Cách sử dụng hộp số Escpae 2.3 đời 2011

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Đọc mấy trang cái thớt này mới hiểu hóa ra mấy ông hội Ếch sử dụng hộp số Ếch cứ như xe Wave tàu ý nhể, cứ thích là chuyển số lung tung, OD bấm loạn cào cào (giống e...)

Đề nghị các giáo sư bác sĩ đầu ngành tổ chức gấp 1 cuộc hội thảo về chủ đề này. Ông nào xung phong làm Chairman đê...........
O D không bấm loạn cào cào
Thì có lộn nhào uống nước Nho Quê (sông Nho Quế ý)
Đồng Văn, Lũng Cú, Tà Xùa
Không nhanh tay số có mà về Diêm Vương (với Vương Mèo ấy).=))
 

Xíu

Xe buýt
Biển số
OF-82007
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
930
Động cơ
421,956 Mã lực
Nơi ở
... nhà bán đường trước cổng trường cạnh công an p
O D không bấm loạn cào cào
Thì có lộn nhào uống nước Nho Quê (sông Nho Quế ý)
Đồng Văn, Lũng Cú, Tà Xùa
Không nhanh tay số có mà về Diêm Vương (với Vương Mèo ấy).=))
Thơ hay dư lày thì ko thể ko hội thảo.........các lão cho cái lịch đê..........
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cơ bản là lão đã xin y cho phép tổ chức sn lần thứ n trong năm chưa.=))
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,267
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
O D không bấm loạn cào cào
Thì có lộn nhào uống nước Nho Quê (sông Nho Quế ý)
Đồng Văn, Lũng Cú, Tà Xùa
Không nhanh tay số có mà về Diêm Vương (với Vương Mèo ấy).=))
Thơ hay dư lày thì ko thể ko hội thảo.........các lão cho cái lịch đê..........
Bất kỳ 1 thớt nào, cứ có 2 cụ này thì y như rằng có hội thảo hoặc sinh nhật! Cũng tốt thôi! (b)

@Trưởng Lão: Lão Khổng này trước chưa đi tắm bùn ở ĐL, thường thì 1 tuần sẽ sinh nhật 1 lần. Sau vụ đó, có thưa hơn, nhưng cũng không quá 2 tuần.

Sinh nhật hay hội thảo, ở đâu cho em cái SMS :D
 

wacwac

Xe buýt
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
998
Động cơ
389,072 Mã lực
Cụ nào cho bài này vào hướng dẫn sử dụng escape của TSTA thì tốt.

Em có thêm 1 thắc mắc là có cụ nào đã thử cài số lùi để leo ngược lên dốc chưa và nó có hại máy ko? Hôm qua trời mưa em có đánh xe vào đầu tầng hầm nhà chung cư cho vợ cả xuống cho đỡ mưa. Tầng hầm dốc khoảng 25-30 độ. cho 2 bánh trước xuống đầu đỉnh dốc 1 tí, cài phanh tay rồi sau đó về R, hạ phanh tay, lùi ngược lên. Thấy xe hơi trôi 1 tí xuống (chắc do ga chậm) sau lên được bình thường nhưng căn kém do trời mưa. Lúc sau gặp 1 mợ đi Kia Moring cũng bắt chước làm tương tự như em, cho F1 xuống xe rồi đánh lùi, nhưng hình như máy yếu ko leo ngược lên được mà đành đâm tiếp xuống tầng hầm rồi mới quay lên :))
 
Chỉnh sửa cuối:

