Cách chạy xe số AT tiết kiệm xăng!?

civic2010

Xe buýt
Biển số
OF-58897
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
976
Động cơ
453,494 Mã lực
với điều kiện giao thông VN hiện nay, phương án tối ưu là đi xe máy.
mua ô tô đi là để cho sướng cái thân tính toán ít xăng làm gì hả cụ.
cụ đi tiết kiệm xăng với cách đó thử hỏi 1 năm được bao tiền. Nếu giữa trưa cụ chở vợ con đi có việc rồi ghé chợ thì cụ tắt máy để tiết kiệm xăng hay vẫn phải bật điều hòa hết cỡ cho lũ trẻ nó mát.
 
Biển số
OF-41647
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
527
Động cơ
471,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Các kụ theo nhóm phản đối trường phái chạy xe AT kiểu tiết kiệm xăng chắc chưa chạy thế này bao h (hoặc vận dụng chưa đúng) nên mới phản đối ào ào thế, chứ e chạy chạy AT được ông già là tay lái lâu năm lão luyện bày cho cũng tương tự vậy (nuôi ga, k thốc ga, quan sát rộng để ngớt ga giảm tốc độ dần, k để đến gần chướng ngại vật mới phanh gấp, khi ga lại thì đều chân, k để vòng tua máy thốc lên trên 2000... - nói chung k phóng nhanh phanh gấp, nhiều khi cảm giác lái xe cứ nhẹ nhàng nâng niu cái chân ga, chân phanh như là nâng niu e bé ấy - thì có đạp mạnh hay làm cái j giật cục đâu. E vẫn nghĩ vui là nếu kiểm tra xem thì so với thời gian đi, bàn đạp ga với phanh của e chắc phải thuộc dạng còn "zin" nhất ấy, hehe). Nhất là khi gần đến đèn đỏ, hoặc đến những điểm có sự cố đều ra D về N, dừng lâu về N kéo phanh tay bỏ phanh chân, TUY NHIÊN E K CHẠY ĐƯỢC KIỂU ĐANG ĐƯỜNG BẰNG THẤY QUANG ĐÃNG THÌ RA D VỀ N, VÌ NHƯ VẬY KHI PHẢI VÀO LẠI D THÌ XE SẼ BỊ GIẬT NHẸ, HOẶC PHẢI GIẢM TỐC MỚI VÀO ĐƯỢC THÌ SẼ RẤT NGUY HIỂM, DỄ BỊ XE SAU HÚC ĐÍT KHI ĐƯỜNG ĐANG QUANG ĐÃNG, XE ĐANG BON MÀ MÌNH LẠI PHANH, E CHỈ VỀ N Ở CHỖ ĐÈN ĐỎ VÀ CHỖ PHẢI DỪNG HẲN XE LẠI THÔI thì e thấy xe e đi tiết kiệm xăng đến phát chán - xe kia mor 2010 (nói vui là như thế - vì cứ bao h gần như quên ngày đổ xăng trước thì mới lại phải đổ xăng - khoảng 2 tuần rưỡi, 3 tuần - thấy quá kinh tế luôn). Chưa kể ngoài lề 1 tí là xe chạy 2 năm trộm vía chưa phải sửa chữa thay thế j ngoài thay dầu theo định kỳ, sước sát tí thì đi sơn lại cũng rẻ tiền, vứt ngoài đường k bị trộm vặt, nói chung là tiền đổ vào nó chưa có j đáng kể, mà ngày nào cũng có e che mưa che nắng - nên giờ muốn đổi lên xe đời ngon hơn mà cũng ngại.

Nói để có sự so sánh là cũng có lần đọc nhiều quan điểm nói chạy vầy k tiết kiệm xăng được mấy, rồi hại hộp số này kia nên e có chạy thử kiểu cứ để nguyên số k về N thì e thấy ví dụ chạy 1 ngày xăng tốn hơn hẳn luôn, chạy được vài hôm thì thấy xăng tụt rõ rệt nên lại quay về kiểu cũ. Ngoài ra e cũng chạy bmw 325i đời 2006 theo kiểu này (1 e xe có vẻ "lổi tiếng" về ngốn xăng) mà e chạy nhẹ nhàng và về N hợp lý cũng thấy đỡ tốn hơn chồng e chạy theo trường phái phóng nhanh phanh gấp và chả về N làm j cho mệt thì mua xăng như mua đi chợ.

