Cách phân biệt Bugi THẬT - GIẢ

Cuong_moico

Xe đạp
Biển số
OF-9769
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
45
Động cơ
534,850 Mã lực

Các loại bu-gi “nhái” theo những thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK, xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam và gây không ít phiền toái cho khách hàng. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng để nhận dạng như bu-gi Denso có rãnh cực mát hình chữ U trong khi bu-gi NGK có vòng lót rất chắc.

Hiện tại, thị trường thiết bị phụ tùng cho cả xe hơi và xe máy bị làm giả với công nghệ khá tinh vi. Tháng 5, đội quản lý thị trường số 4, huyện Long Thành, Đồng Nai đã phải tiến hành tiêu hủy hơn 2.000 chiếc bu-gi giả nhãn hiệu của NGK. Bên cạnh đó, những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Denso cũng bị làm giả và nguồn hàng nhập chủ yếu từ Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch.
Trên thực tế, nếu không có những chi tiết đặc trưng, người tiêu dùng rất khó nhận ra đâu là bu-gi thật, đâu là bu-gi giả. Trong khi đó, bu-gi giả có thể gây nên nhiều tác hại như xe khó khởi động, hoạt động không hiệu quả, tiêu hao nhiên liệu, xe không bốc. Thậm chí, đầu bò có thể bị mòn, thủng nếu sử dụng trong một thời gian dài.
Đầu bu-gi Denso thật (trái) không bóng như bu-gi giả: Ảnh: Denso.
Theo tài liệu do nhà phân phối chính thức của Denso tại Việt Nam, Xí nghiệp Vận tải và Du lịch JAC, thuộc công ty Cổ phần Ford Thăng Long, sản phẩm bu-gi Denso có những đặt điểm bề ngoài rất dễ nhận biết: Đầu điện cực (phần bằng sắt nối với đầu bò) của bu-gi giả sáng loáng chứ không xỉn như của Denso thật. Tiếp đến là phần sứ cách điện, bu-gi Denso thật có 5 gân, in hình thương hiệu Denso và các ký hiệu sản phẩm một cách đồng đều, rất khó cạo, trong khi bu-gi giả có độ nghiêng không đều, nhòe mờ và dễ phai màu khi gặp nước. Phần ren trên bu-gi giả có đỉnh không được sắc nét và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động của động cơ.
Các ký hiệu trên bu-gi Denso thật (trái) sắc nét hơn bu-gi giả. Ảnh: Denso
Một đặc điểm nữa trên bu-gi Denso là nhà sản xuất này khoét một rãnh chữ U trên điện cực mát để tăng cường khả năng đánh lửa. Đây là công nghệ rất phức tạp nên gần như các sản phẩm nhái không thể bắt chước. Các loại bu-gi “nhái” theo Denso chỉ có rãnh hình chữ V chứ không có hình chữ U.
Đầu cực mát có rãnh chữ U rất đặc trưng của bu-gi Denso thật. Ảnh: Denso
Những dấu hiện cấu tạo bên trong cũng cho biết nhiều thông tin về sản phẩm. bu-gi Denso dùng loại sứ cách điện chất lượng cao nên mịn và đồng nhất, trong khi đó bu-gi giả dùng loại sứ chất lượng thấp nên thường có lỗ bọt khí. Bên cạnh đó, phần điện cực dương bu-gi Denso thật làm bằng đồng, có khả năng thoát nhiệt tốt trong khi hàng nhái được làm bằng sắt nên tốc độ giải nhiệt chậm, khi đập vỡ thường có màu đen chứ không có màu đỏ như bu-gi chính hiệu.
Một sản phẩm khác có mặt trên thị trường Việt Nam khá lâu là bu-gi NGK. Những thông tin trợ giúp và cảnh báo khách hàng về nạn bu-gi giả vẫn được NGK Spark Plug gửi tới khách hàng thường xuyên. Theo tài liệu chính thức, đặc điểm đầu tiên để nhận ra bu-gi NGK thật là chữ “NGK” viết chính giữa thân sứ trong khi các loại hàng nhái thường viết lệch lên phía trên với nét chữ không sắc. Số lô hàng của NGK được viết trên hình lục giác với 4 chữ số, trong khi bu-gi giả là hình thang vuông.
Dấu hiệu nhận biết bu-gi giả. Ảnh: NGK
Đặc điểm nổi bật mà các thợ máy lâu năm dùng để nhận biết bu-gi NGK và được nhà sản xuất này khuyến cáo là vòng lót (long-đờn theo tiếng Nam Bộ hay gioăng ở ngoài Bắc) trên sản phẩm thật rất chắc, dù sử dụng một thời gian dài. Trong khi đó, ở bu-gi giả, chi tiết này chỉ cần dùng tay cũng có thể vặn ra dễ dàng.
Dấu hiệu bu-gi NGK giả: Ảnh: NGK
Ngoài những dấu hiệu trên, các nhà sản xuất cũng khuyên người tiêu dùng nên bảo dưỡng thường xuyên để có thể phát hiện kịp thời bu-gi giả. Các sản phẩm nhái thường có độ bền kém, có thời gian đánh lửa sớm nên dễ bám muội cũng như mòn nhanh hơn sản phẩm chính hãng.
 

