Cách tiết kiệm xăng cho xe ô tô

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,813
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Nhưng phân khối của Getz có 1.1 thôi cụ nhé. Nhỏ hơn nhiều so với City
1.1 so với 1.5 chỉ nhỏ hơn về mặt giá trị tuyệt đối thôi. Thực tế tiêu hao thì với mức chênh lệch dung tích động cơ như vậy nó cũng ko hơn kém nhau là mấy. Thậm chí xe chấm to hơn (1.5 so với 1.4 hay 1.3) tầm 0.1- 0.2lit lại ăn ít xăng hơn. Tất nhiên nó còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ xe và kỹ năng lái xe nữa. Mà cái bình xăng của Getz và Sunny cụ chạy là bao nhiêu lít, City em chạy tổng 42l nhưng thực chạy chỉ 30l.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1.1 so với 1.5 chỉ nhỏ hơn về mặt giá trị tuyệt đối thôi. Thực tế tiêu hao thì với mức chênh lệch dung tích động cơ như vậy nó cũng ko hơn kém nhau là mấy. Thậm chí xe chấm to hơn (1.5 so với 1.4 hay 1.3) tầm 0.1- 0.2lit lại ăn ít xăng hơn. Tất nhiên nó còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ xe và kỹ năng lái xe nữa. Mà cái bình xăng của Getz và Sunny cụ chạy là bao nhiêu lít, City em chạy tổng 42l nhưng thực chạy chỉ 30l.
Ý em ở đây là con Getz phân khối nhỏ nhưng tốc độ tối ưu cũng phải 70-80 chứ ko thể 50-60 được. Xe City chấm to hơn thì tốc độ tối ưu cũng phải tương tự.
Get có bình xăng 45 lít. Có thể chạy liên tục gần 800km đường trường.
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,813
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Ý em ở đây là con Getz phân khối nhỏ nhưng tốc độ tối ưu cũng phải 70-80 chứ ko thể 50-60 được. Xe City chấm to hơn thì tốc độ tối ưu cũng phải tương tự.
Get có bình xăng 45 lít. Có thể chạy liên tục gần 800km đường trường.
Ấy vậy mà không phải cụ ạ. Lúc thử xe em cũng thấy lạ. Em đi City thấy City đúng theo cái tên của nó- tức là xe được thiết kế chạy đô thị thôi. Em thề độc với cụ luôn, em chạy cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình rồi đại lộ Thăng Long với tốc độ 80kmh theo đồng hồ là 20km/lít còn nếu để có...55kmh trên đường 1A cũ đoạn Đồng Văn (Hà Nam) đi Gián Khẩu (Ninh Bình) và Ninh Bình đi Hà Trung (Thanh Hóa) rồi đường Võ Văn Kiệt em thấy đồng hồ nó báo tận những 30km/lít. Tất nhiên đồng hồ báo không hoàn toàn chính xác nhưng sai số đường trường chỉ trong khoảng 0,5km/lít thôi (em nhiều lần chạy đều dựa vào chỉ số đồng hồ báo lẫn cột bơm xăng báo rồi). Tất nhiên 5 lít/100km em cũng thấy mừng rồi nhưng dưới 5 lít/100km em lại mừng hơn. Mục tiêu của em giờ là cán mốc đúng 4 lít/100km.
PS: Nếu cụ chưa tin, em sẵn sàng bỏ 1 ngày không chạy khách kiếm thêm để mô phạm luôn. Cụ thắng em cụ được 1 củ tiền cược, cụ thua em thì em mời cụ đi nhậu được không ạ, em thắng mà chả được gì :D (Hơi màu sắc hiếu chiến phết). Mà Getz bình to phết, hơn cả City. Đời City 13 bình 42 lít nhưng 14 thì bình chỉ có 40 lít thôi. Chắc xe càng tiết kiệm xăng thì bình càng bé thì phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ấy vậy mà không phải cụ ạ. Lúc thử xe em cũng thấy lạ. Em đi City thấy City đúng theo cái tên của nó- tức là xe được thiết kế chạy đô thị thôi. Em thề độc với cụ luôn, em chạy cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình rồi đại lộ Thăng Long với tốc độ 80kmh theo đồng hồ là 20km/lít còn nếu để có...55kmh trên đường 1A cũ đoạn Đồng Văn (Hà Nam) đi Gián Khẩu (Ninh Bình) và Ninh Bình đi Hà Trung (Thanh Hóa) rồi đường Võ Văn Kiệt em thấy đồng hồ nó báo tận những 30km/lít. Tất nhiên đồng hồ báo không hoàn toàn chính xác nhưng sai số đường trường chỉ trong khoảng 0,5km/lít thôi (em nhiều lần chạy đều dựa vào chỉ số đồng hồ báo lẫn cột bơm xăng báo rồi). Tất nhiên 5 lít/100km em cũng thấy mừng rồi nhưng dưới 5 lít/100km em lại mừng hơn. Mục tiêu của em giờ là cán mốc đúng 4 lít/100km.
PS: Nếu cụ chưa tin, em sẵn sàng bỏ 1 ngày không chạy khách kiếm thêm để mô phạm luôn. Cụ thắng em cụ được 1 củ tiền cược, cụ thua em thì em mời cụ đi nhậu được không ạ, em thắng mà chả được gì :D (Hơi màu sắc hiếu chiến phết). Mà Getz bình to phết, hơn cả City. Đời City 13 bình 42 lít nhưng 14 thì bình chỉ có 40 lít thôi. Chắc xe càng tiết kiệm xăng thì bình càng bé thì phải.
Có thể là như vậy. Nếu thế thì đi City chỉ hợp trong thàhh phố, sau này nhiều đường cao tốc phải chạy > 60km thì chán lắm.
Tuy nhiên cái đồng hồ báo mức tiêu thụ chưa chắc đã đáng tin cậy hoàn toàn. Tin cậy nhất là đổ đầy bình, đi tầm 200-300km rồi lại đổ đầy bình. Lặp lại một số lần thì sẽ có con số chính xác.
 
