Nhà cháu theo quan điểm cho phát triển và học tự nhiên. Không ép buộc, không quan tâm con số. Buổi tối thỉnh thoảng 2 bố con cùng học với nhau, vừa học vừa chơi. Nhóc nhà cháu 4,5 tuổi đọc vanh vách nhưng cháu cũng chả khoe với ai, vì thấy cũng chả có gì. Năm sau cho cháu nó vào cái trừong làng gần nhà thôi đưa đón cho tiện. Vote cụ chủ vì lâu lắm cháu mới gặp người tâm huyết ợ.
Em đã từng gia sư cho 2 hs con đại gia:1 bé học lớp 5,1 bé học lớp 3.Và giật mình vô cùng khi biết cách tiêu và cách nghĩ về đồng tiền của các bé.Càng ngày,em càng nhận ra bọn chúng thiếu trầm trọng sự giáo dục nghiêm túc của bố mẹ.Mặc dù bà mẹ,chẳng làm gì ngoài xem TV,đi spa,shopping...
Cá nhân em nghĩ rằng:muốn giáo dục 1 đứa trẻ trước hết bố mẹ phải thật quan tâm nhưng cũng phải thật nghiêm khắc uốn nắn để hình thành nên 1 nhân cách tốt.Động viên ,khích lệ nhưng đừng thái quá...
Sao lại "bất lực "hả cụ?Khi mà con cái là do chúng ta sinh ra,nên việc nuôi và dạy ko dừng lại ở nghĩa vụ mà là trách nhiệm?!Cụ "bất lực" hay cụ nhu nhược?
Cách em dạy F1 khi xưa cũng như các cụ đấy ạ(Gái lớn giờ 25,trai nhỏ giờ 15 rồi).
Khi F1 còn trong nôi,thường bỏ tay vào miệng ngậm,vợ chồng em kiên trì kéo tay cháu ra,không cho ngậm,riết thành thói quen,sau này không chơi dơ,bẩn bao giờ.
Khi F1 em lẫm bẫm biết bò,biết chơi đồ,em bẩu vợ mua hộp đồ chơi hình chữ,hình số,hình màu sắc,hình tam giác,vuông,tròn...Thế là khi biết nói thì biết mặt con chữ,con số,hình này kia luôn.Học viết cũng theo cách này.
Khi F1 tới tuổi vào mẫu giáo thì em dứt khoát không gởi vào trường mầm non công lập.Cứ trường dòng có ma sơ dạy mà gởi,không bị đánh đập,áp lực ăn uống ngủ.Các ma sơ dạy theo phương pháp Tây,dùng cách thuyết phục bằng lời lẽ...
Ngày muốn F1 học tiếng Anh,em nửa chữ không biết,thôi thì cùng học với cháu cho nó vui,nó học...
Bước vào lớp 1 & các lớp kế tiếp,em không bao giờ cho F1 học thêm,khuyên phải tự học,không hiểu hỏi thầy cô,bạn bè,cha mẹ(Sau này có internet thì vào học thêm trong đó).
Cách học thì:
-Đọc sơ qua khi có báo bài là 1
-Vào trường thầy cô dạy bài đó là 2.
-Về nhà học,làm ngay bài đó là 3
-Hôm nào phải trả bài đó,học lại lần nữa là 4.
1 bài mà học tới 4 lần như thế thì sao không hiểu,không nhớ lâu(Gái lớn khi vào kỳ thi cử,nó chẳng học gì cả,hỏi thì nó nói học hết cả rồi.Trai nhỏ thì ham chơi nên phải học chút ít trước các kỳ thi)
Học hết bài là em bắt...chơi.Những môn phát triển toàn diện cơ thể như bơi lội,bóng rổ...(Thèng con trai cũng chơi bơi lội được vận động viên cấp quận,bóng rổ cũng trong đội tuyển trường)
Sau này có hệ thống trường tư theo em là tốt hơn hệ công lập nên cho con trai học luôn tới giờ.
Muốn F1 không tham,không trộm cắp $ cha mẹ sài riêng thì chính vợ chồng em không bao giờ có $ riêng.$ làm ra,về cứ vứt tủ,cá nhân hay gia đình cần sài gì,cùng nhau bàn bạc thống nhất rồi mua sắm.Các cháu trong môi trường đó không có nhu cầu riêng tư luôn,muốn gì thông qua cha mẹ,hợp lý là duyệt ngay.Dần dần hình thành trong F1 cách chi tiêu,mua sắm hợp lý...
Cách đối nhân sử thế thì luôn cho F1 chứng kiến hoặc kể lại.Sau đó phân tích tại sao ba,mẹ lại thế này,thế kia...Thành ra F1 tuy chưa ra trường đời,nhưng thông qua cha,mẹ F1 lờ mờ hiểu đời chút chút.Không phải cứ từng trải thì mới có bản lãnh,đó là phương châm của em.
Hì,em lại dông dài roài,các cụ/mợ thông cảm.