- Biển số
- OF-95145
- Ngày cấp bằng
- 13/5/11
- Số km
- 438
- Động cơ
- 405,380 Mã lực
Cái nắng của những ngày hè gây khó chịu cho người sử dụng xe hơi. Khí nóng ập vào mặt mỗi khi mở cửa xe, không gian ca-bin ngột ngạt lúc mới vào xe.
Hạ thấp kính hoặc mở cửa luôn là biện pháp hay áp dụng. Không khí lưu thông góp phần làm giảm nhiệt ca-bin.
Vải chuyên dụng phủ xe
Đa phần các bãi trông giữ xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP HCM ở ngoài trời. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến xe nóng lên nhanh do hiệu ứng nhà kính. Phơi nắng lâu ngày làm nội thất và lớp sơn nhanh bạc mầu. Bóng râm dưới gốc cây luôn là lựa chọn ưa thích của cánh lái xe.
Phủ vải chuyên dụng để chống nóng cho xe.
Tuy nhiên việc đỗ xe dưới bóng cây có thể lại là vấn đề lớn đối với lớp sơn nếu không may bị nhựa cây hoặc phân chim rơi xuống. Các thành phần hóa học có bên trong chúng thường gây ra các vết hoen ố khó rửa, thậm chí kẹt hay phá hủy lớp "da" bóng bẩy.
Giải pháp tối ưu là sử dụng vải chuyên dụng phủ ngoài. Biện pháp này không chỉ chống nóng mà còn hạn chế sự tò mò không cần thiết của những vị khách không mời.
Dán phim chống nóng
Sử dụng phải che luôn là biện pháp chống nóng hiệu quả khi dừng, nhưng sẽ không thể sử dụng biện pháp này khi đang di chuyển trên đường. Vì thế phim chống nóng được sử dụng.
Phim chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời. Giảm một lượng đáng kể nhiệt lượng bức xạ xuyên qua kính xe. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%. Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ. Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng.
Phim dùng cho kính lái có độ xuyên sáng cao, nên thường có khả năng chống nóng thấp hơn một số loại phim dùng cho cửa sổ sườn sau. Do đó khả năng chống nóng không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nếu ngại không dùng vải phủ ngoài, chủ xe có thể sử dụng các tấm che kính để phản xạ ánh nắng.
Một số dòng xe hiện nay thường trang bị mành che nắng cho kính sau. Hãy nâng nó nên để cản nhiệt vào trong xe đồng thời tăng thêm sự kín đáo.
Bọc ghế da
Lựa chọn vật liệu bọc ghế phù hợp, vải sợi () thường ít hấp thụ nhiệt, da (upholstery) có thời gian làm mát nhanh nếu nó hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Vật liệu tổng hợp giả da thường hấp thụ nhiều nhiệt, do đó mất nhiều thời gian để làm mát.
Tránh để các vật dụng không cần thiết trong xe
Sức nóng mặt trời làm phân hủy thực phẩm nhanh chóng và có thể gây ra một số hư hại cho các thiết bị điện tử. Do dó hãy mang chúng ra khỏi xe nếu phải đỗ xe trong trời gian dài.
Kiểm tra nước làm mát, bảo dưỡng điều hòa
Ngày hè oi nóng, nhiệt độ môi trường bên ngoài cao gây cản trở quá trình trao đổi nhiệt của hệ thống làm mát, điều hòa. Do đó cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng những hệ thống này đầu hè để chúng làm việc hiệu quả.
Theo Vnexpress
Hạ thấp kính hoặc mở cửa luôn là biện pháp hay áp dụng. Không khí lưu thông góp phần làm giảm nhiệt ca-bin.
Vải chuyên dụng phủ xe
Đa phần các bãi trông giữ xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP HCM ở ngoài trời. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến xe nóng lên nhanh do hiệu ứng nhà kính. Phơi nắng lâu ngày làm nội thất và lớp sơn nhanh bạc mầu. Bóng râm dưới gốc cây luôn là lựa chọn ưa thích của cánh lái xe.
Phủ vải chuyên dụng để chống nóng cho xe.
Tuy nhiên việc đỗ xe dưới bóng cây có thể lại là vấn đề lớn đối với lớp sơn nếu không may bị nhựa cây hoặc phân chim rơi xuống. Các thành phần hóa học có bên trong chúng thường gây ra các vết hoen ố khó rửa, thậm chí kẹt hay phá hủy lớp "da" bóng bẩy.
Giải pháp tối ưu là sử dụng vải chuyên dụng phủ ngoài. Biện pháp này không chỉ chống nóng mà còn hạn chế sự tò mò không cần thiết của những vị khách không mời.
Dán phim chống nóng
Sử dụng phải che luôn là biện pháp chống nóng hiệu quả khi dừng, nhưng sẽ không thể sử dụng biện pháp này khi đang di chuyển trên đường. Vì thế phim chống nóng được sử dụng.
Phim chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời. Giảm một lượng đáng kể nhiệt lượng bức xạ xuyên qua kính xe. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%. Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ. Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng.
Phim dùng cho kính lái có độ xuyên sáng cao, nên thường có khả năng chống nóng thấp hơn một số loại phim dùng cho cửa sổ sườn sau. Do đó khả năng chống nóng không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nếu ngại không dùng vải phủ ngoài, chủ xe có thể sử dụng các tấm che kính để phản xạ ánh nắng.
Một số dòng xe hiện nay thường trang bị mành che nắng cho kính sau. Hãy nâng nó nên để cản nhiệt vào trong xe đồng thời tăng thêm sự kín đáo.
Bọc ghế da
Lựa chọn vật liệu bọc ghế phù hợp, vải sợi () thường ít hấp thụ nhiệt, da (upholstery) có thời gian làm mát nhanh nếu nó hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Vật liệu tổng hợp giả da thường hấp thụ nhiều nhiệt, do đó mất nhiều thời gian để làm mát.
Tránh để các vật dụng không cần thiết trong xe
Sức nóng mặt trời làm phân hủy thực phẩm nhanh chóng và có thể gây ra một số hư hại cho các thiết bị điện tử. Do dó hãy mang chúng ra khỏi xe nếu phải đỗ xe trong trời gian dài.
Kiểm tra nước làm mát, bảo dưỡng điều hòa
Ngày hè oi nóng, nhiệt độ môi trường bên ngoài cao gây cản trở quá trình trao đổi nhiệt của hệ thống làm mát, điều hòa. Do đó cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng những hệ thống này đầu hè để chúng làm việc hiệu quả.
Theo Vnexpress