Cái này em cóp về, mới các bác ném đá

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
http://voz.vn/2010/02/10/amd-phenom-ii-x4-gia-99usd-dieu-nay-co-the-that-sao/



Giới thiệu

Chúng ta cùng đi thẳng vào chủ đề luôn. Một CPU 4 nhân Phenom II X4 với đầy đủ tính năng kỹ thuật và có giá 99USD sẽ như thế nào nhỉ? Đáp án cho câu hỏi này hơi khó trả lời.
Nhưng gượm đã, CPU 2 nhân mới của AMD – Phenom II X2 555, là một bộ vi xử lí rất đặc biệt. Thực sự, nó chính là một CPU 4 nhân hoàn chỉnh, và chỉ cần một ít trợ giúp là bạn có thể “mở khóa” 2 nhân đang bị ẩn cho tất cả hiệu năng hoàn hảo nhất mà bạn có thể mơ ước, vượt qua cả giới hạn giá cả mà bạn tưởng tượng. Liệu AMD có muốn điều này được biết đến một cách rộng rãi. Chúng tôi thực sự không biết điều này. Sự thật là chúng tôi đã “mở khóa” được hoàn hảo CPU này, và tất cả những người đang sở hữu CPU này mà tôi biết đều đã làm được điều tương tự. Có cả một thread trên diễn đàn Xtremesystem.org được thảo luận bởi những người đang sở hữu Phenom II X2 555 và họ đều có thể mở khóa nó.
Và hôm nay với bài viết này, chúng ta cũng sẽ biết làm cách nào để làm được như vậy, cũng như sẽ thấy được mức gia tăng hiệu năng mà việc “mở khóa” này đem lại.
Không những có thế, rất nhiều người đã nhận xét đây là CPU vô địch về “ép xung” trên hệ thống AMD với tản nhiệt khí. 4.0GHz với tản nhiệt khí ư? Không thành vấn đề. Cao hơn nữa? Cái này thì nhờ bạn trả lời giúp cho.
Bây giờ chúng ta cùng tập trung vào nhân vật chính: CPU Phenom II X2 X4 555 B55
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
* Tên: AMD Phenom II X2 555 Black Edition (Codename “Callisto”)
* Tốc độ : 3.2GHz
* Part number: HDZ555WFK2DGM
* TDP: 80W
* Bộ nhớ đệm Cache: 64KB L1 instruction và 64KB L1 data mỗi core (256KB tổng cộng), 512KB L2 data cache mỗi nhân (1MB Cache L2 tổng cộng), 6MB cache L3 (dùng chung)
* Quy trình sản xuất: Công nghệ 45 nanometer SOI (silicon-on-insulator) technology
* Băng thông Vi xử lí đến hệ thống: 37.3GB/s băng thông tổng cộng – Lên đến 21.3 GB/s băng thông bộ nhớ (DDR3-1333) + 16.0GB/s (HT3)
* Các liên kết HyperTransport: Một đường liên kết 16-bit/16-bit @ lên đến 4.0GHz song công (2.0GHz x2)
* Điều khiển bộ nhớ: Lên đến 2.0GHz với hệ thống xử lí năng lượng Dual Dynamic Power Management
* Loại bộ nhớ: DIMM PC2-8500 (DDR2-1066) hoặc PC3-10600 (DDR3-1333MHz)
* Transistors: ~758 triệu transistors
* Nhiệt độ cao nhất: 70°C
* Đóng gói: Socket AM3 – 938 chân (Tương thích với AM2+ 940 chân)

Chắc hẳn bây giờ bạn đang đảo mắt tìm kiếm điểm khác biệt trong đám thông số kỹ thuật trên, đúng không nào? Thôi khỏi, hãy để tôi gợi ý cho bạn chút ít. Hãy chú ý đến điểm bất thường trên thông số kỹ thuật? 6MB Cache L3 và 758 triệu bán dẫn cho 1 CPU Dual-core. Đó là gợi ý đầu tiên dành cho Phenom II X2 555 đấy.

