Cách luyện kỹ năng lái "nâng cao"?

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Tình hình là hôm tuần trước đi tham gia "BMW Driving Experience" về em thấy một điều là người VN mình lái xe không giỏi! Cũng là do hạ tầng giao thông chưa tốt, văn hóa người dân và các yếu tố đặc trưng VN mà ra, nên những kỹ năng lái cốt lõi không phát triển tương xứng với số "giờ bay". Tóm lại trong một nhóm tham gia lái thử xe gồm khoảng 20 người, nhiều người đã có kinh nghiệm lái 5-10 năm thì chỉ có độ 2-3 cụ chạy mấy bài sau đây trông ngon lành mượt mà một tý:

Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản. Chạy thẳng, đạp lút chân ga đến khi tốc độ xe đạt khoảng 70-100km/h thì gần gặp chướng ngại vật. Lúc này nhả ga, đạp lút phanh đồng thời phải đánh lái tránh vật cản. Với tốc độ cao như vậy nên sau khi đánh lái tránh thì phải trả lái thật nhanh nếu không sẽ lại va vào chướng ngại vật khác, mà trong thực tế có thể là bay xuống ruộng hoặc lao lên vỉa hè.

Bài này thì nhiều người không đánh lái kịp, không trả lái kịp, hoặc trong quá trình đánh lái và trả lái tránh vật cản thì lại không đạp phanh hoặc đạp phanh mà không đủ mạnh, dẫn đến đâm vào vật cản thứ nhất hoặc thứ 2, hoặc xe đi thêm một quãng quá dài trước khi dừng lại hẳn được.



Bài 2. Điều khiển xe đi theo sơ đồ sau đây nhanh nhất có thể. Vì là bài tính thời gian nên tốc độ đi trong sa hình khá lớn, nhiều người điều khiển xe không chính xác nên va chạm với cọc tiêu; đánh lái và trả lái không kịp cũng đâm vào cọc tiêu và phát hoảng tiếp tục đâm liên hoàn vào các cọc tiêu khác. Nếu đánh lái quá nhiều cũng không thể trả lái kịp. Cách đánh lái không chuẩn, tức là không cho phép thao tác nhanh nhất, cũng sẽ dẫn đến việc không trả lái kịp. Em thấy cách đánh lái hand-over-hand (bắt chéo tay) cho tốc độ thao tác không nhanh, chả thế mà xe đua họ đánh lái theo kiểu pull-push, thêm vào đó vô lăng xe đua cũng chỉ quay 180 độ thay vì 900 độ như xe thường.



Em thấy mấy kỹ năng này rất là quan trọng đấy ah, rất muốn nghe comment và chia sẻ kinh nghiệm của các bác.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,115
Động cơ
2,955,691 Mã lực
Nơi ở
Internet
Qua cái bài test này mà cụ kết luận thế kia thì không ổn.
 

anhday29

Xe hơi
Biển số
OF-2202
Ngày cấp bằng
31/10/06
Số km
118
Động cơ
567,780 Mã lực
Tuổi
51
Topic bổ ích, up cho các cụ tham khảo!
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,488
Động cơ
469,984 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tham gia giao thông ở VN mình thì không chỉ có các vật cản cố định đâu cụ chủ ợ! :)) Em đã từng phải tránh các vật cản bất ngờ từ trâu bò, người, ổ voi... với chỉ 1 cung đường từ hn -> hcm.
 

Bill6002

Xe hơi
Biển số
OF-61467
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
105
Động cơ
441,711 Mã lực
Bài bổ ích để nhìn lại mình, nhưng e nghĩ yếu là do mình ko va chạm tình huống thực tế giống thế (lúc học thì ko học rồi). Như e cả tuần đi làm trong phố, chả bao h đc đạp lút ga :(
 

