[Thảo luận] cách sử dụng điều hòa xe để tiết kiệm nhiên liệu khi mát trời

imissu

Xe hơi
Biển số
OF-136865
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
106
Động cơ
369,575 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàn Kiếm
Em thường để nhiệt độ điều hòa trong xe là 27 độ vào những ngày trời nóng (nhiệt độ bên ngoài hơn 30 độ). Em thấy nhiệt độ đó là phù hợp với người ngồi trong xe, không quá nóng và không quá lạnh.

Vậy những hôm nhiệt độ bên ngoài báo 25 hoặc 26 độ, thì nên nên set nhiệt độ điều hòa trong xe là bao nhiêu để tiết kiệm nhiên liệu nhất ạ? nếu vẫn để 27 thì có tốn xăng để sấy thêm lên 27 độ? để đúng 25-26 có tốn xăng không các bác?

Còn thắc mắc nữa em xin hỏi các bác luôn. Em vẫn nghĩ để chế độ gió ngoài thì chỉ có tác dụng làm "fresh" không khí, giàu o xy hơn nhưng sẽ thêm khói + bụi bên ngoài, còn ở chế độ gió trong thì đỡ mùi khói +bụi nhưng ít oxy hơn. Hôm trước đọc tài liệu nào đó thì thấy có nói "cố gắng để chế độ gió ngoài để tiết kiệm nhiên liệu khi chạy điều hòa" không biết như vậy có đúng không các bác?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Để gió ngoài càng tốn điều hòa vì lấy nhiệt lượng từ ngoài vào làm nóng xe ợ

Gửi từ Nokia 8210 sử dụng Microsoft Words
 

hiepsangs

Xe buýt
Biển số
OF-84596
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
963
Động cơ
418,286 Mã lực
E cũng chưa có kinh nghiệm lắm. E toàn chỉnh theo cảm giác của e. Miễn sao mình thấy dễ chịu là OK rồi. :D Cũng mong học hỏi đc k/n của các cụ .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thường để nhiệt độ điều hòa trong xe là 27 độ vào những ngày trời nóng (nhiệt độ bên ngoài hơn 30 độ). Em thấy nhiệt độ đó là phù hợp với người ngồi trong xe, không quá nóng và không quá lạnh.

Vậy những hôm nhiệt độ bên ngoài báo 25 hoặc 26 độ, thì nên nên set nhiệt độ điều hòa trong xe là bao nhiêu để tiết kiệm nhiên liệu nhất ạ? nếu vẫn để 27 thì có tốn xăng để sấy thêm lên 27 độ? để đúng 25-26 có tốn xăng không các bác?

Còn thắc mắc nữa em xin hỏi các bác luôn. Em vẫn nghĩ để chế độ gió ngoài thì chỉ có tác dụng làm "fresh" không khí, giàu o xy hơn nhưng sẽ thêm khói + bụi bên ngoài, còn ở chế độ gió trong thì đỡ mùi khói +bụi nhưng ít oxy hơn. Hôm trước đọc tài liệu nào đó thì thấy có nói "cố gắng để chế độ gió ngoài để tiết kiệm nhiên liệu khi chạy điều hòa" không biết như vậy có đúng không các bác?
Nếu cụ đặt nhiệt độ cao hơn bên ngoài, xe sẽ lấy hơi nóng từ máy để sưởi cho cabin chứ điều hòa ô tô không có chiều nóng.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,636
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cụ vòi chiên da về vụ này lên tiếng rồi. Lấy gió ngoài chỉ có tác dụng làm cho không khí trong xe đỡ ngột ngạt thôi (tức là lấy oxy ngoài vào). Chứ dùng gió ngoài, sẽ tiềm ẩn nguy cơ về bụi, khí thải và tất nhiên là tốn nguyên liệu nhiều hơn (cụ chú ý, khi trời nóng, cùng set một nhiệt độ, khi lấy gió ngoài sẽ cảm giác nóng hơn).
Nhà sản xuất khuyên lấy gió ngoài để tránh nguy cơ tiềm ẩn tai nạn do thiếu dưỡng khí, người trong xe sẽ mệt mỏi, mất khả năng kiểm soát. Ngoài ra sẽ bán thêm được mấy cái lọc gió điều hòa chính hãng! :))
 

