Cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu

billhanviet

Xe đạp
Biển số
OF-16828
Ngày cấp bằng
29/5/08
Số km
20
Động cơ
509,100 Mã lực
Cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu

(Dân trí) - Trong bối cảnh giá xăng dầu đắt đỏ như hiện nay, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi đang là mối quan tâm của cả người tiêu dùng và các chuyên gia trong ngành. Chưa nói đến những cải tiến về động cơ, chỉ cần một số thay đổi nhỏ trong cách lái cũng có thể giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Bộ Năng lượng Mỹ cho biết những kiểu lái xe “hung hăng”, như khởi động, tăng tốc và phanh đột ngột có thể làm giảm đáng kể hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

Dưới đây là một số kinh nghiệm do hãng xe hơi Ford chia sẻ nhằm giúp người lái xe tiết kiệm nhiên liệu và tiết kiệm tiền hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện an toàn giao thông:

1. Đi chậm và kiểm soát tốc độ

Nếu cần chạy nhanh, hãy lái xe với tốc độ khoảng 90 km/h thay vì 100 km/h để tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ chênh nhau 10 km/h nhưng theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng thêm 10-15%. Bên cạnh đó, cố gắng duy trì tốc độ ổn định. Việc tăng tốc đồng nghĩa với bơm thêm nhiêu liệu vào động cơ.

Ford còn khuyến cáo tài xế sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình trên đường cao tốc để có thể duy trì tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu.

2. Khởi hành và phanh nhẹ nhàng

Khởi hành một cách nhẹ nhàng, không giật và phanh êm ái sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Việc khởi hành quá nhanh và phanh gấp sẽ lãng phí nhiên liệu và làm mòn một số bộ phận nhanh hơn, điển hình là phanh và lốp. Người cầm lái nên duy trì khoảng cách an toàn với các xe và tập trung nhìn đường để đảm bảo có đủ thời gian để rà phanh và khởi hành một cách nhẹ nhàng.

3. Không để động cơ “nhàn rỗi”

Với các loại động cơ ô tô hiện nay, không cần phải làm nóng máy quá lâu. Bạn hoàn toàn có thể nhẹ nhàng cho xe lăn bánh ngay sau khi mở khóa điện 30 giây đến 1 phút (sau khi đã đỗ xe lâu). Đừng để động cơ chạy không tải quá lâu, vừa lãng phí nhiên liệu vừa gây ô nhiễm môi trường. Hãy tắt máy trong các trường hợp không tham gia giao thông trong thời gian hơn 30 giây, như dừng trước quán ăn nhanh để mua đồ đem đi. (Tất nhiên, không cần tắt máy khi dừng trước đèn xanh đèn đỏ!)

4. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Nên giữ áp suất lốp ở mức như hướng dẫn cho từng loại lốp, chỉ riêng việc này có thể giúp giảm 3-4% tiêu thụ nhiên liệu. Thêm vào đó, lốp non sẽ mòn nhanh hơn lốp căng.

5. Chăm sóc xe cẩn thận

Lưu ý thường xuyên hiệu chỉnh động cơ đúng cách. Đảm bảo các bánh xe luôn thẳng hàng. Thay bầu lọc gió khi cần thiết. Sử dụng nhiên liệu có chất tẩy loại tốt để giữ cho động cơ luôn sạch và vận hành hiệu quả. Bảo dưỡng xe định kỳ và đúng cách.

6. Không chất nhiều đồ lên xe

Tránh chất quá nhiều hành lý lên nóc xe vì như vậy sẽ làm giảm hiệu quả khí động học của xe, từ đó giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tới 5%. Loại bỏ trọng lượng vượt quá giới hạn khỏi xe. Tốt nhất là nên bỏ bớt những thứ không thật sự cần thiết trong khoang chứa đồ.

7. Hạn chế sử dụng điều hòa

Hãy sử dụng điều hòa và hệ thống sưởi một cách hợp lý để giảm “gánh nặng” cho động cơ. Thay vì dùng điều hòa, hãy dùng cửa thông gió càng nhiều càng tốt. Cố gắng đỗ xe trong bóng râm để xe không bị hấp thụ nhiệt và giảm nhu cầu sử dụng điều hòa.

8. Đóng cửa sổ khi chạy với tốc độ cao

Đừng mở cửa sổ xe khi bạn chạy quá tốc độ 80 km/h. Cửa sổ để mở khi xe chạy với tốc độ cao sẽ làm tăng sức cản đối với xe, từ đó giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

9. Chọn đúng loại dầu nhớt

Nên sử dụng loại dầu có độ nhớt đúng như trong tài liệu hướng dẫn sử dụng xe.

