[Thảo luận] Cách khắc phục hiện tượng xe rung nhẹ ?

Linh H Phan

Đi bộ
Biển số
OF-408054
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
4
Động cơ
225,540 Mã lực
Tuổi
29
Chào các bác,
Tình hình là con vợ em, Mitsubishi 2006 AT, ODO cũng 25 vạn. Dạo này có hiện tượng rung nhẹ khá lạ.
Khi lái đường trường tốc độ cao > 80kmh, hiện tượng rung ko đáng lưu ý, có thể do chất lượng mặt đường. Trước khi lái em đã khởi động xe trước ít nhất 10p, cài N đề đầy đủ rồi mới bắt đầu cài D bỏ thắng tay chạy. Xe em đã thay và check dầu, cả dầu thắng dầu máy dầu transmission, và dung dịch làm mát vẫn còn ở mức đầy.

Nhưng tầm 2 tuần trở lại đây, khi lái đường đô thị, có cảm giác rung nhẹ khi đi 20-60kmh. Tay lái không bị đảo, chỉ cảm giác như bộ lò xo ko được tốt như trước, do em bị leo lề vài lần khá đau :(

Sau khi google và dạo vài vòng trong forum mình, em nghĩ bị vài hiện tượng sau:
1. Lốp: cái này em đã check, áp suất còn tốt, lốp vẫn căng. Đinh ốc em không biết check như thế nào mới chuẩn, nhưng thấy vẫn cứng và chắc. Có lẽ trục bánh xe em bị lệch nên cần phải đi chỉnh lại chăng ?

2. Thắng, đĩa thắng, má thắng: khi thắng nhẹ, đôi lúc em cảm nhận dc hiện tượng rung ở chân thắng, nhưng chỉ rung nhẹ chứ ko rung bần bật hay đảo tay lái. Có thể đĩa thắng của em bị nứt/lệch/mòn chăng? Nhưng khi chạy ko dùng thắng, xe vẫn rung, thì chắc không phải do thắng...

3. Động cơ: Em bị đèn "Check Engine Soon", scan thì thấy báo O2 sensor, nhưng em nhác sửa nên cũng để chạy luôn tới giờ là 8 tháng rồi, thấy vẫn lên 100kmh được nên không quan tâm lắm. Em không nghĩ động cơ làm xe bị rung, do khi khởi động xe đứng 1 chỗ thấy vẫn êm ái bình thường. Đúng không các bác nhỉ ?

4. Lò xo/Suspension: Em sợ nhất là bị cái này, cực kỳ hao nếu phải đi sửa. Sau khi bi leo lề vài lần, nên em nghĩ có thể xe em bị hư suspension thật. Cho em hỏi có cách nào kiểm tra suspension mà không cần phải đem ra tiệm ko các bác nhỉ?

5.Trục bánh xe: Em cũng sợ bị cong trục sau khi leo lề, đôi khi leo có 1 bên xe thôi hay 1 bánh duy nhất thôi :( Do em phải parallel parking, nhiều khi muốn đậu sát lề nhưng lỡ lố tí nên leo quách lên luôn. Nhưng google bảo trục bị cong thì xe sẽ rung rất mạnh, trong khi xe em chỉ rung nhẹ như khi đi trên mặt đường nhựa ko trơn lắm trong đô thị...

Tóm tắt lại thì, thì xe em bị rung nhẹ, chỉ là ngồi không êm ái mấy, giống như ngồi ghế mátxa rung rung lắc lắc tí thôi. Tay lái không bị đảo, thắng vẫn ăn tốt (dù lâu lâu rung chân thắng tí), đạp vẫn lên dc 100kmh hoặc hơn.