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,063
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Thiết kế cái gì cũng cần có sự logic, oto là một phương tiện giao thông hiện đại và liên quan trực tiếp đến tính mạng của con người vì vậy tính logic của tất cả mọi kết cấu đều rất cao. Hộp số tự động của Ếch dù là đời nào đi nữa thì nó đèu có nguyên lý hoạt động giống nhau. P - R - N - D - 2 - 1 và có thêm chức năng chuyển số vượt tốc O/D (Over Drive) . Ở đường bình thường ta chạy D (Drive) O/D-ON, đường lên dốc hoặc tải nặng ta tắt O/D (off) và chuyển về 2 để hộp số tự động chuyển trong khoảng từ số 1 đến số 2, nếu dốc cao hoặc chở nặng hơn đi 2 thấy ì ạch quá (vì xe đi số 1 đạt tốc độ thì chuyển số 2 xong thì lại mất đà ko leo được, cứ như vậy nó trở nên ì ạch và tốn nhiên liệu) ta nên chuyển về 1, lúc này hộp số chỉ chuyển động số 1 . Sau khi leo dốc xong ta có thể chuyển về D hoặc 2 tùy theo đoạn đường tiếp theo, nhưng nếu thả dốc thì nên để số 2 hoặc số 1 mà đổ dốc chứ đừng nên về D hoặc N để ko bị mòn hết má phanh hoặc hỏng đĩa vì phải phanh nhiều, để 1 cho dốc cao và dài, để 2 cho dốc thấp hơn, ngắn hơn. Trong khi đi chẳng phải dừng lại để chuyển giữa các số D-2-1 đâu chỉ dừng lại khi từ D chuyển sang R hoặc P và từ R chuyển sang D và P mà thôi vì D và R là 2 chuyển động ngược chiều nhau nên bắt buộc phải dừng lại hẳn mới chuyển (đang chuyển động nhanh mà chuyển số ngược nhau sẽ dẫn đến hỏng hộp số hoặc có thể tan hộp số luôn) kể cả P cũng vậy đang chuyển động D hoặc R nhanh mà cố chuyển về P cũng sẽ dẫn đến hỏng hoặc tan hộp số. Chính vì tính năng khóa 4 bánh của P mà người ta đã khuyến cáo đối với xe số tự động đang phóng nhanh bị mất phanh, chuyển về 2 - 1 (L) mà vẫn có nguy cơ xảy ra tai nạn thì trong tình huống cấp kỳ có thể tắt máy (cái này xe vẫn cứ lao thêm 1 đoạn mới dừng) hoặc cần thiết thì đẩy số về R hoặc P để xe có thể dừng ngay lập tức và đồng nghĩa với việc xác định hộp số tan tành.
Đang đi đổ đèo cao để nấc 1 mà lại phải dừng xe lại để chuyển D hoặc 2 thì còn nói làm gì nữa (nếu phải dừng lại thì nhà sản xuất đã sử dụng số trung gian N chèn vào giữa D - 2 - 1 và thành D - N - 2 - N - 1 để khỏi phải dừng xe lại).
Rút ra kết luận trong khi xe đang vận hành ta có thể chuyển giữa D - 2 - 1 và ON hoặc OFF O/D đều không gây hại gì cả, Tuy nhiên đang từ D chuyển qua các số có cơ cấu vận hành số thấp như 2 và thấp nữa là 1 thì nên điều chỉnh (phanh) tốc độ chậm cho phù hợp 1 chút rồi chuyển xuống số thấp, tránh bị giật. Thế thôi!
Đây là ý kiến thực tiễn của em! có gì chưa chuẩn mong các cụ tham gia để em được lĩnh hội!
 
Chỉnh sửa cuối:

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,063
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
- Nút bật / tắt O/D off có tác dụng leo đèo, đồi núi đúng ko? Em đọc nhiều bài, bài thì bảo để vượt xe khác ,bài thì bảo khống chế ko cho lên số cao nhất (số 4) ứng dụng cho việc leo đèo dốc (bài này có vẻ đúng nhất). Khi đèn O/D off sáng thì tốn xăng hơn nhưng xe leo dốc khỏe hơn. Hôm qua lúc leo từ chân núi lên đền Thượng em bật đèn O/D off để xe tự leo từ đầu đến cuối.

- Khi đi số 1 hoặc 2 thì đèn O/D off còn tác dụng ko? Vì đọc trên mạng thì đèn O/D off ko cho xe chuyển sang số 4 nhưng mình đã để số 1 hoặc 2 rồi thì còn chuyển số đi đâu nưa được?

Ngoài ra hỏi các cụ kinh nghiệm sử dụng O/D off: Em cái O/D off khi đi dốc thì ko cảm giác gì, nhưng đoạn nào đường hơi bằng phẳng dài 1 tí thì cảm thấy hình như hơi bị gằn máy (cảm giác đang đi 1 đoan thì máy sựng lại, kiểu hơi giật giật 1 tí).

