Em chạy số sàn 4-5 năm trước khi qua xe số tự động cũng được 4-5 năm xin bổ sung thêm ý kiến.
Về lý thuyết là khi lên số sẽ lần lượt 1-2-3-4-5.. và ngược lại... Nhưng thực tế chạy ngoài đường thì không phải lúc nào cũng cứng nhắc như thế, khi đã quen chân côn , chân ga rồi thì sẽ tự biết cách điều chỉnh sao cho xe chạy mượt nhất không giật không mất đà..
+Thường bắt đầu chạy thì cài từ số nhỏ lần lượt 1-2-3 để tạo đà, nhưng nếu đường thoáng, cao tốc khi xe đã có đà rồi có thể từ số 3 lên thẳng số 5 hoặc 6 không sao hết vẫn mượt không nhất thiết phải lần lượt (em chạy và để ý nhìn nhiều người cũng chạy như vậy), miễn sao người lái kiểm soát được chân côn và ngó cái vòng tua động cơ thấy đồng tốc là được... Cái chân côn nó sẽ giúp mình điều khiển số sao cho hợp lý khi chạy, em chạy số sàn thì thường khi chuyển số lúc qua số 0 (N) thì sẽ dừng lại ở đó một nhịp trước khi vào các số khác chứ không đẩy một lèo như một số cụ....Một khi mà mình đã kiểm soát được chân côn và ga hợp lý rồi thì chỉ cần đặt nhẹ ngón tay vào cần số gạt nhẹ là đã chuyển được số mong muốn rồi chứ không phải nắm chắc nịch cái đầu cần số để đẩy đâu.
+ Còn từ số cao về số thấp, cũng lần lượt từ cao xuống thấp lưu ý tốc độ, nhưng về đến số 2 hoặc 1 nếu là dừng đèn đỏ thì nên dừng hẳn hãy về số 1 hoặc 2, đi lên dốc thì cần về số thì giảm ga đạp côn nhanh xly nhịp nhàng chút tránh mất đà....(lên dốc khi phải về số 1-2 mà cho mượt là hơi khó, ai cũng phải luyện nhiều , em đây cũng vẫn chưa được mượt lắm thì đã chuyển qua xe số AT rồi..hihi)
+ Thêm một cái nữa là đường bằng xe không tải chỉ mỗi mình lái thì cài thẳng số 2 đi cho đỡ giật và đỡ gằn máy, tất nhiêu đi kiểu này thì phải điểm đạm không thốc được như đi số 1 khi chư có đà...
+ Nhiều cụ lại thắc mắc là đang đi tốc độ cao thì đạp côn trước phanh sau hay phanh trước đạp côn sau? Lúc mới lái em đã từng mất một thời gian chạy toàn đạp côn trước phanh sau nhưng đi như vậy rất nguy hiểm khi xuống dốc cao vì đạp côn xong xe nó trôi theo quán tính rất nguy hiểm, đi một thời gian phải luyện tập đạp phanh trước mới đạp côn. Vậy nên đạp phanh cho đến khi xe giảm tốc độ mong muốn khi cảm nhận được máy khựng khựng thì mới đạp côn rồi dồn số như vậy sẽ an toàn hơn...
P/S: Lái xe không khó, ai học cũng lái được nhưng nó cũng thuộc năng khiếu có người lái lâu năm rồi nhưng cảm giác vẫn không êm và mượt khi ngồi xe họ và ngược lại có người chỉ lái thời gian ngắn cảm giác rất ok..Chủ thớt chịu khó tìm hiểu học hỏi như vậy là rất tốt chúc cụ lx luôn an toàn.