- Biển số
- OF-3
- Ngày cấp bằng
- 20/5/06
- Số km
- 1,359
- Động cơ
- 596,573 Mã lực
- Nơi ở
- Hanoi
- Website
- www.Vietthinheec.vn
Đó là một mẫu hatchback đẹp nhỏ nhắn gắn động cơ dung tích 1.3L WT-i, dẫn động bánh trước với hộp số tự động 4 cấp super ECT. Ngắm chiếc xe từ xa, người giàu óc tưởng tượng có thể thấy nó giống một chú cánh cam con.
Ấn tượng về hình thức
Mọi chi tiết, đường nét ngoại thấtcủa Yaris đều gọn gàng, tròn trịa và linh động. Nắp ca-pô ngắn kết thúc trước khi chạm tới chỏm mũi nhỏ nhắn gắn lô-gô Toyota nhú lên trên lưới tản nhiệt. Cản trước được thiết kế như một phần vỏ xe, chạy liền từ gầm lên ôm gọn phân nửa đèn pha. Bộ đèn lái có kích thước khá lớn của Yaris giống như mắt của loài côn trùng có cánh, trải từ mũi xe vát lên mặt ca-pô. Thân xe được design với giao tuyến nối các tay nắm cửa, chạy ra phía sau tạo thành gân nổi trên cụm đèn hậu rồi tiếp tục xuyên qua cửa thứ 5 để gặp nửa bên kia của nó. Nét lượn mờ dịu của các khoang chứa bánh kết hợp với nước sơn gương ngoài và tay nắm cửa trùng màu thân xe không dán nẹp tạo cảm giác liền khối mềm mại. Cụm đèn hậu lớn của Yaris trông giống như một chiếc mũ lên đỏ mềm mại có chỏm đổ về phía sau, đồng dạng và thu nhỏ vào trong là mặt xi-nhan và đèn lùi màu trắng. Trên thân Yaris có một nét design không tuân thủ nguyên tắc thực dụng của người Nhật là cửa hậu thụt sâu vào tới 10cm so với cản sau, chừa lại bên trên hốc lắp biển số một bậc lớn không dùng vào việc gì, kể cả làm đẹp.Các chi tiết còn lại theo đúng công thức của một thiết kế hatchback hiện đại: kính hậu cong ép keo phủ khung và khuyết lõm ở đáy nhường chỗ cho lô-gô, gạt nước, đèn phanh cao và mi nối nóc
Trang bị tiêu chuẩn của xe bao gồm đèn sương mù và vành đúc hợp kim 15inch lắp cỡ lốp 185/60 R15. Với kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.750 x 1.695 x 1.530 (mm) và vành 15inch, bán kính quay vòng tối thiểu của Yaris chỉ là 4,7m.
Bất ngờ với nội thất
Khi mở cửa xe, tôi hơi bất ngờ vì trái ngược với hình dáng bên ngoài gọn gàng nhỏ nhắn, nội thất của xe khá rộng rãi với các ghế ngồi bề thế và khoảng để chân thoải mái. Khoang ca-bin thể hiện trình độ thiết kế nội thất hết sức chuyên nghiệp của các chuyên gia ED2. Lòng xe tuy khá hẹp nhưng đã được thu xếp khéo léo để việc ra vào, cử động và sử dụng tiện nghi không hề bị vướng víu, kết quả này phản ánh những nghiên cứu kỹ lưỡng vàê sinh trắc học của nhà sản xuất. Ghế lái của Yaris gây ấn tượng thể thao bởi hai vè ôm khít bên sườn, gắn kết tài xế với chiếc xe. Ngoài 2 cần điều chỉnh góc tựa lưng và khoảng cách tới vô-lăng, tay kích bên trái đệm ngồi giúp thay đổi chiều cao ghế rất dễ dàng. Tính năng này của Yaris rất hữu ích với phụ nữ nói riêng và dân Á Đông nói chung. Vô-lăng 3 chấu gọn gàng của xe tích hợp túi khí SRS và cho phép thay đổi góc nghiêng.
Giống như hầu hết các mẫu compact của Toyota và Scion, bảng đồng hồ của Yaris không nằm sau vành lái mà được đặt giữa tap-lô, hợp nhất với công-xôn giữa xe trong một tổng thể gọn gàng.
