Cách ngồi lái thế nào cho tối ưu?

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
Chia sẻ với các cụ! Riêng phần cuối em thường nắm ở 10h và 14h!

Nguồn:http://alobacsi.vn/20130409062423143p0c160/cach-ngoi-lai-o-to-dung-tu-the.htm

[QUOTE]Cách ngồi lái ô tô đúng tư thế

Ngồi lái đúng tư thế giúp lái xe có khả năng quan sát, điều khiển xe tốt nhất cũng như hạn chế thấp nhất chấn thương, tai nạn.

Tại cuộc trải nghiệm lái xe vừa được tổ chức tại Hà Nội, chuyên gia hướng dẫn lái xe của BMW cho hay, lái xe cần chú ý một số điểm sau khi bắt đầu ngồi lên xe:

1- Khoảng cách giữa đầu với trần xe: Tầm quan sát tốt nhất được cho là khi người lái điều chỉnh độ cao ghế sao cho khoảng cách giữa đầu và trần xe tương đương độ rộng của 4 ngón tay. Lúc này người lái chỉ cần gập ngón tay cái, khép 4 ngón còn lại và đưa bàn tay lên đầu để đo khoảng cách cần thiết.

2- Tư thế chân: Chân phải của lái xe khi đạp phanh hết cỡ vẫn còn tạo một góc 30 độ. Điều này giúp cho người lái có lực tốt nhất để đạp phanh, đồng thời tránh tình trạng lực dồn từ bàn chân lên hông gây chấn thương nếu chẳng may xảy ra va chạm.


Chân để thẳng quá sẽ thiếu lực khi cần và có thể gây chấn thương nặng hơn

3- Ghế ngồi: không nên ngả quá ra phía sau vì lưng không có điểm tựa, người xe trôi lên khi phanh gấp. Tuy vậy cũng không nên thẳng quá, gây khó khăn cho cánh tay, lưng.


Khuỷu tay không quá gập

4- Dây an toàn: Kiểm tra kỹ bằng cách giật mạnh đầu treo

5- Tư thế cầm vô lăng: tuân thủ đánh lái theo hướng 3 giờ và 9 giờ.[/QUOTE]
 

100%

Xe hơi
Biển số
OF-174502
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
107
Động cơ
342,200 Mã lực
đọc xong thấy từ trước đến giờ em ngồi chuẩn phết cụ à.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Ngồi thế nào cho cảm thấy thoải mái để thao tác, vận hành xe thì ngồi !
 

Mr_Che

Xe buýt
Biển số
OF-17746
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
672
Động cơ
512,715 Mã lực
Nơi ở
FUNS
Website
www.vaidep.com.vn
Em toàn ngồi cách điểm gần nhất của vô lăng khoảng 25cm tính từ ngực (hoặc ức)
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thông thường lái mới khi ngồi xe thì ấn tượng ban đầu dễ nhớ,thành ra là thói quen. Sau này thấy sai,sửa rất khó. 9g hay 10g k quan trọng = tư thế ngồi,theo độ dài của cánh tay,ta phải chỉnh khoảng cách giữa ghế ngồi và vô-lăng làm sao khi quay vô-lăng được nhanh,thuận ,k vướng vứu. Tôi thấy phần lớn các mợ,khi ngồi lái,ghế cho sát vào vô-lăng,đến khi cần phải quay 2 vòng thì điều khiển chậm chạp,vô cùng khó khăn. Chính vì thế khi các mợ qua ngã 3 hay ngã tư thường bị giảm tốc,mất nhịp.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Do thói quen,do khổ người,do tay dài hay ngắn,do chân dài hay ngắn chứ không dập khuôn được đâu
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Nếu xe trang bị túi khí mà cụ cầm vô lăng ở VT 10+14 là ko an toàn đâu cụ nhé...Nên cầm ở VT 8+16 để đề phòng túi khí nổ: Hất tay đập vỡ mẹt...( Khuyến cáo của nhà SX đấy)
 

dcfocus

Xe tăng
Biển số
OF-150051
Ngày cấp bằng
22/7/12
Số km
1,324
Động cơ
370,274 Mã lực
Nơi ở
Lang thang nay đây mai đó
Ngồi sao cho thật thỏa mái, lái xe thư thái nhẹ nhàng. Cơ bản như lý thuyết dạy lái xe nhưng cần vận dụng sáng tạo cho phù hợp.
 

