớn hở nhìn ra trời đất bao la, và có thể thấy Angkor Wat trong ánh chiều đang dần tắt.



Mọi người được tắm trong ánh hoàng hôn.



Rồi ra về theo những bậc thang nhỏ ở phía sau, mà vẫn ngoái nhìn những ngọn tháp rêu phong đang chuẩn bị chìm trong bóng tối.



Ngay 5 sau, em lại tới Pnom Bakheng, trong một chiều tiết trời âm u làm cảnh sắc ngồi đền không được huy hoàng như năm trước. Nhiều ngọn tháp đã sụp đổ , gạch lại lăn và đá lại rơi. Đền đã xuống cấp nên người ta đã hạn chế số người lên đền. Dòng người xếp hàng khá là dài và thường là 2/3 số họ sẽ phải quay xuống núi trong thất vọng. Người ta cũng làm thang bằng gỗ cả lên lẫn xuống để bảo vệ những bậc thang đá đã mệt mỏi sau khi in biết bao nhiêu dấu chân người.

Trời đất ơi. Đây chính là đoạn HP chỉ lên có lưng trừng rồi phải xuống. Thật là phí quá.
Cám ơn những bức ảnh của cụ.
Đây sẽ cộng vào lý do quay lại Angkor của HP
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Sáng dậy sớm hơn dự định và yêu cầu anh Bunthy xuất phát sớm hơn 30 phút để lệch giờ với phần đông du khách. Đây là quyết định đúng vì khi đến các điểm HP đều sớm hơn các đoàn 30 phút. Xếp hàng lên điểm cao nhất của Angkor (Thiên đường) cũng chỉ 30 p, chụp ảnh cũng đỡ đông người hơn, nhà hàng...
Xe đưa đoàn đến điểm bán vé đặt tại Resort Sokha. Bán vé ở 1 nơi tách biệt với Angkor là cách làm hay. Người ta có thể đến đây mua vé cho ngày hôm sau, và giãn lượng người cùng 1 lúc đến Angkor.
Chọn lựa duy nhất, vì cũng chỉ có được 1 ngày nghỉ



Nếu cao điểm, toàn bộ các hàng bán vé sẽ đông kín.



Quầy bán vé giờ này rất vắng, có thể vào mua ngay.



Vé chụp ảnh, tránh trao đổi.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Nhìn ra ngoài, trời đã hửng, báo hiệu 1 ngày nắng



Bầu trời không mây thế kia là nắng vỡ đầu. Hành trang không thể thiếu mũ và ô gấp, kem chống nắng thì được Mama bôi gáy và tay.



Xe lướt nhanh qua Resort của người giàu nhất CPC.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Bắt đầu vào những đoạn đường đang sửa chữa.
Đất đai ở đây là dạng như kiểu ở bãi sông Hồng, đất mịn và màu nâu, đặc điểm của phù sa, và cũng ....rất bụi.



Từ trung tâm TP Siem reap đến đây Angkor chỉ khoảng 20 phút đi xe.
Những công trình ngoài rìa bắt đầu hiện ra. Chụp vội qua kính xe



Bắt đầu vào khu Di tích. Xe thả nhà HP xuống đây chứ không vào bãi xe để đỡ mất công cuốc bộ.
Quay lại chụp chiếc Hyundai cũ mà chạy rất bền bỉ. Anh lái xe trẻ kia không nói đc tiếng Việt, Anh cũng không nên chỉ ậm ừ cười hiền là chính.

 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Angkor thì cụ phải đi 3 ngày. Khu này chi ra làm small circle và big circle. Đi một ngày thì cụ chỉ đi được small circle, toàn những đền đài nổi tiếng, rặt khách Trung Quốc.
Đi big circle thì cụ sẽ đi được vòng rộng hơn, đến được những đền đài xa hơn, cũng rất to lớn nhưng mà thưa khách du lịch hơn.
Muốn lên cái đền Phnom Bakheng của cụ trên kia để ngắm bình minh em phải dậy từ 4 giờ sáng, hẹn lái xe tuk tuk đến đón từ lúc tờ mờ, leo một đoạn đồi trong trời tối mù mịt.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Đi bộ 1 đoạn ngắn ra cây cầu Phao người ta bắc tạm. Cầu chính hiện đang sửa chữa.
Bên trái là Angkor. Cái chỏm đầu mũ của cu con lấp ló. Cậu cũng đang rất phấn chấn, có khi còn hơn bố nó..kaka



Cái cây to là điểm đánh dấu để đi vào chỗ soát vé và đi cầu phao



Anh Bunthy đang làm công việc của mình, anh vẽ sơ đồ Angkor trên đất bằng cái cán cờ.
Cái này vì đã đọc và xem rồi nên Hp quay ra chụp ảnh.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Kia rồi, Angkor hiện ra. Dưới nắng sớm, Khu đền vĩ đại yên ắng như ngàn năm nay dưới ánh sương mờ.
Đây là biểu tượng cho 1 dân tộc Khmer oanh liệt 1 thời. Nó là lịch sử, nó là cái để con người ta dựa vào và tự hào.
Angkor đem lại cảm giác kiểu như: "You shut up!" kaka

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Phía bên là 1 đoàn lớn. Đi đông bao giờ cũng vui, vui thì phải ồn.