Đây là hình ảnh CPU-Z của Phenom II X2 555 ở mặc định:


Phenom II X2 555 Black Edition là CPU thuộc thế hệ thứ 3 C3 mới nhất, và là CPU 2 nhân dual-core nhanh nhất chưa từng có của AMD với TDP chỉ có 80W. Trên số part number, thế thế hệ chip stepping có thể được nhận ra dựa vào chữ cái cuối cùng: CPU có chữ cái cuối cùng là “M”, HDZ555WFK2DGM, tất cả đều thuộc C3 stepping. CPU kết thúc bởi chữ “I” thuộc C2 stepping. Dựa vào các cải tiến về việc chuyển mạch các pha điện hiệu quả hơn, các CPU thuộc C3 stepping cho hiệu quả ép xung cao hơn kha khá so với C2. Chúng tôi sẽ từ từ bật mí cho bạn trong vài phút nữa.

Một điểm đáng lưu ý nữa là việc hỗ trợ bộ nhớ kênh đôi cho cả DDR2 và DDR3 được tiếp tục. Điều này khiến cho tính tương thích giữa các CPU AM3 tốt hơn ngay cả trên các bo mạch chủ AM2+ cũ trước đây. Tuy nhiên, việc chuyển lên bo mạch chủ hỗ trợ DDR3 là một lựa chọn hoàn hảo hơn, và đây cũng chính là điều mà AMD đã tính toán một cách khá linh hoạt về tính tương thích và nâng cấp về sau dành cho hệ thống của mình.

CPU X2 555 BE cũng sẽ tương thích với các bo mạch chủ có chipset 800-series sắp đến và tương thích cả với các bo mạch chủ AM2+ và AM3 hiện tại. Mặc dù bạn có thể phải cập nhật BIOS trong vài trường hợp, và tôi khuyên bạn nên kiểm tra list CPU hỗ trợ và BIOS hỗ trợ trên website của nhà sản xuất bo mạch chủ của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Đánh thức con “Quái vật” bên trong

Chúng ta cùng so sánh nhanh cấu trúc chip Athlon II và Phenom II để hiểu vì sao CPU Phenom II X2 555 có thể “mở khóa” được. Bên dưới là hình chụp đế của bộ vi xử lí Athlon II X4 (chỉ 2 nhân được chụp).


Còn bây giờ, hãy nhìn vào đế của Phenom II X4 và thử nhận ra điểm khác biệt.

Thực sự thì bạn đang nhìn vào ảnh chụp đế của X2 555 đấy, nó đơn thuần chính là 4 nhân và bị khóa đi mất 2 nhân (vào thời điểm này). Vì thế 555 BE chính là CPU 4 nhân Phenom II X4, nhưng với 2 nhân bị khóa. Như bạn thấy trong hình chụp đế, có mặt của 4 core. Deneb với 2 nhân bị khóa được gọi là Calisto, nhưng nó có thể mở khóa dễ dàng. Nó được trang bị Cache L3 như Deneb và có đầy đủ các nhân, chỉ có 2 nhân là bị ẩn đi.


Bây giờ một câu hỏi lớn được đặt ra: Làm thế nào để “mở khóa” 2 nhân ẩn kia, để tận dụng hiệu năng hoàn toàn của một CPU Quad core thực thụ?
Câu trả lời thực sự rất đơn giản. Chìa khóa chính là bo mạch chủ của bạn. Bạn chỉ cần có bo mạch chủ hỗ trợ tính năng ACC (Advanced Clock Calibration) trong BIOS. Vào BIOS và kích hoạt tính năng ACC, rồi đưa nó về chế độ “ Unleashing Mode” (đánh thức quái vật). Đây là tên của chế độ này trên mainboard Asus Crosshair III Formula sẽ được sử dụng để test. Kết quả? Một CPU 4 nhân hoàn hảo với giá 99USD. Đánh thức được “quái vật” bên trong trỗi dậy, bạn có thể hét lên “Yahoooooooooooooooo”, một cảm giác rất Yomost.

Sau khi “mở khóa”, tên của chip sẽ được chuyển thành Phenom II X4 B55. Thật thú vị. Thành thật mà nói thật thì để mở khóa các CPU trước kia của AMD như Phenom II 550 BE, ngoài việc cần bo mạch chủ có ACC, bạn cần chút ít may mắn nữa. Không ai dám đảm bảo được bạn mở được hay không, tuy nhiên nếu bạn là người “máu me”, bạn có thể thử mà đúng không.