Các tiện nghi trong xe được thiết kế hết sức gọn gàng và nén nhiều chức năng trong một mô-đun. Ví dụ: trên tap-lô có tới 9 hốc chứa đồ (có nắp và hở), cánh cửa có khe để báo và hốc đựng chai nước, đầu CD tích hợp radio FM và chơi được các định dạng MP3 và WMA Tất cả các cửa sổ và gương ngoài của Yaris điều chỉnh điện, riêng cửa lái có chức năng tự động 1 chạm.
Hàng ghế sau của Yaris được chia theo tỷ lệ 2/3 với mặt đệm phẳng và 3 gối tựa đầu. Thiết kế này giúp cho cả 3 hành khách trên băng sau có vị thế như nhau, không ai phải ngồi trên gờ nổi giữa ghế và thiếu gối tựa dầu. Thậm chí ngay cả người ngồi giữa trong 3 hành khách phía sau cũng được trang bị đai an toàn 3 điểm với một chốt neo phụ trên trần xe.
Đặc biệt, dù chỉ là một mẫu hatchback với chiều dài cơ sở 2.460mm, Yaris vẫn cho phép hành khách trên băng sau điều chỉnh trượt ghế tới lui hoặc thay đổi góc tựa lưng, một tiện ích hiếm thấy trên hầu hết các mẫu xe gia đình. Khi có nhu cầu trở đồ cồng kềnh, người ta có thể gập cả (hoặc 1/3, 2/3) hàng ghế sau cho phẳng với sàn khoang hành lý, những phương án xếp gọn khác nhau cho phép thay đổi thể tích khoang này từ 737- 1.086lít.
Tuy chất liệu nội thất của Yaris chỉ là nỉ và plastic nhưng lòng xe gây được ấn tượng tốt về tính tiện nghi và kỹ thuật thiết kế, phù hợp với đẳng cấp của một chiếc compact có giá xuất xưởng 11.850USD.
Cảm nhận sau vô-lăng
Cảm giác khi điều khiển Yaris khá thú vị, ghế lái đỡ lưng một cách gắn kết, vô-lăng nhẹ nhàng và chính xác, xe chạy êm ái và linh hoạt. Kích cỡ gọn gàng của xe khiến người lái dễ dàng làm quen và kiểm soát không gian mà nó chiếm chỗ. Chỉ cần mặt đường rộng gần 10m là đủ để Yaris quay đầu không cần phanh. Tuy có cấu hình động lực khiêm tốn (87 mã lực, mô-men xoắn 121Nm), chiếc xe nhỏ nhắn này tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất chừng 13 giây. Tuy khó rướn tới mức độ tối đa 200km/h trên công-tơ-mét, nhưng ngưỡng mà chúng tôi đạt dược vào khoảng trên 160km/h.
Yaris 1.3L khá tiết kiệm nhiên liệu, sau khoảng 100km (cả đường thành phố và xa lộ)nó chỉ tiêu thụ khoảng 6 lít xăng. Là thiết kế cho năm 2007 và nhắn tới thị trường châu Âu, động cơ VVT-i của Yaris đáp ứng tiêu chuẩn Euro IV và có chỉ số độ ồn thấp (nổ tại chỗ 70dB, xe chạy 82dB-dữ liệu Toyota công bố). Hệ thống khung gầm chắc chắn và cách âm tốt khiến chi salon Yaris rất yên tĩnh, tạo sự thoải mái và hứng khởi cho người đi xe, hạn chế nhức đầu mệt mỏi trong những chuyến đi dài. Tất nhiên việc thưởng thức âm nhạc trên xe cũng tốt hơn. Tuy nhỏ gọn nhưng Yaris có tự trọng khá lớn, điều đó khiến nó chạy đầm và bám đường. Ở tốc đọ cao, xe vào các góc cua gấp rất cân bằng, ít bị vênh và trượt ngang. Thiết kế hộp số tự động thông minh (ETC) và chân ga điện tử giúp Yaris đáp ứng nhạy bén các yêu cầu gia tốc. Xe đang chạy đều, nếu bàn ga bị dìm nhanh xuống, hộp số thông minh sẽ tự động chọn một cấp số thấp hơn đảm bảo mô-men xoắn thích hợp cho xe vọt lên. Khi người lái đạp sâu chân ga, thời gian chuyển và biên dạng tốc độ của từng cấp số cũng dài ra nhằm đáp ứng yêu cầu tăng tốc. Lúc này cảm giác điều khiển xe khá là phấn khích! Trường hợp ngược lại, thao tác hạ chân ga nhẹ nhàng sẽ tạo hiệu ứng chuyển số sớm, xe tăng tốc chậm hơn nhưng êm mượt. Hộp số của Yaris còn có chức năng giúp lái xe duy trì một tỷ số truyền động cố định, hữu dụng khi cần kéo xe hay đổ dốc dài.