Bill6002

Xe hơi
Biển số
OF-61467
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
105
Động cơ
441,711 Mã lực
Hôm trước ông bẹn em còn dọa: ngồi tư thế vớ vẩn còn dễ bị thoát vị đĩa đệm :).
Em phải ngâm cứu kỹ lại món này.
 

haison77

Xe buýt
Biển số
OF-27964
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
602
Động cơ
490,390 Mã lực
Thằng cu phóng viên ba chớp ba nháng cụ ạ. E có nghe a chàng này nói, cái vụ giật dây lại là để đảm bảo dây ôm sát người, vì có khả năng khi gắn dây xong thì dây vân chưa ôm sát, sẽ giảm tác dụng nếu chẳng may có vấn đề
 

BanglaiB2

Xe buýt
Biển số
OF-145402
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
814
Động cơ
369,680 Mã lực
Nhà cháu nhỏ người lưng ngắn, nâng ghế hết cỡ mà vẫn thấy thấp. Các cụ bảo có nên kê thêm hòn gạch??
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Em lùn nên đầu còn cách trần xe 2 lần 4 ngón tay. Hay tại xe em 7 chỗ nên trần cao? Gấu em thì chân ngắn nên phải kéo hết ghế ra phía trước, sau lưng đệm thêm cái gối nữa mới vừa.
 

taxiabc

Xe buýt
Biển số
OF-63048
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
594
Động cơ
442,735 Mã lực
Nơi ở
Em ở thượng thanh long biên
Theo em thì ai thấy kiểu nào thoải mái thì ngồi. Chứ ngồi theo lý thuyết thế này nhưng ví dụ em thấy bị đau lưng mỏi cổ thì em vẫn phải cố cho đúng lý thuyết à
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,918
Động cơ
628,229 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em cứ ngồi sao cho đạp côn, phanh hết cỡ thấy thoải mái chân, ghế hơi ngả về sau, đầu thẳng với điểm tựa...
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Ngồi thế nào cho cảm thấy thoải mái để thao tác, vận hành xe thì ngồi !
Đồng ý với cụ. Với lái mới thì hơi khó biết thế nào là thoải mái, vì làm gì cũng lo ngay ngáy, ngồi kiểu nào để thoải mái :)

Do thói quen,do khổ người,do tay dài hay ngắn,do chân dài hay ngắn chứ không dập khuôn được đâu
Yes sir

Nhà cháu nhỏ người lưng ngắn, nâng ghế hết cỡ mà vẫn thấy thấp. Các cụ bảo có nên kê thêm hòn gạch??
Đổi xe khác đi cụ ạ. Đổi xe khác vẫn không được thì tốt nhất là ... kiếm thằng lái.

Em cứ ngồi sao cho đạp côn, phanh hết cỡ thấy thoải mái chân, ghế hơi ngả về sau, đầu thẳng với điểm tựa...
Vote cụ.

Kinh nghiệm của em và em cũng được nghe nhiều người nói và có thể có ích cho lái mới là:
- ngồi thoải mái trên ghế, trượt ghế trước sau sao cho chân có thể đạp côn, phanh thoải mái; ở vị trí đạp hết côn, phanh chân hơi co là được
- nâng ghế lên xuống cho vừa tầm nhìn; như thế nào là vừa, cơ bản cảm thấy nhìn thoải mái là được, người nhỏ con như em nâng cao hết cỡ
- tay trái (hoặc phải) nắm điểm cao nhất của vô lăng, dựng hoặc đẩy lưng ghế ngả ra sau sao cho tay duỗi gần hết là OK
- tựa đầu thì điều chỉnh thấp cao, xa gần sao cho khi tựa lưng hoàn toàn vào ghế, đầu đặt trên tựa đầu một cách thoải mái; chả biết các cụ thế nào khi lái đầu em ít khi ở trên tựa đầu
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_phone

