[Funland] Cách làm điều hòa tiết kiệm tiền

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,642
Động cơ
200,122 Mã lực
Đơn giản hơn bài toán của bác chủ thớt là làm 1 cái ống thật cao để hút không khí lạnh trên cao xuống.
Lên cao không khí lạnh rất nhanh, trong cái ống thì không khí lạnh sẽ "đối lưu" ngược chiều của ống khói, tức là chảy xuống, tức là chẳng tốn tí năng lượng nào mà không khí lạnh tự chảy xuống.
Bay trên máy bay, nhiều khi họ hiện lên màn hình nhiệt độ bên ngoàn âm cả 5 chục độ C. Chỉ cần âm chút hay 0 độ thôi cũng đủ làm mát cả toà nhà rồi!
Cái ống của cụ phải nối thêm bộ acquy tự sạc để khi có sét đánh thì tích điện dùng dần :)
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cháu thấy tiền ống và tiền quạt chắc cũng không đến nỗi quá đắt đâu cụ. :D
Để làm mát một phòng tầm 30 m2 cụ phải dùng ống d400. Em cứ tính rẻ khoảng 30 x đơn giá 700k là 20 tr. Một quạt hướng trục cao áp khoảng 0.5kw đâu 3 tr. Tiền đầu tư tối thiểu cũng bằng cái điều hòa. Mỗi giờ cụ tiết kiệm được 2kw điện. Nhưng cái cơ bản nhất là tiếng ồn và không mát. Nó chỉ dùng như cấp gió tươi là được thôi. Nhiệt nước chỉ thấp hơn không khí vào độ và thời gian để không khi đi trong ống không đủ lâu để truyền nhiệt đi.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Ý tưởng của cụ ko tệ, tuy nhiên hệ số trao đổi nhiệt của phía không khí rất thấp nên phải dung ống đồng có cánh (giống các lá nhôm trong ĐH) với diện tích bề mặt trao đổi nhiệt đủ lớn thì mới làm mát đc không khí. Ống inox hệ số dẫn nhiệt rất thấp và là ống trơn thì ko hiệu quả đâu. Vấn đề tiếp theo nước lấy lên cụ đổ xuống cống ah... như vậy thì lãng phí tài nguyên quá.
Không. Em không lấy nước tý nào. Em chỉ cho đường ống xuống bể nước và bơm không khí đi qua đấy để làm mát không khí rồi bơm vào phòng.


 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cont lấy éo đâu ra 60 phân độ dày, cụ ở cômg được chứ nhà em đã xây thì chỗ ị cũng phải to hơn công :))
Thực ra để đỡ tốn điện tích em nghĩ cụ xây 2 lớp tương 10 , giữa bơm fom là cách nhiệt ngon.chắc chỉ tầm dày 35
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Nhà em càng nóng càng dùng ít điện, nhưng bọn thu tiền điện vẫn thu hóa đơn cao hơn.
Trời bình thường nhà em full điều hòa 3 phòng ngủ, trời nóng sợ nhiều người dùng nhảy attomat nên tắt hết các đèn cầu thang, đèn cửa nhà, đèn khác, chỉ để mỗi tủ lạnh, tất cả dồn vào 1 phòng ngủ, đề phòng mất điện thêm 1 cái quạt ac quy nữa... Ấy thế mà hóa đơn tiền điện vẫn tăng :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
Cái ống của cụ phải nối thêm bộ acquy tự sạc để khi có sét đánh thì tích điện dùng dần :)
Ống cao như thế thì phải bằng kim loại rồi!
Với sét bác yên tâm đi, quan trọng làm như thế nào để không bị gió làm đổ thôi!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
Không phải đâu cụ.
Nguyên lý cũng y hệt điều hòa bth : Khí ga đang áp suất cao, bị giảm áp suất ở mặt lạnh => giãn nở => hấp thụ nhiệt => lạnh. Khí ga quay lại cục nóng và được nén trở lại áp suất cao => tỏa nhiệt => quạt thổi gió nóng ra môi trường...
Bác bị nhầm với nguyên lý điều hoà có lốc dùng ga!
Không phải không khí giãn nở mà là bên giàn lạnh là do ga lỏng bốc hơi thu nhiệt, bên cục nóng thì khí bị hoá lỏng toả nhiệt.
Nhiệt lượng thu hay giải phóng khi chuyển trạng thái của các chất cao hơn rất nhiêu khi đem so sánh với nhiệt lượng khi bị nén hay giãn nở!
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,399
Động cơ
385,884 Mã lực
Thì em có phản đối cụ về vụ bể nc ngầm đâu.
Tuy nhiên cụ chơi bài thế này thì may ra có hiệu quả chút này.
Lấy 2 cái dàn lạnh của tủ lạnh ấy. Một đầu nhúng vào bể, một đầu để trên phòng. Hệ thống nối với nhau và có 1 cái bơm ở giữa để đẩy dung dịch dẫn lạnh chạy vòng quanh. Coi dàn lạnh nhúng trong bể nc là dàn nóng. Lấy quạt thổi qua dàn lạnh phía trên thì thành hệ thống điều hòa. Tốn ít điện, hiệu suất kém nhưng lại có thể chạy cả ngày.
Chỉ có các dàn lạnh đặc chủng mới có thể giúp cụ tản nhiệt cũng như hấp thụ nhiệt một cách hiệu quả nhất thôi cụ nhé.
Còn mấy cái ống xoắn của cụ ấy, chưa kịp mát thì không khí đã đi qua mất tiêu rồi. Bề mặt tiếp xúc quá ít, hiệu suất trao đổi nhiệt cực kém.
Bố trí thêm cái quạt ở phía sau giàn lạnh trong phòng để thổi gió thì trở thành quạt điều hòa luôn:D
 