Lần này, với kiến trúc thực của Phenom II X4, X2 555 cho ta cơ hội thực sự lớn hơn. Và quả thật, tôi chưa thấy CPU X2 555 nào chưa unlock được. Bạn có thể tham khảo trên các diễn đàn IT lớn trên thế giới để xác nhận lời của tôi. Vậy thì còn chần chừ gì nữa.

Nào bây giờ cùng đi vào phần tiếp theo khá thú vị như đã hứa, đó là overclocking.
 
Chỉnh sửa cuối:

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
4.0GHz và cao hơn nữa

Với CPU Phenom II X2 555 BE là một CPU Black Edition được mở khóa hệ số nhân, chúng ta sẽ khá thích thú khi ép xung nó. Chip Black Edition có hệ số nhân có thể tăng giảm tùy ý, cho phép ta có thể tăng tốc độ xung CPU, CPU-NB và HT-link lên rất cao mà không cần chú ý đến RAM hay tăng HT-bus lên. Tất cả việc ép xung được thực hiện qua việc điều chỉnh hệ số nhân.

Tốc độ CPU-NB cũng khá quan trọng trong quá trình ép xung. Nó mang lại hiệu năng rõ ràng trong các chương trình game và đồ họa. CPU-NB ảnh hưởng đến tốc độ của cache và bộ phận điều khiển bộ nhớ tích hợp IMC. PureOC thiết lập tốc độ này ở 2.8GHz cho CPU-NB.

PureOC dùng hệ thống Windows Vista 32 bit để kiểm nghiệm khả năng ép xung, và họ đã có thể ép xung chip này lên đến 4.3GHz khi chạy với phiên bản này. PureOC khá vui với kết quả này.

Sau đây là một số hình ảnh về kết quả ép xung của Phenom II X2 555 Dual-core


Đây là kết quả ép xung tốt nhất với Phenom II X2 555 khi unlock 4 nhân:


PureOC cho biết là họ hơi thất vọng tí với kết quả ép xung 4 nhân. Họ nghĩ chắc là do hạn chế của việc tản nhiệt bằng khí (quạt). Nhưng với kết quả 4.2GHz 4 nhân với giá chỉ 99USD, PureOC cũng chẳng cần phàn nàn điều gì hơn cả
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Test Setup

PureOC dùng hệ thống sau đây để kiểm nghiệm:


Các phần mềm mà PureOC dùng bao gồm:

* SuperPi
* WPrime
* Sandra
* 3DMark06
* 3DMark Vantage
* Cinebench
* Adobe Photoshop
* Core Temp
* CPU-Z

SuperPI

SuperPI Mod là một phần mềm benchmark đơn giản nhất để kiểm nghiệm hiệu năng của CPU. Tuy nhiên phần mềm này khá phụ thuộc vào tốc độ của bộ vi xử lí, hơn là số nhân của CPU.




Chúng ta có thể thấy, SuperPI không thể hiện rõ lắm ưu thế của 2 nhân mở khóa.

WPrime

WPrime là phần mềm benchmark được thiết kế để kiểm nghiệm hiệu năng của các CPU đa nhân, đa luồng. Tuy nhiên, nó cũng khá hiệu quả với CPU tốc độ cao và nhiều nhân.


Rõ ràng WPrime đã thế hiện rất tốt khả năng của Phenom II X2 555 sau khi mở khóa thành 4 nhân, hiệu năng tăng lên rõ rệt.

Sandra





Có thể thấy, khi “được mở khóa” Phenom II X2 555 đánh bại tất cả các CPU trên.

3DMark Vantage


Phenom II X2 555 “mở khóa” chứng tỏ khả năng “quái vật” của mình trước hàng loạt CPU khác.

Adobe Photoshop CS4


Khi là CPU 2 nhân, Phenom II X2 555 bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, khi được “ mở khóa” nó vươn lên dẫn đầu ngoạn mục.

Cinebench




Cinebench là ứng dụng tận dụng rất tốt đa nhân, và kết quả là chip mở khóa dẫn đầu vượt trội so với các CPU khác trong bảng.
 