nhiconuong

Xe máy
Biển số
OF-188330
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
87
Động cơ
332,560 Mã lực
Cái này chưa được phổ cập,giá mà các bác tài đều được tu luyện theo kiểu mô hình này chắc chắn sẽ được nâng tay.Cũng khó phết nhỉ? E mới nhìn và tưởng ...giới thạch ...đã tim đập chân run roài
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,388
Động cơ
1,015,638 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nhận bọn Tây nó nghĩ ra nhiều các bài test rất thông minh. Bài test này đòi hỏi xử lý của lái xe phải cực kỳ linh hoạt, làm sao khi đánh lái luôn phải đồng với tốc độ. Nói tóm lại là tay lái phải uyển chuyển kết hợp cùng chân ga thật nhịp nhàng. Đây có thể là bài thực tập cho dân đua. Nếu đây là bài thi để lấy bằng thì có lẽ 90% rớt. Xem phim Tranporter, mình rất thích cách điều khiển xe của thằng cha nhân vật chính. Và có lẽ với trình như vậy thì bài test này nó chỉ đi mất 10 giây.
 

Vu Trung Hieu

Xe hơi
Biển số
OF-85241
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
164
Động cơ
411,558 Mã lực
Công nhận là hay, nhưng không phải ai cũng làm được
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,265
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Nhưng xe Bim với Mer là dễ chơi nhất trong test chướng ngại.Nhưng chướng ngại kia là chỉ tránh sang bên chứ không phải tránh ra và chuyển về làn.Chứ tốc cao phanh tránh và chuyển về làn là những xe không có ASR và ESP là tèo trước
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng xe Bim với Mer là dễ chơi nhất trong test chướng ngại.Nhưng chướng ngại kia là chỉ tránh sang bên chứ không phải tránh ra và chuyển về làn.Chứ tốc cao phanh tránh và chuyển về làn là những xe không có ASR và ESP là tèo trước
Vì đây là bọn Bim nó tổ chức mà cụ. Xe không có option ASR, ABS hay ESP mà vừa phanh vừa oánh lái ở tốc độ cao là nó xoay lung tung mất.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,257
Động cơ
190,503 Mã lực
Tình hình là hôm tuần trước đi tham gia "BMW Driving Experience" về em thấy một điều là người VN mình lái xe không giỏi! Cũng là do hạ tầng giao thông chưa tốt, văn hóa người dân và các yếu tố đặc trưng VN mà ra, nên những kỹ năng lái cốt lõi không phát triển tương xứng với số "giờ bay". Tóm lại trong một nhóm tham gia lái thử xe gồm khoảng 20 người, nhiều người đã có kinh nghiệm lái 5-10 năm thì chỉ có độ 2-3 cụ chạy mấy bài sau đây trông ngon lành mượt mà một tý:

Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản. Chạy thẳng, đạp lút chân ga đến khi tốc độ xe đạt khoảng 70-100km/h thì gần gặp chướng ngại vật. Lúc này nhả ga, đạp lút phanh đồng thời phải đánh lái tránh vật cản. Với tốc độ cao như vậy nên sau khi đánh lái tránh thì phải trả lái thật nhanh nếu không sẽ lại va vào chướng ngại vật khác, mà trong thực tế có thể là bay xuống ruộng hoặc lao lên vỉa hè.

Bài này thì nhiều người không đánh lái kịp, không trả lái kịp, hoặc trong quá trình đánh lái và trả lái tránh vật cản thì lại không đạp phanh hoặc đạp phanh mà không đủ mạnh, dẫn đến đâm vào vật cản thứ nhất hoặc thứ 2, hoặc xe đi thêm một quãng quá dài trước khi dừng lại hẳn được.


Bài 2. Điều khiển xe đi theo sơ đồ sau đây nhanh nhất có thể. Vì là bài tính thời gian nên tốc độ đi trong sa hình khá lớn, nhiều người điều khiển xe không chính xác nên va chạm với cọc tiêu; đánh lái và trả lái không kịp cũng đâm vào cọc tiêu và phát hoảng tiếp tục đâm liên hoàn vào các cọc tiêu khác. Nếu đánh lái quá nhiều cũng không thể trả lái kịp. Cách đánh lái không chuẩn, tức là không cho phép thao tác nhanh nhất, cũng sẽ dẫn đến việc không trả lái kịp. Em thấy cách đánh lái hand-over-hand (bắt chéo tay) cho tốc độ thao tác không nhanh, chả thế mà xe đua họ đánh lái theo kiểu pull-push, thêm vào đó vô lăng xe đua cũng chỉ quay 180 độ thay vì 900 độ như xe thường.