onglaodanhca81

Xe tải
Biển số
OF-545999
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
455
Động cơ
163,999 Mã lực
Tuổi
58
Cụ làm cái xô nhỏ, hứng nước lạnh từ cục lạnh. Sau đó dùng bơm bể cá làm mát cho cục nóng. Nguồn cấp cho bơm đấu vào nguồn cục nóng. Chỉ khi nào cục nóng được cấp điện thì bơm mới chạy.
Đơn giản, rẻ tiền, dễ làm, hiệu quả.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Quan trọng nhất là nước nóng lên được đất đá xung quanh làm mát xuống bao nhiêu.
cháu nghĩ bề mặt tiếp xúc của nước với thành bể sẽ cao hơn tiếp xúc với ống nên đất đá và nước ngầm sẽ làm mát nước nhanh hơn là ống dẫn khí làm nóng nước.
 

Sheeple

Xe tải
Biển số
OF-507695
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
394
Động cơ
186,277 Mã lực
Nơi ở
Gia Lâm
Được cụ ah.
CỤ làm thêm cái cooling nữa nước qua đó qua cooling xuống đất là ngon.
Về đầu tư ban đầu chắc khoảng 5 cái điều hòa thôi.
Sau đó cụ thì trước cụ dùng VND trả giờ cụ dùng $trum trả thì số lượng sẽ giảm rất nhiều (giá trị thì em không rõ nhưng chắc sẽ cao hơn).
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Không. Em không lấy nước tý nào. Em chỉ cho đường ống xuống bể nước và bơm không khí đi qua đấy để làm mát không khí rồi bơm vào phòng.


Muốn tính gì thì cụ phải tính đc lượng nhiệt mà cái bể nước hấp thu đc nó sẽ đi đâu. Em sợ chỉ đc vài tiếng thì nước trong bể sẽ có nhiệt độ như trong phòng luôn :D
 

