Cầm vô lăng và điều chỉnh ghế lái như thế nào cho đúng?

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Một trong những "lỗi" thông thường nhất là cách cầm vô lăng, thật ra điều đó lại quá thông thường vì thế có nhiều người cầm vô lăng sai vị trí hơn là đúng. Tại sao lại có quá nhiều người làm cầm sai như vậy? đối với nhiều người có thể đây là thói quen mà họ khó có thể thay đổi được, nhưng thậm chí có cả những người mới biết điều khiển xe cũng không cầm đúng cách sau khoá học lái xe.

Nếu làm đúng phương pháp sau, bạn sẽ lái xe tốt hơn, đỡ mỏi tay hơn khi lái và cũng có thể trách được thương tích khi gặp phải. Lỗi thông thường là gì? Đó là vị trí đặt tay trên vô lăng (bạn hãy tưởng tượng vô lăng là một chiếc đồng hồ). Có phải bạn là một trong số những người được dạy cách đặt tay ở vị trí "10 giờ" và "2 giờ" trên vô lăng? Nếu bạn lái xe một tay và đặt tay trên đầu vô lăng ở vị trí "12 giờ" hay cuối vô lăng ở vị trí "6 giờ"? Tất cả vị trí đặt tay lái nêu trên đều không hiệu quả khi điều khiển xe đời mới hiện nay. Bạn ngạc nhiên chăng? Chúng ta hãy tìm hiểu tại sao và đặt tay trên vô lăng như thế nào để có hiệu quả nhất. Kể từ khi xe ôtô ra đời, đã có rất nhiều lý thuyết khác nhau về cách đặt tay trên vô lăng như thế nào cho đúng.

Tuy nhiên, có một qui tắc kiên định không thay đổi là phải điều khiển vô lăng bằng hai tay. Điều này sẽ cho phép bạn điều khiển xe tốt nhất và sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp khi đang lái xe. Nhưng bạn đặt tay ở đâu trên vô lăng? Theo lời khuyên về cách đặt tay trên vô lăng, tay trái đặt ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 và tay phải ở vị trí khoảng từ 5 đến 3. Bạn sẽ cảm thấy hơi "lạ" khi đặt tay ở vị trí quá thấp như vậy, thực tế với vị trí này bạn có thể điểu khiển xe rất hiệu quả.

Đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn tránh đánh tay lái quá trớn khi gặp sự cố khẩn cấp, thường sẽ làm cho xe quay tròn, trượt và có thể lật xe. Vị trí mới này khá tốt theo quan điểm của khoa nghiên cứu về lao động. Bằng cách giữ cho tay ở vị trí thấp hơn và cẳng tay cong ít hơn, vai và lưng của bạn sẽ đỡ mỏi và thoải mái hơn.

Điều quan trọng nhất nếu vô lăng có thiết kế túi hơi an toàn, đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn giảm thiểu thương tích khi túi hơi bung ra. Khi túi hơi bung ra, nó hoạt động chỉ trong chớp mắt với một lực rất lớn. Nếu bạn đặt tay ở vị trí cao, túi hơi có thể bung mạnh vào mặt bạn và có thể gây nứt hoặc gẫy xương tay. Giữ tay ở vị trí thấp có nghĩa tay của bạn sẽ ít bị thương tích hơn.

Sẽ không còn sử dụng đánh chéo tay khi cua Theo phương pháp "mới" về vị trí đặt tay này thì bạn cũng cần phải thay đổi cách đánh tay lái khi cua.

Trong quá khứ, các khóa học thường dạy cách đánh chéo tay khi cua, có nghĩa là tay của bạn sẽ đưa cao lên khi cua xe. Thay vào đó bạn sử dụng phương pháp "lê" vô lăng hay được biết như phương pháp "đẩy kéo", phương pháp này được sử dụng phổ biến ở Châu Âu. Về cơ bản phương pháp này sẽ giúp bạn điểu khiển tay lái cũng giống như khi chạy thẳng, bằng cách tay này đẩy lên trong khi tay kia kéo xuống.




Không nên ôm vô lăng quá sát

Còn một điều khá quan trọng nữa là vị trí ngồi lái xe như thế nào cho đúng. Nếu bạn ngồi quá gần vô lăng, bạn sẽ gặp rủi ro khi túi hơi an toàn bung ra. Nếu bạn đã từng xem cuộc thủ nghiệm xe bị tông, người nộm bị đẩy ra phía sau khi túi hơi an toàn bung ra.

Sự thật nó có thể rất nguy hiểm nếu bạn ngồi quá sát với vô lăng bởi bạn sẽ bị thương nặng hơn ở tư thế ngồi không đúng này. Để xác định một vị trí ngồi lý tưởng, đầu tiên bạn hãy chỉnh ghế di chuyển ra phía sau trong khi đó chân của bạn vẫn thoải mái điểu khiển được các bàn đạp.

Kế tiếp điểu khiển cho lưng ghế hơi ngửa ra. Giữ khoảng cách vị trí giữa vô lăng và ngực bạn là 250 mm. Nếu vô lăng có thể điều chỉnh được độ nghiên, bạn hãy điều chỉnh xuống ở vị trí túi hơi an toàn hướng vào ngực thay vì hướng vào đầu hay cổ khi nó bung ra.

