Đúng vấn đề em quan tâm. Em có 2 f1, đứa lớn lớp 5, đứa bé 5 tuổi, sau 1 quá trình học hành của F1 thì em rút ra được kết luận như sau:
- Khi còn bé, có đk thì cứ cho học ở môi trường CSVC tốt, về TA thì cứ tiếp xúc môi trường TA thì bao giờ cũng tốt hơn.
- 1 đứa trẻ ở trường tư học tốt hơn ở trường công (khi chưa biết tư duy 2 đứa thế nào) thì 90% ko phải do bé ở trường tư thông minh hay giỏi hơn mà do nó được học nhiều hơn, môi trường học hành có tiêu chuẩn cao hơn. Điều này nếu kéo dài trong nhiều năm và qua các cấp thì lúc đó mới hình thành đứa trẻ số 1 giỏi hơn (thậm chí thông minh hơn).
Bé lớn nhà em từng học trường công đến lớp 3, sau đó chuyển qua trường tư thì đúng là tiêu chuẩn học của tư cao hơn hẳn, bài tập của nó đưa cho 1 bạn học lực bt ở trường công hầu như ko giải được. Về toán cháu học tốt, em luôn thích cho con học toán 1 cách tự nhiên để rèn luyện tư duy, ko luyện thi như nhiều bạn cùng lớp dù cháu hiện tại vẫn chưa bị loại khỏi danh sách chọn Toán của khối. Về TA thì em cho cháu đi học thêm ngoài giờ học TA trong trường (khá nhiều tiết) trình độ của cháu bình thường, thi thử Toefl primary vừa qua chỉ đạt 225/230 (mức TB khá so với bạn cùng lớp).
Bé thứ 2 nhà em năm 4 tuổi em cho đi học mẫu giáo cùng các anh chị 5 tuổi và cháu biết đọc TV khi cô dạy các anh chị 5 tuổi (thậm chí số 1, số 2 trong lớp). Lúc lên 5 tuổi các anh chị vào lớp 1, chẳng nhẽ cho cháu học lại mẫu giáo lớp 5 tuổi nên nhà em đã chuyển cháu qua 1 trường mẫu giáo hệ quốc tế (dạng 100% TA), tính đến nay cũng được tầm 6 tháng. Hiện tại như mẹ cháu đánh giá thì phản xạ TA của đứa em tốt hơn đứa chị dù từ mới biết it hơn và nói ko đúng ngữ pháp bằng, đưa em có thể nói TA rất thoải mái về 1 vấn đề mà ko phải suy nghĩ gì (nói có thể ko đúng ngữ pháp,..) trong khi đứa chị cần mất thời gian hơn để nói (có thể nói chuẩn ngữ pháp hơn). Năm sau đứa bé vào lớp 1, nhà em đang đau đầu về việc để cháu học theo đứa chị hay cho cháu học theo dạng QT song ngữ (QT xịn thì ko có tiền rồi), vì 1 khi học theo dạng QT thì rất khó quay trở lại học bt.