Cách tiết kiệm xăng cho xe ô tô

tunght76

Xe hơi
Biển số
OF-299711
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
106
Động cơ
309,360 Mã lực
E đi Altis CVT, e có thói quen đi xe thế này, ko biết có ảnh hưởng gì đến xe ko: đấy là e luôn cố gắng để vòng tua máy ở thấp nhất bằng cách đạp nối ga, vdu như ban đầu khởi động đạp ga, vòng tua 1500, để xe có gia tốc, e nhả ga ra đạp lại, duy trì ở vòng tua 1000 là hợp lý
xe altis em nghĩ cũng đã là dòng tiết kiệm rồi nếu có cố chắc được thêm 1l/100km
 

nnhungcl

Xe tăng
Biển số
OF-298362
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,541
Động cơ
325,283 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong phố e sợ k phanh gấp mới lạ, xe máy đi tạt đầu nhiều lắm
 

MrTheAnhKia

Xe tải
Biển số
OF-479324
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
313
Động cơ
100,000 Mã lực
Bài viết rất hay cho lái mới như em, thanks cụ
 

phuong68

Xe hơi
Biển số
OF-375824
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
113
Động cơ
247,918 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng ý với các biện pháp mà cụ chủ đưa ra, nhưng con số tiết kiệm 33% thì còn phải xem xét ạ. Nếu cụ nói là: thực hiện sai toàn bộ các thao tác khuyến cáo ở mức liên tục trên toàn bộ quãng đường đi khiến cho việc tiêu hao năng lượng tăng 33% cũng đã là không tưởng rồi. Nếu quả như thế thì người ta cần gì phải nghiên cứu các loại công nghệ và phụ phẩm giúp giảm tiêu thụ xăng dầu nữa. Chỉ cần dạy lái xe, nghiên cứu dầu động cơ thì đã giảm hẳn 1/3 lượng xăng tiêu thụ rồi còn gì.
em thấy mang tính lý thuyết nhiều quá
 

phuong68

Xe hơi
Biển số
OF-375824
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
113
Động cơ
247,918 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhưng dù sao thông tin vô cũng bổ ích
 

tamfaxo

Xe máy
Biển số
OF-352591
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
75
Động cơ
266,250 Mã lực
Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe này hay xe khác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, khách hàng vẫn có những phương pháp để giảm chi phí xăng dầu bằng những cách dưới đây.
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.


Lọc gió trên xe ôtô.
Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.
Giữ đúng áp suất lốp
Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.
Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.
Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện một kỹ thuật bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết với lời quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, lốp bền hơn. Trên thế giới, kỹ thuật này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các hãng dịch vụ thì cố gắng chứng minh lợi ích của nitơ tinh khiết trong khi người tiêu dùng thì tỏ ra hoài nghi.
Phe ủng hộ cho rằng nitơ thoát chậm, lốp lâu xuống hơi hơn kéo theo tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nitơ là khí trơ nên lốp không bị oxy hóa từ phía trong, do đó bền hơn. Hơn nữa, nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên khối khí có độ giãn nở nhiệt thấp, không gây hại đến lốp.
Trên thực tế, bơm nitơ là kỹ thuật được sử dụng từ lâu trên các xe đua vì những lý do trên. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào ở xe dân dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA chỉ ghi nhận bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu động cơ
Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.
Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.
Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60
Lái xe điềm tĩnh
Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.
Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột
Quan sát tốc độ giới hạn
Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.
Nhẹ chân ga, rà chân phanh,
Thay dầu, lọc dầu đúng định kỳ,
Vệ sinh lọc gió thường xuyên, thay lọc gió đúng định kỳ,
Kiểm tra áp suất lốp đúng theo thông số lốp của xe, nên bơm khí nitơ vừa nhẹ vừa tránh bị nóng lốp.
 

TrangCuba

Xe hơi
Biển số
OF-486015
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
106
Động cơ
192,970 Mã lực
Tuổi
32
lái xe điềm tĩnh. cái này đôi lúc bị ảnh hưởng bới yếu tố bên ngoài
 

kamelo

Xe buýt
Biển số
OF-417382
Ngày cấp bằng
19/4/16
Số km
988
Động cơ
230,911 Mã lực
Tuổi
45
Nhẹ chân ga, rà chân phanh,
Thay dầu, lọc dầu đúng định kỳ,
Vệ sinh lọc gió thường xuyên, thay lọc gió đúng định kỳ,
Kiểm tra áp suất lốp đúng theo thông số lốp của xe, nên bơm khí nitơ vừa nhẹ vừa tránh bị nóng lốp.
Các mục em thấy oke. Còn bơm lốp khí Nítơ em thấy phí tiền vì xe ở VN toàn chạy rì rì
 

nguyendu277

Xe hơi
Biển số
OF-129905
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
101
Động cơ
373,970 Mã lực
Nhà cháu tiết kiệm xăng bằng bí quyết duy nhất là chạy từ tốn, ko đẩy vòng tua máy lên cao, ga nhỏ và rà phanh khi cần, hạn chết phanh chết ạ.
Còn bí quyết nữa là phủ mềm xe, đi ít là ít tốn xăng :D
 

