Cách đi xe số sàn

Lê Gia Anh

Xe đạp
Biển số
OF-736833
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
32
Động cơ
65,520 Mã lực
Tuổi
35
khựng lại cũng chả sao hết/ khác gì cụ đang bon bon xuống dốc tầm 50 km đâu ..dồn nhanh về số 1 nhả nhẹ côn ..xe nào chả khựng lại
Em cảm ơn cụ nhé ... Yên tâm quá r . Em mới chuyển sang đi lại số sàn đó chứ. Trc đi tự động hihi
 

Lê Gia Anh

Xe đạp
Biển số
OF-736833
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
32
Động cơ
65,520 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ lợi hại quá, em toàn phải đạp phanh cho xe về tốc tộ 20-30km/h mới vào được số 1 và cũng chính vì đi ẩu mà xe sắp sửa phải bổ hộp số vì giờ vào số 2 rất khó. quan trọng nhất là nhìn tốc độ để về số cho hợp lý chứ đừng phán bừa, phán ẩu là đang đi rồi cắt côn thích về số nào cũng được.
Trời . Thật vậy hả cụ
 

Dọn vườn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736536
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
162
Động cơ
67,152 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ lợi hại quá, em toàn phải đạp phanh cho xe về tốc tộ 20-30km/h mới vào được số 1 và cũng chính vì đi ẩu mà xe sắp sửa phải bổ hộp số vì giờ vào số 2 rất khó. quan trọng nhất là nhìn tốc độ để về số cho hợp lý chứ đừng phán bừa, phán ẩu là đang đi rồi cắt côn thích về số nào cũng được.
cụ thật là..cụ nói kg hề sai. thậm chí là chính sác nữa..nhưng ý bác thớt là hởi về kiểu thế có hại gì kg ? cái chính là chả may về kiểu đó cũng kg sao hết. đương nhiên khi về kiểu đó phải rà phanh cho xe về tốc độ khoảng 10 hoặc 20 km rồi mới đấm số tiến
chứ chả đứa ngu nào đang chạy 60km rồi chả phanh hoặc kg rà phanh gì mà về thẳng số 1 cả
tghees em hỏi bác..khi phanh xe khẩn cấp đang chạy 100 cây chuối/h ..bác không phanh chết xe về số 1 hay là dồn từ từ và chày chậm lại hử
 
Chỉnh sửa cuối:

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,110
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Các cụ lợi hại quá, em toàn phải đạp phanh cho xe về tốc tộ 20-30km/h mới vào được số 1 và cũng chính vì đi ẩu mà xe sắp sửa phải bổ hộp số vì giờ vào số 2 rất khó. quan trọng nhất là nhìn tốc độ để về số cho hợp lý chứ đừng phán bừa, phán ẩu là đang đi rồi cắt côn thích về số nào cũng được.
tình huống khẩn or lâu lâu nhỡ tay thôi cụ ơi.
Chứ ai cũng hiểu đi côn thì tốc độ nào ứng với số đó mà.
 

0946632663

Xe buýt
Biển số
OF-307541
Ngày cấp bằng
12/2/14
Số km
761
Động cơ
309,858 Mã lực
Khi đi thì vào từng số một, tốc độ nào đi số đó. Khi về số cũng vậy khi cụ đi 50km dừng đèn đỏ cụ về số 1 lấy đà rồi bắt đầu lại từ đầu. Không nhất thiết phải về từng số một. Khi về số quan trọng côn phanh, không nên nhả côn ngay lập tức mà phải nuôi côn cho xe chậm dần rồi về số tương ứng với Km xe đang chạy.
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
749
Động cơ
480,383 Mã lực
cụ cứ search rev matching, downshift, upshift là hiểu.
tốc độ, vòng tua máy, số là 3 thứ luôn liên quan đến nhau, còn ảnh hưởng bởi dung tích động cơ, khối lượng xe, điều kiện địa hình..... phối hợp 3 yếu tố nó như nào liên quan đến phong cách lái của mỗi người nên chẳng có gì là chuẩn mực cả.
cụ đi vòng tua máy lớn trong thời gian dài thì nó sẽ hại hộp số hơn là di chuyển êm ái, nhẹ nhàng. còn thỉnh thoảng làm vài phát ép ga ép số lấy cảm giác racing thì gần như vô hại, có khi còn có lợi làm xe "giãn gân, giãn cốt" :D
 

