Cách đi xe khi tắc đường?

Matiz2005

Xe máy
Biển số
OF-88332
Ngày cấp bằng
13/3/11
Số km
55
Động cơ
407,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho e hỏi: E mới lấy bằng được 3 tháng, khi đi trên đường (HN) bị tắc e cứ về số 1 - nhả côn cho xe tiến (không nhả hết) - thấy vẫn chậm thì nhấn ga - nếu phải đi chậm hoặc dừng lại thì đạp côn vào hết vào và nhấn phanh. Các bác cao thủ chỉ giáo cho, đi như vậy đã đúng chưa và xin các bác lời khuyên (e chạy con Matiz 2005 thấy nó yếu lắm nhất là lúc lên dốc khi tắc)=P~
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,718
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho e hỏi: E mới lấy bằng được 3 tháng, khi đi trên đường (HN) bị tắc e cứ về số 1 - nhả côn cho xe tiến (không nhả hết) - thấy vẫn chậm thì nhấn ga - nếu phải đi chậm hoặc dừng lại thì đạp côn vào hết vào và nhấn phanh. Các bác cao thủ chỉ giáo cho, đi như vậy đã đúng chưa và xin các bác lời khuyên (e chạy con Matiz 2005 thấy nó yếu lắm nhất là lúc lên dốc khi tắc)=P~
Bác đi như vậy là chuẩn rồi đấy. Đi bằng côn thôi.
Khó là tắc ở lưng chừng dốc. Nếu phải dừng lâu thì kéo phanh tay và khi đi được thì thực hành bài depa lên dốc. Còn nếu chỉ dừng tức thời trong một vài giây thì đệm côn, ga cho xe tự dừng và khi được đi là đi luôn.
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
718
Động cơ
447,613 Mã lực
Không nhả hết côn mà đệm tí ga vào thì côn nhanh hỏng lắm ạ
 

nndzung

Xe tải
Biển số
OF-54699
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
334
Động cơ
452,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu yếu quá em thấy mấy bác taxi hay tắt bớt điều hòa đi cho máy nó khỏe các cụ ợ
 

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,341
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
Iem thay nhieunguoi con ko ve so 1ma di bang con so 2khi xe da dung han de vut cho no nhanh o...iem online bag dt go ko dau mong cac ku thu loi a.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,176
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Iem thay nhieunguoi con ko ve so 1ma di bang con so 2khi xe da dung han de vut cho no nhanh o...iem online bag dt go ko dau mong cac ku thu loi a.
Xe khỏe, đi một mình thì không nhất thiết lúc nào cũng phải về 1 đâu ạ. Xe em 2.5 thì chỉ lúc xuất phát mới đi số 1 chứ bình thường đã di chuyển rồi gần như chả mấy khi về số 1 (Số 5 cũng chả mấy khi dùng đến khi đi trong phố nữa - hic)
 

NS690

Xe tải
Biển số
OF-4978
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
454
Động cơ
550,043 Mã lực
Các bác cho e hỏi: E mới lấy bằng được 3 tháng, khi đi trên đường (HN) bị tắc e cứ về số 1 - nhả côn cho xe tiến (không nhả hết) - thấy vẫn chậm thì nhấn ga - nếu phải đi chậm hoặc dừng lại thì đạp côn vào hết vào và nhấn phanh. Các bác cao thủ chỉ giáo cho, đi như vậy đã đúng chưa và xin các bác lời khuyên (e chạy con Matiz 2005 thấy nó yếu lắm nhất là lúc lên dốc khi tắc)=P~
Matiz em chưa chạy bao giờ, nhưng em nghĩ đi theo cách của cụ chắc sẽ hại côn nếu hay gặp cảnh tắc đường. Xe em nếu dốc Bưởi- Nguyễn Khánh Toàn thì cứ số 1, nhả côn từ từ không cần đệm ga.
 