10. “Chọn đường mà đi”

Hãy lên kế hoạch chi tiết cho hành trình trước khi nổ máy, việc này sẽ giúp bạn tránh được những tuyến đường đông đúc, tránh tình trạng nổ không tải của động cơ và không phải đỗ dừng nhiều.
http://dantri.com.vn/c111/s111-180745/cach-lai-xe-tiet-kiem-nhien-lieu.htm

Nhật Minh


Theo AutoChannel
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
291
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
bài này hay đó, Em cảm ơn Cụ nhé >:D<
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Hay nhất là giải pháp cuối "chọn đường mà đi".

Nghe đồn là 1 phút dậm chân tại chỗ tương đương với đi được 1 km, vậy nếu chọn con đường thông thoáng mà dài hơn vài km thì còn tiết kiệm chán so với phải dậm chân tại chỗ ở đường ngắn mà tắc mất mấy chục phút các cụ lưu ý áp dụng nhé :-bd
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy mấy điểm sau không phù hợp với đk Việt Nam:
* Han chế sử dụng điều hòa: đúng là bỏ điều hòa thì xe đỡ xăng, nhưng ở VN, nếu bỏ điều hòa (kể cả khi ko nóng lắm) thì xe rất ẩm. Không gian xe hẹp, các thứ mùi mồ hôi, hơi ẩm, đồ ăn và xyz .. nữa thì chẳng mấy chốc mà ta sẽ có cái mùi trong xe rất khó chịu, chưa kể mốc sẽ phát triển ở các bộ phận bằng nỉ hoặc da. Ở nước ngoài thì ok vì nước họ độ ẩm thấp hơn ta nhiều.
* Đi chậm thôi, đừng đi nhanh ! Đi chậm mà cụ bảo 90km/h thì đúng là chỉ có Tây !. Ở ta được mấy chỗ đi được 100 đâu. Vậy điều này là ko phù hợp mà phải nói : hãy đi nhanh hơn đi (trong chừng mực an toàn) vì 80 là nhanh, 50 là chậm . Ai mà ra đường lộ cứ rề rề 50- 60 , đảm bảo tốn hơn em, luôn luôn ~80.
* Không để động cơ nhàn rỗi: 30s mà đã tắt thì đúng là em chịu. Chỉ có chờ ai đó vài ba phút trở lên em mới tắt máy, còn chờ đèn cỡ 90s em cũng cứ để thôi. Có khi tắt đi bật lại còn tốn nhiều thứ khác hơn. Bài báo chưa nói tới bình acquy phải làm việc khi đề máy (mỗi lần đề là dòng rất lớn), do đó sẽ sớm phải thay bình hơn: tiền nào chả là tiền !

Các điều khác theo em là OK. Nói tóm lại đi tốn xăng hay không là do chân côn, ga kết hợp nhẹ nhàng, nhuần nhuyễn, vòng tua luôn đều và giữ ở giá trị thấp nhất mà máy ko bị rùng mình.
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Nói về tổng quan thì bài này cũng khá là hữu ích về những mặt bảo dưỡng xe, chất đồ, mang đồ theo xe hàng ngày.
Có mấy vấn đề ở các thành phố lớn cần quan tâm (hic hic... em chủ yếu đi trong nội thành) là:
1. Chú ý nghe VOV Giao thông để mà tránh đường tắc
2. Chạy xe chú ý vòng tua thấp, đừng thốc lên đột ngột rồi phanh dúi dụi là cũng đỡ khá xăng.
Kinh nghiệm của em là thế ạ.
 