Trường hợp xe dừng ngang dốc, không kéo phanh tay, muốn khởi hành thì ga làm sao cho xe ko bị trôi xuống? Em nhả phanh rồi đạp ga nhẹ luôn nhưng vẫn bị trôi 1 ít (~5 cm) xuống. hôm qua em bị 1 tình huống oái ăm, 1 bác xe tập lái cho học viên leo đền Thượng (chắc cho tập đề pa) xe đỗ ngay ở khúc cua tay áo :(, em đang trèo lên thì gặp giữa đoạn cua, phải dừng lại giữa lưng chừng :(, đang tính lên kiểu gì hay chờ bác kia đề pa xong thì một cụ đi everest cũng mò lên đằng sau, bấm còi báo khi vào cua, em cũng phải bấm còi lại để cụ ấy dừng lại. Suy tính 1 lúc thì em quyết định vượt bác tập lái vì bác ấy cứ loay hoay và đứng yên giữa dốc cua và bật đèn Hazard :(. Lúc khởi hành ngang dốc thì phía trước là xe tập lái, phía sau là xe Everest, em nhả phanh rồi nhấn ga nhẹ để leo, vừa làm vừa sợ xe trôi xuống quá hoặc quá ga vọt lên thúc *** bác kia :(. Kết quả là xe hơi trôi 1 tí nhưng từ từ bò vượt qua bác tập lái bình thường.

Em có cảm giác là vẫn làm sai bài, vì lúc đó xe vẫn để số D và đèn O/D off đang sáng. Có lẽ lúc đó phải kéo phanh tay chuyển về số 1 rồi mới khởi hành thì xe ko bị trôi.
Đây em góp ý với cụ thế này:
- Thông thường, hộp số tự động sẽ tự động chuyển từ chế độ OD về số thấp hơn khi xe phải tải đồ. Khi không phải tải nặng, hộp số sẽ lại chuyển về chế độ OD. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ví dụ như khi xe lên dốc, hộp số tự động không thể xác định được phải để ở chế độ OD hay chuyển về số thấp hơn, nên nó sẽ tự động chuyển số qua lại. Chính vì thế, khi lái xe ở điều kiện đường xá bình thường, bạn nên bật chế độ OD. Ngược lại, khi lái xe ở những vùng đồi núi hoặc khi xuống dốc bạn nên tắt chế độ OD. cụ tự luận ra thêm nhé vì nó là logic nếu suy luận đúng.
-
Trường hợp xe dừng ngang dốc, không kéo phanh tay, muốn khởi hành thì ga làm sao cho xe ko bị trôi xuống? Em nhả phanh rồi đạp ga nhẹ luôn nhưng vẫn bị trôi 1 ít (~5 cm) xuống. hôm qua em bị 1 tình huống oái ăm, 1 bác xe tập lái cho học viên leo đền Thượng (chắc cho tập đề pa) xe đỗ ngay ở khúc cua tay áo :(, em đang trèo lên thì gặp giữa đoạn cua, phải dừng lại giữa lưng chừng :(, đang tính lên kiểu gì hay chờ bác kia đề pa xong thì một cụ đi everest cũng mò lên đằng sau, bấm còi báo khi vào cua, em cũng phải bấm còi lại để cụ ấy dừng lại. Suy tính 1 lúc thì em quyết định vượt bác tập lái vì bác ấy cứ loay hoay và đứng yên giữa dốc cua và bật đèn Hazard :(. Lúc khởi hành ngang dốc thì phía trước là xe tập lái, phía sau là xe Everest, em nhả phanh rồi nhấn ga nhẹ để leo, vừa làm vừa sợ xe trôi xuống quá hoặc quá ga vọt lên thúc *** bác kia :(. Kết quả là xe hơi trôi 1 tí nhưng từ từ bò vượt qua bác tập lái bình thường.

