Cách khám bệnh lốp xe qua hao mòn gai lốp

Nam Cat

Đi bộ
Biển số
OF-304045
Ngày cấp bằng
6/1/14
Số km
8
Động cơ
304,180 Mã lực
Em là dân làm việc ở Gara nên có chút kinh nghiệm trong việc thăm khám lốp xe để biết tình trạng lốp xe "bệnh" ở chỗ nào, chia sẻ để các cụ tham khảo, có thể tự khám cho xe mình và điều chỉnh kịp thời để con vợ 2 được ngon lành và bảo dưỡng tốt.
Có một cách đơn giản để kiểm tra xem gai lốp có còn đủ để chạy xe an toàn. Tất cả các loại lốp dành cho xe khách, xe tải nhẹ và các loại lốp thương mại cỡ trung thường có có vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp, Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.


Nếu lốp mòn cả hai bên cạnh: LỐP NON HƠI:-?

Nếu lốp xe có tình trạng như trong hình chứng tỏ lốp non hơi. Điều nguy hại nhất nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh. Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác.

Nếu lốp mòn ở giữa: LỐP QUÁ CĂNG HƠI>:P

Khi lốp quá căng hơi, phần giữa gai lốp chịu hầu hết tải trọng xe và mòn nhanh hơn hai cạnh ngoài. Sự mài mòn không đều này làm giảm tuổi thọ của lốp. Phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo áp suất đúng. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác.

Nếu lớp lõm chén hoặc trũng trên mặt lốp: CÁC CƠ PHẬN BỊ MÒN:>

Vết lõm ở gai là hiện tượng phổ biến đồi với các bánh trước mặc dù thỉnh thoảng cũng xảy ra với bánh sau. Đây có thể là dấu hiệu các bánh xe bị mất cân bằng hoặc bộ phận ở hệ thống nhún, hệ thống lái đã bị mòn. Nhiều đại lý của Goodyear có thể chẩn đoán chính xác và khắc phục tình trạng này.
Lõm chén (còn gọi trũng, khuyết hình vỏ sò) thường xảy ra nhiều nhất với bánh trước, dù các lốp sau có khi cũng bị lõm chén. Đây có thể là dấu hiệu của hệ thống các bánh mất thăng bằng, hoặc dàn nhún hoặc các bộ phận của hệ thống lái bị mòn.

Mép cạnh lốp răng cưa: MẤT THẲNG HÀNG:-&

Các cạnh bên mặt lốp có dạng răng cưa hay bị tưa? Hiện tượng này do sự cọ xát bất thường của lốp trên mặt đường. Giải pháp xử lý là điều chỉnh độ chụm của hai bánh trước.
Độ sâu của gai là rất cần thiết cho sự vận hành bình thường của lốp. Nếu thấy xe mất lực bám khi chạy trên đường ướt thì có thể do gai lốp đã mòn quá nhiều. Khi độ sâu gai chỉ còn dưới 1.5mm, thì lốp đã phải thay.
 
Chỉnh sửa cuối:

macservice

Xe hơi
Biển số
OF-296361
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
107
Động cơ
312,703 Mã lực
Cụ cho e hỏi chút. lốp em vẹt 1 bên ( cạnh ngoài lốp trước_ lái phụ ) cụ ạ ! thế là em nó bị sao cụ nhẩy ? liệu thế đã phải thay lốp chưa ( chỗ vẹt thì chỉ còn khoảng 1.5mm còn bên trong thì vẫn ổn ạ )
thanks cụ trước nhé
 

bsphongnb

Xe container
Biển số
OF-23934
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
6,617
Động cơ
558,547 Mã lực
cụ show thêm tí ảnh minh họa có phải dễ hình dung ko ạ?!
 

To Anh Tuan

Xe hơi
Biển số
OF-5365
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
113
Động cơ
545,330 Mã lực
Cụ cho e hỏi chút. lốp em vẹt 1 bên ( cạnh ngoài lốp trước_ lái phụ ) cụ ạ ! thế là em nó bị sao cụ nhẩy ? liệu thế đã phải thay lốp chưa ( chỗ vẹt thì chỉ còn khoảng 1.5mm còn bên trong thì vẫn ổn ạ )
thanks cụ trước nhé
Em nghĩ chắc do độ chụm cụ ợ @.@
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top