Cách thức tìm ra vị trí của côn đóng li hợp

theclown

Xe đạp
Biển số
OF-175166
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
40
Động cơ
341,200 Mã lực
1/ Tìm một con đường vắng, bằng phẳng
2/ Kéo cửa sổ xuống, tắt nhạc
2/ Kéo thắng tay
3/ Đạp côn hết mức
4/ Sang số 1
5/ Đạp ga xuống một khoảng 2cm (~1500rpm), cứ giữ như thế
6/ Hết sức từ từ nhả côn ra

Khi các bác nghe tiếng máy nổ nhỏ hơn thì giữ nguyên vị trí chân côn, đó chính là điểm đóng li hợp. Cố gắng nhớ vị trí chân côn như thế.*-:)

Nhớ được vị trí đóng li hợp sẽ giúp các bác lái mới hay người chưa quen xe mới hạn chế việc bị tắt máy, hay dư ga lúc đề pa dẫn đến xe vọt bất tử, việc chuyển số cũng êm ái hơn vì không bị hụt côn làm máy rú. Từ đó giảm áp lực khi lái xe. :x
Nhớ được vị trí đóng li hợp cũng giúp các bác lên dốc dễ dàng hơn (tí).=P~
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Em thì em chẳng nhớ được, em chỉ cảm giác được thôi, kể cả khi xe đang chạy và đang mở nhạc :D
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,351 Mã lực
Gớm. Nhả được côn từ từ như thế thì cũng phải là tài già rồi. Mà đã là tài già thì cần gì phải nhớ =P~
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gớm. Nhả được côn từ từ như thế thì cũng phải là tài già rồi. Mà đã là tài già thì cần gì phải nhớ =P~
Câu này chuẩn. Nhiều kĩ năng nghe nói thì thế, nhưng muốn có được là phải luyện, càng luyện càng nuột.
Nếu mà chỉ cần nghe người khác nói và làm được thì việc học bơi sẽ rất đơn giản, không phải để cho nhiều người vẫn không biết bơi như bây giờ.
Em có một ví dụ, ngày trước em mới đi xe máy, mượn được con cub 81 đi chơi với mấy người bạn, cứ thấy mọi người vặn tay ga sao mà bình thường thế, còn em cứ phải khư khư giữ và chỉnh sao cho xe chạy đều, thậm chí em còn bấm ngón tay cái vào chỗ tiếp xúc của tay nắm với phần cố định để làm cho tay ga ổn định mà xe đi vẫn không đều. Thế nhưng bây giờ, các cụ đi 2b có bao giờ phải nghĩ tới tay ga vặn thế nào đâu mà vẫn nuột !
 
Chỉnh sửa cuối:

gandat

Xe tải
Biển số
OF-92482
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
245
Động cơ
405,650 Mã lực
Ý cụ chủ là hướng dẫn cho lái mới hay thế nói chung đới ạ. Tài già thì không học cái này còn lái mới thì không làm được đâu ạ
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
E nghĩ cái khái niệm "nhả côn từ từ" nó mới khó Cụ ạ, thế nào là từ từ và từ từ như thế nào. E đang tập lái xe, mỗi lần lên xe mới thì chạy 1 buổi, không ít hơn 5 lần tắt máy %-(
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Để nhớ như bác chủ thớt thì cố gắng nhớ cái khoảng vòng tua ứng với tốc độ của mỗi số cần lên dễ và đúng hơn nhiều!
Nhưng nhớ được tiếng máy và cách nhả côn thì lại còn hay hơn nữa, không phải nhìn vào đồng hồ càng đỡ nguy hiểm. Chịu khó để ý để khi nhả côn được nhanh mà xe không giật thì đó là lúc vòng tua máy phù hợp đúng với vòng tua của mấy cái bánh dẫn động: ít hại côn nhất và người ngồi trên xe dễ chịu nhất. Khó nhất là ở mấy số nhỏ!
Chứ nhả côn từ từ dù khó, nhưng cũng không tốt, xe đỡ giật (tuy vậy vẫn phụ thuộc vào sự phù hợp vòng tua máy và trục truyền xuống bánh xe) nhưng côn bị rà rất nhanh mòn!
 
Chỉnh sửa cuối:

nub

Xe hơi
Biển số
OF-27145
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
126
Động cơ
487,760 Mã lực
Em cũng chịu, đi theo cảm giác và nhìn vào vòng tua thôi cụ
 

coemcoem

Xe tải
Biển số
OF-186308
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
402
Động cơ
337,250 Mã lực
Để nhớ như bác chủ thớt thì cố gắng nhớ cái khoảng vòng tua ứng với tốc độ của mỗi số cần lên dễ và đúng hơn nhiều!
Nhưng nhớ được tiếng máy và cách nhả côn thì lại còn hay hơn nữa, không phải nhìn vào đồng hồ càng đỡ nguy hiểm. Chịu khó để ý để khi nhả côn được nhanh mà xe không giật thì đó là lúc vòng tua máy phù hợp đúng với vòng tua của mấy cái bánh dẫn động: ít hại côn nhất và người ngồi trên xe dễ chịu nhất. Khó nhất là ở mấy số nhỏ!
Chứ nhả côn từ từ dù khó, nhưng cũng không tốt, xe đỡ giật (tuy vậy vẫn phụ thuộc vào sự phù hợp vòng tua máy và trục truyền xuống bánh xe) nhưng côn bị rà rất nhanh mòn!
cơ bản như cụ giải thích là chuẩn
còn như cụ chủ hướng dẫn AE lái mới cũng chuẩn
và điều đầu tiên để kiểm soát được xe tốt nhất là phải kiểm soát được Ga sau đó mới đến chân Côn.tiếp đến là Phanh. cho dù tài gia hay tài non đều phải làm được như thế thì mới đi được ạ
 