cuongsl4x

Xe hơi
Biển số
OF-121236
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
192
Động cơ
688,325 Mã lực
Mỗi lần khởi động động cơ thì xe lại đc bơm 1 lượng xăng lớn vào để tiêu thụ nên các cụ đừng nghĩ cứ dừng rồi tắt máy đi là tiết kiệm nhé,Cách tiết kiệm của e là Đến đèn đỏ thì NGó rồi căn thời gian khoảng cách từ lúc trên đường đến cột đèn đỏ để đỡ phải chờ lâu,đỡ phải phanh.Còn thời gian chờ <3phut thì càng hạn chế tắt máy càng tốt.
Bơm xăng vào sáng sớm sẽ tiết kiệm và có lợi hơn cho BXang của các cụ khá nhiều đấy,Lúc đó Thể tích xăng phun vào bình sẽ chuẩn hơn rất nhiều.Đối với xe số sàn thì côn ga đều nhau,ko thốc ga rồi phanh gấp thì chả mấy mà đi cái xe.Với xe auto thì ga lấy đà rồi thả trôi,ko đè ga thì sẽ tkiem hơn.Kinh nghiệm e tham gia chưa lâu nhưng đi trên đường có mấy món thế,cảm giác áp dụng thấy đỡ hao hơn khá nhiều nên chia sẻ với các cụ:) Sợ nhất là mấy cụ qua ngã tư Vọt ga lên xong rồi Phanh dúi dụi,Đc cái là Ha Oai nhưng chả mấy chốc thì xe ra bãi:)
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,595
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Riêng ở Việt nam, trong thành phố lớn thì kinh nghiệm của em là tận dụng trớn, vì dụ như nhìn thấy đèn đỏ, hoặc xanh sắp đỏ, thì đừng có đạp ga làm gì, thả trôi!
Quan sát vòng tua máy, làm thế nào để tua máy khi chạy trong thành phố đừng có quá 1400 tua ở tất cả các số.
Em đi thế, ỉn nhà em, hết 10 lít nội thành!
 

donlilama

Xe buýt
Biển số
OF-109625
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
774
Động cơ
390,605 Mã lực
Nơi ở
124 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Rất cám ơn cụ, trong thời buổi xăng nhớt đắt đỏ thế này, bài viết của cụ mới thấy hết tác dụng của nó!
 

xuantruong

Xe tải
Biển số
OF-51695
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
265
Động cơ
456,820 Mã lực
Tuổi
74
Nơi ở
Hà Nội
bài này xem để các cụ tham khảo thôi, chứ không thực tế với điều kiện với mật độ người tham gia giao thông và cơ sở hạ tầng đường sá VN.
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Về MT thì đúng là quan trọng nhất là côn, số, phanh và ga. Còn AT thì chỉ cần quan tâm chân ga, không nên đè ga nhiều để rồi lại phanh, cứ đè ga roài dùng trớn cho xe tà tà chạy, không cần nhanh nên cũng không cần phải phanh, cũng đỡ tốn khối đới ợ :P
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Về MT thì đúng là quan trọng nhất là côn, số, phanh và ga. Còn AT thì chỉ cần quan tâm chân ga, không nên đè ga nhiều để rồi lại phanh, cứ đè ga roài dùng trớn cho xe tà tà chạy, không cần nhanh nên cũng không cần phải phanh, cũng đỡ tốn khối đới ợ :P
Dù MT hay AT trong phố quan trọng nhất là canh đèn xanh đỏ.Tốc độ sao cho vừa đủ rồi thả trôi sao cho vừa tới thì đèn chuyển đỏ qua xanh hay cố ga 1 tí cho qua đèn còn xanh là ok nhất!!!
:)
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,196 Mã lực
Cần phanh vẫn phải phanh như thường, tuy nhiên nếu đoán được trước tình huống thì xử lý sẽ hợp lý và chuẩn hơn.
Đèn đỏ lâu cỡ nào cũng phải để máy nổ - tuyệt đối không tắt máy, tắt máy chỉ áp dụng với xe motobike 2 bánh thôi. Cụ mà tắt máy có ngày phải trả giá đắt đấy.
Muốn tiết kiệm xăng thì có nhiều cách và điều quan trọng là phải biết tổng hoà nhiều tiêu chí ạ. Mời cụ xem lại các bài cũ trong OF.
Kính cụ

,Cách tiết kiệm của e là Đến đèn đỏ thì NGó rồi căn thời gian khoảng cách từ lúc trên đường đến cột đèn đỏ để đỡ phải chờ lâu,đỡ phải phanh.Còn thời gian chờ <3phut thì càng hạn chế tắt máy càng tốt.
)
 

tao88

Xe đạp
Biển số
OF-119325
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
43
Động cơ
383,990 Mã lực
dong y kien voi các cụ bài viết rất có huu ích voi mọi người :D
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Các cụ nên rèn kỹ năng lợi dụng đà của xe để hạn chế phanh, đồng thời khi đã chạy nhiều và có kinh nghiệm căn đường sẽ giảm dùng phanh kha khá đấy vì có những trường hợp thay vì phanh các cụ có thể căn cho xe lách qua để không mất đà, mất tốc độ --> tiết kiệm nhiên liệu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top