- Biển số
- OF-3
- Ngày cấp bằng
- 20/5/06
- Số km
- 1,359
- Động cơ
- 596,573 Mã lực
- Nơi ở
- Hanoi
- Website
- www.Vietthinheec.vn
Chưa có may mắn sở hữu một con xe hơi của riêng mình, nên mỗi khi có cơ hội lái thử, tôi lại tận dụng để tìm hiểu kỹ các ưu nhược điểm của từng hiệu xe. Mitsubishi Lancer cho cảm giác phóng khoáng, Mazda 6 thì mạnh mẽ, còn với Ford Laser Ghia 1.8, đó là sự sang trọng và tính an toàn.
Xe 1.8 AT là phiên bản mới nhất của mẫu xe Laser tại Việt Nam (ra mắt vào cuối năm 2003 mới, có cửa sổ trời và số tự động). Bề ngoài của chiếc sedan hạng trung này ưa nhìn, nhất là phần đầu xe được cải tiến tương tự như Mondeo. Dưới ánh nắng, những đường gờ mạ crôm ở đầu, đuôi, và dọc thân xe tạo cảm giác khoẻ khoắn, vững vàng.
Khẽ kéo tay nắm cửa, thả mình vào trong xe, cảm giác của cái nắng gay gắt ngoài trời tan biến. Đó không chỉ là nhờ hệ thống điều hoà mà còn ở cảm giác dịu dàng với nội thất da màu be sáng. Tiếng sập cửa xe chắc nịch cho thấy chất lượng của vỏ xe được chế tạo tốt, cách âm hiệu quả.
Trong không gian tĩnh lặng, thưởng thức những giai điệu ưa thích dàn âm thanh 6 loa cho cảm giác thật dễ chịu. Nếu muốn có được chất lượng hoàn hảo hơn, chỉ cần mang xe ra các cửa hiệu đồ chơi xe hơi, lắp thêm một loa siêu trầm là đã có thể chiều lòng bất kỳ gu âm nhạc khó tính nào. Giao diện của bảng điều khiển trung tâm đơn giản, dễ sử dụng. Ô cửa sổ trời điều khiển điện là một sự lãng mạn, nhất là với những ai hay đắm chìm theo các bộ phim tình cảm. Nhưng ở nước ta, nó ít có chỗ đắc dụng do đường sá quá bụi bặm, nhất tại các thành phố. Vì một vài phút giây vui vẻ, bạn có thể phải trả giá bằng việc mang đi rửa lại nội thất xe.
Chuẩn bị lên đường, tôi tiến hành làm vài động tác điều chỉnh ghế lái sao cho phù hợp với bản thân. Có một điều hơi bất tiện là nếu gặp phải một bác tài chân quá dài, đẩy ghế trượt hết cỡ ra phía sau, chắc chắn người ngồi hàng ghế thứ hai sẽ cảm thấy đôi chút bị "o ép" và sẽ không thể duỗi chân một cách thoải mái. Mặc dù nhiều khi ưa thích dùng số sàn hơn, tôi vẫn khoái hộp số tự động trên chiếc Ghia 1.8 AT này, nó giảm cho bạn nhiều thao tác khi vận hành xe, tạo cảm giác thư nhàn.
Đẩy cần số về chế độ vận hành và khẽ nhấn ga, chiếc xe lướt nhẹ trên đường. Vô-lăng xe điều khiển thật chính xác theo ý muốn, kể cả lúc khối trọng lượng 1.226 kg này đang lao đi với tốc độ 120 km/h. Tay lái hơi nặng nhưng có lẽ một số người lại thích như vậy vì nó cho cảm giác mặt đường thật hơn. Từng có dịp điều khiển chiếc Laser Ghia 1.8 này khi trời đổ mưa, tôi biết thêm được những tính năng nổi trội khác. Cách âm tốt hơn so với một số xe hạng trung khác tại Việt Nam, không có cảm giác khó chịu vì tiếng mưa đập vào kính hay vỏ xe.