xeomhanoi

Xe hơi
Biển số
OF-128160
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
146
Động cơ
377,260 Mã lực
Cụ vòi chiên da về vụ này lên tiếng rồi. Lấy gió ngoài chỉ có tác dụng làm cho không khí trong xe đỡ ngột ngạt thôi (tức là lấy oxy ngoài vào). Chứ dùng gió ngoài, sẽ tiềm ẩn nguy cơ về bụi, khí thải và tất nhiên là tốn nguyên liệu nhiều hơn (cụ chú ý, khi trời nóng, cùng set một nhiệt độ, khi lấy gió ngoài sẽ cảm giác nóng hơn).
Nhà sản xuất khuyên lấy gió ngoài để tránh nguy cơ tiềm ẩn tai nạn do thiếu dưỡng khí, người trong xe sẽ mệt mỏi, mất khả năng kiểm soát. Ngoài ra sẽ bán thêm được mấy cái lọc gió điều hòa chính hãng! :))
xe cháu tháo bỏ lọc gió, lấy gió trong nên điều hòa làm lạnh rất nhanh. Xăng cũng ăn ít hơn hẳn. Mà cũng ko thấy ngột ngạt lắm đâu cụ ợ
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,636
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
xe cháu tháo bỏ lọc gió, lấy gió trong nên điều hòa làm lạnh rất nhanh. Xăng cũng ăn ít hơn hẳn. Mà cũng ko thấy ngột ngạt lắm đâu cụ ợ
Thì việc cụ làm thế là đúng rồi, rất nhiều xe liên doanh cắt cái khoản lọc gió điều hòa. Nhưng về nguyên tắc, như thế là không tốt cho sức khỏe. Còn cụ chạy đường xa, xe đông người, mệt hay không thì biết liền!
 

xeomhanoi

Xe hơi
Biển số
OF-128160
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
146
Động cơ
377,260 Mã lực
Thì việc cụ làm thế là đúng rồi, rất nhiều xe liên doanh cắt cái khoản lọc gió điều hòa. Nhưng về nguyên tắc, như thế là không tốt cho sức khỏe. Còn cụ chạy đường xa, xe đông người, mệt hay không thì biết liền!
vậy có cách nào lấy gió trong mà vẫn làm fresh không khí trong xe ko cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vậy có cách nào lấy gió trong mà vẫn làm fresh không khí trong xe ko cụ?
Cụ cứ tầm 1h thì hé kính ra một chút, tầm 1-2 phút là không khí luôn ngon lành. Bật AC là đã loại bỏ CO2 rồi nên ngồi trong xe luôn cảm thấy thoải mái. Em đi xa mấy trăm cây vẫn để gió trong, tầm hơn 1h thì hé, mà đằng nào cũng phải gặp 1 trạm soát vé nào đó. Chưa ai kêu là trong xe bí cả.
 

imissu

Xe hơi
Biển số
OF-136865
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
106
Động cơ
369,575 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàn Kiếm
Nếu cụ đặt nhiệt độ cao hơn bên ngoài, xe sẽ lấy hơi nóng từ máy để sưởi cho cabin chứ điều hòa ô tô không có chiều nóng.
Cám ơn bác chỉ bảo em mới biết là điều hòa xe chỉ có 1 chiều, em lại cứ nghĩ nó là 2 chiều, set nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ bên ngoài thì nó chạy làm lạnh, cao hơn nhiệt độ bên ngoài thì nó chạy sưởi. Như vậy về mùa đông, xe sẽ ít tốn xăng hơn hẳn vì không phải chạy máy phát điện cho điều hòa đúng không các bác? Nhưng việc chạy quạt lấy nhiệt từ động cơ làm ấm trong xe chắc cũng tốn chút điện (tư xăng mà ra) so với hoàn toàn không bật điều hòa đúng không ạ?

Em muốn hỏi thêm là trong trường hợp set nhiệt độ điều hòa đúng bằng nhiệt độ bên ngoài thì chỉ có cái Quạt là hoạt động đúng không ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn bác chỉ bảo em mới biết là điều hòa xe chỉ có 1 chiều, em lại cứ nghĩ nó là 2 chiều, set nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ bên ngoài thì nó chạy làm lạnh, cao hơn nhiệt độ bên ngoài thì nó chạy sưởi. Như vậy về mùa đông, xe sẽ ít tốn xăng hơn hẳn vì không phải chạy máy phát điện cho điều hòa đúng không các bác? Nhưng việc chạy quạt lấy nhiệt từ động cơ làm ấm trong xe chắc cũng tốn chút điện (tư xăng mà ra) so với hoàn toàn không bật điều hòa đúng không ạ?

