Cầm vô lăng như thế nào cho đúng?

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Vị trí đặt tay trên vô lăng phổ biến hiện nay
[/IMG]

Hãy tưởng tượng vô lăng là một chiếc đồng hồ, có phải bạn là một trong số những người được dạy cách đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ trên vô lăng? Nếu bạn lái xe một tay và đặt tay trên đầu vô lăng ở vị trí 12 giờ hay cuối vô lăng ở vị trí 6 giờ? Tất cả vị trí đặt tay lái nêu trên đều không hiệu quả khi điều khiển xe đời mới hiện nay. Bạn ngạc nhiên chăng?






Đặt tay ở vị trí nào mới là đúng?


Hãy đặt tay ở vị trí này

Nhưng bạn đặt tay ở đâu trên vô lăng? Vị trí tốt nhất đó là tay trái đặt ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 và tay phải ở vị trí khoảng từ 5 đến 3. Bạn sẽ cảm thấy hơi "lạ" khi đặt tay ở vị trí quá thấp như vậy, thực tế với vị trí này bạn có thể điểu khiển xe rất hiệu quả. Đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn tránh đánh tay lái quá trớn khi gặp sự cố khẩn cấp, thường sẽ làm cho xe quay tròn, trượt và có thể lật xe.

Bằng cách giữ cho tay ở vị trí thấp hơn và cẳng tay cong ít hơn, vai và lưng của bạn sẽ đỡ mỏi và thoải mái hơn. Điều quan trọng nhất nếu vô lăng có thiết kế túi khí an toàn, đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn giảm thiểu thương tích khi túi hơi bung ra. Khi túi khí bung ra, nó hoạt động chỉ trong chớp mắt với một lực rất lớn. Nếu bạn đặt tay ở vị trí cao, túi khí có thể bung mạnh vào mặt bạn và có thể gây nứt hoặc gẫy xương tay. Giữ tay ở vị trí thấp có nghĩa tay của bạn sẽ ít bị thương tích hơn.

Đôi điều cần lưu ý
Sẽ không còn sử dụng đánh chéo tay khi cua

Theo phương pháp "mới" về vị trí đặt tay này thì bạn cũng cần phải thay đổi cách đánh tay lái khi cua. Trong quá khứ, các khóa học thường dạy cách đánh chéo tay khi cua, có nghĩa là tay của bạn sẽ đưa cao lên khi cua xe. Thay vào đó bạn sử dụng phương pháp "lê" vô lăng hay được biết như phương pháp "đẩy kéo", phương pháp này được sử dụng phổ biến ở Châu Âu. Về cơ bản phương pháp này sẽ giúp bạn điểu khiển tay lái cũng giống như khi chạy thẳng, bằng cách tay này đẩy lên trong khi tay kia kéo xuống.

Không nên ôm vô lăng quá sát

Một điều khá quan trọng nữa là vị trí ngồi lái xe như thế nào cho đúng. Nếu bạn ngồi quá gần vô lăng, bạn sẽ gặp rủi ro khi túi khí an toàn bung ra. Trong một cuộc thủ nghiệm xe bị tông, hình nộm bị đẩy ra phía sau khi túi hơi an toàn bung ra. Sự thật nó có thể rất nguy hiểm nếu bạn ngồi quá sát với vô lăng bởi bạn sẽ bị thương nặng hơn ở tư thế ngồi không đúng này.

Để xác định vị trí ngồi lý tưởng, đầu tiên bạn hãy chỉnh ghế di chuyển ra phía sau trong khi đó chân của bạn vẫn thoải mái điểu khiển được các bàn đạp. Kế tiếp điểu khiển cho lưng ghế hơi ngửa ra. Giữ khoảng cách vị trí giữa vô lăng và ngực bạn là 250 mm (10 inches). Nếu vô lăng có thể điều chỉnh được độ nghiên, bạn hãy điều chỉnh xuống ở vị trí túi hơi an toàn hướng vào ngực thay vì hướng vào đầu hay cổ khi nó bung ra. Nếu bạn thử đặt tay trên vô lăng theo kiểu mới, có thể bạn sẽ thấy bất tiện và không được thoải mái lắm, nhưng dần dần bạn cũng sẽ quen và khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn khi lái xe trên đường dài.