E vẫn xin hóng tiếp để xem quan điểm chạy xe thế nào là chuẩn để tiếp tục điều chỉnh. K cái j là tuyệt đối cả mà
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,823
Động cơ
606,519 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chắc ai đã học qua lái xe cũng hiểu đang chạy ở tốc độ nào đó mới có thể vào ngay số 1!
Có những tai nạn của các tay đua Formula 1 chỉ vì vào nhầm số xe!
Chắc dù là AT, thì trên cũng 1 số, có tốc độ cao nhất và thấp nhất, nếu vòng tua của máy không phù hợp thì tất nhiên khi ly hợp bắt sẽ làm xe "giật". Tuy vậy nguy hiểm hơn khi chuyển từ N vào D tùy cấu tạo cụ thể của bộ ly hợp và phần mềm trong ECU chính có thể nó sẽ chọn ngay cái số vừa chạy là số 1 trước khi chuyển tiếp lên các số khác.
Trên kia em nói nhiều tiền có lẽ sai. Đúng hơn là thừa tiền cần chỗ tiêu mới đúng!
Có thể cụ chưa chạy xe AT. Số D trên xe AT có thể tương ứng 1,2,3,4,5 trên xe MT tùy thuộc vào độ nhấn của chân ga và tốc độ xe lúc đó.Đây là số phổ biến mà 99% người đi xe hay dùng. Tuy nhiên hiểu số D như số 1 là chưa ĐÚNG.
Chuyển từ số N vào số D gần như là lựa chon duy nhất của người đi xe AT, dĩ nhiên là trừ trường hợp lùi. Khi chuyển từ N sang D xe sẽ giật. Có một vài cao thủ có thể chuyển số mà không giật ( nhà cháu chưa chứng kiến có cao thủ nào như thế nên không dám lạm bàn). Xe giật nhiều thì người ngồi sau sẽ bị say.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,168
Động cơ
894,734 Mã lực
Có thể cụ chưa chạy xe AT. Số D trên xe AT có thể tương ứng 1,2,3,4,5 trên xe MT tùy thuộc vào độ nhấn của chân ga và tốc độ xe lúc đó.Đây là số phổ biến mà 99% người đi xe hay dùng. Tuy nhiên hiểu số D như số 1 là chưa ĐÚNG.
Chuyển từ số N vào số D gần như là lựa chon duy nhất của người đi xe AT, dĩ nhiên là trừ trường hợp lùi. Khi chuyển từ N sang D xe sẽ giật. Có một vài cao thủ có thể chuyển số mà không giật ( nhà cháu chưa chứng kiến có cao thủ nào như thế nên không dám lạm bàn). Xe giật nhiều thì người ngồi sau sẽ bị say.
Đang bàn luận về xe đang chạy nhanh mà bác lại chuyển sang N rồi trở lại D. Dù có tự động thì xe vẫn bị giật, mà không chỉ bị giật mà còn có thể gây nguy hiểm dù có tin là đã là AT thì xe nó tự động mọi thứ!
(Không bàn đến chuyện say xe, say xe là lĩnh vực hoàn toàn khác - nếu bác muốn tìm hiểu chắc nên tìm hiểu mấy cái xe rất đẹp ấy với đủ các tính năng tự ổn định điện tử...).
Còn do thói quen, không phải chỉ để tiết kiệm xăng, khi đến đèn đỏ em vẫn chuyển vể N!
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungnv

Xe tải
Biển số
OF-315471
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
268
Động cơ
297,280 Mã lực
bác nói hợp cái bụng em thế không biết.em muốn Vodka cụ mà máy nó ko cho :))
Em ủng hộ tinh thần tiết kiệm của bác chủ thớt đặc biệt trong hoàn cảnh xăng dầu như hiện nay. Tuy nhiên về cấp độ ưu tiên thì hơi khác một chút. Tóm lại về vấn đề xe AT và tiết kiệm xăng bác đưa ra em có ý kiến như sau.

- Khi bác đã có xe rồi và tham gia giao thông thì vấn đề an toàn bao giờ cũng là điều kiện đầu tiên và và quan trọng nhất. Bác đã có xe oto nghĩa là kinh tế của bác cũng tốt, thuộc dạng "gia đình có điều kiện" nên cũng tư duy sâu hơn một chút về AN TOAN là an toàn cho cả những người xung quanh chứ không phải chỉ an toan cho mình đâu nhé. Vậy là an toàn nay rất quan trọng phải không ạ. Thế nên, thả về N khi đang vận hành là mất kiểm soát về tốc độ, không hướng dẫn nào gợi ý bác làm vậy. Rất không an toàn, không nên làm như thế.

- Về sự khác biệt nhiên liệu giữa AT và MT thì với các nhân em, tr khi chuyển sang AT em cũng có 1 thời gian ngắn chạy MT là 5 năm, cộng thêm một mớ tài liệu tự tìm kiếm em thấy như thế này. Rất ngắn gọn nhé. Khi bác chạy Mt thường cát côn tận dụng đà xe để giảm tải động cơ(tiết kiệm đc ít nhiên liệu). Tuy nhiên, các lái xe MT thường hay ép số(số không tương thích với tốc độ) với cảm nhận trực giác là vòng tua thấp đỡ tốn ít nhiên liệu. Tuy nhiên họ không biết rằng khi ép số thì lượng nhiên liệu tốn gấp 4 lần tiêu chuẩn để động cơ tải được xe di chuyển. nguyên nhân là do lái xe là con người không đủ điều kiện tính nhanh xem tốc độ này cần vòng tua(hay mức tải của động cơ) bao nhiêu là phù hợp. Chiinhs chỗ này thì AT làm đc, vì có sự tham gia của máy tính. Tóm lại, MT tiết kiệm được một chút do buông côn nhưng lại lãng phí chỗ ép số. AT thì lái xe không can thiệp đc gì mà do máy tính quyết định tất cả. Điều đó dãn đến, AT luôn chọn đc mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất của động cơ. Vậy sự khác biệt giữa MT và AT đối với cùng một người lái trên cùng một cung đường hỗn hợp là không có.

