Cách sử dụng số tự động an toàn và tiết kiệm

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.

Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow. Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ.

Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn. Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái.

Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt. Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.

Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.

Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.

Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây.
 
Biển số
OF-386
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
64
Động cơ
580,640 Mã lực
Tuổi
25
Hay quá! Cảm ơn bác đã tìm giúp bài này nhé. Em thấy em phạm nhiều lỗi phết:s :s :s
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
anhemvietnam nói:
Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.
Bác ơi, bài này bác sưu tầm hay bác viết ? Bác có thể nói rõ hơn đoạn quote trên này được không ? Nguy hiểm gì ? Không an toàn thế nào ? Em chỉ nghĩ ra được 1 điểm duy nhất: không tăng tốc được ngay lập tức vì cần thời gian sang lại số D.
 

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
mltr6 nói:
Bác ơi, bài này bác sưu tầm hay bác viết ? Bác có thể nói rõ hơn đoạn quote trên này được không ? Nguy hiểm gì ? Không an toàn thế nào ? Em chỉ nghĩ ra được 1 điểm duy nhất: không tăng tốc được ngay lập tức vì cần thời gian sang lại số D.
Bài này em sưu tầm từ vnexpress.net bác ah,
Điều nguy hiểm khi bác chưa dừng hẳn mà đã về N theo em nghĩ chính là việc tăng tốc không được ngay lập tức, khi muốn tăng tốc phải đạp thắng => có khi xe phải dừng hẳn, trong khi đó vì 1 lý do nào bác phải tăng tốc đột ngột thì thật nguy hiểm. Nhỡ có chiếc container chạy đằng sau nhá đèn + bóp còi liên tục báo hệu ..................... đứt thắng thì hơi miệt đấy bác nhỉ +o( +o( +o( !!!
 

colormatizTài khoản đã xác minh

Buôn bán ở chợ giời!
Biển số
OF-61
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,801
Động cơ
600,213 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Website
www.mast.com.vn

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,777
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ngày xưa anh em cũng bàn nhiều về vụ này. Xe AT nếu dừng ở đèn đỏ lâu thì mới cần chuyển sang số N (và kéo phanh tay), còn nếu chờ vài giây thì giữ nguyên D và đạp phanh chân cũng được. Nếu phải mất nhiều công chuyển N-D quá thì chả khác gì MT :)

Còn trong Manual của các xe chắc có phần khuyến cáo không nên về N khi xe đang chạy? Thực ra đang chạy về N thì em cũng đã thử rồi nhưng chả thấy có tý lợi ích nào mà chỉ nghĩ ra thấy điểm bất lợi cho nên không dùng.
 

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,777
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
shumi nói:
Dừng đèn đỏ, bác để D, đến lúc chẳng may quên nhấc chân phanh lên thì...Theo em cứ về N, còn phanh tay kéo cũng được tuỳ thời gian chờ.
Nếu đã quên phanh chân thì có để về N vẫn trôi thường xuyên bác ạ. Bác đã gặp trường hợp nào về N, bỏ phanh chân và không kéo phanh tay, nhưng vì hơi dốc nên xe mình trôi sát vào xe đằng trước chưa?
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Hehe, tuỳ cơ ứng biến mà bác. Nếu vào N bao giờ cũng đạp phanh trước, thả ra thấy nó không trôi thì cho luôn xuống sàn. Nếu nó hơi trôi thì xét - đỗ lâu=> phanh tay, nhanh thì dí tiếp.
Có 1 vấn đề em chưa hiểu là: Khi mình để D, phanh chân, vận tốc 0km/h thì nó sẽ cắt côn đúng không ạ ? Lúc mình "bò" thì sẽ "nóng" phanh lắm nhỉ ! Vi em thây ra phanh liên tục mà. => Món AT sẽ mòn phanh nhanh hơn là MT các bác nhỉ ?
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,793
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Cậu em đi xe AT, dừng đèn đỏ có thằng thò tay giựt dây chuyền, mở cửa lao ra lấy lại được cái dây chuyền, quay về thì nắp capô đã phồng lên rồi, vì xe lừ lừ trôi húc vào thằng trước!
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,131
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
shumi nói:
Dừng đèn đỏ, bác để D, đến lúc chẳng may quên nhấc chân phanh lên thì...Theo em cứ về N, còn phanh tay kéo cũng được tuỳ thời gian chờ.
Không nên về N khi dừng đèn đỏ:

