Cam đai và cam xích. Loại nào ưu việt hơn ?

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,837
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Hôm nọ em mang 2 con xe aveo đi bão dưỡng bị chú thợ dọa xe anh thuộc dòng cam đai. Anh hết sức chú ý, nó mà đứt là anh mất ít nhất 10 củ. Cam xích thì rất an toàn vì ngâm dầu. Xe đi 8 vạn là anh phải thay ngay. Cam đai thì xe Hàn thường dùng vì giá thành rẻ ( Cap, Kia, Olando.........). Hỏi tại sao xe Nhật nó bền vì dùng toàn cam xích.
Ngó sang bên cạnh thấy có chú CAp đứt cam dẫn đến cong xupap nghe đây mất hơn chục củ vì con mấy cái xupap không bị cong.
Chả nhẽ Hàn dùng công nghệ cũ hả các bác .
Đây là cam đai

Đây là cam xích
 

sukoc

Xe hơi
Biển số
OF-46771
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
164
Động cơ
462,930 Mã lực
Nơi ở
monaco hotel
Cam đai giá thành thấp, không kêu, gõ máy khi già, nhươc điểm phải thay định kỳ 5 -7 vạn. Bị đứt thì rất mệt. Cam xích bền, nhưng giá thành cao, khi lão hóa va vào vỏ máy có tiếng kêu rất khó chịu
 

tí nị

Xe tải
Biển số
OF-205840
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
291
Động cơ
321,720 Mã lực
Cam xích an toàn hơn ,vì khi bị lão hóa sẽ gây ra tiếng ồn lớn hơn sẽ biết mà thay ,còn cam đai mà bị đứt là tiêu vài em cò
 

hoaicam

Xe tải
Biển số
OF-21432
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
210
Động cơ
499,500 Mã lực
Thật ra thì đều cùng là một loại mà thôi, chỉ khác nhau về vật liệu chế tạo.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Đai (timing belt) và xích thì cũng chả đắt rẻ hơn nhau mà cũng chả phải cái nào lạc hậu cái nào hiện đại, nó có ưu nhược điểm khác nhau
Xích thì bền, không phải thay, nhưng kêu hơn
Đai thì định kỳ phải thay, êm ái hơn

Còn tùy xe chứ k phải xe nào đứt cam đai cũng hỏng các bộ phận liên quan, nếu xe con đội là thủy lực thì đứt cái phịch chỉ không đi dc thôi chứ không bị phá máy
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,798
Động cơ
391,749 Mã lực
em thấy xích thì kêu lạo xạo khó chịu lắm nhưng lâu lắm mới phải thay còn anh dây cam êm hơn giá thành rẻ nhưng nhà em máy dầu mà hãng khuyến cáo tới 10vanj mới phải thay chứ ko phải 7-8 vạn đâu ạ
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Hôm nọ em mang 2 con xe aveo đi bão dưỡng bị chú thợ dọa xe anh thuộc dòng cam đai. Anh hết sức chú ý, nó mà đứt là anh mất ít nhất 10 củ. Cam xích thì rất an toàn vì ngâm dầu. Xe đi 8 vạn là anh phải thay ngay.
Aveo (Gentra) theo mình được biết HDSD yêu cầu là 6 vạn. Ông bạn mình đi đến 7 vạn bị hỏng đai cam thật (không đứt nhưng tuột hết răng đai cam, không đồng bộ được xupap với hành trình pittong)

Cam đai thì xe Hàn thường dùng vì giá thành rẻ ( Cap, Kia, Olando.........). Hỏi tại sao xe Nhật nó bền vì dùng toàn cam xích.
Cái này sai ạ. Xe của nước nào, hãng nào thì cũng có đời dùng đai cam, đời dùng xích cam. Mỗi thứ đều có ưu, nhược điểm của nó. Hàn không ngu và Nhật cũng không ngu

Ngó sang bên cạnh thấy có chú CAp đứt cam dẫn đến cong xupap nghe đây mất hơn chục củ vì con mấy cái xupap không bị cong.
Ông bạn đi Gentra nói trên chữa hết có 5tr, gồm đủ các thứ linh tinh khác nữa (thay phớt git....) Xupap chỉ bị cong 1 chiếc
Phụ tùng xe Hàn rẻ thật
 

