CAFÉ RACER . 1 thời để nhớ .

Al Khalik

Đi bộ
Biển số
OF-119267
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2
Động cơ
383,620 Mã lực
Hỏi chỗ làm xe

bác nào làm mấy con xe này pm cho em với, iu lắm rồi !
 

Trung F5ferrari

Xe đạp
Biển số
OF-118829
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
46
Động cơ
384,360 Mã lực
dồng này nhìn đẹp mà cụ nhin dáng hơi lạ tí thôi nhưng nhin rất ok
 

Melody23

Xe máy
Biển số
OF-16878
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
71
Động cơ
509,410 Mã lực
Cụ nào máu con này thỳ em xịn nhượng lại, để nhà trả dùng gì đến, lúc mua thỳ tìm mỏi mắt :P:P, khổ cái cả thèm chóng chán, xe nhà cháu có đề, 2 chìa hiss còn nguyên, màu đen, trắng, chạy phố thì cứ gọi nà nhứt, nhỏ, gọn, gầm cao, máy thoáng, khỏe đừng hỏi, vì 1 máy\m/\m/
cái mũ bh hay thế, mua ở đâu thế bác
 

rebel

Xe đạp
Biển số
OF-9987
Ngày cấp bằng
22/9/07
Số km
25
Động cơ
534,250 Mã lực
nón này bên Nhật có 1 hảng làm, em quên tên, hình như có bác Khoa6789 (khoa moto) có bán.
còn không thì bác độ vậy, kiếm nón andes, ... tương tự rồi sơn lại. ok ?
 

tido89

Đi bộ
Biển số
OF-122728
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
4
Động cơ
380,840 Mã lực
Kết...Em sẽ đi tìm và nẫng về 1 chú mới đc. Rất phong cách.
 

Melody23

Xe máy
Biển số
OF-16878
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
71
Động cơ
509,410 Mã lực
nón này bên Nhật có 1 hảng làm, em quên tên, hình như có bác Khoa6789 (khoa moto) có bán.
còn không thì bác độ vậy, kiếm nón andes, ... tương tự rồi sơn lại. ok ?
thank bác, em ko để ý mấy cái biển, tưởng bác chủ là ng trong ảnh luôn :D
 

glpro150cc

Xe đạp
Biển số
OF-81412
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
28
Động cơ
414,780 Mã lực
e vẫn thích nhẹ nhàng như con này nhất nhà cũng có e gl100 định độ như này, về cơ bản thì khung xe giống gl hay cg nên cũng dễ độ, vấn đề là kiếm dc cục máy ngon cho e nó thôi
 

tido89

Đi bộ
Biển số
OF-122728
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
4
Động cơ
380,840 Mã lực
Đây... niềm đam mê mới của tui. ( Chỉ sau đàn bà thui :D)
 

Virgo79

Xe tải
Biển số
OF-122333
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
246
Động cơ
383,560 Mã lực
Quá đẹp, em cũng rất hâm mộ dòng xe này. Lúc nào nhà em đủ đất em sẽ cưới thêm em này làm bạn với estrella
Tks bác chủ thớt đã cho em thêm thông tin về ly cafe em mê
 

wavechien2008

Xe đạp
Biển số
OF-89541
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
21
Động cơ
406,310 Mã lực
Bác chủ thớt hay ai làm mấy xe này PM em với. e cũng đang muốn mua 1 con ngay đây:D
 

nhapham83

Đi bộ
Biển số
OF-133968
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
5
Động cơ
370,850 Mã lực
Gần đây em rất hay tìm hiểu về những chiếc xe mà mọi người hầu hết không ưa . Hôm nay em xin mạn phép up 1 bài về những chiếc xe mang phong cách " CAFÉ RACER "

Bài em dùng hơi nhiều ảnh minh họa nên load lâu 1 tý ạ !








VỀ TÊN GỌI :

Ban đầu, những chiếc xe kiểu này mang tên “caff racer”. Cả 2 từ caff racer và café racer đều bắt nguồn từ Anh quốc những năm 60, trong đời sống của những nhóm theo phương châm “phản văn hóa” (counter-culture), mang tên Rockers hay Ton Up Club. “Phản văn hóa”, với họ, đơn giản chỉ là đi ngược lại sự ngột ngạt của đời sống công nghiệp.



Họ là những thanh niên trẻ, cuồng nhiệt với những ngày đầu của Rock ‘n Roll. Phong cách sống gắn liền với kiểu chủ nghĩa “phản văn hóa” này thể hiện trên những chiếc xe tốc độ cao, dáng vẻ khác biệt cùng những quán café trên những con đường cao tốc mới xây vắng vẻ, điểm dừng chân thường xuyên của những tay ưa dạt nhà này.





