Chào cccm. Em mới lấy xe nhưng chưa đi đường đèo núi bao giờ. Cccm có thể chỉ em cách đi đèo núi bằng xe số sàn với ạ
Đường đèo núi đặc trưng bởi: lên dốc, xuống dốc nhiều, và thường là dốc rất dài. Hai nữa là vòng cua liên tục, hay bị khuất tầm nhìn. Để đi đường đèo núi chuẩn thì đầu tiên cụ phải lái xe tốt đã. Nếu mới lấy xe, mới lái thì cứ từ từ cho trình lên đã (trừ phi nhà cụ ở miền núi ).Chào cccm. Em mới lấy xe nhưng chưa đi đường đèo núi bao giờ. Cccm có thể chỉ em cách đi đèo núi bằng xe số sàn với ạ
Bổ ích quá, thanks cụ.Mấy thứ em thấy đi đường núi cần nhớ
1. Đi đúng phần đường của mình, tuyệt đối không chém cua lấn đường, đặc biệt các cua khuất. Xe ô tô quen đường, xe máy của người dân tộc chạy khá nhanh, và hay lấn đường. Không nên theo họ
2. Cua khuất chủ động bóp còi báo hiệu
3. Côn ga số phù hợp với độ dốc, giữ được đà xe và không bắt động cơ làm việc quá nhiều. Vòng tua máy còn phụ thuộc công suất & tải trọng xe, nhưng tối ưu giữa khoảng 2000-3000rpm, thấp hơn máy yếu, cao hơn động cơ làm việc quá tải
4. Xuống dốc phanh bằng số. Thường lên dốc số nào thì khi xuống (tức là khi bác đi ngược lại, hoặc xuống bên kia cùng độ dốc) cũng cắm số đó hoặc số thấp hơn 1 số. Tất nhiên còn tùy vào tình trạng mặt đường và kỹ năng lái của bác mà quyết định
5. Xuống dốc không rà phanh mà phanh dứt khoát. Phanh cho xe chậm hẳn lại rồi mới cho trôi từ từ tiếp (vẫn phải áp dụng điều 4 nêu trên nhé). Trường hợp đang đổ dốc cao, cắm số thấp mà gặp đoạn thoải, xe bị ghì đi chậm quá có thể đạp hết côn cho trôi tự do một đoạn để đạt tốc độ cẩn thiết rồi thả côn ra để phanh bằng số tiếp. Tuyệt đối không tắt máy thả trôi, cũng tránh vào ra số quá nhiều dẫn đến lúc cần lại không đóng được số thích hợp (vụ Sapa vừa rồi nghe nói xe khách rơi do ra số 4 mà không vào được số 3 )
6. Tốt nhất nên bật đèn sương mù ngay khi ánh sáng bắt đầu giảm hoặc chớm có mây mù, không tiết kiệm điện & tuổi thọ đèn
7. Đi đèo núi ban đêm sử dụng ánh sáng chiếu xa/chiếu gần phù hợp với tình trạng giao thông, không bật đèn pha khi có xe ngược chiều. Bám sát vạch giới hạn bên phải hoặc cọc tiêu bên phải khi tránh xe ngược chiều ban đêm.
Đường đèo núi bây giờ cũng được đầu tư nâng cấp nhiều, nên không đến mức quá đáng sợ như ngày xưa. Nếu có thời gian bác chạy một vài lần (em giả sử là bác ở HN) lên Hòa Bình - Cao Phong - Mai Châu cho quen cách đi đường núi trước khi thử sức các cung đường khó khăn hơn
Cháu thấy cụ nói hợp lý, kô nhất thiết lên xuống dốc cùng 1 số, hợp lý tốc độ là được .Nếu mới lái thì nên rủ ô bạn tài già nào đó đi cùng trên cung đường thực tế nhờ người ta chỉ cho với tôi quan trọng nhất là cụ lái xe bất kì cung đường nào thì cụ phải luôn Làm Chủ Tốc Độ cũng như khi cụ cưỡi con ngựa cụ có bảo được nó thì cụ với cưỡi được nó ô tô cũng vậy cụ mới lái thì khi lên xuống đèo bao giờ cụ cũng nên đi thấp hơn các tài già 1 số ví dụ họ xuống số 3 thì cụ xuống số 2 . Còn ko nhất thiết phải theo nguyên tắc lên số nào xuống số đấy vì đèo đốc còn phụ thuộc vào từng nơi ví dụ như cụ lên dốc Cun chiều từ Hoà Bình Đi sơn la cụ lên thì đi số 2 hay 3 nhưng khi xuống có thể đi số 4 thậm chí là số5 nên quan trọng là cụ phải đi nhiều cọ xát nhiều tự mình vỡ ra chứ lý thuyết nhiều khi khác xa với. Thực tế cụ ạ ! Mà e luyên thuyên nhiều quá chúc cụ lái xe an toàn.
