[ATGT] Cầm vô lăng và chỉnh ghế lái như thế nào để khi lái được thoải mái nhất

QV.BTM

Xe tải
Biển số
OF-343476
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
358
Động cơ
275,372 Mã lực

Chạy tà tà trong thành phố thì cầm lái thế nào cũng được, miễn không bị gò bó gây mệt mỏi vô lý. Vậy nên cầm vô lăng và ngồi như thế nào cho phù hợp?

Việc cầm vô lăng và tư thế ngồi thế nào cho đúng hầu như chưa bao giờ được đưa vào bài hướng dẫn cho người học lái xe, nó chỉ được hướng dẫn và thảo luận giữa những người tài xế với nhau. Em tổng hợp lại một số kiến thức từ các hướng dẫn lái xe cả trong nước và nước ngoài cũng như các trải nghiệm thực tế như thế này để chia sẻ với các cụ:

- Tư thế ngồi: điều chỉnh vị trí ghế ngồi (cao thấp, xa gần) sao cho đầu gối chân cách xa gầm tablo và trụ vô lăng khoảng 15-10cm (tối thiểu là 10cm). Và khi chân phải của bạn đạp mạnh tối đa vào pedal thắng thì gần như sát đến mức tối đa (tức là chân bạn còn có thể duỗi dài hơn chừng 5-10cm nữa mà thôi). Vị trí này cho phép bạn phản ứng và tạo lực đạp phanh tối đa khi có tình huống khẩn cấp bất ngờ.

Vậy còn lưng ghế nên điều chỉnh thế nào? Như trên đã nói nếu chỉ chạy vòng vòng trong phố thì nên để lưng ghế hơi cao (dựng lên) để tay cầm lái hơi chùng nơi khủya tay, tạo cảm giác thư giãn. Nhưng khi bạn cần lái xe đường xa và với tốc độ cao hơn thì bạn cần điều chỉnh lưng ghế sao cho đúng. Vậy điều chỉnh sao cho đúng?

Trước hết bạn nên để ý một chút là hiện nay tất cả các loại vô lăng cho xe du lịch đều được thiết kế có từ 3 đến 4 chấu. Dù thế nào thì hai cái chấu trên đều đã được tình toàn và thiết kế ở vị trì hợp lý nhất.
Do vậy bạn luôn có thể cầm vô lăng tại nơi này (ngay sát trên, hoặc ngay giữa sao cho 2 ngón tay cái nằm bên trên 2 cái chấu này, hoặc ngay sát phía dưới vị trí này)
Trường hợp ngoại lệ với vô lăng có 4 chấu thì bạn có thể nắm vô lăng ở vị trí ngay phía trên của 2 chấu dưới.

Và bây giờ xin đề cập đến lưng ghế: Bạn hãy chỉnh sao cho khi bạn nằm cả hai tay ở vị trí ngay trên hoặc ngay giữa 2 cái chấu của hai bên vô lăng thì tay bạn vừa tầm duỗi thẳng thoải mái với hai bả vai vừa được đệm sát nơi lưng ghế (không quá gò bó). Tại sao là "duỗi thẳng thoải mái"? Em xin trả lời cụ thể ở phần sau. Chỉ xin được nói thêm ở đây là : với vị trí lưng ghế này bạn hoàn toàn có thể thoải mái cầm lái 1 tay ở vị trí 12h (với lưng không hoàn toàn sát ghế) hay cầm thấp xuống hơn là 7-8h hay 4-5h để tay hơi chùng thoải mái với lưng tựa hoàn toàn nơi ghế lái.
Rất thoải mái đúng không ạ?
Các cụ hoàn toàn có thể lái xe liên tục nhiều giờ mà không thấy mệt mỏi.