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,750
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
theo e đâu cần đệm ga lúc nhả côn chưa hết (trừ trường hợp tải nặng lúc lên dốc), như thế côn nhanh mòn lắm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,718
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Matiz em chưa chạy bao giờ, nhưng em nghĩ đi theo cách của cụ chắc sẽ hại côn nếu hay gặp cảnh tắc đường. Xe em nếu dốc Bưởi- Nguyễn Khánh Toàn thì cứ số 1, nhả côn từ từ không cần đệm ga.
Cách đi côn là chỉ dùng côn để điều chỉnh tốc độ chậm. Tuy nhiên khi cần tăng tốc tí tẹo hoặc khi lên dốc thì phải có tí ga. Cái này cũng ko hại gì nếu các cụ đi từ tốn và đệm ga vừa phải. Đừng gào ga và tốc độ vòng tua khoảng < 1500 rpm là ổn. Với tốc độ chậm như vậy thì đệm tí côn cũng ko hại gì đáng kể và xe đi êm ái, nhẹ nhàng, không giật.
 

Tuanbass

Đi bộ
Biển số
OF-11620
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
2
Động cơ
528,320 Mã lực
Em cũng đồng ý là khi gặp đường dốc mới nên nhấn thêm ga để tránh xe bị lùi, còn đâu em thấy dùng chân côn không là ok
 

Chíck Bông

Xe buýt
Biển số
OF-19213
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
651
Động cơ
505,908 Mã lực
Em có thắc mắc, các cụ phân tích giúp. Ở đây theo e có 2 trường phái.
1. Ra hết côn mới đạp ga: kiểu này là bền xe, không hại côn đúng ko ợ.
2. Chưa ra hết côn (số 1 hoặc 2 nhé), bù ga tí tí: cái này thì các cụ bảo là hại côn, không nên xài.
Em đang dùng cách 2. Nếu vậy thì các cụ giải pháp 1 khi đợi đèn đỏ thì vọt thế nào ạ. Em đã từng đi cách 1, nhả hết côn, xe bò như rùa, không vọt được và quan trọng hơn với trình độ còn xanh của em thì hay chết máy lắm. Đi cách 2 em thấy tự tin hơn, kiểm soát tốt hơn (tuy nhiên lại nhanh mòn, hỏng côn ợ... cái này thì các cụ bảo thía)
Trong trường hợp các cụ quay đầu xe, ví dụ đoạn Đại cồ việt để quay vào Tạ quang bửu thì các cụ đi thế nào ợ (vào số 1, chỉ đk bằng côn - hay là cả côn và ga)
Mong các cụ chỉ bảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,718
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có thắc mắc, các cụ phân tích giúp. Ở đây theo e có 2 trường phái.
1. Ra hết côn mới đạp ga: kiểu này là bền xe, không hại côn đúng ko ợ.
2. Chưa ra hết côn (số 1 hoặc 2 nhé), bù ga tí tí: cái này thì các cụ bảo là hại côn, không nên xài.
Em đang dùng cách 2. Nếu vậy thì các cụ giải pháp 1 khi đợi đèn đỏ thì vọt thế nào ạ. Em đã từng đi cách 1, nhả hết côn, xe bò như rùa, không vọt được và quan trọng hơn với trình độ còn xanh của em thì hay chết máy lắm. Đi cách 2 em thấy tự tin hơn, kiểm soát tốt hơn (tuy nhiên lại nhanh mòn, hỏng côn ợ... cái này thì các cụ bảo thía)
Trong trường hợp các cụ quay đầu xe, ví dụ đoạn Đại cồ việt để quay vào Tạ quang bửu thì các cụ đi thế nào ợ (vào số 1, chỉ đk bằng côn - hay là cả côn và ga)
Mong các cụ chỉ bảo.
Cách 2 của cụ là chuẩn rồi. Ra hết côn mới đạp ga, xe sẽ rất giật. Các tài già ngày xưa có câu; côn ra ga vào có nghĩa là nó phải phối hợp nhịp nhàng, chứ côn ra hết mới thêm ga thì chết máy hoặc xe giật đùng đùng, đi đâu có sướng.
Cái côn sinh ra cũng như cái phanh - có nghĩa là nhiệm vụ của các bộ phận đó làm chúng phải mòn, vậy các trường hợp đệm tí côn là làm cho xe đỡ giật thì nên làm. Cụ cứ đệm tí côn nhưng vòng tua máy không lớn lắm thì cũng chẳng mòn côn bao nhiêu đâu. Đừng có đệm hờ côn rồi rú ga thì côn cực hại và rất hao xăng -> đó chính là vê côn.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,018
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Em có thắc mắc, các cụ phân tích giúp. Ở đây theo e có 2 trường phái.
1. Ra hết côn mới đạp ga: kiểu này là bền xe, không hại côn đúng ko ợ.
2. Chưa ra hết côn (số 1 hoặc 2 nhé), bù ga tí tí: cái này thì các cụ bảo là hại côn, không nên xài.
Em đang dùng cách 2. Nếu vậy thì các cụ giải pháp 1 khi đợi đèn đỏ thì vọt thế nào ạ. Em đã từng đi cách 1, nhả hết côn, xe bò như rùa, không vọt được và quan trọng hơn với trình độ còn xanh của em thì hay chết máy lắm. Đi cách 2 em thấy tự tin hơn, kiểm soát tốt hơn (tuy nhiên lại nhanh mòn, hỏng côn ợ... cái này thì các cụ bảo thía)
Trong trường hợp các cụ quay đầu xe, ví dụ đoạn Đại cồ việt để quay vào Tạ quang bửu thì các cụ đi thế nào ợ (vào số 1, chỉ đk bằng côn - hay là cả côn và ga)
Mong các cụ chỉ bảo.
cụ cứ nhớ cho em "côn ra - ga vào" là chuẩn
 

