[Funland] Cách khắc phục vấn đề thoát hiểm ở chung cư mini bị quây kín 3 góc

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với tình trạng cả về thực tế lẫn quy định pháp luật hiện nay thì hướng này là không khả thi, để áp dụng ngay thì chỉ có 1 số biện pháp như tháo bỏ hoặc đục bớt chuồng cọp làm ô thoát hiểm, hạn chế để xe dứoi tầng hầm (có thể mang gửi bãi xe và đi bộ), trang bị dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy…

Còn phương án của bác thì có thể áp dụng với các mô hình xây sau này chứ với những cái đang tồn tại thì nó rất khó khả thi.
Chuồng cọp chỉ có ở mặt trước, còn các mặt bên và sau không có. Nếu căn hộ trước mặt khoá cửa thì những căn hộ ở bên cạnh, phía sau làm thế nào để tiếp cận? Kể cả nếu mua lại một miếng đất bên cạnh để làm thang thoát hiểm bên ngoài thì cũng phải có lối vào thang, cũng vẫn phải hy sinh một căn thôi, trừ khi mua được đúng vị trí áp sát cầu thang bộ trong toà nhà.

Phương án của em cho đến giờ giải quyết hầu hết các tình huống, chỉ là nhà nước có chấp nhận hay ko thôi. Em chỉ ngại vướng về mặt kỹ thuật xây dựng, chứ về mặt thoả thuận người dân thì quá đơn giản - vì giải pháp cuối cùng là đập bỏ trả về đúng thiết kế và mục đích là lý do đủ mạnh để ai cũng muốn đàm phán.
 

bing-bing

Xe tăng
Biển số
OF-55529
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,044
Động cơ
448,126 Mã lực
Chả ai bắt ra đường cả. Kiểm tra thì cứ kiểm tra, đang ở vẫn cứ ở thôi
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu mà đã lên được sân thượng có nhiều khí giời thì coi như thoát rồi bác. Trên sân thượng cũng có thể coi là khu vực an toàn rồi.
Vụ cháy vừa rồi thang bộ quá hẹp, chen chúc nhau 1 người ngã là cả đám tắc nghẽn:
1694852905972.png
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,143 Mã lực
Những cái khác cơ bản làm được, riêng lắp thêm bể nước trên mái rồi tự động phun vào các buồng khi có cháy thì cực kì khó vì nó liênquan đến kết cấu xây dựng, nó có tiêu chuẩn đó. Về cơ bản em nhớ ko nhầm là bể nước lắp trên mái để phòng cháy với 1 căn nhà 8 9 tầng gì đó thì nó phải nặng cỡ 100 tấn. Mà khối lượng từng đó chồng lên làm gì có mái nào Chịu nổi trừ khi thiết kế chịu lực ngay từ khi xây móng.
Ko phải phun vào các buồng, mà chỉ làm 1 trục cứu hoả dọc theo cầu thang bộ và khu để xe. Bể nước độc lập khoảng 3-5 khối với 1 căn nhà 10 tầng 200m2 cũng ko phải quá khó khăn, và bể này có thể nối 1 chiều với téc nước hiện tại.

Với hiện trạng các căn nhà ống, thì yếu điểm là cầu thang bộ, vậy nên lợi dụng luôn phần cầu thang này làm nơi cách ly đám cháy, phun nước để ngăn cháy lan giữa các buồng và các tầng.
 
Chỉnh sửa cuối:

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả ai bắt ra đường cả. Kiểm tra thì cứ kiểm tra, đang ở vẫn cứ ở thôi
Cứ bắt chủ đầu tư cái đã, em dự là thế. Cho thời hạn khắc phục về nguyên trạng hoặc tìm giải pháp hợp lý nào đó do thành phố đưa ra trong 1 thời gian cụ thể, đến ngày ko được là bắt thôi. Có tiền lệ khởi tố Mường Thanh rồi thì cái này cứ việc đưa vào tội lừa dối khách hàng nếu bán căn hộ.

Trong trường hợp ko bán, chỉ cho thuê thì bắt dừng việc cho thuê để trả về nguyên trạng. Sau thời hạn ko làm thì cưỡng chế như toà gì ở Lê Trực.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,766
Động cơ
26,317 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Giải pháp là xử lý thật nghiêm mấy cán bộ quản lý xây dựng và PCCC trên địa bàn.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,247
Động cơ
501,445 Mã lực
Đúng ạ, đục thẳng xuống hầm để xe luôn cho khói sộc thẳng lên ạ?
Thang thoát hiểm là phải ở hoàn toàn ngoài trời cơ mà nhỉ
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng ạ, đục thẳng xuống hầm để xe luôn cho khói sộc thẳng lên ạ?
Thang thoát hiểm là phải ở hoàn toàn ngoài trời cơ mà nhỉ
Phần lớn chung cư mini không có hầm để xe. Cái vừa rồi cháy xe để tầng 1, và phải qua khu vực để xe mới lên được các tầng tiếp theo.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,636 Mã lực
Bể nước trên nóc nhà thì hơi khó vì các tòa CCMN đều đã xây vượt tầng nên móng, khung cũng như dầm sàn tầng thượng, không đủ chịu lực.

