[ATGT] Cách phân làn giao thông vô lý ở Việt Nam

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Lâu lắm mới thấy có bài về vấn đề này được đưa lên báo (vnexpress):

Cách phân làn ôtô vô lý ở Việt Nam

Thế giới làm hàng trăm năm nay là phân làn theo tốc độ, ai đi nhanh sang làn trái, đi chậm sang làn phải, không cản trở nhau (Hà Nam Tú).

Chúng ta đã phân làn theo phương tiện lại còn kẻ vạch đứt, nghĩa là vừa cấm xe con sang làn phải, vừa cho phép cắt vạch đứt, ngầm hiểu là "chỉ để nhường đường rồi về ngay" mà không định nghĩa thế nào là ngay, và thế nào là vừa đủ. Tham gia giao thông không thể mơ hồ "chắc không sao" gây ra tranh cãi và kẽ hở để CSGT nhận mãi lộ.
Phân làn theo phương tiện trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Ảnh: Văn Định. Trên đường 5, CSGT giải thích cho tôi rất buồn cười là "xe con phải đi vào làn trái, gần đến giao lộ thì chuyển vào giữa để đi thẳng, rồi lại sang làn trái" trong khi biển nhắc lại không có, biển phân làn theo hướng không có, và không biết thế nào là gần đến ! Kết cục - không thể lập biên bản cho tôi, người đã có ý thức đi vào làn phải nhường đường cho các xe khác (do tôi chở người già, con nhỏ không muốn đi nhanh). Tuy nhiên các anh vớt vát lại bằng câu "do thấy anh chở gia đình nên chỉ nhắc nhở".

Giải pháp cực kỳ đơn giản, trên đường cao tốc, đường quốc lộ nhiều làn bỏ phân làn theo phương tiện mà phân làn theo tốc độ như toàn thế giới vẫn làm từ cả trăm năm nay. CSGT đi tuần tra liên tục (kiểu highway patrol) giám sát, dừng phạt (các xe đi ngoằn ngoèo, vượt ẩu, cản trở...) và hướng dẫn linh động (khi có xe hỏng, vật cản hay sự cố giữa đường chẳng hạn) chứ không lập trạm, chia nhóm phục kích, rình bẫy xe cắt vạch.
Tóm lại là bỏ hẳn "sáng kiến" phân làn theo phương tiện, một sáng kiến có thể làm suy sụp đạo đức giao thông của cả một thế hệ lái xe Việt Nam, khiến lái xe Việt Nam không thể hòa nhập với thế giới và không có khách nuớc ngoài nào dám lái xe ở Việt Nam.

Nhưng ai sẽ thực hiện đây? Chỉ biết mong chờ, hy vọng không quá muộn.
Hà Nam Tú
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,359
Động cơ
414,416 Mã lực
Lâu lắm mới thấy có bài về vấn đề này được đưa lên báo (vnexpress):

Cách phân làn ôtô vô lý ở Việt Nam

Thế giới làm hàng trăm năm nay là phân làn theo tốc độ, ai đi nhanh sang làn trái, đi chậm sang làn phải, không cản trở nhau (Hà Nam Tú).

Chúng ta đã phân làn theo phương tiện lại còn kẻ vạch đứt, nghĩa là vừa cấm xe con sang làn phải, vừa cho phép cắt vạch đứt, ngầm hiểu là "chỉ để nhường đường rồi về ngay" mà không định nghĩa thế nào là ngay, và thế nào là vừa đủ. Tham gia giao thông không thể mơ hồ "chắc không sao" gây ra tranh cãi và kẽ hở để CSGT nhận mãi lộ.
Phân làn theo phương tiện trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Ảnh: Văn Định. Trên đường 5, CSGT giải thích cho tôi rất buồn cười là "xe con phải đi vào làn trái, gần đến giao lộ thì chuyển vào giữa để đi thẳng, rồi lại sang làn trái" trong khi biển nhắc lại không có, biển phân làn theo hướng không có, và không biết thế nào là gần đến ! Kết cục - không thể lập biên bản cho tôi, người đã có ý thức đi vào làn phải nhường đường cho các xe khác (do tôi chở người già, con nhỏ không muốn đi nhanh). Tuy nhiên các anh vớt vát lại bằng câu "do thấy anh chở gia đình nên chỉ nhắc nhở".