CTM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-318349
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
423
Động cơ
295,070 Mã lực
Cách tiết kiệm điện nhất vẫn là tường và cửa cách nhiệt, cục nóng điều hoà không bị nắng. Em định xây 2 lớp tường 20 ở giữa đổ than hoạt tính, cửa thì 2 lớp cửa kính. Con mái già nó bảo éo ai làm như anh, em dí vào mặt nó cái nhà mẫu của bọn Hàn hôm em sang triển lãm nó làm 4 lớp chứ éo phải 2, đúng ý tưởng em nên em khoái chí chụp mấy kiểu, Hàn là chống rét còn mình vừa chống rét vừa chống nắng
Người Australia xây tường 2 lớp gạch chừa khe hở 2,5cm, cứ mỗi 4 hàng gạch theo chiều cao đặt một hàng thép 6mm, cách khoảng 1m bẻ hình chữ Z để chịu đc co giản nhiet5 và liên kết hai lớp gạch lại với nhau. Lớp gạch dưới đáy (hàng đầu tiên) phải chừa khe 1cm cách khoảng 1m để thoát nước nếu tường bên ngoài bị thấm do mưa để thoát nước ra. Cụ khg nên đổ than hoạt tính mà đổ trấu sẽ rẻ hơn và cách nhiệt cũng rất tốt.
Bọn Mỹ thì không làm như vậy vì họ làm nhà toàn bằng gổ nên cách nhiệt rất tốt. Hà lan, Đan Mạch... thì áp dụng như bọn Úc .
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Người Australia xây tường 2 lớp gạch chừa khe hở 2,5cm, cứ mỗi 4 hàng gạch theo chiều cao đặt một hàng thép 6mm, cách khoảng 1m bẻ hình chữ Z để chịu đc co giản nhiet5 và liên kết hai lớp gạch lại với nhau. Lớp gạch dưới đáy (hàng đầu tiên) phải chừa khe 1cm cách khoảng 1m để thoát nước nếu tường bên ngoài bị thấm do mưa để thoát nước ra. Cụ khg nên đổ than hoạt tính mà đổ trấu sẽ rẻ hơn và cách nhiệt cũng rất tốt.
Bọn Mỹ thì không làm như vậy vì họ làm nhà toàn bằng gổ nên cách nhiệt rất tốt. Hà lan, Đan Mạch... thì áp dụng như bọn Úc .
Tks cụ về những thông tin bổ ích và khoa học. Cái liên kết giữa 2 hàng gạch cụ nói em mới nghĩ ra là mình chưa tính đến. Làm 2 tầng mà kết cấu tường chịu lực gia cố thép đan như vậy thì có khi khỏi cần đổ khung bê tông cốt thép chịu lực.
Vụ than cũng phải tính lại vì sợ nó làm ẩm mốc tường do lưu độ ẩm lâu, giá thành thì không ngại vì có ông bạn có nhà máy, mua loại k đủ chuẩn xuất khẩu cũng rẻ.
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Nguyên lý của ý tưởng cụ ấy nói nó giống như máy sưởi thường dùng ở châu âu vậy thôi, là thiết bị trao đổi nhiệt dùng hơi nước, làm nóng. Trường hợp này thì dùng nước mát, làm lạnh. Tuy nhiên nước 20 độ C thì chả cải thiện được bao nhiêu đâu. Ý tưởng tốt nhưng không hiệu quả trên thực tế. Muốn ok hơn thì nhiệt độ nước phải thấp hơn rất nhiều, 6-7 độ C chẳng hạn.
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
5,807
Động cơ
444,371 Mã lực
E nghĩ nóng do mặt trời, nên dùng solar vừa giảm hấp thụ nhiệt lại vừa phát điện chạy điều hòa, điện dư thì xạc pin hoặc bán ngược cho nhà đèn để tối dùng lại, mức đầu tư cũng như pa của cụ mà hiệu quả cao hơn
E cũng nghĩ đến phương án này. Tuy nhiên miền bắc ít nắng, nên hệ thống solar nên thiết kế tháo ra lắp vào.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
Nguyên lý của ý tưởng cụ ấy nói nó giống như máy sưởi thường dùng ở châu âu vậy thôi, là thiết bị trao đổi nhiệt dùng hơi nước, làm nóng. Trường hợp này thì dùng nước mát, làm lạnh. Tuy nhiên nước 20 độ C thì chả cải thiện được bao nhiêu đâu. Ý tưởng tốt nhưng không hiệu quả trên thực tế. Muốn ok hơn thì nhiệt độ nước phải thấp hơn rất nhiều, 6-7 độ C chẳng hạn.
Chẳng giống lắm!
Chỉ hơi hơi giống là có 1 chất mang nhiệt, mô hình của bác chủ thớt là không khí, của tụi mũi lõ là hơi nước (hay nước).
Chúng khác nhau là bác chủ thớt tận dụng mấy mét khối nước mát, nước nhận nhiệt hết mát thì hệ thống dừng, còn tụi mũi lõ phải tốn năng lượng đun nước để cấp nhiệt cho hệ thống sưởi trung tâm ấy, chúng đun suốt mùa đông, nên hệ thống của chúng hoạt động suốt mùa đông. Do dẫn nước nóng đi xa nên chúng phải tốn khá nhiều công và chi phí để cách nhiệt cho đường ống (đơn giản hơn hệ thống này các bác có thể lên Ba Vì, chỗ khu du lịch Khoang Xanh, họ dùng than để đun nước thành nước khoáng nóng).
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
5,807
Động cơ
444,371 Mã lực
Không. Em không lấy nước tý nào. Em chỉ cho đường ống xuống bể nước và bơm không khí đi qua đấy để làm mát không khí rồi bơm vào phòng.


Cụ nên bắt ko khí đi qua các lá nhôm hoặc đồng tản nhiệt, vì hệ thống nắm dưới đất 24/7 nên có thể mặc định là bằng nhiệt độ đất. Như thế truyền nhiệt tốt hơn.
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,642
Động cơ
200,122 Mã lực
Ống cao như thế thì phải bằng kim loại rồi!
Với sét bác yên tâm đi, quan trọng làm như thế nào để không bị gió làm đổ thôi!
Phải lên cao 100m nhiệt mới giảm 0,6 độ.
Để giảm 6 độ thì ống của cụ phải cao 1 km , dựng được cái ống đấy cũng hại não phết đấy ạ.
Chưa tính đến trong quá trình kk lạnh chảy ngược xuống sẽ trao đổi nhiệt với kk nóng phía dưới , xuống đến mặt đất thì nhiệt tăng lên rất cao rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top