Chỉnh sửa cuối:

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Kết luận

Theo một vài bài đánh giá gần đây của vozExpress và cả trên vozForums có thể thấy các bộ xử lí Intel Core i3/i5 mang đến hiệu năng khá tốt về mặc tổng thể. Tuy nhiên, khi chúng ta mang tiêu chí giá cả trên hiệu năng (P/P) vào bức tranh tổng thể này, mọi chuyện chuyển đổi ngược lại. AMD đã cho Intel hít bụi trong hầu hết các mặt (AMD leaves Intel fumbling in the dust for the most part). AMD tiếp tục dẫn đầu trong việc mang đến giá trị điện toán đích thực hiện nay. Với giá trị đích thực là những gì bạn có được so với những gì bạn phải đầu tư.


Vậy thì điều gì là hấp dẫn nhất từ chip Phenom II X2 555? Đây không phải là chip có giá trị tốt nhất trên giá cả nó mang lại, mà chính là tiềm năng “vô thượng” ẩn chứa bên trong nó. Mở khóa 2 nhân ẩn, mang lại hiệu năng tiềm ẩn vô cùng to lớn, đặc biệt là CPU này chỉ có 100USD. Số tiền dư ra có thể sẽ nên đầu tư hơn vào card đồ họa hoặc đầu đĩa Blu-ray thay vì DVD hoặc một màn hình chất lượng hơn.

Tôi cũng nhận thấy rằng các chip C3 Stepping mới cho khả năng ép xung cao hơn hẳn bằng tản nhiệt khí, cho phép chúng ta có thể ép xung đến tốc độ 4.2GHz hoặc 4.3GHz hoàn toàn trên tản nhiệt khí.

Chắc chắn, tôi không dám đảm bảo 100% là bạn có một CPU Quad-core Deneb hoàn hảo với giá chỉ gần 100USD, nhưng rõ ràng đây vẫn cơ hội là rất tốt. Tôi có thể nói rằng, CPU Phenom II X2 555BE rõ ràng là quá sức tưởng tượng nếu bạn có thể “mở khóa” nó.

Vậy mà không hiểu sao, tôi vẫn khuyến khích bạn nên thử vận may. Có lẽ là tôi hầu như chưa thấy một trường hợp sở hữu X2 555BE nào chưa unlock được. Bạn có thể tham khảo tại xtremesystem.org nơi những người đang sở hữu Phenom II X2 555 đầu tiên đã mở khóa hoàn toàn thành công tất cả các CPU của họ. Khả năng ép xung trên 4.0GHz dễ dàng, và rất dễ mở khóa thành công thành 4 nhân Deneb.

Một lần nữa, Phenom II X2 555 rõ ràng là CPU có giá trị trên hiệu năng tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay.
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Sau khi xem xong bài này em mún đầu tư 1 bộ quá các bác ạ :))
 

KenBlock1102

Xe tăng
Biển số
OF-43247
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
1,026
Động cơ
475,020 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Thành phố của những hòn than!
Mua luôn sao phải xoắn nhỉ. nhưng e nghĩ về đến Vịt mình chak thành 999OBM mất.
 

nmdztac

Xe đạp
Biển số
OF-56608
Ngày cấp bằng
6/2/10
Số km
39
Động cơ
447,590 Mã lực
Cái này mấy ông IT chém gió thì cứ gọi là phần phật, thực hư như thế nào phải có chuột bạch mới biết được. Mà chuột bạch cũng phải rành về IT thì mới ăn thua, bác nào xung phong đi
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Đọc xong thấy cũng hay nhưng không biết nguồn đâu cụ nhể
Ngay đầu bài em làm cái link nguồn rồi mà cụ, em mượn của VOZ, còn VOZ dịch từ đâu thì .. em ko bít :D
Mua luôn sao phải xoắn nhỉ. nhưng e nghĩ về đến Vịt mình chak thành 999OBM mất.
Có 99$ thôi ạ, nãy em ngó quá bảng giá của nhatthanh vẫn thế, chỉ hơi chênh lệch giá $ - VND thôi :102:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top