Common Myths Among Young Drivers

Myth No. 5: It's best to shift an automatic transmission into Neutral at red lights.

This myth stems from the idea that keeping the transmission in Drive while stepping on the brake wastes fuel and causes unnecessary wear on the driveline. In fact, actual engine wear and fuel loss are minimal.

Regularly shifting from Neutral and back into Drive when the light turns green, then immediately stepping on the gas, can wear — albeit slightly — on the transmission, driveline and engine mounts. Ultimately, these stoplight antics probably won't amount to any measurable harm or good; they're likely just a habit by folks who need to keep their hand busy with the gear selector. Our advice? Get a stick shift.

shumi nói:
Có 1 vấn đề em chưa hiểu là: Khi mình để D, phanh chân, vận tốc 0km/h thì nó sẽ cắt côn đúng không ạ ? Lúc mình "bò" thì sẽ "nóng" phanh lắm nhỉ ! Vi em thây ra phanh liên tục mà. => Món AT sẽ mòn phanh nhanh hơn là MT các bác nhỉ ?
Nó không cắt côn vì nó không có côn.:))

Còn AT mòn phanh thì MT mòn côn, thế là hoà.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Thế bây giờ em hỏi các bác, khi từ N sang D có cần đạp phanh không ? Em nghi rằng không, thậm chí xe đang chạy cũng sang được !
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,777
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
mltr6 nói:
Thế bây giờ em hỏi các bác, khi từ N sang D có cần đạp phanh không ? Em nghi rằng không, thậm chí xe đang chạy cũng sang được !
Xe em N-D-N không cần, chỉ có R & P là phải phanh lại cho nó an toàn thôi chứ còn em đang đi vẫn chuyển sang số thấp được khi cần leo dốc hoặc xuống dốc, mà không cần đạp phanh.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Đấy, thế là bác anhemVN không đúng rồi nhé, không cần đạp thắng nhé, thế là cái "điều nguy hiểm" duy nhất không còn nữa rồi.

Manual xe bác GT có khuyến cáo không nên về N khi xe đang chạy không hả bác?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,777
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
hehe, em xin lỗi nhé !!! Không có côn.
Từ P->D xe em nó lại phải đi qua R->N do đó nếu không kê phanh, nó giạt lùi luôn. Chít, vỡ đít.:)
Em muốn hỏi các bác tí là:
Xe em có hộp số bán tự động. Vậy khi xuất phát, em chuyển từ P->R->N->D-M1 thì bình thường.
- Nhưng em đang đi D với V=80km/h, em gạt sang M. Có sao không nhỉ ?
- Em đang đi M4 với v=80km/h, em gạt sang D. Có sao không nhỉ ?*-)
 
Chỉnh sửa cuối:

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,793
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
shumi nói:
- Nhưng em đang đi D với V=80km/h, em gạt sang M. Có sao không nhỉ ?
- Em đang đi M4 với v=80km/h, em gạt sang D. Có sao không nhỉ ?*-)
Chả sao cả
Đang D80, gạt sang M thì nó vẫn ở số hiện tại (vd là số 4), sau đó giựt + hoặc - thì nó mới chuyển số khác.
Đang M4-80, gạt sang D cũng vậy
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Confirmed ! Vô tư đi bác, không vấn đề gì cả, em nó tự động chuyển sang số thích hợp, đảm bảo không giật giếc gì cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top