Giải pháp cực kỳ đơn giản, trên đường cao tốc, đường quốc lộ nhiều làn bỏ phân làn theo phương tiện mà phân làn theo tốc độ như toàn thế giới vẫn làm từ cả trăm năm nay. CSGT đi tuần tra liên tục (kiểu highway patrol) giám sát, dừng phạt (các xe đi ngoằn ngoèo, vượt ẩu, cản trở...) và hướng dẫn linh động (khi có xe hỏng, vật cản hay sự cố giữa đường chẳng hạn) chứ không lập trạm, chia nhóm phục kích, rình bẫy xe cắt vạch.
Tóm lại là bỏ hẳn "sáng kiến" phân làn theo phương tiện, một sáng kiến có thể làm suy sụp đạo đức giao thông của cả một thế hệ lái xe Việt Nam, khiến lái xe Việt Nam không thể hòa nhập với thế giới và không có khách nuớc ngoài nào dám lái xe ở Việt Nam.

Nhưng ai sẽ thực hiện đây? Chỉ biết mong chờ, hy vọng không quá muộn.
Hà Nam Tú
Ai cũng thấy sự vô lý - sự thờ ơ - tắc trách của những cơ quan-cá nhân chịu trách nhiệm về lĩnh vực quản lý GT!
Nhưng không ai giải quyết?
Cái dòng màu đỏ - nói lên sự ban ơn của những người thực thi pháp luật.
Làm sao đây? - Hãy chấp nhận & tự giữ mình đi???
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,977
Động cơ
509,345 Mã lực
Phân làn phương tiện là phù hợp với giao thông đô thị tại VN, phân làn tốc độ chỉ phù hợp với đường cao tốc.
Đất nước ta còn lâu mới tiến bộ được khi tư duy của rất nhiều người là theo kiểu bừa bãi, tùy tiện, chỉ biết cái lợi cho bản thân, chỉ muốn nhanh cho mình còn kệ người khác.
Hãy nhìn 2b tạt đầu 4b, không gương chiếu hậu, thích rẽ là rẽ chả cần quan sát, phần đường cho phương tiện rẽ phải cứ ngang nhiên đỗ như sân nhà mình, dựng xe thì chả cần biết là lối đi hay bãi gủi cứ ngang xe ra giữa ngõ, mặt thì vênh ngược lên cứ nghĩ vô văn hóa là oai,
Chán, Chán, Chán
:-?
 
Chỉnh sửa cuối:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,457 Mã lực
Phân làn phương tiện là phù hợp với giao thông đô thị tại VN, phân làn tốc độ chỉ phù hợp với đường cao tốc.
Đất nước ta còn lâu mới tiến bộ được khi tư duy của rất nhiều người là theo kiểu bừa bãi, tùy tiện, chỉ biết cái lợi cho bản thân, chỉ muốn nhanh cho mình còn kệ người khác.
Hãy nhìn 2b tạt đầu 4b, không gương chiếu hậu, thích rẽ là rẽ chả cần quan sát, phần đường cho phương tiện rẽ phải cứ ngang nhiên đỗ như sân nhà mình, dựng xe thì chả cần biết là lối đi hay bãi gủi cứ ngang xe ra giữa ngõ, mặt thì vênh ngược lên cứ nghĩ vô văn hóa là oai,
Chán, Chán, Chán
:-?
Trừ những ông 2B không sợ chết chứ em thấy trừ khi tắc đường, 2B cũng chả dám lấn làn tốc độ cao của xe oto đâu. Ai cũng biết là đi xe máy tức là da bọc sắt, đọ thế nào với sắt bọc da của oto.
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
4,579
Động cơ
430,810 Mã lực
Trừ những ông 2B không sợ chết chứ em thấy trừ khi tắc đường, 2B cũng chả dám lấn làn tốc độ cao của xe oto đâu. Ai cũng biết là đi xe máy tức là da bọc sắt, đọ thế nào với sắt bọc da của oto.
bác nói nhầm, hôm vừa rồi em đọc bài báo xe máy đi ngược chiều trên cao tốc trong miền trong mà lại đi trên làn bên trái ô tô chạy mới kinh. hú hồn vì ko biết sợ.
 