Nếu lần tới bạn thử đặt tay trên vô lăng theo kiểu mới, có thể bạn sẽ thấy bất tiện và không được thoải mái cho mấy, vì tôi cũng đã có cảm giác như vậy khi đổi cách cầm vô lăng. Nhưng dần dần bạn cũng sẽ quen và khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn khi lái xe trên đường dài.
Tùng Levi's (Nguồn otoblog)
 

Duy171987

Xe tải
Biển số
OF-406402
Ngày cấp bằng
23/2/16
Số km
287
Động cơ
229,180 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
E thì toàn để ở 5h 7h cho khuỷu tay tỳ đc vào ng chạy dài k bị mỏi
Và để đó mới dùng ngón cái còi đc
Đổi hướng thì để 9h30 2h30
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
E thì toàn để ở 5h 7h cho khuỷu tay tỳ đc vào ng chạy dài k bị mỏi
Và để đó mới dùng ngón cái còi đc
Đổi hướng thì để 9h30 2h30
Em cũng có thói quen giống cụ.
Chạy trên cao tốc thì em chỉ để 1 tay ở 6h thôi ạ. :)
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
1 - Hãy đặt tay ở bất cứ chỗ nào mà bạn thấy tự tin và thuận lợi nhất cho việc kiểm soát tay lái
2 - Hãy lựa chọn kiểu kiểm soat vô lăng sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất với quãng thời gian dài nhất có thể.

Vậy là không thể chọn 1 hay 2 mà phải kết hợp 1 + 2 = hoàn hảo. Với ai đã từng đi ôm vô lăng hàng ngày chạy trục xuyên tâm các thành phố lớn giờ cao điểm sẽ hiểu rõ 1. Với ai đã từng ôm vô lăng 8-12 tiếng 1 ngày trên đường cao tốc thì sẽ thấm thía 2.

Còn những chi tiết khác chỉ là máy móc mang tính giải trí là chính
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Em cũng đã thực hiện việc đặt 9h và 3h nhưng cũng chỉ một lúc vì nếu đi cao tốc thì việc đánh lái không nhiều còn được chứ trong phố đông đúc chật hẹp như HN mà kéo đẩy thì đến còn mệt thế nên em lại 1 tay xoa vô lăng. Túm lại là vẫn cứ đặt tay ở đây mà mình cảm thấy lái thuận tiện nhất.
 

vietnano

Xe hơi
Biển số
OF-372808
Ngày cấp bằng
7/7/15
Số km
128
Động cơ
250,780 Mã lực
Nơi ở
Từ Sơn, Bắc Ninh
em thì đặt 2 kiểu: 3h và 10 hoặc 2h và 9h, thường thì đặt kiểu 3h và 10h, e thuận tay phải, chỗ 3h có luôn còi!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tùy thôi cụ ơi,em chạy xe nhưng mỗi lúc lại để tay mỗi kiểu khác nhau nên tùy từng lúc mà thay đổi
Chạy đường trường để tay ở 10h và 2h.Tại sao,vì nếu có vào ổ gà,vào vũng nước thì bánh nào lao vào thì có tay kia giữ lại tránh xe bị giật lái
Chạy đường phố để tay hướng 7h và 4h để đề phòng các lái lụa tạt đầu để đánh lái
Khi cua không bị khuất để tay kiểu khác
khi cua bị khuất để tay kiểu khác
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
em thì đặt 2 kiểu: 3h và 10 hoặc 2h và 9h, thường thì đặt kiểu 3h và 10h, e thuận tay phải, chỗ 3h có luôn còi!
Kiểu của cụ là kiểu phổ thông đấy ạ. Em nghĩ nhiều người cũng đặt tay như cụ ạ.
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Tùy thôi cụ ơi,em chạy xe nhưng mỗi lúc lại để tay mỗi kiểu khác nhau nên tùy từng lúc mà thay đổi
Chạy đường trường để tay ở 10h và 2h.Tại sao,vì nếu có vào ổ gà,vào vũng nước thì bánh nào lao vào thì có tay kia giữ lại tránh xe bị giật lái
Chạy đường phố để tay hướng 7h và 4h để đề phòng các lái lụa tạt đầu để đánh lái
Khi cua không bị khuất để tay kiểu khác
khi cua bị khuất để tay kiểu khác
Phần khi cua để tay kiểu khác là như nào cụ?
Còn tính bị khuất và không bị khuất nữa?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

Nếu cua tay áo không khuất thì em dùng cách 1.Còn nếu khuất thì dùng cách 2
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,915
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi đường dài thì phải đổi tư thế cầm lái cho đỡ mỏi hay đỡ nhàm chán nhưng khi xuất hiện tình huống nguy hiểm thì phải về vị trí 9h15 ( hay còn gọi 9h - 3h).
 

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
316
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cảm ơn đã chia sẻ kinh nghiệm đánh lái!
 

Mito

Xe máy
Biển số
OF-358251
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
60
Động cơ
261,430 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Cám ơn cụ chủ, bài bổ ích
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top