- Bây giờ xin phân tích chi tiết : tại sao nên là vị trí có thể duỗi thằng 2 tay với lưng (2 gò bả vai) sát với lưng ghế?
Vị trí này hoàn toàn thích hợp khi các cụ lái xe trên các đường cao tốc, chạy với vận tốc nhanh tới rất nhanh (hay ...thậm chí là khi bạn ...đang đua xe nhé – Chỗ này là em đang mô tả chứ không khuyến khích nhá các cụ). Khi đó với hai tay gần như duỗi thẳng và xin hãy đè nhẹ (theo tư thế ngồi thì lài hơi đẩy 2 tay ra phía trước) tỳ xuống vô lăng với hai ức bàn tay (lòng bàn tay). Thao tác "đè" vô làng này sẽ giúp triệt tiêu gần hết các rung lắc từ mặt đường, độ nhảy hay sự bồng bềnh của xe truyền ngược lên hệ thống tay lái, giúp các cụ kiểm soát dễ dàng chiếc xe, ngày cả với vận tốc 160-200 km/h với điều kiện đường xá Đông Nam Á.

Với tư thế lái này sẽ cho các cụ khả năng xử lý khá nhạy bén (phản ứng, cảm giác lái) rất tốt khi lái xe với tốc độ cao, hạn chế độ rung lắc của tay lái, nhất là khi mặt đường không được láng đều.

P/S : Kinh nghiệm này em có tham khảo chút ít từ các tay nài xe đua F1 và trải qua thực nghiệm test xe tại Cam, Laos, Thai và Mal nhé.

Các bác có thể thử nghiệm và tự rút kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.
Chúc tất cả các bác lái xe an toàn và thoải mái.

Thân mến,
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trông hình minh họa kiểu như lái mới :)
 

otootooto

Xe điện
Biển số
OF-443721
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,171
Động cơ
224,359 Mã lực

Chí Long

Đi bộ
Biển số
OF-553330
Ngày cấp bằng
4/2/18
Số km
1
Động cơ
155,210 Mã lực
Tuổi
57
Bác có hình hay video minh họa không ạ. Em đọc có vài chỗ chưa hiểu lắm ạ
 
Biển số
OF-551786
Ngày cấp bằng
23/1/18
Số km
111
Động cơ
157,336 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
chinese.com.vn
E nghĩ khi đánh lái mà móc vào mới sai chứ con giữ lái đi thẳng thì để lên vành hay móc vào trong không quan trọng lắm.
CÁc cụ ko biết tại sao móc ngón cái vào là sai rồi. TRong trường hợp đường gồ ghề, ổ voi.. lên ko dc, cầm móc thế vô lăng moc thế nó tự trả lái xoay đi ngón cái luôn
 

CuongQN

Xe tải
Biển số
OF-431930
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
218
Động cơ
215,905 Mã lực
Tuổi
56
Tự điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thấy thoải mái nhất.
E đi trong phố tay trái như trong hình, tay phải cũng ở vị trí 3h như trong hình nhưng ốp hẳn lòng bàn tay lên chấu để ngón tay cái vào vị trí còi (nhưng E gần như không dùng còi), mấy ngón còn lại bám vào chấu. Đối với đường ngoài đô thị, tay phải hạ xuống vị trí 5-6h để thư giãn:D
 

0935443558

Xe tải
Biển số
OF-497969
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
241
Động cơ
189,640 Mã lực
Tuổi
46
Với cháu đi nhanh hay chậm toàn 10h15 hoặc 9h15
 

Zace TOYOT

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-548082
Ngày cấp bằng
29/12/17
Số km
46
Động cơ
159,210 Mã lực
Nơi ở
YEN SO THON

Chạy tà tà trong thành phố thì cầm lái thế nào cũng được, miễn không bị gò bó gây mệt mỏi vô lý. Vậy nên cầm vô lăng và ngồi như thế nào cho phù hợp?