Yaris được tranbg bị các hệ thông an toàn chủ động và thụ động như hầu hết các xe gia đình ở Châu Âu như: Phanh ABS + BA+EBD; khung hấp thụ sung lực và chịu va đập; hệ thống túi khí SRS cho 2 ghế trước; đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với chức năng giới hạn lực xiết và cảnh báo khi 2 người phía trước không cài dây. Không hề ngẫu nhiên khi Yaris dành tới 35 điểm và chứng nhận 5 sao của EuroNCAP sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm va chạm khắc nghiệt từ phía trước, sau và ngang thân xe. Kết quả này cũng là một trong các ưu thế giúp Toyota bán được tới 1,2 triệu chiếc Yaris cho dân Châu Âu vốn tính tiết kiệm và cận trọng.
Than thở về giá cả
Khi đã nhìn nhận chiếc xe một cách toàn diện về kiểu dáng nội ngoại thất, động lực và tiện nghi, ấn tượng động lại trong tâm thức tôi chính là triết lý Vibralt Clarity rất thành công mà Toyota đã thể hiện với Yaris.
Nếu tổng các khoản thuế (xe nhập khẩu mới 90%, TTĐB 50%, GTGT 10%) không lên tới mức gần 22.000USD, thì chiếc hatchback dễ thường có giá xuất xưởng dưới 12.000USD này hoàn toàn có thể qua mặt dòng xe dưới 1.6lít lắp ráp trong nước, làm bá chủ phân khúc xe compact tại thị trường Việt Nam. Thật dễ chịu khi hình dung một ngày nào đó giá của một chiếc Yaris 1.3L này chỉ gấp đôi số tiền mua một chiếc scooter loại tốt hiện nay. Trong khi đa số người tiêu dùng chờ đợi một ngày đẹp trời như vậy, những ngời nhiều tiền và thiếu kiên nhẫn hơn có thể lên một showroom nào đó trên đường Láng Hạ hoặc Âu Cơ để đưa nàng về dinh với giá 34.000USD.
Nguồn: OTXMVN
Ấn tượng về hình thức
Mọi chi tiết, đường nét ngoại thấtcủa Yaris đều gọn gàng, tròn trịa và linh động. Nắp ca-pô ngắn kết thúc trước khi chạm tới chỏm mũi nhỏ nhắn gắn lô-gô Toyota nhú lên trên lưới tản nhiệt. Cản trước được thiết kế như một phần vỏ xe, chạy liền từ gầm lên ôm gọn phân nửa đèn pha. Bộ đèn lái có kích thước khá lớn của Yaris giống như mắt của loài côn trùng có cánh, trải từ mũi xe vát lên mặt ca-pô. Thân xe được design với giao tuyến nối các tay nắm cửa, chạy ra phía sau tạo thành gân nổi trên cụm đèn hậu rồi tiếp tục xuyên qua cửa thứ 5 để gặp nửa bên kia của nó. Nét lượn mờ dịu của các khoang chứa bánh kết hợp với nước sơn gương ngoài và tay nắm cửa trùng màu thân xe không dán nẹp tạo cảm giác liền khối mềm mại. Cụm đèn hậu lớn của Yaris trông giống như một chiếc mũ lên đỏ mềm mại có chỏm đổ về phía sau, đồng dạng và thu nhỏ vào trong là mặt xi-nhan và đèn lùi màu trắng. Trên thân Yaris có một nét design không tuân thủ nguyên tắc thực dụng của người Nhật là cửa hậu thụt sâu vào tới 10cm so với cản sau, chừa lại bên trên hốc lắp biển số một bậc lớn không dùng vào việc gì, kể cả làm đẹp.Các chi tiết còn lại theo đúng công thức của một thiết kế hatchback hiện đại: kính hậu cong ép keo phủ khung và khuyết lõm ở đáy nhường chỗ cho lô-gô, gạt nước, đèn phanh cao và mi nối nóc
Trang bị tiêu chuẩn của xe bao gồm đèn sương mù và vành đúc hợp kim 15inch lắp cỡ lốp 185/60 R15. Với kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.750 x 1.695 x 1.530 (mm) và vành 15inch, bán kính quay vòng tối thiểu của Yaris chỉ là 4,7m.
