Cách vào số 1 dễ dàng

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
Chào các cụ, em thấy là nêu xe đang đi số 2, xe đi chậm 5-15km thì về số 1 sẽ hơi gai gai ở cần số một chút. Còn nếu xe dừng hẳn thì vào số 1 ngọt lừ.
Từ số 1, lên số 2, hoặc từ số 3 về số 2 cũng thi thoảng hơi gai gai.
Số 3,4,5 thì ít khi bị.
Mặc dù e đã tuân thủ đúng là: số 1: 5-10 km/h; số 2: 10-25; số 3: 20-35;
Các cụ cho em hỏi kinh nghiệm vào ra các số thấp như thế nào cho chuẩn ( tốt cho máy, ngọt số ... )?
Cảm ơn và chúc các cụ ăn tết vui vẻ
 

alyba3

Xe tải
Biển số
OF-38896
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
465
Động cơ
474,069 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy đàn dê trắng nhở nhơ quanh đồi
Chào các cụ, em thấy là nêu xe đang đi số 2, xe đi chậm 5-15km thì về số 1 sẽ hơi gai gai ở cần số một chút. Còn nếu xe dừng hẳn thì vào số 1 ngọt lừ.
Từ số 1, lên số 2, hoặc từ số 3 về số 2 cũng thi thoảng hơi gai gai.
Số 3,4,5 thì ít khi bị.
Mặc dù e đã tuân thủ đúng là: số 1: 5-10 km/h; số 2: 10-25; số 3: 20-35;
Các cụ cho em hỏi kinh nghiệm vào ra các số thấp như thế nào cho chuẩn ( tốt cho máy, ngọt số ... )?
Cảm ơn và chúc các cụ ăn tết vui vẻ
- Cụ lái nhiều sẽ có kinh nghiệm, sang số ngoài phù hợp tốc độ còn phải phù hợp với cả tải trọng nữa (đi xe có mình cụ khác có đủ 5 người trên xe)
- Mới lái thì cứ theo tốc độ và đồng hồ đo vòng tua phù hợp thì cụ sang số
sau khi lái nhiều thì cụ không cần nhìn vào đồng hồ tua và công tơ mét khi sang số. Cảm nhận được gia tốc, quán tính của xe để cụ sang số cho phù hợp.
 

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
thank cụ aliba3
thế có cụ nào bị như em không ạ, vào số 1 hơi gai gai ý, phải dừng hẳn về mới ngọt được?
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Cái này bác chủ phải lái nhiều hơn chút nữa đẻ lấy cảm nhận về tải của động cơ với thân xe
- Xe đang tăng tốc thì động cơ tải nặng để đạt tốc độ
- Xe đang giảm tốc thì động cơ ghì lại để giảm tốc độ
Bác hãy cảm nhận và sang số vào giữa 2 quá trình đó. Tức là khi nào thấy động cơ và xe vận hành trơn tru thì nhẹ nhàng sang số

Các kỹ năng khác tính sau
 

cogane

Xe buýt
Biển số
OF-330822
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
638
Động cơ
288,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thank cụ aliba3
thế có cụ nào bị như em không ạ, vào số 1 hơi gai gai ý, phải dừng hẳn về mới ngọt được?
uhm, thì khi nào xe dừng hẳn thì về số 1. còn đang lăn bánh, rất chậm em cũng để số hai
 

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
Cái này bác chủ phải lái nhiều hơn chút nữa đẻ lấy cảm nhận về tải của động cơ với thân xe
- Xe đang tăng tốc thì động cơ tải nặng để đạt tốc độ
- Xe đang giảm tốc thì động cơ ghì lại để giảm tốc độ
Bác hãy cảm nhận và sang số vào giữa 2 quá trình đó. Tức là khi nào thấy động cơ và xe vận hành trơn tru thì nhẹ nhàng sang số

Các kỹ năng khác tính sau
Cái cảm nhận này thì đúng là đi nhiều thì mới ngọt được. Nhưng về mặt khoa học kỹ thuật mà nói thì phụ thuộc vào gì vậy ạ. Ví dụ:
Từ 2 --> 1: Tốc độ < 10 km/h, tua vòng < 1500v/p
Kiểu kiểu thế ạ.
E chưa hiểu vào đạp côn, vào số 1 thấy gai gai (chưa nhả chân côn ra mà vẫn đạp lút cán) thì là do tua vòng động cơ không phù hợp hay do tốc độ xe không phù hợp ạ.
Hay đơn giản là xe nào cũng như thế ạ, vào số 1 mà xe đang chạy thì gai gai như nhau.
Thỉnh giáo các bác am hiểu về hộp số và động cơ ạ
 

linhkienxedien

Xe tải
Biển số
OF-182386
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
347
Động cơ
338,970 Mã lực
Có lần em đi matiz cũng bị như cụ chủ. Em đoán do lỗi hộp số hoặc côn chăng. Kính các cụ giải thích giúp cụ chủ và cho em hóng với
 