Việc cầm vô lăng và tư thế ngồi thế nào cho đúng hầu như chưa bao giờ được đưa vào bài hướng dẫn cho người học lái xe, nó chỉ được hướng dẫn và thảo luận giữa những người tài xế với nhau. Em tổng hợp lại một số kiến thức từ các hướng dẫn lái xe cả trong nước và nước ngoài cũng như các trải nghiệm thực tế như thế này để chia sẻ với các cụ:

- Tư thế ngồi: điều chỉnh vị trí ghế ngồi (cao thấp, xa gần) sao cho đầu gối chân cách xa gầm tablo và trụ vô lăng khoảng 15-10cm (tối thiểu là 10cm). Và khi chân phải của bạn đạp mạnh tối đa vào pedal thắng thì gần như sát đến mức tối đa (tức là chân bạn còn có thể duỗi dài hơn chừng 5-10cm nữa mà thôi). Vị trí này cho phép bạn phản ứng và tạo lực đạp phanh tối đa khi có tình huống khẩn cấp bất ngờ.

Vậy còn lưng ghế nên điều chỉnh thế nào? Như trên đã nói nếu chỉ chạy vòng vòng trong phố thì nên để lưng ghế hơi cao (dựng lên) để tay cầm lái hơi chùng nơi khủya tay, tạo cảm giác thư giãn. Nhưng khi bạn cần lái xe đường xa và với tốc độ cao hơn thì bạn cần điều chỉnh lưng ghế sao cho đúng. Vậy điều chỉnh sao cho đ
Trước hết bạn nên để ý một chút là hiện nay tất cả các loại vô lăng cho xe du lịch đều được thiết kế có từ 3 đến 4 chấu. Dù thế nào thì hai cái chấu trên đều đã được tình toàn và thiết kế ở vị trì hợp lý nhất.
Do vậy bạn luôn có thể cầm vô lăng tại nơi này (ngay sát trên, hoặc ngay giữa sao cho 2 ngón tay cái nằm bên trên 2 cái chấu này, hoặc ngay sát phía dưới vị trí này)
Trường hợp ngoại lệ với vô lăng có 4 chấu thì bạn có thể nắm vô lăng ở vị trí ngay phía trên của 2 chấu dưới.

Và bây giờ xin đề cập đến lưng ghế: Bạn hãy chỉnh sao cho khi bạn nằm cả hai tay ở vị trí ngay trên hoặc ngay giữa 2 cái chấu của hai bên vô lăng thì tay bạn vừa tầm duỗi thẳng thoải mái với hai bả vai vừa được đệm sát nơi lưng ghế (không quá gò bó). Tại sao là "duỗi thẳng thoải mái"? Em xin trả lời cụ thể ở phần sau. Chỉ xin được nói thêm ở đây là : với vị trí lưng ghế này bạn hoàn toàn có thể thoải mái cầm lái 1 tay ở vị trí 12h (với lưng không hoàn toàn sát ghế) hay cầm thấp xuống hơn là 7-8h hay 4-5h để tay hơi chùng thoải mái với lưng tựa hoàn toàn nơi ghế lái.
Rất thoải mái đúng không ạ?
Các cụ hoàn toàn có thể lái xe liên tục nhiều giờ mà không thấy mệt mỏi.

- Bây giờ xin phân tích chi tiết : tại sao nên là vị trí có thể duỗi thằng 2 tay với lưng (2 gò bả vai) sát với lưng ghế?
Vị trí này hoàn toàn thích hợp khi các cụ lái xe trên các đường cao tốc, chạy với vận tốc nhanh tới rất nhanh (hay ...thậm chí là khi bạn ...đang đua xe nhé – Chỗ này là em đang mô tả chứ không khuyến khích nhá các cụ). Khi đó với hai tay gần như duỗi thẳng và xin hãy đè nhẹ (theo tư thế ngồi thì lài hơi đẩy 2 tay ra phía trước) tỳ xuống vô lăng với hai ức bàn tay (lòng bàn tay). Thao tác "đè" vô làng này sẽ giúp triệt tiêu gần hết các rung lắc từ mặt đường, độ nhảy hay sự bồng bềnh của xe truyền ngược lên hệ thống tay lái, giúp các cụ kiểm soát dễ dàng chiếc xe, ngày cả với vận tốc 160-200 km/h với điều kiện đường xá Đông Nam Á.