Tôi cho là nên làm các bước tối thiểu, chí phí thấp, dễ làm, buộc phải thực hiện trước; còn các bước khó, tốn kém chỉ nên là khuyến cáo, thực hiện phù hợp với điều kiện tài chính của cư dân.

1. Lắp cảm biến báo cháy báo khói ở tầng hàm tầng để xe, hành lang, và trong căn hộ.
2. Lắp còi báo cháy, đèn khẩn cấp, đèn thang bộ có thể dùng NLMT.
3. Bình chữa cháy và mặt nạ chống khói ở các tầng.
4. Lắp cửa chống cháy cho cầu thang bộ ngăn khói.
5. Trang bị thang dây thoát hiểm cho tất cả các căn hộ.
6. Mỗi căn hộ phải cắt lan can cửa sổ, mở ít nhất 1 ô cửa thoát hiểm có thể đu dây xuống.
7. Tập huấn cho bảo vệ biết xử lý nhanh tình huống. Làm video tốt hướng dẫn cho hàng triệu người dân sống ở các toà nhà cao tầng.
8. Hạn chế không dùng điện ở tầng để xe, để sạc, đun nấu, ...
Chỉ dùng khi có người giám sát, trong các việc vệ sinh chung của tòa nhà.

Tóm lại, nên bỏ qua những thứ vượt quá nhiều khả năng chi trả, khó khả thi. Làm những bước nhỏ cụ thể, nhưng thực chất.

Tôi thấy nhiều vụ cháy nhà ống đa phần do cháy xe + khói lửa xông lên theo thang bộ.
Vậy thì tạm thời phải làm kiểu chắp vá như sau:

- Cách ly hoàn toàn khu vực để xe với thang bộ, có cửa chống cháy ra vào chỗ để xe.
- Cửa ra vào các căn hộ bắt buộc là loại chống cháy.
- Lắp báo cháy, dập lửa tự động đối với khu để xe và thang bộ.
- Lắp thêm bể nước cứu hoả trên nóc nhà.
- Tháo dỡ toàn bộ song sắt chuồng cọp.
-Triệt tiêu nguồn cháy dọc thang bộ như gỗ, dây điện các loại.

Mấy cái này làm được ngay, không ảnh hưởng quá nhiều đến người đang ở trong mỗi toà nhà.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: QAZ
Biển số
OF-802030
Ngày cấp bằng
4/1/22
Số km
401
Động cơ
15,928 Mã lực
Bể nước trên nóc nhà thì hơi khó vì các tòa CCMN đều đã xây vượt tầng nên móng, khung cũng như dầm sàn tầng thượng, không đủ chịu lực.

Tôi cho là nên làm các bước tối thiểu, chí phí thấp, dễ làm, buộc phải thực hiện trước; còn các bước khó, tốn kém chỉ nên là khuyến cáo, thực hiện phù hợp với điều kiện tài chính của cư dân.

1. Lắp cảm biến báo cháy báo khói ở tầng hàm tầng để xe, hành lang, và trong căn hộ.
2. Lắp còi báo cháy, đèn khẩn cấp, đèn thang bộ có thể dùng NLMT.
3. Bình chữa cháy và mặt nạ chống khói ở các tầng.
4. Lắp cửa chống cháy cho cầu thang bộ ngăn khói.
5. Trang bị thang dây thoát hiểm cho tất cả các căn hộ.
6. Mỗi căn hộ phải cắt lan can cửa sổ, mở ít nhất 1 cửa thoát hiểm có thể đu dây xuống.
7. Tập huấn cho bảo vệ biết xử lý nhanh tình huống. Làm video tốt hướng dẫn cho hàng triệu người dân sống ở các toà nhà cao tầng.
8. Hạn chế không dùng điện ở tầng để xe, để sạc, đun nấu, ...
Chỉ dùng khi có người giám sát, trong các việc vệ sinh chung của tòa nhà.

Tóm lại, nên bỏ qua những thứ vượt quá nhiều khả năng chi trả, khó khả thi. Làm những bước nhỏ cụ thể, nhưng thực chất.
phương án cụ nói em thấy vừa đơn giản vừa dễ thực hiện,mà phù hợp nhất với toàn bộ các CCMN hiện tại.
 