Những chuyến du ngoạn đường dài đó đòi hỏi những chiếc xe có tốc độ trên 160 km/h. Cái tên “Ton Up Club” bắt nguồn từ nhu cầu đó, với Ton là từ lóng để chỉ tốc độ 100 dặm/h (160 km/h). Và từ đây, một kiểu đua đường phố độc đáo ra đời. Với những chiếc xe có tốc độ cao, họ đua từ 1 quán café tới 1 điểm định trước, và quay lại trước khi một bài hát kết thúc trên máy hát. Cái tên café racer bắt nguồn từ đó.



Những chiếc xe:

Những chiếc café racer được tạo ra cho tốc độ và độ tin cậy, bám đường chứ không phải tiện nghi thoải mái. Phần thân vỏ và hệ thống điều khiển thường bắt chước những chiếc mô-tô Grand Prix thời đó. Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy những chiếc xe cũ kĩ này có những nguyên tắc cấu tạo chả khác gì những chiếc sportbike thời nay.



Chúng thường có bình xăng thon dài và chỗ ngồi nhỏ, lùi về phía sau.
Một đặc trưng khác là tay lái thấp, hẹp để điều khiển chính xác hơn ở tốc độ cao cũng như cho phép tay đua núp gió bởi kính núp gió rộng không tồn tại trên những chiếc xe thời đó.



Và tất nhiên, chỗ để chân và các cần điều khiển số, phanh sau cũng đặt lùi về phía sau. Nói đơn giản, chúng thực sự có vị trí như chiếc race replica Desmosedici RR ngày nay, nhưng hoàn toàn tạo ra từ bàn tay của những tay chơi mô tô.

Những chiếc café racer luôn toát ra vẻ thực dụng, trần trụi. Chúng hơn hẳn những chiếc xe thời đó về khía cạnh chinh phục mặt đường. Một trong những chiếc xe đặc trưng nhất của dòng xe này trong thời hoàng kim của nó là chiếc xe chế tạo thủ công như Triumph Bonneville hoặc dựa trên bộ khung Featherbed (đệm lông chim) của Norton. Rất nhiều người tự làm ra xe cho riêng mình bằng cách lắp động cơ của các hãng khác lên bộ khung được ưa chuộng này.



Một trong những cuộc đua khá nổi tiếng được “lịch sử đường phố” ghi lại với thời gian khoảng hơn 2 phút (1 bài hát) cho đoạn đường 3 dặm (khoảng 4.82 km). Với những chiếc xe của thập kỉ 60, 70, quả thực là 1 thách thức khá “xương” khi phải đạt vận tốc trung bình khoảng 135-144 km/h.

Phong cách của Café Racer biến đổi theo thời gian trong suốt thời kì phồn thịnh của nó. Vào giữa thập niên 70, những chiếc xe Nhật đã hất cẳng được các hãng xe Anh khỏi thị trường, và kiểu dáng của những chiếc xe đua cũng đã khác đi. Những bình xăng tự chế, thường bằng nhôm không sơn của những năm 60 đã phát triển thành kiểu bình xăng hẹp, vuông vắn bằng sợi thủy tinh.






Những bộ khung vẫn gần như cũ, nhưng những khối động cơ 3 hoặc 4 xy-lanh từ Honda và Kawasaki đã dần trở nên hợp khẩu vị dân chơi Café Racer.

Một tiêu điểm khác của thời kì hoàng kim này là sự bùng nổ thú chơi Café Racer, đến mức một số nhà sản xuất thức thời còn bắt đầu chế tạo những chiếc Café Racer lắp rắp công nghiệp. Một điển hình là Harley-Davidson với chiếc XLCR ra đời năm 1978.



Thoái trào

Trong khi những chiếc Café Racer đầu tiên được thay đổi gần như toàn bộ kết cấu cơ khí, những chiếc xe giữa thập niên 70 bắt đầu thể hiện 1 sự thoái trào về phong cách.

Giống như mọi trào lưu quá dị biệt hoặc cách tân, phong cách rock-café racer khi còn chưa phổ biến thì đầy rẫy ác cảm, khi lên tới cao trào thì bị chính bản thân cao trào pha loãng. Giống như cội nguồn rock mà nó lấy cảm hứng, phong cách Café Racer lúc này trở thành một thứ văn hóa đại chúng. Nếu có thể gọi cho nó 1 cái tên như pop-rock, hẳn những tín đồ cực tả của Café Racer không khỏi chua chát khi nhắc tới cụm từ “pop-café racer” được thể hiện trong những thứ-tương-tự-café racer được bày bán tràn lan.