Với tư thế lái này sẽ cho các cụ khả năng xử lý khá nhạy bén (phản ứng, cảm giác lái) rất tốt khi lái xe với tốc độ cao, hạn chế độ rung lắc của tay lái, nhất là khi mặt đường không được láng đều.

P/S : Kinh nghiệm này em có tham khảo chút ít từ các tay nài xe đua F1 và trải qua thực nghiệm test xe tại Cam, Laos, Thai và Mal nhé.

Các bác có thể thử nghiệm và tự rút kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.
Chúc tất cả các bác lái xe an toàn và thoải mái.

Thân mến,
cam on bac nhieu nha , co dip em nho bac tap huan cho em may buoi nha.

Chạy tà tà trong thành phố thì cầm lái thế nào cũng được, miễn không bị gò bó gây mệt mỏi vô lý. Vậy nên cầm vô lăng và ngồi như thế nào cho phù hợp?

Việc cầm vô lăng và tư thế ngồi thế nào cho đúng hầu như chưa bao giờ được đưa vào bài hướng dẫn cho người học lái xe, nó chỉ được hướng dẫn và thảo luận giữa những người tài xế với nhau. Em tổng hợp lại một số kiến thức từ các hướng dẫn lái xe cả trong nước và nước ngoài cũng như các trải nghiệm thực tế như thế này để chia sẻ với các cụ:

- Tư thế ngồi: điều chỉnh vị trí ghế ngồi (cao thấp, xa gần) sao cho đầu gối chân cách xa gầm tablo và trụ vô lăng khoảng 15-10cm (tối thiểu là 10cm). Và khi chân phải của bạn đạp mạnh tối đa vào pedal thắng thì gần như sát đến mức tối đa (tức là chân bạn còn có thể duỗi dài hơn chừng 5-10cm nữa mà thôi). Vị trí này cho phép bạn phản ứng và tạo lực đạp phanh tối đa khi có tình huống khẩn cấp bất ngờ.

Vậy còn lưng ghế nên điều chỉnh thế nào? Như trên đã nói nếu chỉ chạy vòng vòng trong phố thì nên để lưng ghế hơi cao (dựng lên) để tay cầm lái hơi chùng nơi khủya tay, tạo cảm giác thư giãn. Nhưng khi bạn cần lái xe đường xa và với tốc độ cao hơn thì bạn cần điều chỉnh lưng ghế sao cho đúng. Vậy điều chỉnh sao cho đúng?

Trước hết bạn nên để ý một chút là hiện nay tất cả các loại vô lăng cho xe du lịch đều được thiết kế có từ 3 đến 4 chấu. Dù thế nào thì hai cái chấu trên đều đã được tình toàn và thiết kế ở vị trì hợp lý nhất.
Do vậy bạn luôn có thể cầm vô lăng tại nơi này (ngay sát trên, hoặc ngay giữa sao cho 2 ngón tay cái nằm bên trên 2 cái chấu này, hoặc ngay sát phía dưới vị trí này)
Trường hợp ngoại lệ với vô lăng có 4 chấu thì bạn có thể nắm vô lăng ở vị trí ngay phía trên của 2 chấu dưới.

Và bây giờ xin đề cập đến lưng ghế: Bạn hãy chỉnh sao cho khi bạn nằm cả hai tay ở vị trí ngay trên hoặc ngay giữa 2 cái chấu của hai bên vô lăng thì tay bạn vừa tầm duỗi thẳng thoải mái với hai bả vai vừa được đệm sát nơi lưng ghế (không quá gò bó). Tại sao là "duỗi thẳng thoải mái"? Em xin trả lời cụ thể ở phần sau. Chỉ xin được nói thêm ở đây là : với vị trí lưng ghế này bạn hoàn toàn có thể thoải mái cầm lái 1 tay ở vị trí 12h (với lưng không hoàn toàn sát ghế) hay cầm thấp xuống hơn là 7-8h hay 4-5h để tay hơi chùng thoải mái với lưng tựa hoàn toàn nơi ghế lái.
Rất thoải mái đúng không ạ?
Các cụ hoàn toàn có thể lái xe liên tục nhiều giờ mà không thấy mệt mỏi.

