Cách làm của cụ k tiết kiệm đc bao nhiêu nhưng nguy hiểm và k văn minh,e mời cụ voka red,e chạy xe tầm 16 năm rồi,trước e chỉ chạy MT,còn chạy AT thì chỉ khi dừng đèn đỏ e mới trả về N,cụ xem lại đi nhá
Điều bác lo chỉ xảy ra khi cái ECU của xe bị lỗi, hay ít nhất là cái xe em đang chạy. Cái cần số trên xe AT chỉ còn là 1 cái Joytick không hơn không kém. Tháo mấy cái ốc ra, kéo mớ dây điện từ cái jumper ra thì nó rời hẳn bệ, chẳng có 1 tý cơ khí nào liên hệ với bộ hộp số cả. Chính vì vậy, ít nhất với cái xe em đang chạy, dù chuyển sang chế độ Sì Pót thì ở 1 tốc độ chưa đủ chậm mình có kéo đi kéo lại cái Joytick ấy (cần số) về âm thì xe nó cũng chẳng tuân lệnh lùi số lại đâu, cho đến lúc bác phanh hãm để tốc độ tụt xuống cái ngưỡng mà xe nó tự cho là "hợp lý". Đấy chỉ nói là nó lùi từ số cao xuống số thấp chứ chưa nói đến đang tiến bắt nó lùi. Chuyển sang R được chỉ khi xe bác đã dừng hẳn lại (nhưng em cũng khuyên không ai nên thử, điều này em chỉ biết khi đọc thôi - trừ phần chuyển số xuống thấp hơn)!...Còn việc đang chạy D chuyển sang N (khi thấy đèn đỏ từ xa) rồi lại vào D (thấy đèn xanh trở lại) khi xe còn trớn là khá nguy hiểm, khi cứ chuyển lên chuyển xuống nhỡ tay vào luôn R hoặc P khi xe đang chạy thì coi như xong bộ số
bác có cái gì chứng minh ko ạ? em thấy BMW quảng cáo thế hệ mới sẽ có chế độ Sail- khi giảm ga thì xe ko bị gìm lại mà cho về số mo để tiết kiệm nhiên liệu, chẳng lẽ BMW lại kém bác ư?Em ủng hộ tinh thần tiết kiệm của bác chủ thớt đặc biệt trong hoàn cảnh xăng dầu như hiện nay. Tuy nhiên về cấp độ ưu tiên thì hơi khác một chút. Tóm lại về vấn đề xe AT và tiết kiệm xăng bác đưa ra em có ý kiến như sau.
- Khi bác đã có xe rồi và tham gia giao thông thì vấn đề an toàn bao giờ cũng là điều kiện đầu tiên và và quan trọng nhất. Bác đã có xe oto nghĩa là kinh tế của bác cũng tốt, thuộc dạng "gia đình có điều kiện" nên cũng tư duy sâu hơn một chút về AN TOAN là an toàn cho cả những người xung quanh chứ không phải chỉ an toan cho mình đâu nhé. Vậy là an toàn nay rất quan trọng phải không ạ. Thế nên, thả về N khi đang vận hành là mất kiểm soát về tốc độ, không hướng dẫn nào gợi ý bác làm vậy. Rất không an toàn, không nên làm như thế.
- Về sự khác biệt nhiên liệu giữa AT và MT thì với các nhân em, tr khi chuyển sang AT em cũng có 1 thời gian ngắn chạy MT là 5 năm, cộng thêm một mớ tài liệu tự tìm kiếm em thấy như thế này. Rất ngắn gọn nhé. Khi bác chạy Mt thường cát côn tận dụng đà xe để giảm tải động cơ(tiết kiệm đc ít nhiên liệu). Tuy nhiên, các lái xe MT thường hay ép số(số không tương thích với tốc độ) với cảm nhận trực giác là vòng tua thấp đỡ tốn ít nhiên liệu. Tuy nhiên họ không biết rằng khi ép số thì lượng nhiên liệu tốn gấp 4 lần tiêu chuẩn để động cơ tải được xe di chuyển. nguyên nhân là do lái xe là con người không đủ điều kiện tính nhanh xem tốc độ này cần vòng tua(hay mức tải của động cơ) bao nhiêu là phù hợp. Chiinhs chỗ này thì AT làm đc, vì có sự tham gia của máy tính. Tóm lại, MT tiết kiệm được một chút do buông côn nhưng lại lãng phí chỗ ép số. AT thì lái xe không can thiệp đc gì mà do máy tính quyết định tất cả. Điều đó dãn đến, AT luôn chọn đc mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất của động cơ. Vậy sự khác biệt giữa MT và AT đối với cùng một người lái trên cùng một cung đường hỗn hợp là không có.