Chíck Bông

Xe buýt
Biển số
OF-19213
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
651
Động cơ
505,908 Mã lực
Em mời các cụ chén rượu nhạt ạ.
Vậy là em yên tâm phần nào rùi, em còn non và xanh lắm, đang nhờ các cụ chỉ bảo thêm.
Em đi cách 2, thấy yên tâm hơn, thỉnh thoảng có làm cái gọi là vê côn, nhưng do em xử lý kém, cuống thôi. Chắc giờ bay nhiều sẽ giảm bớt đc số lần đấy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,718
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mời các cụ chén rượu nhạt ạ.
Vậy là em yên tâm phần nào rùi, em còn non và xanh lắm, đang nhờ các cụ chỉ bảo thêm.
Em đi cách 2, thấy yên tâm hơn, thỉnh thoảng có làm cái gọi là vê côn, nhưng do em xử lý kém, cuống thôi. Chắc giờ bay nhiều sẽ giảm bớt đc số lần đấy.
Giờ bay cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là ý thức và sự 'biết'. Hôm rồi em ngồi cạnh thằng em nó lái. Lúc qua 1 khúc cua, nó rú ga kiểu hơi vê côn. Em nhắc nhở nó: Tình huống bình thường, tại sao phải vê côn?. Thực tình, có khi nó cũng ko biết là làm như vậy là hại côn và hao xăng mà chỉ làm theo thói quen. Giờ bay của nó cũng xấp xỉ 3 vạn.
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
620
Động cơ
478,290 Mã lực
Về lý thuyết chỉ khi bị dốc mới nên vê côn 1 tý, còn trường hợp nào phải vê côn nữa không ạ ?

Đang đợi đèn đỏ chuyển sang đi cũng vê côn à ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,718
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về lý thuyết chỉ khi bị dốc mới nên vê côn 1 tý, còn trường hợp nào phải vê côn nữa không ạ ?

Đang đợi đèn đỏ chuyển sang đi cũng vê côn à ?
Như thế ko gọi là vê côn mà là đệm (hoặc đỡ) côn thôi. Vê côn là máy phải gào to hơn bình thường. Lên dốc cũng ko cần phải vê côn. Khi phải phanh thì đỡ 1 chút, kết hợp với ga là xe có thể dừng giữa dốc mà không cần đạp phanh. Nhưng đừng để lâu ở trạng thái đó vì hại côn và hao xăng.
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
620
Động cơ
478,290 Mã lực
Như thế ko gọi là vê côn mà là đệm (hoặc đỡ) côn thôi. Vê côn là máy phải gào to hơn bình thường.
Cám ơn bác. Trên quan điểm trình độ tài xế thì lái còn non mới hay bị vê côn :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top