theclown

Xe đạp
Biển số
OF-175166
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
40
Động cơ
341,200 Mã lực
Các bảc hiểu lầm rồi, nhả côn từ từ chỉ là để các bác biết được vị trí vừa phải của côn sao cho đóng li hợp của xe trong bài tâp này mà thôi. Từ đó biết được vị trí chân côn như thế nào là vửa. Bởi vì các xe khác nhau với các tư thế ngồi khác nhau thì cảm giá chân côn cũng không phải lúc nào cũng như nhau hết. Cách này giúp các bác lái mới hay mới mua xe định luơng được vị trí nhả côn vửa phải, không hụt hay dư, như vậy đỡ sợ tắt máy.
Sau này các bác đi nhiều quen tay quen chân, thao tác chân côn nhanh hơn thì đi ngọt hơn thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Các bảc hiểu lầm rồi, nhả côn từ từ chỉ là để các bác biết được vị trí vừa phải của côn sao cho đóng li hợp của xe trong bài tâp này mà thôi. Từ đó biết được vị trí chân côn như thế nào là vửa. Bởi vì các xe khác nhau với các tư thế ngồi khác nhau thì cảm giá chân côn cũng không phải lúc nào cũng như nhau hết. Cách này giúp các bác lái mới hay mới mua xe định luơng được vị trí nhả côn vửa phải, không hụt hay dư, như vậy đỡ sợ tắt máy.
Sau này các bác đi nhiều quen tay quen chân, thao tác chân côn nhanh hơn thì đi ngọt hơn thôi.
Bác cần nhớ côn cũng như phanh, không phải là 1 cái lẫy để khớp vào nhau "đánh phực 1 cái" mà tùy mức nhả có từ giai đoạn rà với lực ép tăng dần đến lúc mấy cái lá côn bám chặt lên bánh côn (nhưng cũng chỉ là nhờ lực ma sát). Phụ thuộc vào tải mà cái điểm 2 phần của côn (các lá côn và bánh côn) hết trượt với nhau, có thể khi xe chở ít thì độ tỳ ở một mức nào đó (mức chân côn được nhả ra) đã đủ, nhưng khi xe tải nặng, lên dốc cao, gia tốc nhanh,... thì chúng vẫn tiếp tục bị trượt lên nhau, chân côn phải nhả ra nữa mới hết!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Mỗi lần nhảy lên xe mới lại phải đánh ra 1/ Tìm một con đường vắng, bằng phẳng để tìm được điểm côn bắt đầu bám thì hơi vất, cụ chủ nhể. Nhất là chẳng may đang ở trên đồi núi hay giữa phố thì tèo @-)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cho em hỏi thả dù 1 câu: thế côn với ly hợp khác nhau à cụ?
Ly hợp là bộ phận tách chuyển động của động cơ với hộp số. Trong xe MT, côn đóng vai trò của bộ ly hợp, còn xe AT thì ly hợp chính là bộ biến mô.
 

theclown

Xe đạp
Biển số
OF-175166
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
40
Động cơ
341,200 Mã lực
Mỗi lần nhảy lên xe mới lại phải đánh ra 1/ Tìm một con đường vắng, bằng phẳng để tìm được điểm côn bắt đầu bám thì hơi vất, cụ chủ nhể. Nhất là chẳng may đang ở trên đồi núi hay giữa phố thì tèo @-)
Ờ thì ai có điều kiện và muốn thử thì hãy làm vậy.
 

flowerhn

Xe điện
Biển số
OF-176086
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
2,239
Động cơ
362,676 Mã lực
Nơi ở
Hồng minh Phú Xuyên HN
trời ạ. lại còn tỉ mỉ như vầy nữa?>...............? người mới lái thì tập chung vào đường và cái vô lăng đã mệt rồi cụ chủ ạ. em nghĩ cái này ko cần thiết đâu. với người mới lái hay lái cũ cũng vậy thôi.

xin lỗi cụ chứ, em ko càn đường vắng hay những điều kiện trên của cụ em vẫn tìm được ĐIỂM ĐÓNG LÝ HỢP đấy.
xin lỗi cụ nến làm phật lòng cụ nhé.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
trời ạ. lại còn tỉ mỉ như vầy nữa?>...............? người mới lái thì tập chung vào đường và cái vô lăng đã mệt rồi cụ chủ ạ. em nghĩ cái này ko cần thiết đâu. với người mới lái hay lái cũ cũng vậy thôi.

xin lỗi cụ chứ, em ko càn đường vắng hay những điều kiện trên của cụ em vẫn tìm được ĐIỂM ĐÓNG LÝ HỢP đấy.
xin lỗi cụ nến làm phật lòng cụ nhé.
Đúng vậy, lái quen MT rồi thì lên xe lạ chỉ cần 2, 3 nhịp côn là đã định được tầm côn rồi. Tất nhiên xe lạ thì có khác ở chỗ côn nặng , nhẹ khác nhau, độ nông, sâu khác nhau.., phải quen sau một ít thời gian, nhưng tầm cồn bám là vẫn phải tìm ra ngay.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Những cái cần thực hành thì lại cố nhồi nhét 1 mớ lý thuyết vào em chả hiểu để làm gì :-j
 

theclown

Xe đạp
Biển số
OF-175166
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
40
Động cơ
341,200 Mã lực
Mấy cụ tài già vô đây phán thánh không.
Cái này là dành cho người đang còn tập lái mà.
ĐẶC BIỆT CHO MẤY TAY ĐỀ PA QUÁ CHẬM KHI QUA NGÃ TƯ ĐÈN XANH ĐỎ ẤY. DIS******, ĐÈN ĐỎ CÓ BAO LÂU MÀ CỨ CÀ LẾT.~X(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top