- Về tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe thì dù MT hay AT các bác cứ chạy điềm đạm, không thốc ga phanh gấp thì nỗ lực của bác về tiết kiệm vẫn được đền đáp một cách mỹ mãn như nhau.

Mời các bác chia sẻ thêm mọi thông tin có liên quan
 

hoanluong

Xe tải
Biển số
OF-86411
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
360
Động cơ
412,392 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG TRƯỜNG
Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
cụ nói chuẩn ạ. Rất lợi xăng và đỡ hại máy. Có điều ít người hiểu và thao tác như thế. Cách đi ấy chỉ người hiểu biết sử dụng ạ.
 

tithitoi

Xe hơi
Biển số
OF-97978
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
151
Động cơ
401,590 Mã lực
Cái này em chưa thử nhưng hóng xem có cụ kỹ thuật nào phán hộ chút xem có vấn đề gì về hộp số không
 

NoithatDongNam

Xe máy
Biển số
OF-294965
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
53
Động cơ
313,930 Mã lực
Cụ đi trong phố,cố gắng giữ vòng tua máy từ 2000 trở xuống là oki mà
 

NhaNgheo8888

Xe máy
Biển số
OF-126681
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
98
Động cơ
378,280 Mã lực
nghe ngóng các cụ phán, em không có ý kiến
 

everest_mblack

Xe tăng
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
1,739
Động cơ
472,553 Mã lực
Em chưa thấy ai nói cách đi AT để tiết kiệm xăng như kụ ah!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,168
Động cơ
894,734 Mã lực
huyenbn nói:
khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga
cụ nói chuẩn ạ. Rất lợi xăng và đỡ hại máy. Có điều ít người hiểu và thao tác như thế. Cách đi ấy chỉ người hiểu biết sử dụng ạ.
Với nhiều cái AT, nhất là loại xe phun xăng trực tiếp thì động tác này không còn cần thiết. Vì khi chân ga nới ra nhiên liệu sẽ không còn được phun thêm tiếp nữa. Như cái AT em đang chạy, nếu tốc độ không quá thấp thì chỉ cần nới chân ga ra 1 chút sau đồng hồ tiêu tốn nhiên liệu sẽ chỉ 0 lít/100 cây ngay!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thu hương85

Xe tải
Biển số
OF-308939
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
465
Động cơ
304,050 Mã lực
Khéo lại lỗi hộp số thì tiền sửa quá tiền xăng
 

suvhn

Xe tải
Biển số
OF-315985
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
217
Động cơ
296,433 Mã lực
Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
Nếu cụ về N có tình huống khó xảy ra cụ sẽ bị chậm vài giây đấy ợ
 

dimanguyen

Xe máy
Biển số
OF-46608
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
90
Động cơ
462,400 Mã lực
Thế mới đau chứ cụ. Nhà cháu chạy quen MT rồi, hôm lấy xe cũng định lấy MT thế nhưng mọi người cứ bảo lấy AT cho nó hợp với... xu thế! Xu thế đâu chả thấy chỉ thấy tốn tiền! Thế nên trong cái hoàn cảnh bất đắc dĩ này nhà cháu mới tính đến cái đoạn lái xe kiểu củ chuối ấy chứ.
Nhưng cụ đừng đánh giá vội nhé, cách đi như thế cũng tiết kiệm xăng khối ra đấy dù rằng nhìn vào thấy cũng ... quê thật!
Cụ đã thống kê thử chưa? Nếu tiết kiệm >5% thì em xin theo :D
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
Cụ chuyển về N thì xe trôi được bao xa, khoảng cách đấy có đỡ được tí xăng nào (thực tế) không mà phải khổ vậy. Chẳng thà cụ chuyển về chạy MT cho nó quen, xe lại rẻ. Bỏ thêm cả đống tiền để lấy AT rồi đi như thế thì đúng là khó hiểu, cái thân làm tội cái đời.

Cách tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là đừng đi lúc đường đông, thế thôi ạ.
Sau từng đó năm cụ vẫn để bài này đc à.e nghĩ cụ nên xl chủ thớt vì cụ đó nói đúng
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,604
Động cơ
598,160 Mã lực
Theo sách hướng dẫn sử dụng (xe của em) thì việc chuyển số sang N khi đang chạy là không an toàn cho hộp số, thậm chí bọn tư bản giãy chết nó còn dọa sẽ không bảo hành nếu người sử dụng làm vậy :(
 

incubusvn

Xe tải
Biển số
OF-2970
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
270
Động cơ
562,646 Mã lực
Đọc trang đầu em cũng hơi giật mình là đang di chuyển tốc độ cao như thế mà bác lại chuyển số vớ vẩn một tiền gà ba tiền thóc thay cái hộp số mới ý chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top