Cảm nhận vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và thế giới rộng lớn

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Núi Phou Si của Luang PraBang, nghe qua cứ tưởng cái tên giống núi Phú Sĩ của Nhật Bản, tuy nhiên núi Phú Sĩ của Nhật Bản là một ngọn núi cao, có mỏm núi của miệng núi lửa và đỉnh núi quanh năm có tuyết bao phủ, đồng thời cũng là biểu tượng của đất nước Nhật Bản

Đây là ảnh em chụp núi Phú Sĩ của Nhật trong chuyến đi Nhật đầu năm 2010, bình thường thì đỉnh núi Phú Sĩ lúc nào cũng có tuyết bao phủ, nhưng trong chuyến đi đó của em vào tháng 02/2010, lần đầu tiên trong vòng 3 năm ở thủ đô Tokyo lại có tuyết rơi dày như vậy vào thời gian này



So sánh thế để thấy núi Phú Sĩ của Nhật và núi Phou Si của Luang là hoàn toàn khác nhau, mặc dù cái tên có vẻ giông giống nhau
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Còn núi Phou Si của Luang thực chất chỉ là một ngọn núi nhỏ ở ngay trung tâm thành phố, từ đây có thể nhìn bao quát các hướng của thành phố, có lẽ nó cũng chỉ giống núi Nhạn của Tuy Hòa hoặc núi Thiên Ấn của Quảng Ngãi. Cái tên Phou Si thực chất là tiếng Lào khi “Phou” có nghĩa là núi, cũng giống như “Vat” trong tiếng Lào có nghĩa là chùa



Đường đi lên núi được xây thành các bậc nên cũng khá dễ đi, F1 nhà em mới 2 tuổi rưỡi, cứ tưởng không thể lên được, thế mà cuối cùng vừa dắt, vừa cõng cũng lên được đến nơi

Du khách thường lên núi vào buổi chiều tà để ngắm hoàng hôn, các bác dân “săn nghệ thuật” thì không thể bỏ lỡ dịp như thế này, em thấy nhiều bác “súng ống” lên đây ngồi phục từ sớm

Rất tiếc là hôm đó trời nhiều mây nên không có được cảnh hoàng hôn như mong đợi, nhưng thời điểm lúc trời đất giao hòa này cũng đủ để tạo nên tâm trạng nhớ nhà..





Mặt trời xuống dần





Mặt trời lặn hẳn



Buổi tối cuối cùng ở Luang, lại món nướng

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sáng hôm sau, sau khi xem khất thực buổi sáng sớm về, còn lại khoảng thời gian nửa ngày tại đây, em tranh thủ vào thăm cung điện hoàng gia mà bây giờ đã trở thành bảo tàng quốc gia Lào

Từ ngoài cổng nhìn vào



Rất tiếc là không được phép chụp ảnh bên trong bảo tàng, em thấy có khá nhiều hiện vật là quà tặng của các nước đến thăm Lào và tài trợ cho Lào, cứ tưởng Việt Nam mình sẽ có một góc hoành tráng, nhưng thực tế, góc hoành tráng nhất là của TQ, còn Việt Nam mình khiêm tốn với một vật phẩm là bộ ấm chén sứ Hải Dương



Phía sau cùng của khuôn viên cung điện hoàng gia là một bảo tàng ảnh về cuộc sống tu hành ở đây









Trong khuôn viên rộng rãi với cỏ xanh mướt, có mấy chiếc thuyền rồng cổ được trưng bày, đây có lẽ thuyền rổng cổ của nhà vua Lào ngày xưa

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trước khi rời Luang, em tranh thủ ghé thăm ngôi chùa Việt Nam – Chùa Phật tích



Nhìn thấy chữ Việt Nam ở ngôi chùa mà thấy thân thương quá, kiến trúc của ngôi chùa đúng là có sự pha trộn giữa kiến trúc mái nhọn của Phật giáo Lào và Phật giáo Việt Nam



Tạm biệt Luang PraBang với một cảm xúc khó tả, mong muốn được quay lại nhưng cũng cảm thấy khó có thể quay lại.
Với sự tài trợ lớn của Pháp ở đây nên các biển báo khá ưu tiên sử dụng tiếng Pháp



Em tiếp tục lên đường với đích đến tiếp theo là cánh đồng chum…

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Xieng Khuang

Rời Luang PraBang, em quay trở lại con đường đèo dốc và tiếp tục say ngây ngất trên con đường này cho đến ngã ba Phou Khou, nơi có đường rẽ đi Xieng Khuang và cánh đồng chum, để rồi từ đó qua cửa khẩu Nậm Cắn về VN

Sau khi bị say, mệt lả trên đoạn đường từ Luang quay lại, bắt đầu vào con đường đi Xieng Khuang, em tỉnh cả người vì phong cảnh thảo nguyên đẹp tuyệt vời 2 bên đường