1 đoàn khách khác, nhưng có lẽ không đến từ 1 nước như đoàn kia, có thể nhận biết qua thái độ và cách ăn mặc

 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,078
Động cơ
574,132 Mã lực
Bài của cụ phải có thời gian yên tĩnh đọc mới ngấm, em đợt này bận nên mới đọc được 10 trang thôi. Em nhìn kỹ ảnh cụ chụp đường phố thủ đô của họ mà chẳng thấy rác đâu cả hoặc rất ít.
 

SYRIA

Xe buýt
Biển số
OF-394733
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
532
Động cơ
261,306 Mã lực
Hạng gà thôi cụ ạ...hehe
Cám ơn cụ

Tiếp tiếp nhé cụ Syria.
Cụ cho hỏi: ý nghĩa tên Syria của cụ chắc hẳn có 1 lý do? Nếu ko tiện cụ cứ im lặng.

Rất giống saigon nhưng nhỏ hơn, kém vệ sinh hơn, kém hiện đại hơn, đen đen hơn 1 tí..keke
Em lại tiếp tục đồng hành cùng lão. Cái tên nick của mình là do trước đây mình hay hóng chiến sự syria nên đặt tên như thế cho dễ nhớ đăng nhập thôi, không có ý nghĩa gì cả
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Em lại tiếp tục đồng hành cùng lão. Cái tên nick của mình là do trước đây mình hay hóng chiến sự syria nên đặt tên như thế cho dễ nhớ đăng nhập thôi, không có ý nghĩa gì cả
Tên mà tình cờ vậy cũng hay.
Cụ biết Hp ngũi gì không? Đang suy luận cụ vào loại cao niên từng đi làm việc tại Syria mấy chục năm trước. Sai bét. Hehe
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Angkor thì cụ phải đi 3 ngày. Khu này chi ra làm small circle và big circle. Đi một ngày thì cụ chỉ đi được small circle, toàn những đền đài nổi tiếng, rặt khách Trung Quốc.
Đi big circle thì cụ sẽ đi được vòng rộng hơn, đến được những đền đài xa hơn, cũng rất to lớn nhưng mà thưa khách du lịch hơn.
Muốn lên cái đền Phnom Bakheng của cụ trên kia để ngắm bình minh em phải dậy từ 4 giờ sáng, hẹn lái xe tuk tuk đến đón từ lúc tờ mờ, leo một đoạn đồi trong trời tối mù mịt.
Đúng rồi đấy cụ Krupa, nơi đây nếu có thời gian phải tha thẩn mấy hôm mới đã.
Và HP sẽ cố gắng thực hiện điều đó.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Mọi người vẫn đổ về Angkor , hàng giờ, hàng ngày, 365 ngày trong năm.





Du khách phương Tây chọn 1 kiểu khác

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Bài của cụ phải có thời gian yên tĩnh đọc mới ngấm, em đợt này bận nên mới đọc được 10 trang thôi. Em nhìn kỹ ảnh cụ chụp đường phố thủ đô của họ mà chẳng thấy rác đâu cả hoặc rất ít.
Người kể chuyện có người nghe thì còn gì bằng. Mời cụ rảnh thì đọc tiếp nhé.
Ảnh HP chụp cũng cố gạn sao cho ảnh nó sạch nên cụ không thấy rác là đúng rồi :)
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Ngược sáng mà chụp máy còi thì chỉ có vậy
Hành trình khám phá Angkor bắt đầu từ đây
5 ngọn tháp hiện ra ngay ngắn sau ngàn năm đứng trên nền cát.
Người Khmer đã rất giỏi khi xây 1 hào nước xung quanh. Nó có tác dụng vào mùa khô giúp
cát nền vẫn giữ được độ ẩm quanh năm, không co ngót, không lún sụt, vì thế ngôi đền vẫn đứng vững chắc. Angkor như 1 con tàu bằng đá nổi trên nước vậy.



