Đang định làm 1 threat trình bày vấn đề bệnh tật của X5,nhân tiện có bác A&T khơi mào em tương luôn vào đây mấy cái bức xúc của em về dạng xe này:
BMW X5 2007 ( E70) có trang bị hệ thống Dynamic Drive do BMW chế ra :77:
Hệ thống này về cơ bản cấu tạo bởi 1 khớp thuỷ lực có thể đóng ngắt thanh cân bằng của 2 bên bánh xe ( ảnti-roll BAR).
Ở tốc độ chậm ,khớp này ngắt thanh cân bằng làm 2 phần, 2 bánh xe trái và phải có thể dao động không liên quan đến nhau
Ở tốc độ cao khớp này khóa 2 phần của thanh cân bằng, tăng khả năng bám đường ( handling).
Xem hình sau ,em mô tả bằng 2 mũi tên ngược chiều 2 bên khi khớp mở
/Dynamic Drive
Khi dầu bơm theo chiều mũi tên to ở giữa, khớp khóa lại.
Theo như em kiểm tra trên X5 thì cái bơm dầu nó chính là bơm trợ lực lái, và khi nó bơm đủ áp lực khóa khớp là lúc ga to ( chứ không phải tốc độ cao).
Trên xe em nó hỏng cái VAN điều chỉnh áp lực dầu vào khớp này, (giá EU là 4tr8)
Van hỏng theo chiều hướng cứng hơn bình thường nên dầu không vào được khớp-dẫn đến lục cục khi đi chậm.
Em đã mổ cái van củ chuối này ra và thấy cấu tạo là 1 lò xo đẩy ,hết. Không có điều khiển điện,không có cấu tạo tinh vi. Suy ra nó cũng không báo lỗi gì khi các bác nghe lục cục hay đi bồng bềnh.
Thêm 1 lưu ý cho các cụ đi X5 E70 là dầu hệ thống lái ( chung với hệ thống Dinamyc drive) là loại dầu đặc chủng-
Hydraulic Fluid CHF -thường có màu xanh lá cây.
Các loại dầu khác chủng loại có thể không đủ áp lực cho hệ thống này,dẫn đến hoạt động không tốt và hỏng sớm hơn qui định:6:
Theo em tốt nhất nếu chọn mua X5 thì nên chọn xe không có option Dynamic Drive,các bác sẽ tránh được cái yếu điểm của hệ thống không cần thiết này(b)