Chúng ta hãy tìm hiểu tại sao và đặt tay trên vô lăng như thế nào để có hiệu quả nhất. Kể từ khi xe ôtô ra đời, đã có rất nhiều lý thuyết khác nhau về cách đặt tay trên vô lăng như thế nào cho đúng. Tuy nhiên, có một qui tắc không thay đổi là phải điều khiển vô lăng bằng hai tay. Điều này sẽ cho phép bạn điều khiển xe tốt nhất và sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp khi đang lái xe.


theo nhà thông thái
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Thày em trước dạy là 10h15 có đúng không bác :P
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Hình như tùy từng xe mà cách đặt tay trên vô lăng cũng cần thay đổi cho phù hợp.
Bản thân tôi thì từ khi đổi xe thì vị trí đặt tay trên vô lăng cũng thay đổi dần và tới nay thì đúng như vị trí "mới" mà bác huynhc240 mô tả ở trên. Đôi lúc nghĩ đến lời thầy dạy cũng lấy áy náy vì làm sai lời thầy, nhưng nay có bài viết này thì thấy thỏa mái tư tưởng rồi :D
Rồi nữa, khi đi xe số tự động không phải động đến cần số nhiều thì cũng dễ dàng khi chỉnh ghế để ngồi xa vô lăng hơn, do vậy mà cũng vị trí để ta kiẻu "mới" và kiểu đánh vô lăng "vần váy vợ" cũng phù hợp hơn các kiểu cổ điển.
Duy trong bài của bác huynhc240 có đoạn "Giữ khoảng cách vị trí giữa vô lăng và ngực bạn là 250 mm" thì tôi thấy 250mm thì có vẻ hơi gàn quá. Các bác thấy thế nào về con số đó?
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,307
Động cơ
627,960 Mã lực
Nơi ở
APAC
250mm thì quá gần, em thì cứ duỗi gần như là thẳng tay, vị trí tay đặt như trong bài của bác huynhc240
 

HollowKnight

Xe hơi
Biển số
OF-257
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
143
Động cơ
582,120 Mã lực
Chạy chậm như trong thành phố ở Việt Nam thì chơi một tay cũng được, tay kia cầm sẵn phanh tay. :)

Chạy nhanh trên 80km, đường rung lắc thì tự nhiên phải để cả 2 tay lên vô lăng rồi (sợ mà)

Khoảng cách vô lăng tốt nhất là thẳng tay nếu bàn tay để vị trí 12 giờ.

Vị trí trên volăng thì đúng là 8 giờ và 4 giờ như hình vẽ. Rất đơn giản: bạn cứ nghĩ túi khí sắp̀ "bùm" này, thì tự nhiên tay bạn sẽ để vào vị trí nào để khỏi vướng túi khí.

Tuyệt đối không tỳ khuỷu tay lên vô lăng, vì khi ngủ gật toàn bộ thân người đè lên vô lăng, dẫn đến mất lái, hoặc tệ nhất là đè lên còi, khi xe đâm rồi còi còn kêu inh ỏi như trong phim.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,738
Động cơ
842,874 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em toàn để tay trái ở vị trí số 7, lúc nào cần đánh sang phải thì đẩy vôlăng ngược lên 12 còn nếu đánh sang trái ít thì lắc nó xuống 6, nếu phải đánh sang trái nhiều thì dùng thêm tay phải.
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
em lái xe toàn 1 tay (trái), bây giờ thành quen,lái 2 tay thấy co cứ khó khó thế nào
 

Kia

Xe tải
Biển số
OF-1057
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
409
Động cơ
579,760 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Tầng 4
pvc nói:
em lái xe toàn 1 tay (trái), bây giờ thành quen,lái 2 tay thấy co cứ khó khó thế nào
Có trợ lực thì Bác mới lái vậy chứ ko có trợ lực lái 1 tay thì hơi mệt :18:
 