Xe hơi
Biển số
OF-152190
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
128
Động cơ
356,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao em toàn ngồi bị lệch hẳn sang phải nhỉ, có cụ nào giống e ko?
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bổ xung thêm: tư thế để chân trên bàn ga cũng rất quan trọng. Tôi thấy nhiều người( kể cả lái lâu rôi) họ đặt chân gần như để lên bàn ga,đến khi cần phanh họ lại chuyển chân sang bàn phanh. Đây là thói quen vô cùng nguy hiểm. Chúng ta thường đọc trên báo,thấy thỉnh thoảng gặp những vụ "xe điên" tôi cho là,khi thấy sự cố bất ngờ,do cách để chân ko chuẩn lên họ bị cuống đạp luôn vào chân ga, cứng chân rồi thì nhấc ra k kip nữa rồi. Sự việc chỉ trong tích tắc thôi nhưng hậu quả thật nặng nề. Bởi vậy,nếu có lái xe nào có thói quen như vậy,khi đọc bài này thì nên sửa lại. Tư thế đặt chân trên bàn ga, chỉ đặt 1/3 bàn chân lên. Gót chân tỳ vào sàn,lấy gót chân làm một điểm cố định từ đó ta di chuyển bàn chân sang 2 phía chân ga và chân phanh( kiểu như com-pa,xoay sang 2 bên) như thế này khi gặp sự cố cần phanh,ta xử lý cực kỳ dề dàng. Khoảng cách từ ghế ngồi đến chân ga sao cho đầu gối chân k gập quá nhiều cũng như k duỗi ra quá thẳng (xưong đùi và xương ống đồng gập khoảng 100 độ)
 

CLPT

Xe tải
Biển số
OF-75815
Ngày cấp bằng
19/10/10
Số km
327
Động cơ
423,234 Mã lực
Bổ xung thêm: tư thế để chân trên bàn ga cũng rất quan trọng. Tôi thấy nhiều người( kể cả lái lâu rôi) họ đặt chân gần như để lên bàn ga,đến khi cần phanh họ lại chuyển chân sang bàn phanh. Đây là thói quen vô cùng nguy hiểm. Chúng ta thường đọc trên báo,thấy thỉnh thoảng gặp những vụ "xe điên" tôi cho là,khi thấy sự cố bất ngờ,do cách để chân ko chuẩn lên họ bị cuống đạp luôn vào chân ga, cứng chân rồi thì nhấc ra k kip nữa rồi. Sự việc chỉ trong tích tắc thôi nhưng hậu quả thật nặng nề. Bởi vậy,nếu có lái xe nào có thói quen như vậy,khi đọc bài này thì nên sửa lại. Tư thế đặt chân trên bàn ga, chỉ đặt 1/3 bàn chân lên. Gót chân tỳ vào sàn,lấy gót chân làm một điểm cố định từ đó ta di chuyển bàn chân sang 2 phía chân ga và chân phanh( kiểu như com-pa,xoay sang 2 bên) như thế này khi gặp sự cố cần phanh,ta xử lý cực kỳ dề dàng. Khoảng cách từ ghế ngồi đến chân ga sao cho đầu gối chân k gập quá nhiều cũng như k duỗi ra quá thẳng (xưong đùi và xương ống đồng gập khoảng 100 độ)
Em lái xe khi chuyển từ Ga sang Phanh phải nhấc chân cụ ah. Biết thế là sai kỹ thuật nhưng giờ không biết sửa thế nào.
Em đã kéo ghế ra xa hơn thì em để được gót chạm sàn và chỉ xoay như Compa nhưng mà em đạp Ga, côn và Phanh thì em thấy với quá và có cảm giác không an toàn. Nếu em ngồi gần thì chân em cứng quá không thể xoay được toàn phải nhấc lên.
- Một vấn đề nữa là em để ý thấy mình lái xe bị ngồi lệch sang phải 1 chút, có thể vì không phải đạo côn mấy....cũng không ngồi cho cân được. Thế mới lạ.
Xin các cụ chỉ bảo ah? thanks
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi học lái, em đi tập trên sa hình, có gặp một mợ lùn tới mức nhìn mãi mới ra là xe có người ngồi ! Đầu của mợ ý còn thấp hơn vô lăng ,thế mà vẫn đi phe phé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top