Các bác có cao kiến gì hay cách khắc phục gì ko ạ ? Em xin cảm ơn :(
 

daden

Xe hơi
Biển số
OF-7961
Ngày cấp bằng
13/8/07
Số km
191
Động cơ
539,285 Mã lực
Vấn đề bác đặt ra là rất lớn mà em nghĩ khó có lời giải cụ thể nếu không kiểm tra xe cụ thể. Động cơ oto khi vận hành đã là một nguồn gây ra rung động lớn rồi. Vì vậy các nhà chế tạo oto đã phải giải bài toán triệt tiêu các rung động phức tạp này rồi. Sau quá trình vận hành các thông số sai lệch đi so với tính toán nên độ rung lắc sẽ tăng lên. Em lấy ví dụ đơn giản: độ cứng của cao su đỡ chân máy hoặc độ đàn hồi của lò xo treo máy bị thay đổi hoặc bị lệch vị trí cũng có thể dẫn đến tăng độ rung. Còn nhiều thông số phức tạp khác như thời điểm nổ, bố trí các xi lanh kiểu chữ I, chữ V...Những cái này chắc chỉ các chuyên gia chuyên sâu mới biết.
Các nguyên nhân gây rung mà bác đã tìm hiểu thì theo em bác nên ưu tiên khắc phục lỗi O2 sensor của đông cơ, vì có thể thông số này không chuẩn thì động cơ phải điều tiết lại chế độ vận hành lệch chuẩn thiết kế. Sau đó nên bảo dưỡng lại bộ phanh cho an toàn. Còn mấy cái suspension, lốp và trục bánh xe em nghĩ nó không ảnh hưởng đến hiện tượng rung mà bác đang mô tả đâu.
 

laixesecon

Xì hơi lốp
Biển số
OF-371473
Ngày cấp bằng
24/6/15
Số km
1,190
Động cơ
262,617 Mã lực
Cụ ở hn qua em check cho. Belo em 0983.223.147 em ở giải phóng mazda
 

Linh H Phan

Đi bộ
Biển số
OF-408054
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
4
Động cơ
225,540 Mã lực
Tuổi
29
Vấn đề bác đặt ra là rất lớn mà em nghĩ khó có lời giải cụ thể nếu không kiểm tra xe cụ thể. Động cơ oto khi vận hành đã là một nguồn gây ra rung động lớn rồi. Vì vậy các nhà chế tạo oto đã phải giải bài toán triệt tiêu các rung động phức tạp này rồi. Sau quá trình vận hành các thông số sai lệch đi so với tính toán nên độ rung lắc sẽ tăng lên. Em lấy ví dụ đơn giản: độ cứng của cao su đỡ chân máy hoặc độ đàn hồi của lò xo treo máy bị thay đổi hoặc bị lệch vị trí cũng có thể dẫn đến tăng độ rung. Còn nhiều thông số phức tạp khác như thời điểm nổ, bố trí các xi lanh kiểu chữ I, chữ V...Những cái này chắc chỉ các chuyên gia chuyên sâu mới biết.
Các nguyên nhân gây rung mà bác đã tìm hiểu thì theo em bác nên ưu tiên khắc phục lỗi O2 sensor của đông cơ, vì có thể thông số này không chuẩn thì động cơ phải điều tiết lại chế độ vận hành lệch chuẩn thiết kế. Sau đó nên bảo dưỡng lại bộ phanh cho an toàn. Còn mấy cái suspension, lốp và trục bánh xe em nghĩ nó không ảnh hưởng đến hiện tượng rung mà bác đang mô tả đâu.
Vâng em xin cảm ơn bác ạ. Do bận không có thời gian ra tiệm, với lại xe em 25 vạn rồi nên chập cheng là chuyện em đã lường trước.
Đèn báo O2 sénsor e bị cũng nửa năm nay, đi vẫn bốc và êm, hiện tượng rung chỉ bắt đầu khi em bị leo lề 1-2 tuần trước

Lí do khác là em đang kẹt tiền ạ, đủ tiền xăng thôi ...

Dù sao cũng cám ơn bác đã góp ý, em sẽ đem ra cho thợ ngắm ạ.
 

laixesecon

Xì hơi lốp
Biển số
OF-371473
Ngày cấp bằng
24/6/15
Số km
1,190
Động cơ
262,617 Mã lực
Cụ ở hn cứ alo em đến xem cho cụ. 0983.223.147 tư vấn tận tình cho cụ
 

D26

Xe hơi
Biển số
OF-148720
Ngày cấp bằng
10/7/12
Số km
123
Động cơ
359,825 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Những hư hỏng lớn e khuyên cụ hãy vào hãng để thay đồ cho chuẩn
 

blaksunbo

Xe hơi
Biển số
OF-169693
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
113
Động cơ
345,230 Mã lực
Xe e cũng có dấu hiệu dung nhẹ, đang theo dõi xem tnao
 

hinh su

Đi bộ
Biển số
OF-303793
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
5
Động cơ
304,450 Mã lực
cụ nên cân bằng động lại bánh xe đi. nó là nguyen nhân rung lắc vô lăng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top