70km mà hết 1h15p thì bác đi như đường bằng rồi, chắc độ dốc không lớn lắm. Đường đèo dốc tốc độ trung bình không thể cao đc quá 40km/hTua máy 2000-2200 rpm là hợp lí nhât.Em chạy từ thủy điện xekaman 1 ở attapeu về tới Cửa khẩu bộ y,KonTum, đường đèo dốc quanh co,nhưng mặt đường khá tốt,có nhiều xe chở gỗ,xe bồn xi măng,xe khách,70km hết 1 tiếng 15 phút.Em cài báo mức tiêu hao nhiên liệu thì báo 7,5l/100 km.Tay phải luôn sẵn sàng chuyển số liên tục bất cứ khi nào xe bị mất đà
Đi xe lên xuống dốc sao cho làm chủ được tốc độ nên chọn số đi cho phù hợp, rất hạn chế sử dụng phanh.Chào cccm. Em mới lấy xe nhưng chưa đi đường đèo núi bao giờ. Cccm có thể chỉ em cách đi đèo núi bằng xe số sàn với ạ
Có nhiều kiểu đèo núi cụ ạ. Tuỳ độ dốc và độ dài dốc mà cân nhắc thôi. Đi số sàn thích nhất ở khoản này. Lúc lên đi hơi ép số tí, luc xuống thả trôi môt chút. Căn tốc độ phu hợp để chọn số. Thay đổi liên tục chứ ko phải cứ lý thuyết giữ số đâu.Chào cccm. Em mới lấy xe nhưng chưa đi đường đèo núi bao giờ. Cccm có thể chỉ em cách đi đèo núi bằng xe số sàn với ạ
Độ dốc cũng tương đối nhưng cua liên tục cụ à,với lại có nhiều xe tải,xe bồn,xe chở gỗ qua lại cừa khẩu.Em toàn phi 40 hay 60-70 kể cả lên dốc cao vì ga lúc nào cũng 2000 rpm hay hơn nên không lúc nào xe bị đuối khi lên dốc dù kể cả dốc cao.Em đi Dmax 3.0 MT 2009 ,em chỉ giảm tốc về 40 tại khúc của nhưng khi qua cua là về số để vọt tốc lên ngày.Có thể nói như xe đua.40km/h là vận tốc tối thiểu của em.Nói chung với xe khoẻ thì hoàn toàn có thể đi như vậy.70km mà hết 1h15p thì bác đi như đường bằng rồi, chắc độ dốc không lớn lắm. Đường đèo dốc tốc độ trung bình không thể cao đc quá 40km/h
Đọc đoạn bác viết xong cháu thở hồng hộcCháu thấy cụ nói hợp lý, kô nhất thiết lên xuống dốc cùng 1 số, hợp lý tốc độ là được .