Em có cảm giác là vẫn làm sai bài, vì lúc đó xe vẫn để số D và đèn O/D off đang sáng. Có lẽ lúc đó phải kéo phanh tay chuyển về số 1 rồi mới khởi hành thì xe ko bị trôi.
- Nếu cụ không muốn kéo phanh tay và cũng ko muốn cho nó trôi lùi thì nên thao tác chuyển từ phanh sang ga nhanh hơn 1 chút nữa (dốc cao thế đạp ga sâu và nhanh 1 chút lúc khởi hành ngang dốc cũng ko chồm lên đâu mà cụ lo) nếu điều kiện cho phép thì đánh hết lái về 1 phía nhả phanh rồi chuyể ga từ từ đồng thời trả lái cũng giúp cho xe ko bị trôi nhanh về phía sau đâu, cẩn thận nữa thì nhảy xuống chèn bánh kekeke rất an toàn :))
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,063
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Cụ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng vì xe lắp ráp ở VN nên sách hướng dẫn bằng tiếng Việt tiện hơn các xe khác nhiều. Em cúng đã dùng Excape nhưng đời 2004 có cần số sau tay lái, nhưng cơ bản thì cũng giống như 2011, xin có lời với cụ như sau:
-OD: là công tắc vượt tốc: dùng để khi vượt xe khác. Khi bật đèn OD sẽ sáng trên taplo xe sẽ lùi về số thấp hơn vì vậy vòng tua máy tăng lên dùng để vượt xe khác hoặc nếu không muốn dùng cứ đạp mạnh ga hộp số cũng sẽ làm như vậy.
.............
Cụ này nói O/D là dùng để vượt xe khác mới chết người không cơ chứ????? Cụ thử lên dốc 10 độ rồi để O/D ON xem cụ có vượt được ai ko nhé?

..............
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
........
Em chả hiểu ẾCH 2004 của cụ hướng dẫn như thế nào chứ theo em xe đời càng cao thì đang cải tiến hơn rất nhiều. Ví như cụ đang đổ đèo cao và dài cụ phải về số 1 để hãm bằng cơ cấu số chuyển động thấp (mà theo cụ nói là phanh bằng động cơ đấy) vậy khi dốc ko cao nữa phù hợp để số 2 thì em lại phải dừng xe lại để chuyển 2 rồi đến đường bằng em lại pahir dừng để chuyển D sao hả cụ???? Sao Ếch 2004 của cụ thật kỳ lạ ghê nhỉ! Ếch của em 2007-2008 nó ko bắt dừng nhiều thế đâu cụ ạ! Thảo nào ngày xưa ai cũng bảo xe ford tốn xăng là có 1 phần phải dừng nhiều để chuyển số cũng nên!
 
Chỉnh sửa cuối:

wind72

Xe hơi
Biển số
OF-19540
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
186
Động cơ
503,540 Mã lực
Nơi ở
H1
Mạch hay, cho em oánh dấu phát. Bao giờ có xe vào hóng tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,267
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Các cụ ở nhà Fo` tư vấn thế nào mà để cụ chủ phải sang kia lập thớt hỏi lại vấn đề này.

Chắc các cụ tư vấn ko đúng với suy nghĩ của cụ chủ rồi. Mỗi tội ở thớt kia chả thấy ai tư vấn thêm cho cụ ấy cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Các cụ ở nhà Fo` tư vấn thế nào mà để cụ chủ phải sang kia lập thớt hỏi lại vấn đề này.

Chắc các cụ tư vấn ko đúng với suy nghĩ của cụ chủ rồi. Mỗi tội ở thớt kia chả thấy ai tư vấn thêm cho cụ ấy cả.
Đến khổ, mem mới nên đa nghi như Tào tháo, chả tin các cụ đâu mà các cụ tư vấn. Có cụ Ếch đi thế này mà cụ ấy còn chửa tin là đi đúng nữa là!:-o
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,750
Động cơ
554,291 Mã lực
Đến khổ, mem mới nên đa nghi như Tào tháo, chả tin các cụ đâu mà các cụ tư vấn. Có cụ Ếch đi thế này mà cụ ấy còn chửa tin là đi đúng nữa là!:-o
Hicz.

Cụ wac này đa nghi nhưng không chuẩn lắm!:P

Đã hỏi ở đây mà không tin thì sang cái box chung kia tin sao được!
 

wacwac

Xe buýt
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
998
Động cơ
389,072 Mã lực
ối các đ/c lại gạch đá rồi. Post 2 cái topic cùng 1 ngày để hỏi nhiều người chứ có phải tin hay ko tin đâu. Xem lại ngày post bài đi.

