[Thảo luận] Cách chạy xe số AT tiết kiệm xăng!?

huyenbn

Xe đạp
Biển số
OF-37057
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
39
Động cơ
472,567 Mã lực
Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
 

tricoi

Xe buýt
Biển số
OF-3668
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
813
Động cơ
561,840 Mã lực
Cụ chuyển về N thì xe trôi được bao xa, khoảng cách đấy có đỡ được tí xăng nào (thực tế) không mà phải khổ vậy. Chẳng thà cụ chuyển về chạy MT cho nó quen, xe lại rẻ. Bỏ thêm cả đống tiền để lấy AT rồi đi như thế thì đúng là khó hiểu, cái thân làm tội cái đời.

Cách tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là đừng đi lúc đường đông, thế thôi ạ.
 

huyenbn

Xe đạp
Biển số
OF-37057
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
39
Động cơ
472,567 Mã lực
Thế mới đau chứ cụ. Nhà cháu chạy quen MT rồi, hôm lấy xe cũng định lấy MT thế nhưng mọi người cứ bảo lấy AT cho nó hợp với... xu thế! Xu thế đâu chả thấy chỉ thấy tốn tiền! Thế nên trong cái hoàn cảnh bất đắc dĩ này nhà cháu mới tính đến cái đoạn lái xe kiểu củ chuối ấy chứ.
Nhưng cụ đừng đánh giá vội nhé, cách đi như thế cũng tiết kiệm xăng khối ra đấy dù rằng nhìn vào thấy cũng ... quê thật!
 

huyenbn

Xe đạp
Biển số
OF-37057
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
39
Động cơ
472,567 Mã lực
Thế mới đau chứ cụ. Nhà cháu chạy quen MT rồi, hôm lấy xe cũng định lấy MT thế nhưng mọi người cứ bảo lấy AT cho nó hợp với... xu thế! Xu thế đâu chả thấy chỉ thấy tốn tiền! Thế nên trong cái hoàn cảnh bất đắc dĩ này nhà cháu mới tính đến cái đoạn lái xe kiểu củ chuối ấy chứ.
Nhưng cụ đừng đánh giá vội nhé, cách đi như thế cũng tiết kiệm xăng khối ra đấy dù rằng nhìn vào thấy cũng ... quê thật!
 

son1501

Xe hơi
Biển số
OF-8059
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
115
Động cơ
538,671 Mã lực
Nơi ở
THanh xuân, Hà nội
Không đến mức phải đi như bác (red), nhưng nguyên tắc chạy xe của em là từ tốn, điềm đạm, ít phanh, ít ga tận dụng tốt đà xe và quan sát từ xa, vòng tua máy ít khi nào vượt quá 2000. Em chạy Cam 3.5Q khá tốn xăng nếu ko chú ý cách đi.
Em đi đường trường đồng hồ thường báo 11.5 - 12 km/lit - tức dưới 10lit/100km. Trong phố đi giờ cao điểm thường xuyên tắc đường thì chịu, chả tiết kiệm được; chắc phải cỡ 16-18lit/100km.

Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
Em cũng hay chạy như bác, cả những chỗ dừng đèn xanh đèn đỏ em vẫn chuyển về N, thời gian đầu chưa quen có lúc chưa đẩy cần số lại D đã ga làm xe hơi gầm lên 1 chút. Đi như thế quen rồi lại thấy bình thường vì đã quen cầm vô lăng chủ yếu bằng tay trái khi đi trong phố, chạy như vậy đỡ thấy thừa chân, thừa tay.
Chưa kiểm tra mức độ ăn xăng, nhưng chắc chắn là sẽ phải ít hơn.
 

tricoi

Xe buýt
Biển số
OF-3668
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
813
Động cơ
561,840 Mã lực
Bác cú kiểm tra đi, kết quả sẽ đáng ngạc nhiên đấy. Vì chả được bao nhiêu cả
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,919
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Chả tiết kiệm hơn được tí nào đâu mà còn bao cái nguy hiểm rình rập đằng sau ....
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,222
Động cơ
433,240 Mã lực
Em ủng hộ tinh thần tiết kiệm của bác chủ thớt đặc biệt trong hoàn cảnh xăng dầu như hiện nay. Tuy nhiên về cấp độ ưu tiên thì hơi khác một chút. Tóm lại về vấn đề xe AT và tiết kiệm xăng bác đưa ra em có ý kiến như sau.