- Về tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe thì dù MT hay AT các bác cứ chạy điềm đạm, không thốc ga phanh gấp thì nỗ lực của bác về tiết kiệm vẫn được đền đáp một cách mỹ mãn như nhau.
Mời các bác chia sẻ thêm mọi thông tin có liên quan
- Số liệu thì iem chỉ là "mọt đọc" thôi, nhưng nguồn thì lại quên. Quê thế chứ lị. Nhưng mà bác tham khảo thực tế cũng được mà. Nếu xe bác có đồng hồ hiển thị mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời thì bác thấy rõ khi bác "tẹt" ga và khi bác "nuôi ga" có sự khác biệt mà.bác có cái gì chứng minh ko ạ? em thấy BMW quảng cáo thế hệ mới sẽ có chế độ Sail- khi giảm ga thì xe ko bị gìm lại mà cho về số mo để tiết kiệm nhiên liệu, chẳng lẽ BMW lại kém bác ư?
bác chủ thớt làm con BMW 2012 đi cho khỏi phải lăn tăn, đúng ý bác luôn
em bó tay với cụ , chạy thế chả biết tiết kiệm được mấy đồng xăng mà nguy hiểm rình rập cái hộp số mấy chục củ , nếu cụ quen MT quá thì mua MT đi , AT làm giề cho khổ thân và tốn tiền , mình mua xe để đi và mình lái thì phải hợp sở thích mình trước tiên , sao cứ phải theo xu hướng của mọi người ---> chả trách Toy nó đắt lòi , coi khách hàng như mứt nhưng vì xu hướng số đông từ đời ông cha ta hâm mộ --> hàng nó vẫn không sản xuất kịp để bán cho dân VNThế mới đau chứ cụ. Nhà cháu chạy quen MT rồi, hôm lấy xe cũng định lấy MT thế nhưng mọi người cứ bảo lấy AT cho nó hợp với... xu thế! Xu thế đâu chả thấy chỉ thấy tốn tiền! Thế nên trong cái hoàn cảnh bất đắc dĩ này nhà cháu mới tính đến cái đoạn lái xe kiểu củ chuối ấy chứ.
Nhưng cụ đừng đánh giá vội nhé, cách đi như thế cũng tiết kiệm xăng khối ra đấy dù rằng nhìn vào thấy cũng ... quê thật!
Ái chà, cái vụ này mới nè. Giờ em mới biết! Cám ơn thông tin của bác! Nhưng em vẫn ngại phải mó máy cần số khi chạy xe AT lắm ợ. Em chỉ bò trên đường nên chắc cũng không đến nỗi haoNói chung là có rất nhiều ý kiến, nhưng nhà cháu vẫn bảo lưu ý kiến chuyển D về N là ổn, vì thấy đi như thế vẫn an toàn vì nhà cháu thấy thế! Một số cụ cho là không an toàn vì nếu làm thế các cụ cảm thấy bản thân không thể thực hiện được đồng thời động tác lái xe và vào số cùng một lúc. Đó là tùy người, chứ bảo ai đúng ai sai cũng khó lắm! Nhà cháu đã thử tạm tính trên con đường đi làm ở nhà cháu, có khoảng 4 cái đèn đỏ và 1 con dốc: Mình áp dụng thì thấy tổng thời gian mà chân phải không phải đạp ga vào khoảng 2 phút, mỗi ngày đi về 4 lượt, tính ra là khoảng 8 phút. Các cụ thử tính hộ nhà cháu bài toán này: Các cụ nổ máy xe và không đạp chân ga với nổ máy xe và đạp chân ga xem cái nào tiết kiệm xăng hơn nhé! Hà ha... Thôi bố mẹ cháu nhà quê nên gốc gác nhà cháu vẫn ở quê, mình chấp nhận là quê vậy, các cụ bỏ quá cho nhà cháu...
Ngoài ra, chức năng chuyển từ D sang N còn được tích hợp trên con Ford Fiesta đấy các cụ ợ:
http://www.oto-hui.com/a2518/kham-pha-hop-so-powershift-tren-ford-fiesta.html
"Ngoài ra, hộp số PowerShift của Fiesta còn có một tính năng khá đặc biệt - Neutral Coast Down, tương tự như việc cắt ly hợp khi vận hành, hiểu đơn giản là tính năng này cho phép chiếc xe lợi dụng quán tính để vận hành; mỗi khi giảm ga, bộ ly hợp cũng tự động ngắt dòng công suất để chiếc xe chuyển động theo quán tính, động cơ sẽ không phải chịu tải do đó tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tính năng này được thiết kế bằng nút bấm đơn giản ngay trên cần số để người lái có thể chủ động lựa chọn tùy theo trạng thái vận hành xe (trong nội thị hoặc đổ dốc…)."