Bất ngờ với nội thất
Khi mở cửa xe, tôi hơi bất ngờ vì trái ngược với hình dáng bên ngoài gọn gàng nhỏ nhắn, nội thất của xe khá rộng rãi với các ghế ngồi bề thế và khoảng để chân thoải mái. Khoang ca-bin thể hiện trình độ thiết kế nội thất hết sức chuyên nghiệp của các chuyên gia ED2. Lòng xe tuy khá hẹp nhưng đã được thu xếp khéo léo để việc ra vào, cử động và sử dụng tiện nghi không hề bị vướng víu, kết quả này phản ánh những nghiên cứu kỹ lưỡng vàê sinh trắc học của nhà sản xuất. Ghế lái của Yaris gây ấn tượng thể thao bởi hai vè ôm khít bên sườn, gắn kết tài xế với chiếc xe. Ngoài 2 cần điều chỉnh góc tựa lưng và khoảng cách tới vô-lăng, tay kích bên trái đệm ngồi giúp thay đổi chiều cao ghế rất dễ dàng. Tính năng này của Yaris rất hữu ích với phụ nữ nói riêng và dân Á Đông nói chung. Vô-lăng 3 chấu gọn gàng của xe tích hợp túi khí SRS và cho phép thay đổi góc nghiêng.
Giống như hầu hết các mẫu compact của Toyota và Scion, bảng đồng hồ của Yaris không nằm sau vành lái mà được đặt giữa tap-lô, hợp nhất với công-xôn giữa xe trong một tổng thể gọn gàng.
Các tiện nghi trong xe được thiết kế hết sức gọn gàng và nén nhiều chức năng trong một mô-đun. Ví dụ: trên tap-lô có tới 9 hốc chứa đồ (có nắp và hở), cánh cửa có khe để báo và hốc đựng chai nước, đầu CD tích hợp radio FM và chơi được các định dạng MP3 và WMA Tất cả các cửa sổ và gương ngoài của Yaris điều chỉnh điện, riêng cửa lái có chức năng tự động 1 chạm.
Hàng ghế sau của Yaris được chia theo tỷ lệ 2/3 với mặt đệm phẳng và 3 gối tựa đầu. Thiết kế này giúp cho cả 3 hành khách trên băng sau có vị thế như nhau, không ai phải ngồi trên gờ nổi giữa ghế và thiếu gối tựa dầu. Thậm chí ngay cả người ngồi giữa trong 3 hành khách phía sau cũng được trang bị đai an toàn 3 điểm với một chốt neo phụ trên trần xe.
Đặc biệt, dù chỉ là một mẫu hatchback với chiều dài cơ sở 2.460mm, Yaris vẫn cho phép hành khách trên băng sau điều chỉnh trượt ghế tới lui hoặc thay đổi góc tựa lưng, một tiện ích hiếm thấy trên hầu hết các mẫu xe gia đình. Khi có nhu cầu trở đồ cồng kềnh, người ta có thể gập cả (hoặc 1/3, 2/3) hàng ghế sau cho phẳng với sàn khoang hành lý, những phương án xếp gọn khác nhau cho phép thay đổi thể tích khoang này từ 737- 1.086lít.
Tuy chất liệu nội thất của Yaris chỉ là nỉ và plastic nhưng lòng xe gây được ấn tượng tốt về tính tiện nghi và kỹ thuật thiết kế, phù hợp với đẳng cấp của một chiếc compact có giá xuất xưởng 11.850USD.
Cảm nhận sau vô-lăng
Cảm giác khi điều khiển Yaris khá thú vị, ghế lái đỡ lưng một cách gắn kết, vô-lăng nhẹ nhàng và chính xác, xe chạy êm ái và linh hoạt. Kích cỡ gọn gàng của xe khiến người lái dễ dàng làm quen và kiểm soát không gian mà nó chiếm chỗ. Chỉ cần mặt đường rộng gần 10m là đủ để Yaris quay đầu không cần phanh. Tuy có cấu hình động lực khiêm tốn (87 mã lực, mô-men xoắn 121Nm), chiếc xe nhỏ nhắn này tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất chừng 13 giây. Tuy khó rướn tới mức độ tối đa 200km/h trên công-tơ-mét, nhưng ngưỡng mà chúng tôi đạt dược vào khoảng trên 160km/h.