- Khi bác đã có xe rồi và tham gia giao thông thì vấn đề an toàn bao giờ cũng là điều kiện đầu tiên và và quan trọng nhất. Bác đã có xe oto nghĩa là kinh tế của bác cũng tốt, thuộc dạng "gia đình có điều kiện" nên cũng tư duy sâu hơn một chút về AN TOAN là an toàn cho cả những người xung quanh chứ không phải chỉ an toan cho mình đâu nhé. Vậy là an toàn nay rất quan trọng phải không ạ. Thế nên, thả về N khi đang vận hành là mất kiểm soát về tốc độ, không hướng dẫn nào gợi ý bác làm vậy. Rất không an toàn, không nên làm như thế.

- Về sự khác biệt nhiên liệu giữa AT và MT thì với các nhân em, tr khi chuyển sang AT em cũng có 1 thời gian ngắn chạy MT là 5 năm, cộng thêm một mớ tài liệu tự tìm kiếm em thấy như thế này. Rất ngắn gọn nhé. Khi bác chạy Mt thường cát côn tận dụng đà xe để giảm tải động cơ(tiết kiệm đc ít nhiên liệu). Tuy nhiên, các lái xe MT thường hay ép số(số không tương thích với tốc độ) với cảm nhận trực giác là vòng tua thấp đỡ tốn ít nhiên liệu. Tuy nhiên họ không biết rằng khi ép số thì lượng nhiên liệu tốn gấp 4 lần tiêu chuẩn để động cơ tải được xe di chuyển. nguyên nhân là do lái xe là con người không đủ điều kiện tính nhanh xem tốc độ này cần vòng tua(hay mức tải của động cơ) bao nhiêu là phù hợp. Chiinhs chỗ này thì AT làm đc, vì có sự tham gia của máy tính. Tóm lại, MT tiết kiệm được một chút do buông côn nhưng lại lãng phí chỗ ép số. AT thì lái xe không can thiệp đc gì mà do máy tính quyết định tất cả. Điều đó dãn đến, AT luôn chọn đc mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất của động cơ. Vậy sự khác biệt giữa MT và AT đối với cùng một người lái trên cùng một cung đường hỗn hợp là không có.

- Về tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe thì dù MT hay AT các bác cứ chạy điềm đạm, không thốc ga phanh gấp thì nỗ lực của bác về tiết kiệm vẫn được đền đáp một cách mỹ mãn như nhau.

Mời các bác chia sẻ thêm mọi thông tin có liên quan
 

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em ủng hộ tinh thần tiết kiệm của bác chủ thớt đặc biệt trong hoàn cảnh xăng dầu như hiện nay. Tuy nhiên về cấp độ ưu tiên thì hơi khác một chút. Tóm lại về vấn đề xe AT và tiết kiệm xăng bác đưa ra em có ý kiến như sau.

- Khi bác đã có xe rồi và tham gia giao thông thì vấn đề an toàn bao giờ cũng là điều kiện đầu tiên và và quan trọng nhất. Bác đã có xe oto nghĩa là kinh tế của bác cũng tốt, thuộc dạng "gia đình có điều kiện" nên cũng tư duy sâu hơn một chút về AN TOAN là an toàn cho cả những người xung quanh chứ không phải chỉ an toan cho mình đâu nhé. Vậy là an toàn nay rất quan trọng phải không ạ. Thế nên, thả về N khi đang vận hành là mất kiểm soát về tốc độ, không hướng dẫn nào gợi ý bác làm vậy. Rất không an toàn, không nên làm như thế.