Đường cũng không quá vòng vèo, cộng thêm phong cảnh xung quanh quá mát mắt nên cả đoạn đường không hề cảm thấy mệt





Trước khi sang Lào, em cứ bị ấn tượng bởi “gió Lào” ở miền Trung, vừa nóng, vừa khô nên cứ nghĩ, một quốc gia như Lào, không hề có biển thì chắc là sẽ rất khô cằn, không ngờ sang đây lại thấy được sự tươi mát của thiên nhiên Lào ở khắp mọi nơi. Đặc biệt, dòng sông Mekong chảy qua Lào đã đem lại sự sống đầy hấp dẫn cho Lào





Có lẽ những cơn gió mát mẻ, mang hơi ẩm đều được giữ lại ở Lào khi gặp dãy Trường Sơn, do vậy khi sang đến VN, gió thổi từ Lào chỉ còn lại sự khô và nóng, làm cho khu vực miền Trung nước ta trở nên cằn cỗi







Quá ngây ngất với phong cảnh thảo nguyên, xanh mướt hai bên đường nên em chụp khá nhiều ảnh, và con đường như được rút ngắn lại, chẳng mấy chốc đã đến Xieng Khuang và cánh đồng chum



 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ú ớ mấy câu tiếng Anh để hỏi thăm đường vào cánh đồng chum thì được trả lời bằng một giọng Việt sịn, một anh người Việt sang đây từ rất lâu đã chỉ đường cho, đường đi cũng khá dễ dàng



Biển giới thiệu và cảnh báo về cánh đồng chum số 1, có lẽ là cánh đồng chum lớn nhất ở đây



Du khách được cảnh báo phải đi cẩn thận trong vạch chỉ giới đã được cắm sẵn trên đường đi vì những khu này vẫn còn khá nhiều bom đạn còn sót lại



Một số quy định khi thăm quan cánh đồng chum: không được trèo lên chum, không được vứt rác vào chum, không được vẽ lên chum....

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Và đây là toàn cảnh cánh đồng chum số 1, với hàng trăm chiếc chum lớn nhỏ nằm tập trung và rải rác khắp nơi





Có lẽ thời điểm em đi (T6) là thời điểm mát mẻ nên cả cánh đồng dội lên một màu xanh ngắt, xen kẽ là những chiếc chum cũ kỹ nhuốm màu thời gian



Những chiếc chum này đã rất nổi tiếng và trở thành biểu tượng của cả cánh đồng chum và đã xuất hiện ở rất nhiều thới du lịch Lào







Phong cảnh bao la giữa trời và đất cũng làm cho tâm trạng của con người trở nên thênh thang
khó tả






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Từng mảng cỏ xanh biếc, nhưng hãy cẩn thận với các biển cảnh báo bom, đừng nên quá say mà đi vào những khu vực này







Quay trở ra





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trở về trung tâm Xieng Khuang nghỉ đêm tại một khách sạn lớn nhất ở đây của bên quân đội VN đầu tư, lễ tân toàn là người Việt nên khá thoải mái



Lang thang trong Xieng Khuang để tìm cảm giác và hình ảnh bom đạn còn sót lại như nhiều bác đi trước đã giới thiệu



Đúng là một số nhà dân và khách sạn còn lấy các vỏ đạn làm vật trang trí và ghi nhớ một giai đoạn lịch sử ở đây



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Một số địa danh du lịch trong vùng được giới thiệu ngay trên phố, nhưng không thể có đủ thời gian để khám phá kỹ càng khu này



Bước đầu, khám phá được cánh đồng chum nổi tiếng là mãn nguyện rồi, tạm biệt đất nước Lào với câu chào quen thuộc của người Lào “Sabaidee”, thế là lại biết thêm một ngoại ngữ nữa J



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sáng sớm hôm sau, về VN bằng cửa khẩu Nậm Cắn, khác hẳn với cửa khẩu Cầu Treo là cửa khẩu của dân du lịch, thì cửa khẩu Nậm Cắn là cửa khẩu của dân kinh doanh, đường vào cửa khẩu có một đoàn xe tải dài chở gỗ đang xếp hàng nhập cảnh



Thế mới thấy VN mình cũng góp phần khai thác triệt để tài nguyên rừng cho Lào

Các anh hải quan ở cửa khẩu Nậm Cắn cũng khó tính và chặt chẽ hơn, xe ô tô của nhà em được bới tung lên để kiểm tra từng tý một cả trong và ngoài xe



Cũng may mà xe mình không bị cài cắm tý bột trắng nào, thấy kiểm tra gắt gao quá, em chỉ lo đêm qua ngủ tại khách sạn, chẳng may có ai đó yêu quí mình lại gửi mình ít đồ “quý hiếm” về thì chết