Em muốn hỏi thêm là trong trường hợp set nhiệt độ điều hòa đúng bằng nhiệt độ bên ngoài thì chỉ có cái Quạt là hoạt động đúng không ạ?
Bất cứ cái gì quay, phát sáng hay hát (radio)... có trong xe hơi đều phải lấy điện từ máy phát/ắcquy, mà rốt cục, chúng đều lấy năng lượng từ xăng xe cụ ạ. Nhưng cái quạt gió, công suất có đáng nhiêu đâu nên cũng chẳng tính làm gì. Chỉ trừ phi cụ tắt máy, mở quạt, mở đài thì khả năng sẽ phải câu bình do acquy cạn điện.
Nói chung đi xe cũng không nên chi li quá khoản tiết kiệm như vậy. Cách đi xe có thể làm xe tiết kiệm nhiều hơn nhiều so với cái quạt điều hòa tắt hay bật.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,636
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cụ imissu nè: khi xe hoạt động, thì bao giờ, nhiệt độ trong xe cũng cao hơn nhiệt độ môi trường (do máy nóng, do hiệu ứng nhà kính, do hoạt động của con người), cho nên, cụ set nhiệt độ trong xe và bên ngoài bằng nhau thì bản thân điều hòa đã hoạt động rồi ạ! Nên thế nào, về nguyên tắc, nó cũng tốn nhiên liệu.Tuy nhiên, năng lượng tốn cho nó không nhiều và nó chẳng đáng là bao so với cách đi của lái xe.
Mọi sự so sánh nếu khập khiểng, nhưng nếu tất cả mọi khâu đều là tối ưu thì tổng năng lượng tiêu thụ là giảm rất đáng kể đó!
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
772
Động cơ
368,975 Mã lực
Cụ cứ tầm 1h thì hé kính ra một chút, tầm 1-2 phút là không khí luôn ngon lành. Bật AC là đã loại bỏ CO2 rồi nên ngồi trong xe luôn cảm thấy thoải mái. Em đi xa mấy trăm cây vẫn để gió trong, tầm hơn 1h thì hé, mà đằng nào cũng phải gặp 1 trạm soát vé nào đó. Chưa ai kêu là trong xe bí cả.
Cụ giải thích cơ chế nào mà có cái đỏ trên nhé.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,636
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Vòi ơi là vòi, cụ sống khôn thác thiêng, cụ lên đả thông tư tưởng cho anh em đi!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ giải thích cơ chế nào mà có cái đỏ trên nhé.
Em đã có một bài cách đây hơn 1 năm, nhưng nó trôi đâu rồi không tìm thấy.
CO2 tan tốt trong nước, nhất là nước lạnh thì rất tốt. Khi cụ bật điều hòa, dòng khi thổi qua dàn lạnh, khí CO2 sẽ bị tan vào nước lạnh có trên dàn, bởi vậy không khí trong cabin được lọc hầu hết CO2, chính vì thế mà khi bật AC, kể cả trong ô tô cũng như trong phòng kín, các cụ sẽ cảm thấy không bị bí.
Tuy nhiên, nếu để lâu thì lượng O2 sẽ giảm và lúc đó sẽ mệt, cứ mỗi mét khối khí thì đủ dùng cho 1 người ngồi lái xe hoặc chém gió là 2 giờ, bởi vậy một xe sedan có tầm 3,5 m3 không khí sẽ đủ cho 4 người thở thoải mái trong hơn 1 h đồng hồ. Xe Suv thì còn rộng hơn nhiều.
Các cụ có thể kiểm chứng bằng cách: tắt AC và đóng hết cửa kính xe, đảm bảo chỉ trong 10' các cụ không đòi ra là em thua luôn.
 

xeomhanoi

Xe hơi
Biển số
OF-128160
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
146
Động cơ
377,260 Mã lực
Cụ cứ tầm 1h thì hé kính ra một chút, tầm 1-2 phút là không khí luôn ngon lành. Bật AC là đã loại bỏ CO2 rồi nên ngồi trong xe luôn cảm thấy thoải mái. Em đi xa mấy trăm cây vẫn để gió trong, tầm hơn 1h thì hé, mà đằng nào cũng phải gặp 1 trạm soát vé nào đó. Chưa ai kêu là trong xe bí cả.
ủng hộ cụ, đúng là thỉnh thoảng nên mở cho thoáng
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Em đã có một bài cách đây hơn 1 năm, nhưng nó trôi đâu rồi không tìm thấy.
CO2 tan tốt trong nước, nhất là nước lạnh thì rất tốt. Khi cụ bật điều hòa, dòng khi thổi qua dàn lạnh, khí CO2 sẽ bị tan vào nước lạnh có trên dàn, bởi vậy không khí trong cabin được lọc hầu hết CO2, chính vì thế mà khi bật AC, kể cả trong ô tô cũng như trong phòng kín, các cụ sẽ cảm thấy không bị bí.
Tuy nhiên, nếu để lâu thì lượng O2 sẽ giảm và lúc đó sẽ mệt, cứ mỗi mét khối khí thì đủ dùng cho 1 người ngồi lái xe hoặc chém gió là 2 giờ, bởi vậy một xe sedan có tầm 3,5 m3 không khí sẽ đủ cho 4 người thở thoải mái trong hơn 1 h đồng hồ. Xe Suv thì còn rộng hơn nhiều.
Các cụ có thể kiểm chứng bằng cách: tắt AC và đóng hết cửa kính xe, đảm bảo chỉ trong 10' các cụ không đòi ra là em thua luôn.
Cụ nói cũng có lý, em chưa tìm ra cách phản biện @};-
 

oleolapt123

Xe buýt
Biển số
OF-145195
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
537
Động cơ
367,166 Mã lực
e thì cứ lấy gió trong xe cho mát chứ lấy gió ngoài đủ các loại mùi thì thôi rồi
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,302
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Em khi lên xe đi bao giờ cũng hạ 1/2 cửa kính ở 2 bên cho đỡ ngột ngạt, vì thường em bắt đầu hành trình từ trong ngõ, ra đến phố thì lên kính kín ngay. Đó là đi làm hàng ngày, vì đi ít lại trong phố nên cũng chả lo mệt.

Còn khi đi đường trường thì cứ đoạn nào đẹp, không bụi, không ô nhiễm là em lấy gió ngoài cho refresh :)

P/s: các cụ đừng nghĩ đến việc tiết kiệm xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top