- Về sự khác biệt nhiên liệu giữa AT và MT thì với các nhân em, tr khi chuyển sang AT em cũng có 1 thời gian ngắn chạy MT là 5 năm, cộng thêm một mớ tài liệu tự tìm kiếm em thấy như thế này. Rất ngắn gọn nhé. Khi bác chạy Mt thường cát côn tận dụng đà xe để giảm tải động cơ(tiết kiệm đc ít nhiên liệu). Tuy nhiên, các lái xe MT thường hay ép số(số không tương thích với tốc độ) với cảm nhận trực giác là vòng tua thấp đỡ tốn ít nhiên liệu. Tuy nhiên họ không biết rằng khi ép số thì lượng nhiên liệu tốn gấp 4 lần tiêu chuẩn để động cơ tải được xe di chuyển. nguyên nhân là do lái xe là con người không đủ điều kiện tính nhanh xem tốc độ này cần vòng tua(hay mức tải của động cơ) bao nhiêu là phù hợp. Chiinhs chỗ này thì AT làm đc, vì có sự tham gia của máy tính. Tóm lại, MT tiết kiệm được một chút do buông côn nhưng lại lãng phí chỗ ép số. AT thì lái xe không can thiệp đc gì mà do máy tính quyết định tất cả. Điều đó dãn đến, AT luôn chọn đc mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất của động cơ. Vậy sự khác biệt giữa MT và AT đối với cùng một người lái trên cùng một cung đường hỗn hợp là không có.

- Về tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe thì dù MT hay AT các bác cứ chạy điềm đạm, không thốc ga phanh gấp thì nỗ lực của bác về tiết kiệm vẫn được đền đáp một cách mỹ mãn như nhau.

Mời các bác chia sẻ thêm mọi thông tin có liên quan
chỉnh mất chuẩn!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
...Tóm lại về vấn đề xe AT và tiết kiệm xăng bác đưa ra em có ý kiến như sau.
- Khi bác đã có xe rồi và tham gia giao thông thì vấn đề an toàn bao giờ cũng là điều kiện đầu tiên và và quan trọng nhất. Bác đã có xe oto nghĩa là kinh tế của bác cũng tốt, thuộc dạng "gia đình có điều kiện" nên cũng tư duy sâu hơn một chút về AN TOAN là an toàn cho cả những người xung quanh chứ không phải chỉ an toan cho mình đâu nhé. Vậy là an toàn nay rất quan trọng phải không ạ. Thế nên, thả về N khi đang vận hành là mất kiểm soát về tốc độ, không hướng dẫn nào gợi ý bác làm vậy. Rất không an toàn, không nên làm như thế.
Chạy như vậy khi người đi xe quen thì cũng chẳng có gì không an toàn cả, không khác gì đi MT khi phải cắt côn để chuyển số, họ không phải bận tâm cho việc chuyển số mà mọi động tác đã được chuyển thành phản ứng tự nhiên, sự tập trung của tâm trí của họ chỉ dành cho tay lái và mặt đường phía trước!

- Về sự khác biệt nhiên liệu giữa AT và MT thì với các nhân em, tr khi chuyển sang AT em cũng có 1 thời gian ngắn chạy MT là 5 năm, cộng thêm một mớ tài liệu tự tìm kiếm em thấy như thế này. Rất ngắn gọn nhé. Khi bác chạy Mt thường cát côn tận dụng đà xe để giảm tải động cơ(tiết kiệm đc ít nhiên liệu). Tuy nhiên, các lái xe MT thường hay ép số(số không tương thích với tốc độ) với cảm nhận trực giác là vòng tua thấp đỡ tốn ít nhiên liệu. Tuy nhiên họ không biết rằng khi ép số thì lượng nhiên liệu tốn gấp 4 lần tiêu chuẩn để động cơ tải được xe di chuyển. nguyên nhân là do lái xe là con người không đủ điều kiện tính nhanh xem tốc độ này cần vòng tua(hay mức tải của động cơ) bao nhiêu là phù hợp. Chiinhs chỗ này thì AT làm đc, vì có sự tham gia của máy tính. Tóm lại, MT tiết kiệm được một chút do buông côn nhưng lại lãng phí chỗ ép số. AT thì lái xe không can thiệp đc gì mà do máy tính quyết định tất cả. Điều đó dãn đến, AT luôn chọn đc mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất của động cơ. Vậy sự khác biệt giữa MT và AT đối với cùng một người lái trên cùng một cung đường hỗn hợp là không có.
Không phải người lái MT nào cũng ép số như bác mô tả. Khi đi quen, nghe tiếng động cơ họ sẽ tự biết lúc nào cần chuyển số lên hay xuống. Người càng đi quen họ càng không bao giờ ngại chuyển số, mà sẵn sàng chuyển ngay sang số phù hợp nhất. Những người hay ép số chỉ là những người lái xe thuê bị khoán mức xăng thôi!
Còn mức độ tiêu tốn nhiên liệu do "AT luôn chọn đc mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất của động cơ" vẫn luôn là sự phấn đấu của các hãng chế tạo xe để đạt được như xe MT (với người lái đã quen xe), bác nói bác đọc nhiều thì chắc rát hiểu điều này. Khi nào cần chuyển số, thì không phải chỉ liên quan đến mỗi tốc độ xe đang chạy mà còn cả tải của xe và mặt đường cụ thể. Người lái thạo thì hiện tại vẫn hơn mấy cái ECU trong các xe AT, xe càng rẻ thì sự hiểu biết của ECU cho mức độ phù hợp này lại càng tồi!