Biển số
OF-802030
Ngày cấp bằng
4/1/22
Số km
401
Động cơ
15,928 Mã lực
tháng trc em xem 2 căn bên mễ trì,chia phòng thì bé,chật hẹp,chủ đầu tư tận dụng tuyệt đối,chỉ vào phòng thôi đã thấy ngột ngạt rồi,bếp đun nấu bên trong mùi còn ko biết sẽ bay ra ngoài bằng đường nào luôn,chưa kể 7-8 tầng,mỗi tầng 3 phòng,mà cái cầu thang nếu 2 người đi ngược chiều chắc phải lách nhau.chuồng cọp hàn chết phơi quần áo ko có khoá hay gì,có thang dây cũng ko biết thoát hiểm vào đường nào luôn.mà góp ý hỏi thì sale với ông CDT bảo thủ kinh khủng.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,143 Mã lực
Bể nước trên nóc nhà thì hơi khó vì các tòa CCMN đều đã xây vượt tầng nên móng, khung cũng như dầm sàn tầng thượng, không đủ chịu lực.

Tôi cho là nên làm các bước tối thiểu, chí phí thấp, dễ làm, buộc phải thực hiện trước; còn các bước khó, tốn kém chỉ nên là khuyến cáo, thực hiện phù hợp với điều kiện tài chính của cư dân.

1. Lắp cảm biến báo cháy báo khói ở tầng hàm tầng để xe, hành lang, và trong căn hộ.
2. Lắp còi báo cháy, đèn khẩn cấp, đèn thang bộ có thể dùng NLMT.
3. Bình chữa cháy và mặt nạ chống khói ở các tầng.
4. Lắp cửa chống cháy cho cầu thang bộ ngăn khói.
5. Trang bị thang dây thoát hiểm cho tất cả các căn hộ.
6. Mỗi căn hộ phải cắt lan can cửa sổ, mở ít nhất 1 cửa thoát hiểm có thể đu dây xuống.
7. Tập huấn cho bảo vệ biết xử lý nhanh tình huống. Làm video tốt hướng dẫn cho hàng triệu người dân sống ở các toà nhà cao tầng.
8. Hạn chế không dùng điện ở tầng để xe, để sạc, đun nấu, ...
Chỉ dùng khi có người giám sát, trong các việc vệ sinh chung của tòa nhà.

Tóm lại, nên bỏ qua những thứ vượt quá nhiều khả năng chi trả, khó khả thi. Làm những bước nhỏ cụ thể, nhưng thực chất.
Thực ra với những căn nhà 10 tầng 200m2, thì thêm 1 téc nước 5m3 cũng không phải là vấn đề quá lớn. Téc nước này nối 1 chiều với hệ thống nước của căn nhà, và dòng thẳng xuống họng nước cứu hoả lắp đặt bên ngoài cửa căn nhà.

Nếu chỉ xét riêng lẻ 1 căn thì hơi buồn cười, nhưng ở những ngõ ngách sâu, vài trăm mét mới ra đến chỗ xe cứu hoả, mà lại có liên hoàn vài họng nước tại chỗ, thì có thể cứu được nhiều người.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bể nước trên nóc nhà thì hơi khó vì các tòa CCMN đều đã xây vượt tầng nên móng, khung cũng như dầm sàn tầng thượng, không đủ chịu lực.

Tôi cho là nên làm các bước tối thiểu, chí phí thấp, dễ làm, buộc phải thực hiện trước; còn các bước khó, tốn kém chỉ nên là khuyến cáo, thực hiện phù hợp với điều kiện tài chính của cư dân.

1. Lắp cảm biến báo cháy báo khói ở tầng hàm tầng để xe, hành lang, và trong căn hộ.
2. Lắp còi báo cháy, đèn khẩn cấp, đèn thang bộ có thể dùng NLMT.
3. Bình chữa cháy và mặt nạ chống khói ở các tầng.
4. Lắp cửa chống cháy cho cầu thang bộ ngăn khói.
5. Trang bị thang dây thoát hiểm cho tất cả các căn hộ.
6. Mỗi căn hộ phải cắt lan can cửa sổ, mở ít nhất 1 ô cửa thoát hiểm có thể đu dây xuống.
7. Tập huấn cho bảo vệ biết xử lý nhanh tình huống. Làm video tốt hướng dẫn cho hàng triệu người dân sống ở các toà nhà cao tầng.
8. Hạn chế không dùng điện ở tầng để xe, để sạc, đun nấu, ...
Chỉ dùng khi có người giám sát, trong các việc vệ sinh chung của tòa nhà.

