[Luật] Cách phòng chống thiệt hại ô tô bị ngập nước

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
580,220 Mã lực
Mấy hôm nay đội cứu hộ 116 bên LXC bận quá xá, chung qui cũng chỉ tại mưa với lũ, LXC có copy bài này trên giaothongmienbac.com.vn để những AE chưa có nhiều kinh nghiệm phòng tránh. Mục đích kô phải để quảng cáo, LXC sợ rằng lái xe nào cũng đọc bài này thì LXC có khi phải giải nghệ :D , Bài viết còn sơ sài, Rất mong các bác có nhiều ý kiến đóng góp để bên em sửa chữa.

Cách phòng chống thiệt hại ô tô bị ngập nước

Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, chúng tôi có một bài viết về kinh nghiệm phòng tránh ngập nước cho ô tô được đúc kết nhiều năm qua của Đội cứu hộ 116.



Biển nước trên đường Trần Hưng Đạo, HN

Hà nội cứ mưa to là ngập, Các điểm ngập xuất hiện ở nhiều nơi như : Trần Hưng Đạo – Phan Chu Chinh, Nguyễn Khuyến – Quốc tử Giám – Cao Bá Quát, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung-Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, Ngã 5 Bà Triệu – Nguyễn Du, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khu vực Ga Hà Nội, Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ - Thái Hà, Kim mã- Nguyễn Thái Học, Kim Liên và rất nhiều điểm khác.



Một chiếc Taxi đang được Cứu hộ khỏi chỗ ngập

Qua kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ các xe ngập nước, Đội cứu hộ 116 thấy các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW…còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ , loại 7 chỗ ít hơn , cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải lẫn xe cứu hộ. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ, một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy ….nước!?

Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes , có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E 240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes


Máy chiếc Mercedes này đã vỡ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng



Nội thất chiếc Ford bị tháo tung để đem đi tân trang lại do bị ngập nước

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp và phanh, nước lọt vào các khu vực cần bôi trơn như trục, cầu làm giảm tuổi thọ nhanh chóng các chi tiết.


Mô phỏng quá trình nước bị hút vào động cơ và bị nén

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích. Khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.


Chiếc biên ở giữa còn tương đối thẳng, trong khi 2 chiếc còn lại đã bị nước làm cong

Vì vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì: Nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC – Điều hoà, đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao. Nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi kiểm tra bầu lọc gió xem có nước vào không. Sau khi khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô để cho phanh có hiệu lực như bình thường. Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn gây thiệt hại về sau. Còn đơn giản hơn là nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập mạch các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.



Đây là cách làm phi kỹ thuật khi xe chết máy do ngập nước, máy sẽ hỏng nặng hơn, thậm chí vỡ máy nếu tìm cách đẩy hoặc kéo nổ

Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi cứu hộ ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi Cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Các kỹ sư và kỹ thuật viên cũng tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn. Bạn nên lưu lại số điện thoại tư vấn 24h này : 0909.116.116

Hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn không bao giờ gặp phải cảnh bị hỏng xe do nước ngập nữa, chúc các bạn luôn có cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,637
Động cơ
597,359 Mã lực
Cái hình tay biên cong rất ấn tượng.
Cám ơn bác LXC! Ngày mai có quota em sẽ mời bác vodka (b)
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,961
Động cơ
602,029 Mã lực
Cảm ơn bác LXC nhé, kính bác 4 ly cônhắc Gordon Blue cho nó say!(y)

Các bác cho em hỏi cái cổ hút gió của xe Camry nó nằm ở đâu ạ để em phòng tránh! Thank u các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Gia

Xe tăng
Biển số
OF-1231
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
1,379
Động cơ
589,219 Mã lực
Nơi ở
Chân trời góc bể...
Website
www.butmay.com
Bài viết của bác hay quá, rất nhiều thông tin bổ ích cho anh em.
 

attk

Xe tải
Biển số
OF-481
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
348
Động cơ
582,579 Mã lực
Bác lái xe cẩu và các bác cho em hỏi 1 tình huống:

Giả sử buổi sáng em lái xe đi làm, trời có thể mưa nhỏ hoặc không mưa, em đỗ xe ở sân cơ quan. Trong ngày trời mưa to, ngập quá ống xả của xe, sau đó nước rút dần, đến hết giờ làm việc thì nước không còn ngập nữa. Lúc đó em có phải cần phải kiểm tra gì không? hay là cứ nổ máy được là chạy?
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,061
Động cơ
1,002,124 Mã lực
attk nói:
Bác lái xe cẩu và các bác cho em hỏi 1 tình huống:

Giả sử buổi sáng em lái xe đi làm, trời có thể mưa nhỏ hoặc không mưa, em đỗ xe ở sân cơ quan. Trong ngày trời mưa to, ngập quá ống xả của xe, sau đó nước rút dần, đến hết giờ làm việc thì nước không còn ngập nữa. Lúc đó em có phải cần phải kiểm tra gì không? hay là cứ nổ máy được là chạy?
Ừ, câu hỏi này hay ghê, bác nào biết mời tham gia. Ko biết nước như thế thì bộ phận ống xả nó có hỏng không biết.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Cảm ơn bác có bài viết đúng lúc cần, mưa gió kinh quá, nhà em lại ngay chỗ 1 rốn nước bác đã liệt kê ở trên.
 

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
580,220 Mã lực
Bác lái xe cẩu và các bác cho em hỏi 1 tình huống:

Giả sử buổi sáng em lái xe đi làm, trời có thể mưa nhỏ hoặc không mưa, em đỗ xe ở sân cơ quan. Trong ngày trời mưa to, ngập quá ống xả của xe, sau đó nước rút dần, đến hết giờ làm việc thì nước không còn ngập nữa. Lúc đó em có phải cần phải kiểm tra gì không? hay là cứ nổ máy được là chạy?
Chào bác, em mạn phép các bác khác đã biết trả lời bác trước.



Ống xả chạy dài từ máy đến đuôi xe, hình dáng ngoằn ngèo như rễ cây, điểm cao nhất ngang với đỉnh lốp, ống xả kín nên nước không thể chui ngược lên phía trên đỉnh ống được trừ khi cả xe chìm nghỉm trong nước. ( Cái này em đã gặp nhiều rồi.

Khí xả từ máy thoát khỏi xu páp xả với áp lực khá lớn sẽ đẩy nước từ trong pô ra ngoài, sau 1 lúc lục bục là thấy nước phọt ra ngay. Xe bác bị ngập ít, chưa vào sàn thì cứ vô tư. :D

Nếu bác để xe bị ngập thì cẩn thận nước vào sàn xe nơi có nhiều thiết bị điện, cũng phải kiểm tra các chụp cao su chắn mỡ của thước lái, trục láp, rô tuyn, có bị sứt hay thủng kô, nước mà vô đó là cũng mệt vì kô hỏng ngay, sau này mới hỏng.

Cũng có xe trước đó bị ngập mà kô biết, bác tài ra đề 1 phát chết luôn biên. Trường hợp này là nước còn đọng ở hộp lọc gió, chỉ cần 1 lượng nhỏ bằng chén trà là đủ sức bẻ cong biên.

Cũng có xe có nhiều đường thông hơi từ máy, số, cầu, bình nhiên liệu... nước cũng có thể chui vô đây để nằm vùng trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bestforyou

Xe đạp
Biển số
OF-356528
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
14
Động cơ
262,040 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Bài này của bác hay quá, hữu ích cho mùa mưa. Chúc các xế mùa lái xe toàn ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top