Cầm vô-lăng đúng cách

longtroc1974

Xe buýt
Biển số
OF-85400
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
548
Động cơ
414,851 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đến xanh cỏ đi đỏ mái
Nếu hẹp, cụ chỉ cần thò đầu ra nhìn một cái là biết ngay, tại sao lại phải đánh lái kịch rồi mới quay 2 vòng. Nhỡ đâu bánh quay về bên phải, ta lại đánh về bên trái kịch kim thì thành ra là tới 3, 4 vòng cơ đấy, chưa kể lúc quay lại thêm 2 vòng nữa. Cách quay vô lăng đó em chưa thấy ai áp dụng cả. Rất không thực tế. Bản thân em khi phải vòng xe, cũng luôn cố gắng không đánh hết lái, trừ khi bất khả kháng, thế mà lúc đỗ rồi lại còn đánh hết lái làm gì.
Kụ ý hỏi là khi bị mất phương hướng thì em bẩu vậy, mà lái mới thì mới bị mất phương hướng, kụ thò đầu qua cửa mà nhìn thấy bánh trước thì em dự con ngươi kụ phải dài 2,5cm, hồi đi học lái lúc lùi chuồng em toàn phải mở cửa nhoài người ra mới thấy bánh vẹo hết cả cột sống, ông thấy thấy thương quá mới bẩu em vậy, chứ đi xe điện như kụ thì cần j phải oánh lái chết, hôm nào kụ rỗi việc kứ vào trung tâm dạy lái xe nào đó xem cái chỗ lùi chuồng có lõm xuống như ổ gà không, do đánh lái chết mà ra đấy cụ ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

xiaoying

Đi bộ
Biển số
OF-88170
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
7
Động cơ
407,370 Mã lực
em thấy lúc học lái thầy e cũng hướng dẫn cách cầm như các cụ nói, nhưng thầy e còn dặn thêm đấy là cầm vô-lăng cũng còn tùy thuộc vào người lái, ví dụ người thấp, tay hơi ngắn 1 tý thì có thể cầm thấp xuống ở vị trí 4h và 8h, không nhất thiết phải tầm 10h15 hay 9h15 như các cụ nói, cầm vô lăng quan trọng nhất là làm sao cho mình thoải mái, không bị mỏi tay. Khi cầm cũng không nên bám chặt vào vô lăng mà chỉ nên đặt lên, khi xoay vô lăng thì xòe tay ra sẽ chủ động và đẹp hơn
 

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,629
Động cơ
469,645 Mã lực
Nơi ở
hn
Đấy là cụ chưa có cảm giác lái, cụ phải lùi nhiều vào, lùi là dễ hơn tiến nếu đường hẹp
 

htaduc

Xe tải
Biển số
OF-66697
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
230
Động cơ
434,962 Mã lực
Cám ơn cụ vì những thông tin bổ ích
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
Các bác cho em hỏi, em hay mất phương hướng khi lùi. Ví dụ khi lùi oánh lái một lúc là em không biết giờ để thẳng lái là đánh về bên nào.
Cụ cứ vặn hết vô lăng về 1 bên là biết ngay bánh xe đang xiên về hướng nào
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Nói chung e cầm volang chẳng có cái kiểu nào hết, tuỳ thời điểm lái thôi. Ví dụ
+ lái trong nội thành, e toàn để tay 7h20 tay trái 7h để bóp còi, tay phải để ở số 4 để vặn vô lăng;
+ khi nào vượt trái hay rẽ trái thì tay trái số 10 để đá đèn + xi nhan, tay phải ở số 3 để trợ lực cho tay trái vặn vô lăng để vượt;
+ tương tự khi vượt phải hay rẽ phải thì tay trái số 9 tay phải số 2;
+ ra đường quốc lộ, vượt trái lấn phải tùm lum thì cầm vô lăng tay trái ở đỉnh, tay phải thò đặt lên trên thanh ngang của vô lăng cho cơ động việc bóp còi.

Nhìn chung, mỗi kiểu volang khác nhau có thiết kế chỗ bấm còi khác nhau thành ra vị trí đặt tay cũng khác nhau.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì vô lăng xe em có 2 cái thanh ngang ở điểm 9h30 và 2h30, bởi vậy tay trái em luôn ở quãng 9h30 - 10h, còn tay phải khá tự do, vì còn phải đá số và đôi khi chỉnh chọt các núm hoặc lấy nước uống... Tay trái để như vậy vừa đỡ mỏi, vừa tăng thêm khả năng ước lượng được tay lái ở trạng thái thẳng hoặc rẽ trái, rẽ phải (lúc vào cua).
 