cam07

Xe buýt
Biển số
OF-15080
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
511
Động cơ
517,410 Mã lực
Các cụ có biết một năm có bao nhiêu cụ ở bộ GTVT đi nước ngoài không, tiêu hết bao tiền thuế của dân không? Thôi thì không nghĩ ra, thì cũng phải học được người ta tí chứ, để cho dân chỉ cho tân nơi thế này, đúng là chán

Hay toàn đi nước ngoài để chui vào shopping center để rải ngân công tác phí hết nhỉ, chả thấy đường đâu nữa??
 

namaus

Xe tăng
Biển số
OF-158415
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,501
Động cơ
364,840 Mã lực
Các cụ có biết một năm có bao nhiêu cụ ở bộ GTVT đi nước ngoài không, tiêu hết bao tiền thuế của dân không? Thôi thì không nghĩ ra, thì cũng phải học được người ta tí chứ, để cho dân chỉ cho tân nơi thế này, đúng là chán

Hay toàn đi nước ngoài để chui vào shopping center để rải ngân công tác phí hết nhỉ, chả thấy đường đâu nữa??
năm nay e làm cái kế hoạch đi học tập kinh nghiệm nước ngoài!!! Anh với chú lại đi shopping nhớ!!! :))
 

Vaan

Xe tăng
Biển số
OF-4693
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
1,117
Động cơ
556,480 Mã lực
Thì cũng phải thỉng thoảng đi ngược đời với thế giới chứ nhỉ:) Mình XHCN kiểu cũ nó phải khác bọn kiểu mới và bọn Tư bản cho nó khác người, Toàn Thằng to tư duy bảo thủ làm sao làm được cái đường như bên Âu châu.
 

cam07

Xe buýt
Biển số
OF-15080
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
511
Động cơ
517,410 Mã lực
năm nay e làm cái kế hoạch đi học tập kinh nghiệm nước ngoài!!! Anh với chú lại đi shopping nhớ!!! :))
"Năm ngoái em đi singapore rồi ợ, năm nay anh cho em đi Châu Âu đi, vào mùa sale nhớ" :)
 

Viethathanh

Xe tăng
Biển số
OF-180313
Ngày cấp bằng
10/2/13
Số km
1,016
Động cơ
344,700 Mã lực
Nơi ở
0 chín 0 tái 453345
Milano dạo này thật giả lẫn lộn. Anh phải đi ý thị sát 1 chuyến
 

BS Club

Đi bộ
Biển số
OF-182126
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
8
Động cơ
335,680 Mã lực
Hô hô. nói về VN thì nói bao giờ cho hết chuyện. Thông tư văn bản ra nhanh và rút cũng nhanh. Ra cho có rồi thôi. Phí chồng phí, quan liêu chồng chéo, quy định thì không rõ ràng và nói một cách chung chung không có cách giải quyết triệt để vì đơn giản là ai cũng có phần trong đó
Thử hỏi xem kế hoạch di dời các trường ĐH ra khỏi trung tâm HN để tránh tắc đường hô hào triển khai tư vài năm trước đã làm đến đâu rồi mà các trường thì cứ mạnh tay xây mới, tuyển ngày càng nhiều sinh viên để đóng học phí. mỗi năm dân cư tập trung o HN đều tăng gấp đôi so với năm trước thì làm sao mà hết được tắc đường. Đấy chỉ là 1 trong số vô vàn điều bất cập mà không giải quyết
 