Kết thúc chuyến đi Lào thứ nhất của em

 

tomlee

Xe đạp
Biển số
OF-152182
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
35
Động cơ
355,950 Mã lực
Thích quá, em cũng đang có kế hoạch đi 1 lượt chữ S.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lak Xao
Chuyến đi lần thứ hai của em thì không đi Luang và XiengKhuang nữa do không có đủ thời gian, cả đi và về đều bằng cửa khẩu Cầu Treo. Nhưng lần đi này em lại có một đêm trải nghiệm ở Lak Xao, một thị trấn nhỏ sát biên của Lào, với các bác OF làm quen tình cờ sau những lần hỏi han thông tin cho chuyến đi trên OF

Sau khi rời Vang Vieng ở chuyến đi lần này, em quay lai Viên Chăn để từ đó quay về bằng đường 13 và đường 8 dẫn đến cửa khẩu Cầu Treo của VN.

Ăn trưa ở Viên Chăn tại Hà Nội Quán



Nhớ Hà Nội và nhớ những món ăn dân dã này quá, em thích nhất là cái nồi bạc để đựng cơm, rất đặc trưng kiểu Lào, em tiếc mãi là đã không tìm mua một cái mang về làm kỷ niệm, thôi để lần sau vậy

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Một điều nữa cần chú ý là xăng ở Lào đắt hơn ở VN, thời điểm em đi là xăng 1100 kíp tức là tương đương với khoảng 29K thì phải, do vậy cần tính toán để đi vừa hết xăng trên đất Lào thôi



Đường 13 từ Viên chăn quay về rất đẹp, chạy thoải mái mà không bị bắn tốc độ



Nhưng cũng bắt gặp một tai nạn trên đường, tất nhiên tần suất tai nạn ít hơn VN rất nhiều do dân số ít hơn, đường tốt hơn và ý thức người dân tốt hơn



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bắt đầu vào địa phận …gì đây, em quên rồi, chẳng hiểu Welcome… cái gì nữa



Nhìn ảnh giới thiệu địa danh này thì cũng thấy có nhiều ghềnh thác đẹp ghê, chẳng thế mà lại bắt gặp nhiều Tây Ba lô ở đây



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bắt đầu đến ngã ba rẽ đi đường 8, con đường nối liền với đường 8 của Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo





Biển quán ăn giống hệt VN nhé



Bắt đầu vào đầu đường 8



Từ đây cũng là đường đèo dốc, và lần quay trở lại này em lại vào nghỉ tại chòi quan sát bên đường



Phong cảnh nhìn xuống từ viewpoint



Một xe chở đầy chó chạy qua, chắc là để nhập khẩu về VN. Các F1 nhà em nhìn thấy cảnh này kêu ầm lên là thương chó quá…

 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngồi đợi ở chòi này một lúc thế là nhà em gặp được gia đình bác Ofer thứ nhất





Thế là có thêm một bạn đồng hành cùng về VN



Bữa ăn tối ở Lak Xao, thì tình cờ gặp xe của bác Ofer thứ 2



Vui thế chứ, nước Lào nhỏ bé quá, không hẹn mà nên
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Vậy là cả 3 xe cùng nhau nghỉ một đêm tại Lak Xao, sáng sớm hôm sau, em lang thang ra chợ vùng biên, và giật mình với các món thực phẩm được bày bán ở đây. Đã có cụ nào thử các món này chưa ạ







Sau đó, cả đoàn lên đường sớm để kịp làm thủ tục nhập cảnh, lưu ý là cửa khẩu chỉ bắt đầu làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều



Ba xe nối đuôi nhau về VN, thế là chuyến này của em là đi 1 về 3 đấy ạ



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Zậy là kết thúc hành trình 2 chuyến xuyên Lào của em. Em nghĩ tý .... xem nên đi tiếp đến tỉnh nào hay nước nào đây ợ. Mai cuối tuần em xuống Đồ Sơn thử tý, mặc dù gần nhưng lâu quá không đi, em về sẽ report lại ợ



 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Zậy là kết thúc hành trình 2 chuyến xuyên Lào của em. Em nghĩ tý .... xem nên đi tiếp đến tỉnh nào hay nước nào đây ợ. Mai cuối tuần em xuống Đồ Sơn thử tý, mặc dù gần nhưng lâu quá không đi, em về sẽ report lại ợ



Mợ xuống Đồ Sơn mà không thông báo sớm em đón gia đình mợ. Nếu mợ còn ở Đồ Sơn thì gọi cho em nhé. Số bỏ ngoài túi của em đây ạ: 0989552815
Em nhớ là hứa mời mợ mực một nắng và cháo cá thu mà. Mợ ở Đồ Sơn nếu ăn hải sản thì ăn ở nhà hàng Hoàng Anh ở gần bến Thốc nhé. Nếu muốn ăn món khác thì ra đầu khu 1 ăn ở nhà hàng trong sân trường PTTH nội trú.
Chúc gia đình mợ nghỉ cuối tuần vui vẻ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top