Bên kia là box chung chung về kỹ năng lái xe, hỏi đấy có vấn đề gì đâu, nhưng công nhận ít người chả lời.

Rút kinh nghiệm lên cái OF bớt lời vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,750
Động cơ
554,291 Mã lực
ối các đ/c lại gạch đá rồi. Post 2 cái topic cùng 1 ngày để hỏi nhiều người chứ có phải tin hay ko tin đâu. Xem lại ngày post bài đi.

Bên kia là box chung chung về kỹ năng lái xe, hỏi đấy có vấn đề gì đâu, nhưng công nhận ít người chả lời.

Rút kinh nghiệm lên cái OF này gạch đá nhiều thì bớt lời vậy
Không hỏi han ở đây nữa nhé!

Chiều nay cụ đi với cụ Chánh sinh nhật nhà BVC rồi chém gió thoải mái nhá!
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,063
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
ối các đ/c lại gạch đá rồi. Post 2 cái topic cùng 1 ngày để hỏi nhiều người chứ có phải tin hay ko tin đâu. Xem lại ngày post bài đi.

Bên kia là box chung chung về kỹ năng lái xe, hỏi đấy có vấn đề gì đâu, nhưng công nhận ít người chả lời.

Rút kinh nghiệm lên cái OF này gạch đá nhiều thì bớt lời vậy
Cụ đã lập topic để hỏi ở đằng kia rồi thì do là cụ ko đi đúng chỗ, đây mới là đúng ổ, cụ ko thấy toàn các chiên gia Ếch như cụ 3H, cụ XLS , cụ Tribute. Cụ làm tốn tài nguyên của BQT roài!
 

Vinh Nguyễn

Xe điện
Biển số
OF-19485
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,190
Động cơ
533,410 Mã lực
ối các đ/c lại gạch đá rồi. Post 2 cái topic cùng 1 ngày để hỏi nhiều người chứ có phải tin hay ko tin đâu. Xem lại ngày post bài đi.

Bên kia là box chung chung về kỹ năng lái xe, hỏi đấy có vấn đề gì đâu, nhưng công nhận ít người chả lời.

Rút kinh nghiệm lên cái OF bớt lời vậy.
Cụ làm như này liệu có lúc nào cụ nghĩ rằng như thế là làm tổn thương và ko trân trọng những ý kiến đóng góp chia sẻ của ae nhà Ếch này ko?
Em khẳng định điều này nữa nhé sale Ford muốn mua Ếch còn call cho Phan3H tư vấn nữa kìa, tin hay ko tùy cụ nhưng đó là sự thật
Phải nói một điều nữa là mấy ông Ếch rành như ma xó ý, cái giề cũng bit.
Một điều cũng muốn chia sẻ thêm vs cụ là mấy lão Ếch này rất yêu Vợ 2 của mình và ham học hỏi hơn những bác tài của Hãng xe khác./.
 

xe muon

Xe tăng
Biển số
OF-63763
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,599
Động cơ
453,760 Mã lực
Cụ làm như này liệu có lúc nào cụ nghĩ rằng như thế là làm tổn thương và ko trân trọng những ý kiến đóng góp chia sẻ của ae nhà Ếch này ko?
Em khẳng định điều này nữa nhé sale Ford muốn mua Ếch còn call cho Phan3H tư vấn nữa kìa, tin hay ko tùy cụ nhưng đó là sự thật
Phải nói một điều nữa là mấy ông Ếch rành như ma xó ý, cái giề cũng bit.
Một điều cũng muốn chia sẻ thêm vs cụ là mấy lão Ếch này rất yêu Vợ 2 của mình và ham học hỏi hơn những bác tài của Hãng xe khác./.
Mỗi nhạu là hổng bít:21::))(b)
 

Vinh Nguyễn

Xe điện
Biển số
OF-19485
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,190
Động cơ
533,410 Mã lực
Mỗi nhạu là hổng bít:21::))(b)
Lão này tài ghê chuyện ấy giải quyết trong vòng 2 nốt nhạc nhá:))
Mà lão xem lại ngày SN của mềnh tính theo lịch OF đê nhá, em thấy hình như tháng 5 này hay sao ý (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top