MiInAh

Xe máy
Biển số
OF-318411
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
92
Động cơ
293,120 Mã lực
Nhẹ chân ga, rà chân phanh,
Thay dầu, lọc dầu đúng định kỳ,
Vệ sinh lọc gió thường xuyên, thay lọc gió đúng định kỳ,
Kiểm tra áp suất lốp đúng theo thông số lốp của xe, nên bơm khí nitơ vừa nhẹ vừa tránh bị nóng lốp.
Em cũng chưa bơm nitơ bao giờ ạ.
 

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
13,175
Động cơ
1,030,140 Mã lực
Xe em bơm ni tơ. Đi êm hơn tý . Chân ga quan trọng nhất và tốc độ . Em thấy tốc độ tiết kiệm xăng nhất là 60 - 70km/h. Vì xe em nó báo tiêu thụ xăng tức thì các cụ ạ
 

Phongtemp

Xe tải
Biển số
OF-453068
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
237
Động cơ
207,947 Mã lực
Em chạy phố hàng ngày đi làm cả đi về 15km, không tắc cũng toàn 9l-10l/100km xe yaris 1.3 Em đi cũng từ tốn, nhẹ nhàng lắm chứ bộ. Đường trường chạy có 5,4l/100km.
 

letruongks

Xe tải
Biển số
OF-317620
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
420
Động cơ
295,400 Mã lực
Bài này còn chưa bổ sung thêm: Đó là phải biết chọn lựa thời gian và cung đường hợp lý để tiết kiệm xăng. Kể cả đi đường trường có thi thoảng "thốc" ga cũng đỡ tốn hơn đi đường đô thị dù "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên" nhưng luôn kẹt cứng xe. Còn cách tốt nhất để tiết kiệm xăng khi đi vào giờ tầm thì...đi xe đạp hoặc xe buýt, không thì đợi đường đỡ đông hẵng đi.
chuẩn cụ, đi sớm về sớm hoặc đi sớm về muộn! hoặc đạp xe là đỡ tốn nhất lại khỏe người!
 

Huy Gô

Xe đạp
Biển số
OF-493019
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
17
Động cơ
189,360 Mã lực
Tuổi
43
Thông tin hữu ích cho lái mới.
 

Phidiamond

Xe hơi
Biển số
OF-191198
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
126
Động cơ
331,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ đi sớm một chút! Về muộn một chút thì cũng là một phương án tốt đấy ạ!
 

Taco Motocare

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-210120
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
450
Động cơ
320,010 Mã lực
Nơi ở
84/180 Nguyễn Lương Bằng - Đống Đa - Hà Nội
Website
cermavietnam.com
Nhà cháu tiết kiệm xăng bằng bí quyết duy nhất là chạy từ tốn, ko đẩy vòng tua máy lên cao, ga nhỏ và rà phanh khi cần, hạn chết phanh chết ạ.
Còn bí quyết nữa là phủ mềm xe, đi ít là ít tốn xăng
Nhà cụ thử tham khảo xem chất xử lý hệ thống nhiên liệu của Cerma xem sao ah em thấy khách cũng rất ưng mà giá lại hạt dẻ :D
Xem chi tiết tại: http://ceramicmachine.vn/danh-muc/chat-xu-ly-he-thong-nhien-lieu/
 

01632819150

Xe hơi
Biển số
OF-496327
Ngày cấp bằng
10/3/17
Số km
139
Động cơ
189,654 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Tĩnh
Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe này hay xe khác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, khách hàng vẫn có những phương pháp để giảm chi phí xăng dầu bằng những cách dưới đây.
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.


Lọc gió trên xe ôtô.
Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.
Giữ đúng áp suất lốp
Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.
Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.
Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện một kỹ thuật bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết với lời quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, lốp bền hơn. Trên thế giới, kỹ thuật này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các hãng dịch vụ thì cố gắng chứng minh lợi ích của nitơ tinh khiết trong khi người tiêu dùng thì tỏ ra hoài nghi.
Phe ủng hộ cho rằng nitơ thoát chậm, lốp lâu xuống hơi hơn kéo theo tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nitơ là khí trơ nên lốp không bị oxy hóa từ phía trong, do đó bền hơn. Hơn nữa, nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên khối khí có độ giãn nở nhiệt thấp, không gây hại đến lốp.
Trên thực tế, bơm nitơ là kỹ thuật được sử dụng từ lâu trên các xe đua vì những lý do trên. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào ở xe dân dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA chỉ ghi nhận bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu động cơ
Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.
Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.
Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60
Lái xe điềm tĩnh
Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.
Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột
Quan sát tốc độ giới hạn
Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.
E đồng ý với bác, bài viết quá hữu ích
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top