Lê Gia Anh

Xe đạp
Biển số
OF-736833
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
32
Động cơ
65,520 Mã lực
Tuổi
35
Khi đi thì vào từng số một, tốc độ nào đi số đó. Khi về số cũng vậy khi cụ đi 50km dừng đèn đỏ cụ về số 1 lấy đà rồi bắt đầu lại từ đầu. Không nhất thiết phải về từng số một. Khi về số quan trọng côn phanh, không nên nhả côn ngay lập tức mà phải nuôi côn cho xe chậm dần rồi về số tương ứng với Km xe đang chạy.
Em cảm ơn cụ nhé.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,854
Động cơ
123,103 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Em chạy số sàn 4-5 năm trước khi qua xe số tự động cũng được 4-5 năm xin bổ sung thêm ý kiến.
Về lý thuyết là khi lên số sẽ lần lượt 1-2-3-4-5.. và ngược lại... Nhưng thực tế chạy ngoài đường thì không phải lúc nào cũng cứng nhắc như thế, khi đã quen chân côn , chân ga rồi thì sẽ tự biết cách điều chỉnh sao cho xe chạy mượt nhất không giật không mất đà..
+Thường bắt đầu chạy thì cài từ số nhỏ lần lượt 1-2-3 để tạo đà, nhưng nếu đường thoáng, cao tốc khi xe đã có đà rồi có thể từ số 3 lên thẳng số 5 hoặc 6 không sao hết vẫn mượt không nhất thiết phải lần lượt (em chạy và để ý nhìn nhiều người cũng chạy như vậy), miễn sao người lái kiểm soát được chân côn và ngó cái vòng tua động cơ thấy đồng tốc là được... Cái chân côn nó sẽ giúp mình điều khiển số sao cho hợp lý khi chạy, em chạy số sàn thì thường khi chuyển số lúc qua số 0 (N) thì sẽ dừng lại ở đó một nhịp trước khi vào các số khác chứ không đẩy một lèo như một số cụ....Một khi mà mình đã kiểm soát được chân côn và ga hợp lý rồi thì chỉ cần đặt nhẹ ngón tay vào cần số gạt nhẹ là đã chuyển được số mong muốn rồi chứ không phải nắm chắc nịch cái đầu cần số để đẩy đâu.
+ Còn từ số cao về số thấp, cũng lần lượt từ cao xuống thấp lưu ý tốc độ, nhưng về đến số 2 hoặc 1 nếu là dừng đèn đỏ thì nên dừng hẳn hãy về số 1 hoặc 2, đi lên dốc thì cần về số thì giảm ga đạp côn nhanh xly nhịp nhàng chút tránh mất đà....(lên dốc khi phải về số 1-2 mà cho mượt là hơi khó, ai cũng phải luyện nhiều , em đây cũng vẫn chưa được mượt lắm thì đã chuyển qua xe số AT rồi..hihi)
+ Thêm một cái nữa là đường bằng xe không tải chỉ mỗi mình lái thì cài thẳng số 2 đi cho đỡ giật và đỡ gằn máy, tất nhiêu đi kiểu này thì phải điểm đạm không thốc được như đi số 1 khi chư có đà...
+ Nhiều cụ lại thắc mắc là đang đi tốc độ cao thì đạp côn trước phanh sau hay phanh trước đạp côn sau? Lúc mới lái em đã từng mất một thời gian chạy toàn đạp côn trước phanh sau nhưng đi như vậy rất nguy hiểm khi xuống dốc cao vì đạp côn xong xe nó trôi theo quán tính rất nguy hiểm, đi một thời gian phải luyện tập đạp phanh trước mới đạp côn. Vậy nên đạp phanh cho đến khi xe giảm tốc độ mong muốn khi cảm nhận được máy khựng khựng thì mới đạp côn rồi dồn số như vậy sẽ an toàn hơn...