Nhưng ấn tượng nhất là khả năng điều khiển khi đường trơn. Lúc đó mới thấy các thiết bị an toàn của xe phát huy tác dụng. Chiếc xe bám đường chắc chắn ngay cả khi vào cua, xoá dần những e dè ban đầu. Hệ thống chống bó phanh ABS (Anti-lock Brake System) cùng hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake Distribution) có tác dụng giúp xe vận hành ổn định khi xử lý các tình huống khẩn cấp trên đường hay khi phanh gấp trên đường trơn. Tôi đã có thử đạp phanh khi đang chạy ở tốc độ hơn 80 km/h, người muốn lao ra khỏi kính chắn gió nếu không có đai an toàn giữ lại. Nhưng khi ngoài nhìn phía sau, không hề thấy để lại những vệt đen cháy trên mặt đường. Có điều chưa hợp lý là trên xe chỉ có túi khí an toàn dành riêng cho người lái.
Để tăng thêm tác dụng an toàn, Ghia 1.8 AT trang bị phanh đĩa tại cả 4 bánh, so với xe số tay, chỉ có ở các bánh trước. Hệ thống treo độc lập MacPherson kết hợp với kết cấu thân giúp xe lướt đi một cách vững chãi. Phía đuôi xe còn gắn tín hiệu cảnh báo lùi xe, giúp tránh được những chướng ngại vật khó quan sát phía sau.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC (Double Overhead Camshaft), có công suất 122 mã lực, mô-men xoắn cực đại 160 Nm tại 4.000 vòng/phút. Kim đồng hồ chẳng mấy khi chỉ tới vận tốc tối đa 175 km/h nhưng nó cho thấy với chiếc Ghia 1.8, chuyện vượt qua các xe chạy cùng chiều chẳng phải là điều quá khó khăn.
Thông số kỹ thuật Ford Laser Ghia AT
Dài/rộng/cao (mm) 4.470/1.705/1.430
Chiều dài cơ sở (mm) 2.610
Trọng lượng không tải (kg) 1.226
Hệ thống treo trước/sau McPherson
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/đĩa
Lốp xe 195/55R15
Động cơ DOHC 16 van
Dung tích động cơ (cc) 1.840
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) 120/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) 160/4.000
Tốc độ tối đa (km/h) 175
Hộp số Tự động 5 cấp
Nguồn:Báo otoxemay
Xe 1.8 AT là phiên bản mới nhất của mẫu xe Laser tại Việt Nam (ra mắt vào cuối năm 2003 mới, có cửa sổ trời và số tự động). Bề ngoài của chiếc sedan hạng trung này ưa nhìn, nhất là phần đầu xe được cải tiến tương tự như Mondeo. Dưới ánh nắng, những đường gờ mạ crôm ở đầu, đuôi, và dọc thân xe tạo cảm giác khoẻ khoắn, vững vàng.
Khẽ kéo tay nắm cửa, thả mình vào trong xe, cảm giác của cái nắng gay gắt ngoài trời tan biến. Đó không chỉ là nhờ hệ thống điều hoà mà còn ở cảm giác dịu dàng với nội thất da màu be sáng. Tiếng sập cửa xe chắc nịch cho thấy chất lượng của vỏ xe được chế tạo tốt, cách âm hiệu quả.
Trong không gian tĩnh lặng, thưởng thức những giai điệu ưa thích dàn âm thanh 6 loa cho cảm giác thật dễ chịu. Nếu muốn có được chất lượng hoàn hảo hơn, chỉ cần mang xe ra các cửa hiệu đồ chơi xe hơi, lắp thêm một loa siêu trầm là đã có thể chiều lòng bất kỳ gu âm nhạc khó tính nào. Giao diện của bảng điều khiển trung tâm đơn giản, dễ sử dụng. Ô cửa sổ trời điều khiển điện là một sự lãng mạn, nhất là với những ai hay đắm chìm theo các bộ phim tình cảm. Nhưng ở nước ta, nó ít có chỗ đắc dụng do đường sá quá bụi bặm, nhất tại các thành phố. Vì một vài phút giây vui vẻ, bạn có thể phải trả giá bằng việc mang đi rửa lại nội thất xe.