Chỉnh sửa cuối:

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,813
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Có thể là như vậy. Nếu thế thì đi City chỉ hợp trong thàhh phố, sau này nhiều đường cao tốc phải chạy > 60km thì chán lắm.
Tuy nhiên cái đồng hồ báo mức tiêu thụ chưa chắc đã đáng tin cậy hoàn toàn. Tin cậy nhất là đổ đầy bình, đi tầm 200-300km rồi lại đổ đầy bình. Lặp lại một số lần thì sẽ có con số chính xác.
Vâng, em cũng biết là cái đồng hồ báo không hẳn đã chuẩn nhưng đi đường dài đo đạc cả thực tế lẫn lý thuyết thấy không vệnh mấy. Tất nhiên là đi đường cao tốc em vẫn quất 80 mà cụ, thậm chí em ngày xưa toàn vít đủ 100. Tất nhiên trong điều kiện thoải mái thời gian thì em chạy tầm tốc độ thấp mang dáng dấp kiểu lái thi tiết kiệm xăng thôi chứ bận việc thì em nghĩ làm quái gì đến xăng vì 5 lít/100km cũng là tiết kiệm rồi.
 

ORIENT8228

Xe máy
Biển số
OF-323657
Ngày cấp bằng
15/6/14
Số km
90
Động cơ
288,990 Mã lực
Bài của Bác phân tích đúng, tốc độ đi trên đường tối ưu nhất cho tiêu hao nhiên liệu là 60Km/h đối với ô tô và 40Km/h đối với xe máy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài của Bác phân tích đúng, tốc độ đi trên đường tối ưu nhất cho tiêu hao nhiên liệu là 60Km/h đối với ô tô và 40Km/h đối với xe máy
Cụ có tài liệu nào chứng minh không, nếu không thì rất nhiều tài liệu nói xe con đi tối ưu nhất là từ 70-80 cụ ạ
 

duc5574

Xe tải
Biển số
OF-13051
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
337
Động cơ
523,260 Mã lực
Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe này hay xe khác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, khách hàng vẫn có những phương pháp để giảm chi phí xăng dầu bằng những cách dưới đây.
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.


Lọc gió trên xe ôtô.
Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.
Giữ đúng áp suất lốp
Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.
Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.
Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện một kỹ thuật bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết với lời quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, lốp bền hơn. Trên thế giới, kỹ thuật này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các hãng dịch vụ thì cố gắng chứng minh lợi ích của nitơ tinh khiết trong khi người tiêu dùng thì tỏ ra hoài nghi.
Phe ủng hộ cho rằng nitơ thoát chậm, lốp lâu xuống hơi hơn kéo theo tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nitơ là khí trơ nên lốp không bị oxy hóa từ phía trong, do đó bền hơn. Hơn nữa, nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên khối khí có độ giãn nở nhiệt thấp, không gây hại đến lốp.
Trên thực tế, bơm nitơ là kỹ thuật được sử dụng từ lâu trên các xe đua vì những lý do trên. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào ở xe dân dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA chỉ ghi nhận bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu động cơ
Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.
Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.
Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60
Lái xe điềm tĩnh
Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.
Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột
Quan sát tốc độ giới hạn
Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.
hay quá nhưng chưa có xe
 

anhle268

Xe hơi
Biển số
OF-149951
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
113
Động cơ
356,580 Mã lực
cám ơn cụ thớt thông tin rất hay và bổ ích e vote bài của cụ luôn
 