phamlam

Xe tải
Biển số
OF-169040
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
292
Động cơ
347,380 Mã lực
Nơi ở
Hố Hồn Ma
Phân làn phương tiện là phù hợp với giao thông đô thị tại VN, phân làn tốc độ chỉ phù hợp với đường cao tốc.
Đất nước ta còn lâu mới tiến bộ được khi tư duy của rất nhiều người là theo kiểu bừa bãi, tùy tiện, chỉ biết cái lợi cho bản thân, chỉ muốn nhanh cho mình còn kệ người khác.
Hãy nhìn 2b tạt đầu 4b, không gương chiếu hậu, thích rẽ là rẽ chả cần quan sát, phần đường cho phương tiện rẽ phải cứ ngang nhiên đỗ như sân nhà mình, dựng xe thì chả cần biết là lối đi hay bãi gủi cứ ngang xe ra giữa ngõ, mặt thì vênh ngược lên cứ nghĩ vô văn hóa là oai,
Chán, Chán, Chán
:-?
Phân làn xe máy ô tô em ủng hộ còn phân làn ô tô với nhau quá vô lý
 

Minh Hằng

Xe tải
Biển số
OF-168616
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
241
Động cơ
341,081 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Quan trọng là các cụ ủng hộ việc lập lại kỷ cương thế nào??? giải pháp? chứ ngồi đó mà bàn thì đến già cũng ko xong! vào OF cũng giúp cho các cụ tham gia giao thông ý thức hơn!!! mong có nhiều OF hơn nữa!
 

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
669
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Ở Anh; Úc... có luật đi bên trái ở Mỹ và Đức..... luật đi bên phải thì ở Việt Nam đang nghiên cứu luật giao thông đường bộ kiểu mới "lấy cờ him làm chuẩn "mà cụ.
Vì thế để cho ra cái luật ko giống thăng nào đấy thì các lãnh đạo còn phải tiêu công tác phí vào mùa sale nhiều nhiều.
 

xera

Xe hơi
Biển số
OF-147756
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
178
Động cơ
361,056 Mã lực
Ở Anh; Úc... có luật đi bên trái ở Mỹ và Đức..... luật đi bên phải thì ở Việt Nam đang nghiên cứu luật giao thông đường bộ kiểu mới "lấy cờ him làm chuẩn "mà cụ.
Vì thế để cho ra cái luật ko giống thăng nào đấy thì các lãnh đạo còn phải tiêu công tác phí vào mùa sale nhiều nhiều.
Ha Ha !!!!!!! CẤP BÁO CẤP BÁO:Tài xế nữ Vn sẽ căn chuẩn bằng:BỜ....ƯỚM...=))=))=)).
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cách quy định ô tô con đi ở làn trái, còn xe máy, xe tải...đi ở làn phải đã rất lỗi thời và trái luật, và đúng là nó có nguy cơ làm hỏng cả một thế hệ lái xe ở Viêt Nam. Hiện tượng phổ biến, rất thiếu văn minh, là hệ quả của cách làm này, đang gây bức xúc trong anh em lái xe, có thể thấy đang rất phổ biến trên đường là:
- Xe chạy chậm hơn thì bám làn bên trái, xe chạy nhanh hơn thì đi ở làn bên phải (Gặp rất nhiều ở đường Pháp Vân - Cầu Giẽ hoặc Hà Nội - Bắc Ninh)
- Xe rẽ phải thì dừng ở làn bên trái (rất nhiều ô tô con - do sợ làn bên phải cấm ô tô); xe rẽ trái thì dừng ở làn bên phải (thường là xe máy)...là hiện tượng phổ biến trong nội thành Hà Nội
- Biển báo giao thông không đúng Quy chuẩn có ở khắp các con đường
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top