 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Có nhiều tài liệu mô tả lại lịch sử Angkor, tuy có khác nhau nhưng những thông tin chính thì cơ bản là giống, từ niên đại xây dựng từ thế kỷ thứ 12 dưới thời vua Suryavarman 2. Xem qua phim của Hội Địa lý Hoàng Gia (Natgeo) thì lúc ngài 14 tuổi, đã là 1 hoàng tử, sau này sẽ nối ngôi, nhưng không chờ đến lúc lịch sử trao tay mà tự tay làm nên lịch sử. Cậu nhóc 14 tuổi tập hợp 1 đội quân nhỏ, rình lúc đoàn người voi ngựa của nhà vua đi qua thì đánh úp, giết chết vua và tự tay đội vương miện lên ngôi. Nghe đơn giản vậy nhưng bên cạnh câu chuyện tranh cướp quyền lực đẫm máu đó hẳn còn nhiều chi tiết kiểu như có lực lượng đứng đằng sau...Nhà vua vì chiếm ngôi bằng bạo lực nên rất sợ thần dân nổi dậy, nên sau khi chiếm được ngôi vua lập tức tự xây dựng cho mình 1 đội quân hầu cận rất mạnh, hơn nữa còn rất khôn ngoan, tự xây dựng cho mình 1 vỏ bọc tôn giáo, như 1 vị thần được trời ban cho sứ mệnh cai trị thần dân. Chính vì thế Angkor mới được xây dựng. Đối với các đền đài khác trên thế giới đều phải xây dựng ròng rã nhiều năm trời, các nhà thờ lớn ở Châu Âu đều phải xây trong mấy trăm năm, nhưng Angkor được xây với tốc độ cực kỳ kinh ngạc, trong 37 năm.



Hào nước rất lớn xung quanh Angkor, giúp nó đứng vững nghìn năm.
Bản thân hào nước này đã là 1 kỳ quan về sức người.



Đường dẫn vào Angkor đang sửa lại nên phải đi cây cầu phao bằng nhựa màu trắng bên phải



 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Có nhiều tài liệu mô tả lại lịch sử Angkor, tuy có khác nhau nhưng những thông tin chính thì cơ bản là giống, từ niên đại xây dựng từ thế kỷ thứ 12 dưới thời vua Suryavarman 2. Xem qua phim của Hội Địa lý Hoàng Gia (Natgeo) thì lúc ngài 14 tuổi, đã là 1 hoàng tử, sau này sẽ nối ngôi, nhưng không chờ đến lúc lịch sử trao tay mà tự tay làm nên lịch sử. Cậu nhóc 14 tuổi tập hợp 1 đội quân nhỏ, rình lúc đoàn người voi ngựa của nhà vua đi qua thì đánh úp, giết chết vua và tự tay đội vương miện lên ngôi. Nghe đơn giản vậy nhưng bên cạnh câu chuyện tranh cướp quyền lực đẫm máu đó hẳn còn nhiều chi tiết kiểu như có lực lượng đứng đằng sau...Nhà vua vì chiếm ngôi bằng bạo lực nên rất sợ thần dân nổi dậy, nên sau khi chiếm được ngôi vua lập tức tự xây dựng cho mình 1 đội quân hầu cận rất mạnh, hơn nữa còn rất khôn ngoan, tự xây dựng cho mình 1 vỏ bọc tôn giáo, như 1 vị thần được trời ban cho sứ mệnh cai trị thần dân. Chính vì thế Angkor mới được xây dựng. Đối với các đền đài khác trên thế giới đều phải xây dựng ròng rã nhiều năm trời, các nhà thờ lớn ở Châu Âu đều phải xây trong mấy trăm năm, nhưng Angkor được xây với tốc độ cực kỳ kinh ngạc, trong 37 năm.



Hào nước rất lớn xung quanh Angkor, giúp nó đứng vững nghìn năm.
Bản thân hào nước này đã là 1 kỳ quan về sức người.



Đường dẫn vào Angkor đang sửa lại nên phải đi cây cầu phao bằng nhựa màu trắng bên phải



Vụ cháu mai phục chém chết vua chú diễn ra ở Lop Buri, nay là một thành phố của Thái Lan.
Suryavarman sau này mang quân đi đánh nhà Lý vì chết ở đâu đó trong rừng ở Vụ Quang, Hà Tĩnh.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Hồ nước rất rộng lớn, như 1 máy điều hòa không khí lớn, gió thổi qua mang hơi nước rất mát tuy lúc này mặt trời bắt đầu khá chói.
Hoa thì đâu cũng vậy
Làm cái hình cho mát mắt

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Chụp choạc say sưa, tuy mới đi qua cái cầu. Mẹ cháu giục. Đi nhanh, còn rất nhiều thứ hay.



Du khách Hồng Xanh Thắm, voan, diềm đăng ten thì nhiều vô kể



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top