30M60xx

Xe buýt
Biển số
OF-206882
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
544
Động cơ
323,430 Mã lực
Ui city của cụ ăn ít nhể chỉ hơn con SH chút thế mà sao em thấy ít trên đường thế toàn thấy Toyta thôi.
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,712
Động cơ
413,596 Mã lực
1.1 so với 1.5 chỉ nhỏ hơn về mặt giá trị tuyệt đối thôi. Thực tế tiêu hao thì với mức chênh lệch dung tích động cơ như vậy nó cũng ko hơn kém nhau là mấy. Thậm chí xe chấm to hơn (1.5 so với 1.4 hay 1.3) tầm 0.1- 0.2lit lại ăn ít xăng hơn. Tất nhiên nó còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ xe và kỹ năng lái xe nữa. Mà cái bình xăng của Getz và Sunny cụ chạy là bao nhiêu lít, City em chạy tổng 42l nhưng thực chạy chỉ 30l.
Khồn hiểu ý cụ city bình 42l mà thực chạy 30l là thế nào
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,712
Động cơ
413,596 Mã lực
Em có cách tiết kiệm là trên đường đi làm về từ Tây Hồ về Linh Đàm tầm 15km, em vọt lên đường trên cao vít 80km/h, xăng có 5l/100km với em sunny at
 

Mr BI

Xe buýt
Biển số
OF-14993
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
963
Động cơ
521,244 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
với Bạn gái
Đúng rồi ạ, nhưng đi nhẹ bí lắm các Bác nhỉ, thỉnh thoảng kéo lên nó mới sướng ạ.
Nói vậy chứ Quan trọng là chạy tốc độ hợp với xe nữa.
Có lần em đi Yaris xong toàn chạy hơn trăm về cảm giác đến gần 10l/100km đấy ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,813
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Khồn hiểu ý cụ city bình 42l mà thực chạy 30l là thế nào
Catolog của xe nói là bình tổng là 42 lít nhưng khi bình xăng báo vàng tức là báo hiệu phải đổ xăng thì khi đổ đầy bình nó chỉ 30 lít trên cột bơm mà cụ. Chả lẽ lại chạy đến kiệt bình?!?
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,813
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Em có cách tiết kiệm là trên đường đi làm về từ Tây Hồ về Linh Đàm tầm 15km, em vọt lên đường trên cao vít 80km/h, xăng có 5l/100km với em sunny at
Và cách tiết kiệm của cụ đối với lộ trình đi làm đó là chọn đường thoáng và chọn giờ thoáng để đi vừa tiết kiệm xăng mà hơn nữa vừa đỡ bực mình và mệt mỏi ức chế do tắc đường. Tuy nhiên chỉ những người đi lộ trình dài mới quan tâm. Còn lộ trình ngắn cứ cho chạy 10l/100km kêu tốn xăng nhưng chạy bao nhiêu thời gian mới được 100km? Khéo 3 tuần mới được 100km.
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,712
Động cơ
413,596 Mã lực
Catolog của xe nói là bình tổng là 42 lít nhưng khi bình xăng báo vàng tức là báo hiệu phải đổ xăng thì khi đổ đầy bình nó chỉ 30 lít trên cột bơm mà cụ. Chả lẽ lại chạy đến kiệt bình?!?
Xe cụ nó báo sớm thế, suốt ngày phải đi đổ xăng ah. Xe em khi nào còn 2 vạch và đồng hồ báo còn đi đc 40km nó mới nháy
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,813
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Xe cụ nó báo sớm thế, suốt ngày phải đi đổ xăng ah. Xe em khi nào còn 2 vạch và đồng hồ báo còn đi đc 40km nó mới nháy
Ơ thì xe em cũng thế mà. Còn 1 vạch và còn khoảng 30km thì bình xăng báo vàng trên tablo. Và khi đổ xăng thấy trên cột bơm chỉ 30 lít nếu bơm đầy bình. Em ngày nào cũng đổ thì chết. Em đường đi làm ngót 60km/ ngày em đổ 30l đi được 7,5 ngày cơ mà.
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,712
Động cơ
413,596 Mã lực
Ơ thì xe em cũng thế mà. Còn 1 vạch và còn khoảng 30km thì bình xăng báo vàng trên tablo. Và khi đổ xăng thấy trên cột bơm chỉ 30 lít nếu bơm đầy bình. Em ngày nào cũng đổ thì chết. Em đường đi làm ngót 60km/ ngày em đổ 30l đi được 7,5 ngày cơ mà.
Lạ nhẩy, còn 12l trong bình nó đi đâu nhỉ. Em đổ xăng toàn nhìn số tiền, ứ nhìn số lít. Hôm nào đổ nhìn giống cụ xem sao
 

Mazda 323 03

Xe đạp
Biển số
OF-386434
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
14
Động cơ
240,140 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt, mình đi Mazda 323 đang khoảng 8l/100 km. Đang luyện chân ga để về 7.5 l, bài viết của cụ rất bổ ích ạ !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top