- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 798
- Động cơ
- 75,773 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Chào các bác,
Hôm nay xin phép lên sóng một bài về một bộ phận nhỏ nhưng có thể khiến nhiều anh em MG phải... sờ ví thở dài: Cảm biến oxy (O2 sensor).
Cảm biến oxy là gì, làm gì cho đời?
Trên MG (đặc biệt là dòng ZS, HS và MG5), cảm biến oxy có nhiệm vụ theo dõi lượng oxy còn sót lại trong khí thải. Từ đó, ECU sẽ điều chỉnh lượng phun nhiên liệu sao cho đạt tỉ lệ hòa khí tối ưu nhất (xăng-gió 14.7:1 – dân chơi gọi là AFR chuẩn).
MG thường có từ 2 đến 4 cảm biến oxy, nằm trước và sau bộ xúc tác (catalytic converter). Loại trước giúp tối ưu phun xăng, loại sau kiểm tra hiệu quả lọc khí thải. Vậy nên em này nhỏ mà có võ, hỏng là cả xe “ăn hại” liền.
Triệu chứng khi cảm biến oxy bị chập cheng:
Bác nào chạy MG mà có dấu hiệu như đã kể, thì thử kiểm tra cảm biến oxy ngay. Đừng đợi đến khi đèn báo như đèn hội chợ rồi mới tá hỏa đi thay nhé!
Hôm nay xin phép lên sóng một bài về một bộ phận nhỏ nhưng có thể khiến nhiều anh em MG phải... sờ ví thở dài: Cảm biến oxy (O2 sensor).
Cảm biến oxy là gì, làm gì cho đời?
Trên MG (đặc biệt là dòng ZS, HS và MG5), cảm biến oxy có nhiệm vụ theo dõi lượng oxy còn sót lại trong khí thải. Từ đó, ECU sẽ điều chỉnh lượng phun nhiên liệu sao cho đạt tỉ lệ hòa khí tối ưu nhất (xăng-gió 14.7:1 – dân chơi gọi là AFR chuẩn).
MG thường có từ 2 đến 4 cảm biến oxy, nằm trước và sau bộ xúc tác (catalytic converter). Loại trước giúp tối ưu phun xăng, loại sau kiểm tra hiệu quả lọc khí thải. Vậy nên em này nhỏ mà có võ, hỏng là cả xe “ăn hại” liền.
Triệu chứng khi cảm biến oxy bị chập cheng:
- Đèn check engine sáng lên không báo trước (lỗi thường gặp: P0130, P0134, P0141).
- Tốn xăng bất thường, máy ăn như hạm đội, đổ hoài vẫn đói.
- Xe ì, đạp không vọt, đi đường trường như bò lên dốc Tam Đảo.
- Máy rung nhẹ khi nổ không tải, nhất là khi bật điều hòa.
- Xăng bẩn, đặc biệt là E5 không đảm bảo, làm muội carbon đóng đầu cảm biến.
- Đi nhiều phố tắc đường, động cơ nóng nhưng không đủ tua máy để tự đốt sạch muội.
- Đi đường ngập nước, nước bắn vào giắc cắm làm chập chờn.
- Cắm máy đọc lỗi bằng thiết bị OBD2, bác nào dùng điện thoại thì tải app như Car Scanner hoặc OBD Fusion đều xài ổn.
- Vệ sinh cảm biến: Tháo ra ngâm vào dung dịch làm sạch chuyên dụng (hoặc WD-40, carb cleaner). Tuy nhiên cách này chỉ hiệu quả nếu cảm biến chưa chết hẳn.
- Thay mới: Nếu cảm biến đứt dây sưởi, mất tín hiệu hoàn toàn, thì thay thôi.
- Hàng hãng MG thì giá cũng rát, tầm 2-3 củ một em.
- Hàng OEM như Bosch, Denso thì rẻ hơn, tầm 1-1.5 củ, xài tốt.
- Đúng mã cảm biến (vì vị trí trước/sau catalytic khác nhau).
- Xiết đúng lực, không siết quá mạnh làm vỡ ren, kẻo sau này khóc bằng tiếng Tàu.
- Định kỳ vệ sinh buồng đốt + xăng mỗi 15.000 - 20.000km sẽ giảm muội carbon, giúp cảm biến oxy sống lâu, sống khỏe.
- Luân phiên đổ xăng A95 ở cây uy tín, hạn chế xài E5 linh tinh.
Bác nào chạy MG mà có dấu hiệu như đã kể, thì thử kiểm tra cảm biến oxy ngay. Đừng đợi đến khi đèn báo như đèn hội chợ rồi mới tá hỏa đi thay nhé!