- Bây giờ xin phân tích chi tiết : tại sao nên là vị trí có thể duỗi thằng 2 tay với lưng (2 gò bả vai) sát với lưng ghế?
Vị trí này hoàn toàn thích hợp khi các cụ lái xe trên các đường cao tốc, chạy với vận tốc nhanh tới rất nhanh (hay ...thậm chí là khi bạn ...đang đua xe nhé – Chỗ này là em đang mô tả chứ không khuyến khích nhá các cụ). Khi đó với hai tay gần như duỗi thẳng và xin hãy đè nhẹ (theo tư thế ngồi thì lài hơi đẩy 2 tay ra phía trước) tỳ xuống vô lăng với hai ức bàn tay (lòng bàn tay). Thao tác "đè" vô làng này sẽ giúp triệt tiêu gần hết các rung lắc từ mặt đường, độ nhảy hay sự bồng bềnh của xe truyền ngược lên hệ thống tay lái, giúp các cụ kiểm soát dễ dàng chiếc xe, ngày cả với vận tốc 160-200 km/h với điều kiện đường xá Đông Nam Á.

Với tư thế lái này sẽ cho các cụ khả năng xử lý khá nhạy bén (phản ứng, cảm giác lái) rất tốt khi lái xe với tốc độ cao, hạn chế độ rung lắc của tay lái, nhất là khi mặt đường không được láng đều.

P/S : Kinh nghiệm này em có tham khảo chút ít từ các tay nài xe đua F1 và trải qua thực nghiệm test xe tại Cam, Laos, Thai và Mal nhé.

Các bác có thể thử nghiệm và tự rút kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.
Chúc tất cả các bác lái xe an toàn và thoải mái.

Thân mến,
cam on bac nhieu nha , co dip em nho bac tap huan cho em may buoi nha.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Cơ thể mỗi người đều khác nhau, thế mới là đời, như chân ngắn dài so với lưng, lưng gù, còng, chân vòng kiềng chữ bát.....Kệ tất, các bác phải chỉnh ghế - tựa lưng sao cho
1- Có tư thế ngồi chắc chắn nhất
2- Có không gian cho tay vần volang linh hoạt nhất
3- Có cự ly cho điều khiển 2 chân thoải mái nhất .

Những bài viết trên đều rất bổ ích nhưng kết quả cuối cùng các bác phải đạt đc 3 điểm em gợi ý theo thứ tự ưu tiên trên. Nếu đạt, các bác dư sức ngồi trên xe 8-10 tiếng liên tục nếu không có nhu cầu đổ dế
 

Matizkavt

Xe buýt
Biển số
OF-86013
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
643
Động cơ
413,792 Mã lực
Em thấy thoải mái nhất là: ngồi nhìn thẳng, đầu và lưng dựa vào ghế, chân thoải mái và có khả năng đạp hết (có dư) hành trình phanh. Đặt tay (cả trái và phải) thoải mái trên vô lăng ở vị trí 12 giờ thì chạm vào cườm tay (vị trí tiếp giáp lòng bàn tay và cổ tay), mắt liếc có thể quan sát rõ 3 gương.
 

huyenanh78

Xe đạp
Biển số
OF-586519
Ngày cấp bằng
23/8/18
Số km
10
Động cơ
135,200 Mã lực
Tuổi
46
Bạn hãy chỉnh sao cho khi bạn nằm cả hai tay ở vị trí ngay trên hoặc ngay giữa 2 cái chấu của hai bên vô lăng thì tay bạn vừa tầm duỗi thẳng thoải mái với hai bả vai vừa được đệm sát nơi lưng ghế (không quá gò bó)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top