Tóm lại, nên bỏ qua những thứ vượt quá nhiều khả năng chi trả, khó khả thi. Làm những bước nhỏ cụ thể, nhưng thực chất.
Em nghĩ đại đa số cái này đang được triển khai luôn rồi, nhưng cơ hội thoát thân vẫn thấp với người già, trẻ em và những người có vấn đề về sức khoẻ. Cụ thể vụ cháy vừa rồi 56 người chết nhưng có tới 29 trẻ em, nhiều cháu ở nhà một mình hoặc với ông bà. Một lượng lớn người tập trung mắc kẹt ở thang bộ tầng 7 trở lên, nếu lại còn làm thêm các cửa chống cháy ngăn thang bộ từng tầng thì còn loạn dến đâu? Đó là chưa kể những việc trên sau một thời gian lắng xuống sẽ quay về tình trạng bừa bãi như cũ, hệ thống chữa cháy và báo động tại chỗ xuống cấp (đến chung cư cao cấp sờ vào còn nhiều chỗ không hoạt động).

Chỉ có cách làm được thang thoát hiểm đấu nối trực tiếp với từng tầng, mọi căn hộ dễ dàng tiếp cận là triệt để hơn cả, khó mà hỏng. Thiếu cái này, chỉ cần cháy như vụ vừa rồi sẽ khó tránh khỏi kết cục thảm thương tương tự, bất kể có đục bao nhiêu ô cửa sổ với thang dây.
 
Biển số
OF-453674
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
1,215
Động cơ
-152,818 Mã lực
E thấy có cách là học tập nước ngoài là ko cho để xe máy ở chung cư mini ko đáp ứng điều kiện pccc. Phường, quận hỗ trợ các bãi đỗ xe. Người dân đi xe đạp đến chỗ gửi xe hoặc lựa chọn phương tiện công cộng. Dần dần cũng bỏ dần xe máy đi là vừa
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,256
Động cơ
46,806 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Theo e giờ cc mini thì k thể cấm như karaoke rồi, xđ nâng cao tiêu chuẩn pccc và sống chung vs lũ thôi
- trang bị dò khói loa báo động thang dây mặt nạ phòng độc búa tạ mỗi tầng tương ứng số người dc phép ở
- không cho gửi xe sạc xe ở tầng 1, làm bãi xe chỗ khác, tách nhà ở và nhà xe ra khi ko ngăn dc cháy từ bãi xe lên nhà
- chữa cháy tốt nhất vẫn là bằng nước, e nghĩ nên lắp hệ thống chứa cháy bằng nước
- kiểm tra nghiêm ngặt hệ thống bảng điện dây điện, lắp chữa cháy điện bằng Nito
- tổ chức kiểm tra hệ thống pccc 1-2 năm 1 lần bởi các pháp nhân dc nn cấp phép
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,636 Mã lực
Ở trên tôi nói là bắt buộc làm cửa chống cháy tầng trệt ngăn hoàn toàn tầng để xe với các tầng người ở bên trên. Còn cửa chống cháy ở mỗi tầng ra cầu thang bộ (như CC thương mại) chỉ nên là khuyến cáo, không phải bắt buộc với CCMN. Lý do là cháy ở khu để xe là kinh khủng nhất vì nhiều xe, vật liệu dễ cháy, acquy, xăng, sạc điện; khói độc lửa kinh khủng nguy hiểm hơn nhiều so với cháy trong 1 căn hộ, ở các tầng ở.

Vụ cháy CCMN vừa qua chết nhiều ở tầng 8 lý do là cửa lên sân thượng tầng 9 bị khóa chặt và dòng người bị dồn ứ, người chạy lên lao vào người chạy xuống, hít phải khói độc CO mà chết. Trong hoàn cảnh trên đã có gia đình chỉ dùng biện pháp kỹ năng đơn giản, chèn bịt kín hết khe cửa, khe cửa sổ bằng khăn ướt, và hít thở qua khăn ướt.
Các tầng trên không ai chết cháy, toàn bị chết ngạt, đó cũng là hoảng loạn chưa chuẩn bị kỹ năng chống khói độc.
====================
Nhớ lại khoảnh khắc sinh tử, đối diện với đám cháy lớn, chị H. sống tại tầng 7 của căn chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội) vẫn bàng hoàng: "Khoảng 12h đêm hôm đó, toàn chung cư mini nhà tôi mất điện, tôi thấy mọi người hò hét. Không biết chuyện gì xảy ra, tôi mở cửa ra ngoài xem. Nhưng ngay khi mở cửa chính ra, tôi thấy khói mù mịt. Tôi nghe thấy mọi người kêu ‘Cháy! Chạy đi!".