hung9053

Xe hơi
Biển số
OF-118397
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
123
Động cơ
385,530 Mã lực
Đấy là cụ chưa có cảm giác lái, cụ phải lùi nhiều vào, lùi là dễ hơn tiến nếu đường hẹp
với lái mới thì em thấy đúng là lùi dễ hơn tiến vào đường hẹp, vì lùi có 2 gương để căn rồi, rất chuẩn. Còn tiến thì phải thời gian mới tự tin đi vào chỗ hẹp được, đặc biệt là chỗ đõ có 2 xe sang đứng 2 bên
 

hung9053

Xe hơi
Biển số
OF-118397
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
123
Động cơ
385,530 Mã lực
về cách cầm lái và tư thế ngồi thì cũng là tùy mỗi người, nhưng với cá nhân em thì cứ học theo sách dạy. Trong sách hướng dẫn theo xe, hướng dẫn cách ngồi đúng vị trí:
- ngồi thẳng, ngay ngắn với cột sống của bạn càng lùi về phía sau càng tốt
- không ngả tựa lưng ghế quá 30 độ
- điều chỉnh tựa đầu sao cho đỉnh của nó bằng với đỉnh đầu của bạn, và càng hướng về phía trước càng tốt
- giữ khoảng cách phù hợp giữa bạn và vô lăng, trung bình khoảng 250mm (có bác tài bảo em, chỉ cần nhìn cách người lái chỉnh ghế ngồi là biết lái mới hay cũ /:)
- cầm vô lăng với cánh tay hơi gập
- gập chân vừa phải sao cho có thể đạp các bàn đạp hết hành trình

Còn về cách cầm vô lăng, em tham khảo theo 2 sách hướng dẫn lái xe của Canada và USA như sau (tài liệu đăng trên OF):
- sách DH của Canada: tay trái cầm ở số 9 hoặc 10 h, tay phải cầm ở số 2 hoặc 3h
- sách HD của USA: tay trái cầm ở số 8 hoặc 9 h, tay phải cầm ở số 3 hoặc 4h
em áp dụng cách thứ nhất
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Nói chung là có thêm mấy điểm quan trọng sau đây em muốn chia sẻ:

- Ngón cái không được ôm vào vô lăng mà phải duỗi thẳng đặt lên trên;
- Khi quay vô lăng, bình thường hai tay sẽ thao tác kiểu hand-over-hand;
- Nhưng bọn lái xe đua thì nó lại thao tác kiểu pull and push thì nó mới nhanh được :D
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Đi đường trường nên hạ thấp vô lăng (nếu xe có vô lăng gật gù), vị trí cầm thấp xuống so với bình thường để đỡ mỏi vai, luân phiên 2 tay giữ vành lái 1 chặt, 1 lỏng để cho tay được nghỉ. Đặc biệt khi vào cua hoặc vượt phải luôn nắm chặt 2 tay trên vô lăng, không được dùng 1 tay để có thể xử lý các trường hợp đột xuất.
Chỉnh khoảng cách ghế sao cho tay cánh duỗi thẳng nắm được đỉnh vô lăng một cách thoải mái, xa quá thì bị với, gần quá vướng bụng khó lái
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
Nhà cháu cũng quen để vô lăng thấp, kể cả đi đường ngắn.

Tay thì để ở chỗ số 8 và 4. Vừa đỡ mỏi vừa không quặp được ngón cái vào vô lăng. Người bên ngoài không nhìn thấy tay, tưởng xe tự chạy, khiếp vía tránh thật xa.
 
Biển số
OF-544103
Ngày cấp bằng
3/12/17
Số km
97
Động cơ
162,480 Mã lực
Tuổi
38
- ngồi thẳng, ngay ngắn với cột sống của bạn càng lùi về phía sau càng tốt
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
không có vị trí tối ưu cho mọi trường hợp, điển hình nhất là chạy đèo dốc quanh co liên tục, trước khi cua xem độ gắt thế nào đặt tay vào vị trí thuận nhất ví dụ cua phải 1/4 vòng thì đặt tay 12h + kéo xuống 3h cua trái 1/4 vòng thì đặt 12h kéo xuống 9h. với xe bé hạn chế chéo tay bởi bung túi khí volang là tay mình đập mặt mình (xác suất ít nhưng cẩn thận vẫn hơn). Cũng cùng lý do vậy các xe này chỉ nên dùng khoảng từ 2h vòng xuống đến 10h ko cầm cao, không dẻo bằng một tay xoay tất mấy vòng nhưng bù lại giống với sách vở :D
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
Cháu thì hay để 6h lúc rảnh cho đỡ mỏi; Lúc nào hứng lên thì 8h;9h;10h;11h, lúc nào hăng máu quá thì hẳn 12h, thậm chí vượt qua cả 2h luôn. Máu lắm ạ :D :D :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top