---> Xe của mình ko có nút này thì mình phải làm thủ công vậy! Hà hà...
Vị trí nút kích hoạt tính năng Neutral Coast Down
Em không biết bác chạy xe gì, nhưng với S (xì pót) của cái Cam em đang chạy thì nó không tiết kiệm nhiên liệu hơn D mà ở S thì tiêu thụ xăng sẽ tăng hơn vì theo quyển hướng dẫn khi tăng tốc nó chuyển số chậm hơn (số vòng tu máy sẽ cao hơn trước khi chuyển lên số tiêp theo) để tăng khả năng giá tốc của xe và xuống dốc nó chuyến xuống nhanh hơn (để tăng hiệu ứng phanh bằng máy xe)!Các bác đi AT cứ dùng chế độ S (số tay hoặc số thể thao) thì sẽ tiết kiệm hơn khoảng 1l so với chạy D, ra vào số chủ động hơn D nên xe ít gằn máy hơn, tận dụng được lực quán tính ngay sau khi ngớt ga vì bác có thể đi số cao hơn D 1 số tại cùng 1 tốc độ vòng tua, tuy nhiên số đó phải phù hợp với tốc độ xe và vòng tua, nếu không phù hợp thì xe sẽ ì hơn khi bác tiếp tục tăng ga và xăng sẽ tốn hơn. Còn mức độ ăn uống nhiều hay ít tùy thuộc vào thói quen lái xe.
Khi liệt kê họ còn thiếu là khi giảm ga xe không bị "phanh lại" bởi động cơ mà quán tính chỉ bị hạn chế bở lực cản do ma sát với mặt đường, các bộ phận của bánh và không khí thôi. Đúng như nhiều người nói là khi chân không nhấn ga thì ở những cái xe mới dùng phun xăng bây giờ nhiên liệu không bị hút nhiều vì vòng quay động cơ (có thể tăng tùy tốc độ, nhưng ít giảm) như xe chạy bướm ga cũ, nhưng động cơ ô tô vẫn là cỗ phanh khi nó được nối với phần chuyển động của bánh. Người ta ước tính 1 cái xe ô tô nặng khoảng 1 tấn khi phanh giảm tốc độ từ 50km/h xuống 0 nó sẽ mất 1 lượng năng lượng tương đương số điện đủ 1 gia đình 3 người (châu Âu) sử dụng trong 24 giờ!Ngoài ra, chức năng chuyển từ D sang N còn được tích hợp trên con Ford Fiesta đấy các cụ ợ:
http://www.oto-hui.com/a2518/kham-pha-hop-so-powershift-tren-ford-fiesta.html
"Ngoài ra, hộp số PowerShift của Fiesta còn có một tính năng khá đặc biệt - Neutral Coast Down, tương tự như việc cắt ly hợp khi vận hành, hiểu đơn giản là tính năng này cho phép chiếc xe lợi dụng quán tính để vận hành; mỗi khi giảm ga, bộ ly hợp cũng tự động ngắt dòng công suất để chiếc xe chuyển động theo quán tính, động cơ sẽ không phải chịu tải do đó tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tính năng này được thiết kế bằng nút bấm đơn giản ngay trên cần số để người lái có thể chủ động lựa chọn tùy theo trạng thái vận hành xe (trong nội thị hoặc đổ dốc…)."
---> Xe của mình ko có nút này thì mình phải làm thủ công vậy! Hà hà...
bác ơi xe em đi 80km/h vòng tua mới có 1500.lên 2000 thì em thành đua tốc độ mấtAT hay MT thì mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào hai yếu tố chính
1. Điều kiện giao thông: tránh đi vào giờ cao điểm đường đông. Nếu không tránh được buộc phải đi thì chịu
2. Cách lái xe: tránh ga vọt lên rồi phanh gấp, tốc độ vòng tua máy hợp lý ở tầm 1500-2000 vòng/phút là tốt nhất
Các cách như tắt điều hòa, về N khi cách ngã tư hay chỗ cần đỗ mấy trăm mét chẳng giải quyết được gì, có khi còn gây nguy hiểm và tổn hại đến động cơ. Nếu ở HN mà chuyển từ D sang N cách mấy trăm m được thì cũng là mơ ước rồi vì điều kiện giao thông quá tốt. Lúc đó em nghĩ tiết kiệm thời gian công sức để làm việc khác hơn là đến vài giọt xăng.