Hoảng hốt, cả nhà tôi cùng nhau chạy lên sân thượng nhưng khói quá, không chịu được nên cả nhà tôi chạy về căn hộ của mình".

Chia sẻ kỹ năng thoát nạn trong đám cháy kinh hoàng tại chung cư mini, chị H. cho hay: "Cả nhà tôi khi đó dù rất hoảng hốt nhưng kịp lấy lại bình tĩnh, đóng kín tất cả các cửa của căn hộ, sau đó chèn khăn ướt vào các khe cửa để ngăn khói tràn vào nhà. Sau khi bịt kín các khe cửa, cả nhà trong đó có 2 bé che khăn ướt lên mũi và miệng để tránh hít phải khói độc".

Nguồn
https://vtv.vn/xa-hoi/chay-chung-cu-mini-o-ha-noi-7-nguoi-trong-nha-may-man-thoat-nan-nho-ky-nang-don-gian-2023091416540287.htm
==============================
1694878628484.png

Em nghĩ đại đa số cái này đang được triển khai luôn rồi, nhưng cơ hội thoát thân vẫn thấp với người già, trẻ em và những người có vấn đề về sức khoẻ. Cụ thể vụ cháy vừa rồi 56 người chết nhưng có tới 29 trẻ em, nhiều cháu ở nhà một mình hoặc với ông bà. Một lượng lớn người tập trung mắc kẹt ở thang bộ tầng 7 trở lên, nếu lại còn làm thêm các cửa chống cháy ngăn thang bộ từng tầng thì còn loạn dến đâu? Đó là chưa kể những việc trên sau một thời gian lắng xuống sẽ quay về tình trạng bừa bãi như cũ, hệ thống chữa cháy và báo động tại chỗ xuống cấp (đến chung cư cao cấp sờ vào còn nhiều chỗ không hoạt động).

Chỉ có cách làm được thang thoát hiểm đấu nối trực tiếp với từng tầng, mọi căn hộ dễ dàng tiếp cận là triệt để hơn cả, khó mà hỏng. Thiếu cái này, chỉ cần cháy như vụ vừa rồi sẽ khó tránh khỏi kết cục thảm thương tương tự, bất kể có đục bao nhiêu ô cửa sổ với thang dây.
 
Chỉnh sửa cuối:

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ cháy CCMN vừa qua chết nhiều ở tầng 8 lý do là cửa lên sân thượng tầng 9 bị khóa chặt và dòng người bị dồn ứ, người chạy lên lao vào người chạy xuống, hít phải khói độc CO mà chết.
Còn 1 đoạn này, ko rõ đúng đến đâu:

1694879178415.png


Chung cư chật hẹp, thang bộ cũng chật, bất cứ sự hoảng loạn hay vấp váp nào đều có thể tạo ra sự hỗn loạn không thể lường trước. Rất khó để yêu cầu 150 con người già trẻ lớn bé phải bình tĩnh, trật tự trong lúc này.
 

Chekmate

Xe điện
Biển số
OF-187022
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
2,022
Động cơ
329,808 Mã lực
Nói thật em nghĩ đâu vẫn vào đấy thôi. Karaoke cháy thì cấm kinh doanh được, chứ ccmn cấm làm sao. Cơ chế thì không có cách xử lý. Căn nào CĐT chưa bán thì còn được, chứ bán rồi vô phương. Chỉ vài tháng sau người ta lại quên hết, và lại sống như bình thường thôi.
 

sieunhancutchan

Xe tăng
Biển số
OF-107592
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,620
Động cơ
418,269 Mã lực
Nói thật em nghĩ đâu vẫn vào đấy thôi. Karaoke cháy thì cấm kinh doanh được, chứ ccmn cấm làm sao. Cơ chế thì không có cách xử lý. Căn nào CĐT chưa bán thì còn được, chứ bán rồi vô phương. Chỉ vài tháng sau người ta lại quên hết, và lại sống như bình thường thôi.
Tất nhiên là vậy nhưng ít nhất thì hiện nay các căn hộ ở ccmn mọi người cũng tự ý thức trang bị thêm mặt nạ, thang dây, bình cứu hoả… và cũng sẽ làm ô thoát hiểm ở chuồng cọp rồi. Đó là những cái có thể nhìn thấy trước mắt, còn những cái vĩ mô hơn thì phải đợi nhà nước xử lý.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,828
Động cơ
298,122 Mã lực
Để tí em up mấy mẫu thang "dưới chuẩn" lên cc thẩm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top