- Về tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe thì dù MT hay AT các bác cứ chạy điềm đạm, không thốc ga phanh gấp thì nỗ lực của bác về tiết kiệm vẫn được đền đáp một cách mỹ mãn như nhau.
Phong cách đi liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu thì không phải bàn, nhưng vẫn còn thiếu là phán đoán được mặt đường phía trước để đặt mức ga hợp lý, ít phải chạm đến pedal phanh nữa (em vẫn giảm ga rất sớm khi thấy phía trước có thể có chướng ngại vật) và trong điều kiện cho phép chạy ở tốc độ hợp lý (chạy quá chậm hay quá nhanh đều làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ cho mỗi trăm km)!
 
Chỉnh sửa cuối:

ttn2009

Xe tải
Biển số
OF-48173
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
316
Động cơ
462,470 Mã lực
Auto đâu có hau nhiều đâu Bác, chỉ hau cho xe cũ thôi. cơ bản auto là chạy trớn nếu chưa có trớn bác đạp ga chỉ hau xang thôi , bác đề pa thì đạp ga cái rồi nhả nhẹ rồi ấn ga đi, có ông anh chạy số tự động nay 15 năm rồi, ổng chỉ em vậy. hổng biết chi nhưng khi chạy vậy cảm giác ít bị trể ga xe vọt , còn đạp luôn thì hơi ì máy mới lên .chỉ áp dụng cho xe 2.5 trở lại thôi còn >3.0 thì đạp vù vù.
 

phongvvv

Xe tải
Biển số
OF-13597
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
424
Động cơ
522,212 Mã lực
AT hay MT thì mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào hai yếu tố chính
1. Điều kiện giao thông: tránh đi vào giờ cao điểm đường đông. Nếu không tránh được buộc phải đi thì chịu
2. Cách lái xe: tránh ga vọt lên rồi phanh gấp, tốc độ vòng tua máy hợp lý ở tầm 1500-2000 vòng/phút là tốt nhất

Các cách như tắt điều hòa, về N khi cách ngã tư hay chỗ cần đỗ mấy trăm mét chẳng giải quyết được gì, có khi còn gây nguy hiểm và tổn hại đến động cơ. Nếu ở HN mà chuyển từ D sang N cách mấy trăm m được thì cũng là mơ ước rồi vì điều kiện giao thông quá tốt. Lúc đó em nghĩ tiết kiệm thời gian công sức để làm việc khác hơn là đến vài giọt xăng.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Kinh nghiệm đi AT của em ít ỏi nhưng theo em là cứ đạp vọt lên rồi nhả ga ra có vẻ đỡ tốn xăng hơn cứ chạy lừ lừ nôi ga liên tục ạ.
 

khauvai

Xe buýt
Biển số
OF-14657
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
596
Động cơ
518,152 Mã lực
Nơi ở
Hn
em chạy at toàn chạy 2 ga ở đèn xanh đèn đỏ, chân bé nên em hay đạp từ từ và em được bác tài già chỉ bảo là chạy đường trường cả at và mt đi kiểu ga mèo là tiết kiêm xăng ( đang chạy đều đều thì nhả ga ra thấy chạy chậm đi thì mớm ga 1 tí)
kết quả là lái cùng 1 xe bao giờ em cũng tháy báo l/km của em thấp hơn ông anh em
Chúc các bác lái xe tiết kiệm nhung quan trong là an toàn
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Chạy MT tưởng là tiết kiệm nhưng tiền thay côn cũng kha khá, chạy AT nếu biết cách thì tiết kiệm hơn MT, AT không có côn mà dùng dầu ATF, tôi chạy ba năm nay chưa thay mà dầu vẫn hồng và thơm phức mùi dâu tây chín.