Những chiếc xe sản xuất hàng loạt với vài thay đổi chắp vá bề ngoài nghiễm nhiên trở thành Café Racer. Cụm từ “kiểu dáng khác biệt” của những chiếc xe tự chế tạo, vốn nằm trong định nghĩa bản chất của Café Racer trong những ngày đầu không còn ý nghĩa khi hàng trăm ngàn chiếc xe giống hệt nhau đầy rẫy trên đường.

Nhiều hãng châu Âu như Aspes, Benelli, BMW, Bultaco v.v… đều có những phiên bản hoán cải Café Racer cho những mẫu tiêu chuẫn của mình. Với những động cơ sản xuất hàng loạt có tính năng dần nâng cao, sự cần thiết “độ” một cỗ máy nhanh hơn, mạnh hơn, cũng là 1 phần bản chất Café Racer, lại mất đi.







Triết lí và phong cách mai một bởi chính bàn tay những người theo đuổi, thú chơi này cũng mất dần sức mê hoặc của nó. Những người mua xe vì thời trang hay giải trí hẳn sẽ hiếm khi muốn chạy 3 dặm trong 2 phút để đổi lấy 1 vại bia tại một quán bình dị trên nhưng con đường bụi bặm.

Và khi ngôn ngữ Café Racer không còn ý nghĩa về mặt mục đích, kiểu thiết kế này chỉ đơn giản là gây bất tiện, quá thực dụng và kém nghệ thuật. Những người kế thừa nó không còn cảm thấy những sự hoán cải cơ khí này là cần thiết, khi công nghệ dần dần chứng tỏ được những tính năng vượt trội hơn bằng những cách khác. Và nó mất đi vị thế của một trào lưu, rút về với vai trò là một hốc tường bụi bặm trong bảo tàng lịch sử xe gắn máy và văn hóa Rock.
Café Racer ngày nay
Được dùng bởi những tay chơi xe máy như một từ tự miêu tả bản thân và phong cách, một từ đầy lịch sử và ẩn dụ như Café Racer nói lên được rất nhiều.

Những tay “café racer” mới này không phải tín đồ của Rockers, mà ăn mặc theo lối hiện đại và dễ vừa mắt hơn, với phong cách chỉ phảng phất hương vị Rockers. Thông thường, quần bò Levis, áo jackets, giày ống hoặc giày da cùng với mũ bảo hiểm kiểu hiện đại được coi là hiện diện của phong cách café racer thế hệ mới này.

Ngày nay , những hãng xe lớn vẫn có 1 vài mẫu để hoài niệm về C-F






(l)

(Bài viết trên có vay mượn từ AUTOPRO)
hik ! biết ngay mà ... chỉ có vài người thực sự thích dòng xe này ! các xìtin chỉ thích sport phù phiếm thôi !!!!!:'(
E cung mê dòng này . Nhưng hok bik kiếm thế nào ^^
 

arusha.art

Đi bộ
Biển số
OF-134844
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
4
Động cơ
370,240 Mã lực
Chào các bác, mình là mem mới, mình rất thích dòng này, đang tính làm một em kawasaki estrella :(, không biết con này máy móc ra sao, bác nào biết tư vấn giúp mình :D
 

tuandec

Xe tải
Biển số
OF-100036
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
236
Động cơ
400,109 Mã lực
Cổ điển pha hiện đại...hầu hết tất cả các hãng xe tên tuổi đều có sự trải nghiệm với design này...mình cũng đã từng đi em bmw ds100...^^giờ đã vào sg với ck mới rồi
 

Altis20090422

Xe hơi
Biển số
OF-34406
Ngày cấp bằng
1/5/09
Số km
109
Động cơ
476,390 Mã lực
Ít người mê nhưng cái nào cũng đẹp, rất cá tính, cũng tính độ 1 em cafe nhưng chưa có điều kiện
 

hunginova_vnpt

Xe máy
Biển số
OF-132860
Ngày cấp bằng
1/3/12
Số km
88
Động cơ
372,580 Mã lực
cu tu van cho e di dc khong neu do thi xe gi do dep ma lai ben dep ho cu
 

bulldog

Xe tải
Biển số
OF-50020
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
286
Động cơ
459,560 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
324 Lê Duẩn - Đống Đa - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Ôi ! một ly "cappuchino đúng kiểu" nó kì công và kì cục lắm bác ạ. . bác nên mua 1 chiếc xe thông dụng ,nguyên bản như estrella có lẽ sẽ nhàn hơn,. chẳng may đang độ mà bỏ dở thì tiền mất tật mang.
Thân !
 

jbin

Xe máy
Biển số
OF-134655
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
52
Động cơ
370,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đẹp đấy nhỉ, ở thời của em thì chưa thấy ai đi cái xe này cả hihi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top