Simba

Xe tải
Biển số
OF-1448
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
339
Động cơ
576,730 Mã lực
Em thì hay tay trái 8h, tay phải 2h.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,307
Động cơ
627,960 Mã lực
Nơi ở
APAC
Kia nói:
Có trợ lực thì Bác mới lái vậy chứ ko có trợ lực lái 1 tay thì hơi mệt :18:
Không trợ lực thì cũng vậy thôi, chạy chậm nó mới nặng, chạy khoảng 30km/h trở lên nó như nhau tuốt :D
 
Chỉnh sửa cuối:
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Em để tay ở vị trí 7h25 (tay trái số 7 tay phải số 5) khi lái xe đường dài vì không phải vặn lái thường xuyên và như thế đỡ mỏi tay nhất.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Em thì lái 2 tay ở vị trí 11 và 5 - đối xứng. Chỉnh khoảng cách ghế để tay trái nắm vô lăng ở vị trí 11 duỗi thẳng cánh tay. Nếu có lái 1 tay tay kia còn lại vẫn giữ ở vị trí này: tay trái ở 11 hoặc tay phải ở 5 - cầm ở vị trí này, thê điều khiển của cánh tay có vẻ chủ động và mạnh hơn cả - các bác sẽ cảm nhận rõ điều này hơn khi mà lái xe Merz hình như tay lái hơi nặng hơn so với các xe khác.
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
GiaoThong nói:
Em toàn để tay trái ở vị trí số 7, lúc nào cần đánh sang phải thì đẩy vôlăng ngược lên 12 còn nếu đánh sang trái ít thì lắc nó xuống 6, nếu phải đánh sang trái nhiều thì dùng thêm tay phải.
Em thì y chang như trên cộng thêm tý vê vê , xoa xoa bằng tay trái khi đi trong phố
Chạy xa thì vưỡn 7h25 thôi
 

cup 81

Xe đạp
Biển số
OF-574
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
22
Động cơ
579,020 Mã lực
Tuổi
52
:)) Em thì dôi lúc tay trái & tay phải đều đặt bên ghế phụ các bác ah:)) :))
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Nếu lái 1 tay thì tay phải để số 5 tiện hơn tay trái số 7, tay phải gác lên thành trong cửa sổ cầm nhẹ gọng kính đen, hehe, hình ảnh ấn tượng để liếc mấy em đi Piazồ 1 mình ngoài đường lắm. Các bác cầm tay trái số 7 đề tay phải làm gì em biết rồi đấy :D
 

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
Nexus nói:
Nếu lái 1 tay thì tay phải để số 5 tiện hơn tay trái số 7, tay phải gác lên thành trong cửa sổ cầm nhẹ gọng kính đen, hehe, hình ảnh ấn tượng để liếc mấy em đi Piazồ 1 mình ngoài đường lắm. Các bác cầm tay trái số 7 đề tay phải làm gì em biết rồi đấy :D
:)) :)) :))

Tay phải cầm ở đâu không quan trọng, tay trái em gác hờ vào thành cửa sổ, thỉnh thoảng vuốt nhẹ râu...:^) mỉm cười như Bác...

Hặc hặc hặc
Xe chạy chậm như rùa tay đặt chô đ. nào chả được
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,307
Động cơ
627,960 Mã lực
Nơi ở
APAC
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
cvn nói:
Duy trong bài của bác huynhc240 có đoạn "Giữ khoảng cách vị trí giữa vô lăng và ngực bạn là 250 mm" thì tôi thấy 250mm thì có vẻ hơi gàn quá. Các bác thấy thế nào về con số đó?
Em thì lại cho rằng tỷ lệ độ dài chân và tay của mỗi người không giống nhau, có người chân dài đến nách mà tay lại không quá phao câu và ngược lại (h) :)) Thành thử không nên đưa cái khoảng cách ra làm gì.

Em thì chỉnh ghế sao cho khi thẳng hết chân thì chân ga/phanh vừa lút sàn, còn khoảng cách vô lăng thì kệ. Tay trái số 6, tay phải làm việc khác ! (h) :) :) :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top