Chạy AT chỉ tốn xăng ở những chỗ tốc độ giới hạn < 60km/h vì hộp số chưa vào số cao nhất, RPM khoảng 2K, nếu biết đoạn đường trước mặt là <= 50km/h thì cố dấn lên trên 60km/h một chút xe sẽ chuyển sang số cao nhất, lúc này RPM tụt xuống chỉ còn khoảng 1.5K (75% so với lúc chưa lên số), khi tới quãng đường 50km/h thì cố gắng giữ đều chân ga đứng phanh gấp máy sẽ luôn hoạt động ở 1.5K RPM.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Ở một khoảng giao động nhỏ của tốc độ thì ở 1 số được đặt sẵn lượng tiêu thụ xăng sẽ nhỏ nhất ở tốc độ cao nhất mà xe chưa gằn và tốn xăng nhất ở tốc độ nhấp nhất (mà động cơ chưa gõ). Người đi xe lâu sẽ tìm cách bám ở những tốc độ này khi đường xá cho phép. Với xe AT, dù số xe đang đi có hiện trên bảng điện tử, nhưng quá nhỏ để có thể liếc nhìn nhanh và an toàn được, tuy vậy nếu bám ở tốc độ này thì lượng tiêu thu nhiên liệu sẽ tốt nhất. Nếu xe tải vừa phải thì thường ở 30 số 3 và 40 số 4, 55-60 số 5... do vậy khi hạn chế tốc độ xe, ở nước ngoài họ cũng rất quan tâm đến mức tiêu tốn nhiêu liệu để hạn chế cho hợp lý. Điều này không chỉ có lợi cho cả lái xe mà cho cả xã hội và môi trường!
 
Chỉnh sửa cuối:

phucloctho88

Đi bộ
Biển số
OF-89762
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
8
Động cơ
405,980 Mã lực
Ở một khoảng giao động nhỏ của tốc độ thì ở 1 số được đặt sẵn lượng tiêu thụ xăng sẽ nhỏ nhất ở tốc độ cao nhất mà xe chưa gằn và tốn xăng nhất ở tốc độ nhấp nhất (mà động cơ chưa gõ). Người đi xe lâu sẽ tìm cách bám ở những tốc độ này khi đường xá cho phép. Với xe AT, dù số xe đang đi có hiện trên bảng điện tử, nhưng quá nhỏ để có thể liếc nhìn nhanh và an toàn được, tuy vậy nếu bám ở tốc độ này thì lượng tiêu thu nhiên liệu sẽ tốt nhất. Nếu xe tải vừa phải thì thường ở 30 số 3 và 40 số 4, 55-60 số 5... do vậy khi hạn chế tốc độ xe, ở nước ngoài họ cũng rất quan tâm đến mức tiêu tốn nhiêu liệu để hạn chế cho hợp lý. Điều này không chỉ có lợi cho cả lái xe mà cho cả xã hội và môi trường!
Các bác chạy xe MT khi chuyển số cũng phải nhả chân ga, ở xe AT khi đã quen xe ta sẽ thấy với tốc độ nào xe sẽ chuyển số nhất là khi chuyển từ 2>3 và từ 3>4 khi đó ta giảm tý ga và xe sẽ chạy mượt hơn (không có hiện tượng kéo xe, dư máy), tránh tăng vòng tua máy vô lý. Còn việc đang chạy D chuyển sang N (khi thấy đèn đỏ từ xa) rồi lại vào D (thấy đèn xanh trở lại) khi xe còn trớn là khá nguy hiểm, khi cứ chuyển lên chuyển xuống nhỡ tay vào luôn R hoặc P khi xe đang chạy thì coi như xong bộ số
 

nam-misu

Xe điện
Biển số
OF-78019
Ngày cấp bằng
16/11/10
Số km
3,457
Động cơ
442,298 Mã lực
Cụ chủ thớt đổi xe cho nhà cháu đê, đang máy AT chạy cho nó nhàn!:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top