U_OAT

Xe điện
Biển số
OF-27461
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
3,236
Động cơ
816,433 Mã lực
Kiểm tra đai cam có tự ktra dc ko cụ nhỉ ?
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,837
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Cam đai giá thành thấp, không kêu, gõ máy khi già, nhươc điểm phải thay định kỳ 5 -7 vạn. Bị đứt thì rất mệt. Cam xích bền, nhưng giá thành cao, khi lão hóa va vào vỏ máy có tiếng kêu rất khó chịu
Đúng là cam đai rất êm, chi phí rẻ. Cam xích được ngâm dầu nên độ bền khá cao, thay thế phức tạp. Xe Nhật đa phần là động cơ cam xích vì người Nhật thực dụng, tuy nhiên cũng có hãng chỉ dùng động cơ cam đai như xe Mitshubishi
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Theo tôi cam đai hay hơn. Giá thành rẻ, êm máy . Chạy khoảng 10 vạn thay lại như mới.
 

phuong 79

Xe hơi
Biển số
OF-206362
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
144
Động cơ
319,840 Mã lực
Cái j nó cũng có ưu việt, độ bền, tuổi thọ. Quan trọng người sử dụng chú ý khuyến cáo sử dụng của nhà sx.
 

BAOVIET_TAXI

Xe điện
Biển số
OF-175348
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
3,108
Động cơ
371,500 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Em chạy Spark cam đai ,thợ khuyên 6v thì thay. trong khi đó 2b của em là Suzuki FX125 thì cam xích => 2b của em hiện đại hơn;;)
 

quangtrung8

Xe tải
Biển số
OF-18882
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
462
Động cơ
508,120 Mã lực
Kiểm tra đai cam có tự ktra dc ko cụ nhỉ ?
Cái này không kiểm tra được vì nó tăng cam tự động rồi mà. Muốn kiểm tra thì chỉ có tháo nắp chắn ra mà nhìn thôi.
Em cũng thấy cam đai ưu việt hơn.
 

namtuoc8x

Xe tải
Biển số
OF-12642
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
300
Động cơ
525,417 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Mỗi dòng nó đều có ưu nhược điểm riêng chứ cụ
Đâu phải mỗi xe Hàn là dùng cam đai, con bettle nhà vw cũng dùng cam đai mà
Nói chung là cứ duy tu bảo dưỡng định kỳ theo tiêu chuẩn là ok hết
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Do chất lượng chế tạo và vật liệu nên đai cam ưu việt hơn xích cam vì: vận hành êm hơn, không phải sử dụng dầu bôi trơn, giá thành sản xuất thấp hơn... nên bây giờ hầu hết các xe đều dùng đai cam thay xích cam
 

nguyen dinh quan

Đi bộ
Biển số
OF-587918
Ngày cấp bằng
1/9/18
Số km
5
Động cơ
134,288 Mã lực
Tuổi
35
ai nói với bác là "nếu xe con đội là thủy lực thì đứt cái phịch chỉ không đi dc thôi chứ không bị phá máy"
Đai (timing belt) và xích thì cũng chả đắt rẻ hơn nhau mà cũng chả phải cái nào lạc hậu cái nào hiện đại, nó có ưu nhược điểm khác nhau
Xích thì bền, không phải thay, nhưng kêu hơn
Đai thì định kỳ phải thay, êm ái hơn

Còn tùy xe chứ k phải xe nào đứt cam đai cũng hỏng các bộ phận liên quan, nếu xe con đội là thủy lực thì đứt cái phịch chỉ không đi dc thôi chứ không bị phá máy
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,611 Mã lực
Đai cam ở bên trong, ít khi tháo ra xem hiện trạng được, nên thay theo khuyến cáo của NSX.
NSX tính tuổi thọ của linh kiện (theo thiết kế/lý thuyết) và các số liệu thống kê thời điểm hỏng khi sửa chữa, để đưa ra khuyến cáo thời điểm thay thế.
 

Ducthinh0909

Xe đạp
Biển số
OF-808071
Ngày cấp bằng
13/3/22
Số km
11
Động cơ
5,300 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Đại Kim- Hoàng Mai- Hà Nội
Đai cam ở bên trong, ít khi tháo ra xem hiện trạng được, nên thay theo khuyến cáo của NSX.
NSX tính tuổi thọ của linh kiện (theo thiết kế/lý thuyết) và các số liệu thống kê thời điểm hỏng khi sửa chữa, để đưa ra khuyến cáo thời điểm thay thế.
trong tường hợp tiết kiệm. có thể đến thợ già để đánh giá có nên thay không?
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,611 Mã lực
Vâng, đúng rồi bác, có khi được thêm cả vạn KM, nhưng sác xuất nằm đường là 50/50 :)
Và cũng có trường hợp hỏng trước thời điểm khuyến cáo.
trong tường hợp tiết kiệm. có thể đến thợ già để đánh giá có nên thay không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top