P/S: Lái xe không khó, ai học cũng lái được nhưng nó cũng thuộc năng khiếu có người lái lâu năm rồi nhưng cảm giác vẫn không êm và mượt khi ngồi xe họ và ngược lại có người chỉ lái thời gian ngắn cảm giác rất ok..Chủ thớt chịu khó tìm hiểu học hỏi như vậy là rất tốt chúc cụ lx luôn an toàn.
 

Lê Gia Anh

Xe đạp
Biển số
OF-736833
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
32
Động cơ
65,520 Mã lực
Tuổi
35
Em chạy số sàn 4-5 năm trước khi qua xe số tự động cũng được 4-5 năm xin bổ sung thêm ý kiến.
Về lý thuyết là khi lên số sẽ lần lượt 1-2-3-4-5.. và ngược lại... Nhưng thực tế chạy ngoài đường thì không phải lúc nào cũng cứng nhắc như thế, khi đã quen chân côn , chân ga rồi thì sẽ tự biết cách điều chỉnh sao cho xe chạy mượt nhất không giật không mất đà..
+Thường bắt đầu chạy thì cài từ số nhỏ lần lượt 1-2-3 để tạo đà, nhưng nếu đường thoáng, cao tốc khi xe đã có đà rồi có thể từ số 3 lên thẳng số 5 hoặc 6 không sao hết vẫn mượt không nhất thiết phải lần lượt (em chạy và để ý nhìn nhiều người cũng chạy như vậy), miễn sao người lái kiểm soát được chân côn và ngó cái vòng tua động cơ thấy đồng tốc là được... Cái chân côn nó sẽ giúp mình điều khiển số sao cho hợp lý khi chạy, em chạy số sàn thì thường khi chuyển số lúc qua số 0 (N) thì sẽ dừng lại ở đó một nhịp trước khi vào các số khác chứ không đẩy một lèo như một số cụ....Một khi mà mình đã kiểm soát được chân côn và ga hợp lý rồi thì chỉ cần đặt nhẹ ngón tay vào cần số gạt nhẹ là đã chuyển được số mong muốn rồi chứ không phải nắm chắc nịch cái đầu cần số để đẩy đâu.
+ Còn từ số cao về số thấp, cũng lần lượt từ cao xuống thấp lưu ý tốc độ, nhưng về đến số 2 hoặc 1 nếu là dừng đèn đỏ thì nên dừng hẳn hãy về số 1 hoặc 2, đi lên dốc thì cần về số thì giảm ga đạp côn nhanh xly nhịp nhàng chút tránh mất đà....(lên dốc khi phải về số 1-2 mà cho mượt là hơi khó, ai cũng phải luyện nhiều , em đây cũng vẫn chưa được mượt lắm thì đã chuyển qua xe số AT rồi..hihi)
+ Thêm một cái nữa là đường bằng xe không tải chỉ mỗi mình lái thì cài thẳng số 2 đi cho đỡ giật và đỡ gằn máy, tất nhiêu đi kiểu này thì phải điểm đạm không thốc được như đi số 1 khi chư có đà...
+ Nhiều cụ lại thắc mắc là đang đi tốc độ cao thì đạp côn trước phanh sau hay phanh trước đạp côn sau? Lúc mới lái em đã từng mất một thời gian chạy toàn đạp côn trước phanh sau nhưng đi như vậy rất nguy hiểm khi xuống dốc cao vì đạp côn xong xe nó trôi theo quán tính rất nguy hiểm, đi một thời gian phải luyện tập đạp phanh trước mới đạp côn. Vậy nên đạp phanh cho đến khi xe giảm tốc độ mong muốn khi cảm nhận được máy khựng khựng thì mới đạp côn rồi dồn số như vậy sẽ an toàn hơn...

P/S: Lái xe không khó, ai học cũng lái được nhưng nó cũng thuộc năng khiếu có người lái lâu năm rồi nhưng cảm giác vẫn không êm và mượt khi ngồi xe họ và ngược lại có người chỉ lái thời gian ngắn cảm giác rất ok..Chủ thớt chịu khó tìm hiểu học hỏi như vậy là rất tốt chúc cụ lx luôn an toàn.
Em cảm ơn cụ nha hehe
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,083
Động cơ
969,989 Mã lực
Học lái xe rồi (ko biết có bằng chưa) mà hỏi câu này thì học tiếp/ học lại theo e nghĩ là chuẩn nhất ợ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top