Tối qua 6h cháu xp HN , từ CG đi HB, gọi trợ giúp thì tòan gàn đừng đi HB mưa gió sương mù ntn ,an lạ-lạc thủy-HB,chiều đi đi đg HCM, tòan bị xe to chiếu pha , đi 1 đọan cháu bám mít công cho đỡ chói, xong thấy 1 cụ ranger vọt lên tầm 80 + bật đèn khẩn cấp chạy, cháu bám mít zọt theo nhờ cụ í leader, đến đọan rẽ vào Phủ Lý cụ í rẽ mất cháu lại phải đeo kính râm như các cụ khuyên cho đỡ chói, công nhận rõ hơn, đến choz rẽ bị lóa 1 cái thế là trượt 1km, quay lại bị mấy a xx đứng dòm trân trối kiểu như, ko hiểu cái thằng nhóc chạy getz này noa làm cái trò gì ở chỗ này, , tối om, bị các cụ xe tải dìm trong ánh đèn pha ko nhìn thấy gì, đêan lúc rẽ vào thì tối ko 1 bóng đèn thi thỏang có ông 36 phi xm ầm ầm óanh võng téanh ổ gà (mà sao đọa này hay gặp xm bỉm 36 thế?) , đọan thì phanh dúi dụi tấp vào cho xe tải chở gỗ đi vì dễ xuống mương xuống suối (xe tải tránh xx với trạm cân vì cháu dòm thấy trạm cân) ôi giời đi xong về cháu thấy dại quá, xe thì cỏ, getz mt 1.1, đi leo dốc, vì cháu có biết đường nó thế đâu , 4ng trên xe , về tới đp HB thì cháu bảo mình, bỏ m rồi , thôi toi rồi , dốc lên dốc xuống tòan đường ko p đèo ko p núi, mà nó là đuờng xã, bé tí, xóc tung mít, sương mù chả nhìn thấy gì,bật đài ầm ầm mà ko nghe gì cả, cua là dẽ trượt, mà cái ông chỉ đg lại chỉ đường tắt, ghê quá, cháu tài non vắt mũi chưa sạch, cháu phi ầm ầm vì ngố có biết đâu, 3ng trên xe ngồi im như thóc , tới nơi mới ào khỏi xe xong bảo, ứ dám kêu sợ cháu phanh gấp , ôi giời ko bao giờ cháu đi cái kiểu rồ dại này nữa , lúc cháu quay ra 1m thì 10h đêm, lúc này mới khoai, mưa gió sương mù dày đặc về đêm, trơn trượt , mà cái chỗ này ăn thua gì chỗ các cụ chinh chiến khắp dải chữ S, cháu phi bố nó nhầm đường quá hơn cây xong mới lờ mờ nhớ là biển chỉ đi hướng khác, khổ , bùn đất + caay cối nó che biển đâm cháu dòm xong cái đầu nó chưa kịp thấm đã đạp ga phi vì tối như mực ko 1 bóng ng bóng đèn , cốt vứt đi, pha đc 20m trong tầm phản xạ, cháu mò về ngã 3, thấy đề Chinê, ôi mừng quá, 3ng lúc đi còn alô bảo ko đi đc thì quay lại ăn cơm xong ngủ mai về, khổ, cháu muốn vềd với 2f1 quá, màcho ttiền cháu cóc quay lại cái chỗ lúc đi đến, vì ko thể nhớ nổi ngõ ngách quay lại, may vớ được cái bỉm Chinê ghi còn 25km, ôi vớ đc cọc , may đi vài km lại có vài nhà dân đỡ ghê răng, thi thỏang gặp ôg đi bộ 1m trong đêm giữa đường ko hiểu đi đâu làm gì, vững tâm hơn là choz này vẫn gần và nh ng ở, tới chinê là tới phố thị rồi ,cháu dưngd lại bắn điếu thuốc vì 2 chân đi xóc nó tê hết do giữ ga, phanh và côn để lên về số, cháu nghĩ bẩu thôi về Phủ Lý quất cao tốc về thôi, đói ,tối chưa ăn, tới PL làm đĩa mỳ xào làm cái rột hết luôn, 2 chú Hàn ngồi cạnh trợn mắt nhìncháu ăn kiểu chết đói, mà khổ con xe cháu mờ mịt kính vid tòan bùn đổ nước mãi mới gần hết dù vẫn lờ mờ, thi thỏang lại p kéo kính lái xuống ngó gương cho chuẩn, tới HN 11h30 đêm, ôi đúng là ngu nhưng mà vưỡn còn may ông bà phù hộ .
Cụ cẩn thận quá ngày trước e chạy xe tải mà đi đèo cũng ko mấy khi phải đổ xuống bằng số 1.Nếu có Vietmap thì thi thoảng liếc nhìn sơ đồ đường đi trên màn hình để biết trước các đoạn cua mà chuẩn bị xử lý, tuyệt đối không bám đuôi tải, cont nếu không vượt được. Xuống dốc thoải thì cứ để số 3 ( không dậm ga) nó sẽ bò đều 40km/h, dốc cao nên về số 2 , hoặc 1. Lên dốc thì thường xuyên trả số tránh mất trớn ( thà cho nó dư 1 tý).
Xe em là Spark mà , xuống dốc cao để số 1 mà máy cũng cứ gầm lên , tua máy trên 4000, xe tải cụ số mạnh nên không cần số 1 , nhưng xe nhỏ yếu thì cần.Cụ cẩn thận quá ngày trước e chạy xe tải mà đi đèo cũng ko mấy khi phải đổ xuống bằng số 1.