ngocnguyenhp

Xe buýt
Biển số
OF-352066
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
697
Động cơ
279,482 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ vào số thì phải vù ga phù hợp với tốc độ thì mới ngọt ngào được.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Cái cảm nhận này thì đúng là đi nhiều thì mới ngọt được. Nhưng về mặt khoa học kỹ thuật mà nói thì phụ thuộc vào gì vậy ạ. Ví dụ:
Từ 2 --> 1: Tốc độ < 10 km/h, tua vòng < 1500v/p
Kiểu kiểu thế ạ.
E chưa hiểu vào đạp côn, vào số 1 thấy gai gai (chưa nhả chân côn ra mà vẫn đạp lút cán) thì là do tua vòng động cơ không phù hợp hay do tốc độ xe không phù hợp ạ.
Hay đơn giản là xe nào cũng như thế ạ, vào số 1 mà xe đang chạy thì gai gai như nhau.
Thỉnh giáo các bác am hiểu về hộp số và động cơ ạ
Bác có khái niệm đồng tốc thế là tốt rồi
- Từ sô N vào số 1 lúc khởi hành thì không cần bàn
- Đang đi số 3,4,5 mà muốn về số 1 thì phải hiểu là rất nguy hiểm. Phải phanh để giảm tốc độ đã, rồi dồn dần dần thứ tự 4-3-2-1. Thường thì nếu không cần để ghì máy xuống đèo thì chẳng ai dở ngừoi mà dồn số kiểu ý. Nếu dự kiến đoạn đng trc mặt cần đi số 1 thì chỉ cần giảm tốc thật chậm(2-5km/h) rồi nhẹ nhàng vào số 1 là ok.
- Nếu đang đi số 2 mà cần vào số 1 để tăng độ bám - vọt qua sình lầy, đường khó đi thì hãy cắt côn vù ga 1 tí để "đồng tốc" rồi hãy vào số 1. "vù" mức nào là vừa thì phải trải nghiệm mỗi xe mỗi tốc độ vài lần là quen

Chưa quen xe sẽ bị sượng - quen rồi sẽ mềm mượt. Anh nào vụng-ngố thì sượng mãi mãi
 

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
Bác có khái niệm đồng tốc thế là tốt rồi
- Từ sô N vào số 1 lúc khởi hành thì không cần bàn
- Đang đi số 3,4,5 mà muốn về số 1 thì phải hiểu là rất nguy hiểm. Phải phanh để giảm tốc độ đã, rồi dồn dần dần thứ tự 4-3-2-1. Thường thì nếu không cần để ghì máy xuống đèo thì chẳng ai dở ngừoi mà dồn số kiểu ý. Nếu dự kiến đoạn đng trc mặt cần đi số 1 thì chỉ cần giảm tốc thật chậm(2-5km/h) rồi nhẹ nhàng vào số 1 là ok.
- Nếu đang đi số 2 mà cần vào số 1 để tăng độ bám - vọt qua sình lầy, đường khó đi thì hãy cắt côn vù ga 1 tí để "đồng tốc" rồi hãy vào số 1. "vù" mức nào là vừa thì phải trải nghiệm mỗi xe mỗi tốc độ vài lần là quen

Chưa quen xe sẽ bị sượng - quen rồi sẽ mềm mượt. Anh nào vụng-ngố thì sượng mãi mãi
Thanks bác cucho.
Tuy nhiên quen tay rồi sẽ mượt cái này e không phủ nhận, nhưng ý em là có 1 cách mà không cần phải lái nhiều mà vẫn mượt được. Ví dụ e đọc có thấy bảo: để số cao về thấp mượt thì cần quan sát từ thấp lên cao tua vòng bao nhiêu mà mượt, thì từ cao về thấp cũng cần đảm vào số vòng tua như thế. Ý e có 1 thông số kỹ thuật nào đó để người mới lái có thể hiểu và làm theo được, chứ không phải là làm nhiều thành quen ý ạ. Em nghề lập trình nên nhiều khi cứ máy móc thế. Kiểu như 1 cái máy. Từ số 2, tốc độc 2-5km/h, đạp côn, tua vòng 1.500 về số 1, nhả côn... y như xe tự động ý. Chứ không phải kiểu cảm nhận bằng xúc giác.
Cảm ơn các cụ đã trả lời.
 

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
Có lần em đi matiz cũng bị như cụ chủ. Em đoán do lỗi hộp số hoặc côn chăng. Kính các cụ giải thích giúp cụ chủ và cho em hóng với
E đi spark 0.8 bản 2010 ạ.
Bạn e đi gentra thấy bảo cũng giống thế.
Không biết các xe khác thế nào.
Do xe hay do cách lái ạ. Mong các cụ khác góp ý ạ.
 