Em thấy mấy kỹ năng này rất là quan trọng đấy ah, rất muốn nghe comment và chia sẻ kinh nghiệm của các bác.
e chửa thấy cái vô lăng nào tới 900 độ như cụ nói
còn thầy em dạy : vay ít - trả ít ; vay lắm - trả nhiều
oánh lái ít - trả lái cũng ít ; oánh lái nhều (coi chừng còn oánh lái quá)- trả lái cũng phải nhều ợ
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,196 Mã lực
Trình em còn non nên hóng các cụ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,067
Động cơ
506,363 Mã lực
Cả ga và phanh em đều chưa bao giờ đạp hết, xe em chạy 5 năm 10 vạn mà má phanh vẫn dầy nguyên. Cụ nào mở lớp cho em theo học với
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,265
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Vì đây là bọn Bim nó tổ chức mà cụ. Xe không có option ASR, ABS hay ESP mà vừa phanh vừa oánh lái ở tốc độ cao là nó xoay lung tung mất.
Thế nên không thể luyện lái nếu xe thiếu option.Chứ test kiểu em bảo thì các xe không có đều quay không kiểm soát được hướng luôn nhất là mấy anh box Toy luôn khẳng định không cần các hệ thống ổn định điện tử
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kỹ năng phanh cũng rất quan trọng mà em thấy ở ta không dậy. Chương trình đào tạo 2b của bọn khoai tây em thấy có bài phanh. Đang đi ở tốc độ 60, phải phanh để quãng đường phanh đạt một khoảng cách nào đó (hình như 15 mét) thì mới đạt. Ở ta chủ yếu đi trong phố, phanh bằng chướng ngại vật nên cứ phóng nhanh mà phanh gấp là 2b hầu như xòe hết, nhất là mấy cái xe ga. Em nghĩ 2b có thì 4b cũng phải có, vì kỹ năng phanh gấp là khá quan trọng.
 

chuyendt

Xe tải
Biển số
OF-845
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
286
Động cơ
579,560 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt kienvinh, iem xin mạn phép mượn ảnh của cụ để minh họa

cụ @WHITE TIGER và @anhtho
Chỉ xe có ESP thực hiện bài thực hành này mới đạt, ESP là đã bao gồm (ABS & ASR) nên chỉ cần nói ESP là đủ

Kỹ năng phanh cũng rất quan trọng mà em thấy ở ta không dậy. Chương trình đào tạo 2b của bọn khoai tây em thấy có bài phanh. Đang đi ở tốc độ 60, phải phanh để quãng đường phanh đạt một khoảng cách nào đó (hình như 15 mét) thì mới đạt. Ở ta chủ yếu đi trong phố, phanh bằng chướng ngại vật nên cứ phóng nhanh mà phanh gấp là 2b hầu như xòe hết, nhất là mấy cái xe ga. Em nghĩ 2b có thì 4b cũng phải có, vì kỹ năng phanh gấp là khá quan trọng.
Iem xin đính chính lại đoạn này của cụ anhtho: trong bài test là BIM S3 tại tốc độ 60km/h thì quãng đường phanh là 10m

Xin các cụ chớ thử với xe không có ESP, vì rất có thể nó xẽ quay ngang như trong hình. Và khi quay ngang như vậy thì dễ lật lắm

Chúc các cụ lái xe an toàn và may mắn
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,500
Động cơ
597,721 Mã lực
Xin lỗi cụ, Người VN mình lái xe quá giỏi cụ ạ. mấy thằng tây sang đây có dám cầm vô lăng đâu. Còn mình đi sang tây vẫn cứ cầm vô lăng lái ầm ầm
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,265
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Xe em có sẵn ESP và em đi đèo núi hoài nên thấy nó hiệu quả.Chỉ có mấy bác bên hội Toy là khăng khăng khẳng định không cần thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top