Yaris 1.3L khá tiết kiệm nhiên liệu, sau khoảng 100km (cả đường thành phố và xa lộ)nó chỉ tiêu thụ khoảng 6 lít xăng. Là thiết kế cho năm 2007 và nhắn tới thị trường châu Âu, động cơ VVT-i của Yaris đáp ứng tiêu chuẩn Euro IV và có chỉ số độ ồn thấp (nổ tại chỗ 70dB, xe chạy 82dB-dữ liệu Toyota công bố). Hệ thống khung gầm chắc chắn và cách âm tốt khiến chi salon Yaris rất yên tĩnh, tạo sự thoải mái và hứng khởi cho người đi xe, hạn chế nhức đầu mệt mỏi trong những chuyến đi dài. Tất nhiên việc thưởng thức âm nhạc trên xe cũng tốt hơn. Tuy nhỏ gọn nhưng Yaris có tự trọng khá lớn, điều đó khiến nó chạy đầm và bám đường. Ở tốc đọ cao, xe vào các góc cua gấp rất cân bằng, ít bị vênh và trượt ngang. Thiết kế hộp số tự động thông minh (ETC) và chân ga điện tử giúp Yaris đáp ứng nhạy bén các yêu cầu gia tốc. Xe đang chạy đều, nếu bàn ga bị dìm nhanh xuống, hộp số thông minh sẽ tự động chọn một cấp số thấp hơn đảm bảo mô-men xoắn thích hợp cho xe vọt lên. Khi người lái đạp sâu chân ga, thời gian chuyển và biên dạng tốc độ của từng cấp số cũng dài ra nhằm đáp ứng yêu cầu tăng tốc. Lúc này cảm giác điều khiển xe khá là phấn khích! Trường hợp ngược lại, thao tác hạ chân ga nhẹ nhàng sẽ tạo hiệu ứng chuyển số sớm, xe tăng tốc chậm hơn nhưng êm mượt. Hộp số của Yaris còn có chức năng giúp lái xe duy trì một tỷ số truyền động cố định, hữu dụng khi cần kéo xe hay đổ dốc dài.
Yaris được tranbg bị các hệ thông an toàn chủ động và thụ động như hầu hết các xe gia đình ở Châu Âu như: Phanh ABS + BA+EBD; khung hấp thụ sung lực và chịu va đập; hệ thống túi khí SRS cho 2 ghế trước; đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với chức năng giới hạn lực xiết và cảnh báo khi 2 người phía trước không cài dây. Không hề ngẫu nhiên khi Yaris dành tới 35 điểm và chứng nhận 5 sao của EuroNCAP sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm va chạm khắc nghiệt từ phía trước, sau và ngang thân xe. Kết quả này cũng là một trong các ưu thế giúp Toyota bán được tới 1,2 triệu chiếc Yaris cho dân Châu Âu vốn tính tiết kiệm và cận trọng.
Than thở về giá cả
Khi đã nhìn nhận chiếc xe một cách toàn diện về kiểu dáng nội ngoại thất, động lực và tiện nghi, ấn tượng động lại trong tâm thức tôi chính là triết lý Vibralt Clarity rất thành công mà Toyota đã thể hiện với Yaris.
Nếu tổng các khoản thuế (xe nhập khẩu mới 90%, TTĐB 50%, GTGT 10%) không lên tới mức gần 22.000USD, thì chiếc hatchback dễ thường có giá xuất xưởng dưới 12.000USD này hoàn toàn có thể qua mặt dòng xe dưới 1.6lít lắp ráp trong nước, làm bá chủ phân khúc xe compact tại thị trường Việt Nam. Thật dễ chịu khi hình dung một ngày nào đó giá của một chiếc Yaris 1.3L này chỉ gấp đôi số tiền mua một chiếc scooter loại tốt hiện nay. Trong khi đa số người tiêu dùng chờ đợi một ngày đẹp trời như vậy, những ngời nhiều tiền và thiếu kiên nhẫn hơn có thể lên một showroom nào đó trên đường Láng Hạ hoặc Âu Cơ để đưa nàng về dinh với giá 34.000USD.
Nguồn: OTXMVN