minimun

Xe đạp
Biển số
OF-345013
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
30
Động cơ
271,500 Mã lực
Xe em khi đang ở số 2 mà còn chạy khoảng 15km/h nó còn khoá cứng không về được số 1. Muốn về phải phanh lại cho gần dừng hẳn, rồi cắt côn đạp ga lên mới về được.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Thanks bác cucho.
Tuy nhiên quen tay rồi sẽ mượt cái này e không phủ nhận, nhưng ý em là có 1 cách mà không cần phải lái nhiều mà vẫn mượt được. Ví dụ e đọc có thấy bảo: để số cao về thấp mượt thì cần quan sát từ thấp lên cao tua vòng bao nhiêu mà mượt, thì từ cao về thấp cũng cần đảm vào số vòng tua như thế. Ý e có 1 thông số kỹ thuật nào đó để người mới lái có thể hiểu và làm theo được, chứ không phải là làm nhiều thành quen ý ạ. Em nghề lập trình nên nhiều khi cứ máy móc thế. Kiểu như 1 cái máy. Từ số 2, tốc độc 2-5km/h, đạp côn, tua vòng 1.500 về số 1, nhả côn... y như xe tự động ý. Chứ không phải kiểu cảm nhận bằng xúc giác.
Cảm ơn các cụ đã trả lời.
À thế thì em hiểu rồi
Em được biết là lái xe là 1 nghề cần có năng khiếu, nó có tỉ trọng về cảm giác, cảm xúc, cảm nhận rất cao. Nó không được giải quyết 1 cách tỷ mỷ và cụ thể như nghề lập trình của bác.

Hy vọng có bác nào hiểu khác em thì sẽ giúp bác được nhiều hơn. Em chỉ có thể mách nước đc đến thế thôi ạ
 

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
À thế thì em hiểu rồi
Em được biết là lái xe là 1 nghề cần có năng khiếu, nó có tỉ trọng về cảm giác, cảm xúc, cảm nhận rất cao. Nó không được giải quyết 1 cách tỷ mỷ và cụ thể như nghề lập trình của bác.

Hy vọng có bác nào hiểu khác em thì sẽ giúp bác được nhiều hơn. Em chỉ có thể mách nước đc đến thế thôi ạ
Chuẩn đó bác, cái bác nói là 1 trong 7 loại thông minh của con người, nó gọi là thông minh về hoạt động cơ thể (các VĐV thể thao chuyên nghiệp là những người giỏi về thông mình kiểu này):P lan man tí ạ. Nhưng vấn đề như e nói, 1 số người không có khả năng này thì cũng phải có cách giải quyết "chuẩn bài" cho nó được. Ví như xe số tự động, rõ là chẳng có trí thông minh nhưng vào số vẫn ngọt ạ. E không ngọt thế chắc e không bằng cái hộp số tự động rồi :(
 
Chỉnh sửa cuối:

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
Xe em khi đang ở số 2 mà còn chạy khoảng 15km/h nó còn khoá cứng không về được số 1. Muốn về phải phanh lại cho gần dừng hẳn, rồi cắt côn đạp ga lên mới về được.
E nghĩ đúng như 1 số bác đã nói, chắc phải xe chạy thật chậm hoặc dừng hẳn vào số 1 mới được.
Có bác nào đi số 2 nhanh (>15km/h) vù ga về số 1 vẫn ngọt không ạ. cho e ý kiến, nếu thế về e thử tập ạ.
Cảm ơn các bác đã giúp đỡ người mới lái như em
 

Oldwolf

Xe đạp
Biển số
OF-343333
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
19
Động cơ
272,690 Mã lực
kỹ thuật vù ga để đồng tốc như bác cucho nói là:
trích http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/vu-ga-ve-so-meo-nho-cho-xe-so-san-3088921.html
Vù ga về số (rev matching) là cách gọi cho kỹ năng đạp nhanh ga trong khi vẫn còn cắt côn về số khi lái xe số sàn, tác dụng làm cho việc về số mượt mà, xe không bị khựng hoặc giật. Cách thực hiện là cắt côn, trả về số thấp, đạp nhanh nháy chân ga (trong lúc vẫn cắt côn), rồi thả côn bình thường.
Nhưng của e gai gai là cái đoạn đạp côn, rồi đẩy cần về số 1, chứ không phải chỗ giật xe khi nhả côn ra ạ
 

khanhtg

Xe tải
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
491
Động cơ
268,710 Mã lực
Gai gai rung cần số hả bác ? hay là côn ko xuống hết. kiểm tra lại chân côn xem sao
 

bongbien56

Xe hơi
Biển số
OF-70233
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
152
Động cơ
430,140 Mã lực
Trước em có ông anh dậy là khi về số cụ dẫm côn kéo cần số nhưng đừng mạnh quá giữ ở cửa số 1 lực vừa đủ cần số sẽ tự kéo vào cụ ạ, em hay dùng cách này khá em ái và nhẹ nhàng :D
 

Tuanrau13

Xe buýt
Biển số
OF-69521
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
752
Động cơ
437,190 Mã lực
Cụ đang đi nhanh trên 15km/h thì sẽ không về số 1 được, ở xe nào cũng thế. Chắc do nhà sx nó là thế để an toàn, lúc đầu em cũng nghĩ do xe mình bị hỏng nhưng đi nhiều loại thấy đều như thế cả, muốn về số 1 cụ cứ đi chậm hẳn lại cỡ 5km/h về số 1 sẽ rất ngọt ngào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top