trongpaint

Xe tăng
Biển số
OF-14962
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,055
Động cơ
522,314 Mã lực
Nơi ở
quán cafe
Mấy hôm trước em sợ thay phải bu-gi giả nên phải đầu tư 15USD x 6 = 90USD cho dàn bu-gi chính hãng. Chấp nhận đắt 1 tý nhưng chuẩn.
 
Biển số
OF-19207
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
386
Động cơ
505,752 Mã lực
Bài hay quá, em đi tìm mãi mà không biết xem ở đâu. Thời buổi thật giả lẫn lộn thật khó quá, cám ơn bác nhé (b)
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
924
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Nhưng mà bài này cũng cung cấp cho anh em OF kiến thức để cảnh giác, và chửi thằng nào bán hàng nhái cho mình rồi.
Thế cho em hỏi khí không phải, thế bọn làm hàng nhái khi nó biết các điểm để phân biệt này thì nó có khả năng cải tiến hàng của bọn nó "như thật" không.:^)
 

Cuong_moico

Xe đạp
Biển số
OF-9769
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
45
Động cơ
534,850 Mã lực
Nhưng mà bài này cũng cung cấp cho anh em OF kiến thức để cảnh giác, và chửi thằng nào bán hàng nhái cho mình rồi.
Thế cho em hỏi khí không phải, thế bọn làm hàng nhái khi nó biết các điểm để phân biệt này thì nó có khả năng cải tiến hàng của bọn nó "như thật" không.:^)
Có! Để khi nào bọn nó nhái như thật rồi mình sẽ có thuốc điều trị nó. Chúc bác vui!
 

Gargantuan

Đi bộ
Biển số
OF-20319
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
2
Động cơ
500,320 Mã lực
That giả cung không khó phân biệt lám đúng không các bác, nhưng vẫn nên vào chỗ wen thì tốt hơn:s
 

Mr_Che

Xe buýt
Biển số
OF-17746
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
698
Động cơ
512,715 Mã lực
Nơi ở
FUNS
Website
www.vaidep.com.vn
Em là em cứ vào chính hãng, hàng chính hãng ko sợ hàng nhái
Dân mình cứ quen cái kiểu tiết kiệm mua lặt vặt thành ra dễ mua phải hàng dỏm
 

isabinh

Xe điện
Biển số
OF-168
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,586
Động cơ
604,647 Mã lực
các bác cho ỏi mua buzi của NGK thì mua ở đâu hả bác
 

busycat555

Xe hơi
Biển số
OF-334
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
187
Động cơ
582,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hom trước trong motor show có gian hàng của NGK, NPP ở 1A Láng Hạ, NGK Platinum có 45k đ/ cái
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top