Chuẩn bị lên đường, tôi tiến hành làm vài động tác điều chỉnh ghế lái sao cho phù hợp với bản thân. Có một điều hơi bất tiện là nếu gặp phải một bác tài chân quá dài, đẩy ghế trượt hết cỡ ra phía sau, chắc chắn người ngồi hàng ghế thứ hai sẽ cảm thấy đôi chút bị "o ép" và sẽ không thể duỗi chân một cách thoải mái. Mặc dù nhiều khi ưa thích dùng số sàn hơn, tôi vẫn khoái hộp số tự động trên chiếc Ghia 1.8 AT này, nó giảm cho bạn nhiều thao tác khi vận hành xe, tạo cảm giác thư nhàn.
Đẩy cần số về chế độ vận hành và khẽ nhấn ga, chiếc xe lướt nhẹ trên đường. Vô-lăng xe điều khiển thật chính xác theo ý muốn, kể cả lúc khối trọng lượng 1.226 kg này đang lao đi với tốc độ 120 km/h. Tay lái hơi nặng nhưng có lẽ một số người lại thích như vậy vì nó cho cảm giác mặt đường thật hơn. Từng có dịp điều khiển chiếc Laser Ghia 1.8 này khi trời đổ mưa, tôi biết thêm được những tính năng nổi trội khác. Cách âm tốt hơn so với một số xe hạng trung khác tại Việt Nam, không có cảm giác khó chịu vì tiếng mưa đập vào kính hay vỏ xe.
Nhưng ấn tượng nhất là khả năng điều khiển khi đường trơn. Lúc đó mới thấy các thiết bị an toàn của xe phát huy tác dụng. Chiếc xe bám đường chắc chắn ngay cả khi vào cua, xoá dần những e dè ban đầu. Hệ thống chống bó phanh ABS (Anti-lock Brake System) cùng hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake Distribution) có tác dụng giúp xe vận hành ổn định khi xử lý các tình huống khẩn cấp trên đường hay khi phanh gấp trên đường trơn. Tôi đã có thử đạp phanh khi đang chạy ở tốc độ hơn 80 km/h, người muốn lao ra khỏi kính chắn gió nếu không có đai an toàn giữ lại. Nhưng khi ngoài nhìn phía sau, không hề thấy để lại những vệt đen cháy trên mặt đường. Có điều chưa hợp lý là trên xe chỉ có túi khí an toàn dành riêng cho người lái.
Để tăng thêm tác dụng an toàn, Ghia 1.8 AT trang bị phanh đĩa tại cả 4 bánh, so với xe số tay, chỉ có ở các bánh trước. Hệ thống treo độc lập MacPherson kết hợp với kết cấu thân giúp xe lướt đi một cách vững chãi. Phía đuôi xe còn gắn tín hiệu cảnh báo lùi xe, giúp tránh được những chướng ngại vật khó quan sát phía sau.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC (Double Overhead Camshaft), có công suất 122 mã lực, mô-men xoắn cực đại 160 Nm tại 4.000 vòng/phút. Kim đồng hồ chẳng mấy khi chỉ tới vận tốc tối đa 175 km/h nhưng nó cho thấy với chiếc Ghia 1.8, chuyện vượt qua các xe chạy cùng chiều chẳng phải là điều quá khó khăn.
Thông số kỹ thuật Ford Laser Ghia AT
Dài/rộng/cao (mm) 4.470/1.705/1.430
Chiều dài cơ sở (mm) 2.610
Trọng lượng không tải (kg) 1.226
Hệ thống treo trước/sau McPherson
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/đĩa
Lốp xe 195/55R15
Động cơ DOHC 16 van
Dung tích động cơ (cc) 1.840
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) 120/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) 160/4.000
Tốc độ tối đa (km/h) 175
Hộp số Tự động 5 cấp
Nguồn:Báo otoxemay