Trẻ tự kỷ gia đình khá vất vả, hy vọng bé bị nhẹ và sớm hòa đồng với các bạn.
Tự kỷ có thể nặng tới nhẹ. Các bé thường có vấn đề trong tiếp nhận ngôn ngữ, không đọc được cảm xúc, không (khó) giao tiếp được với người khác. Và thường là thiên tài trong 1 phổ hẹp nào đó. Em chỉ đưa link 1 câu truyện rất nổi tiếng được kể dưới ngôn ngữ của trẻ tự kỷ (rất dễ hiểu), và dựa trên thế mạnh sở thích của đứa bé (Đứa bé trong truyện thích toán vì thế các chương được đánh số bằng số nguyên tố).Cụ ơi. Đây là dạng tự kỷ thiên tài rồi cụ ạ hay nói nhẹ nhàng hơn là chỉ hạn chế về giao tiếp chứ đầu óc, thông minh hoàn toàn bình thường. Chính vì tự kỷ bản thân nó không rõ ràng, lại rất đa dạng nên một số người có những hiểu nhầm. Ví dụ như hồi con em bị tự kỷ, rất nhiều người nói ngay ôi thế thông minh lắm đấy, lo gì. Nói thật với cụ, em đếch cần sự thông minh xuất chúng đó mà chỉ cần con em nó bình thường thôi mà rốt cục có được đâu. Vì thế quan trọng nhất phải xem con mình thế nào chứ cứ nhìn vào A,B,C này khác đôi khi hỗn loạn thêm.
Vậy thì bé nhà mợ thuộc dạng nhẹ thôi. Giờ là thời điểm tốt để cho học can thiệp, càng sớm thì con có cơ hội hòa nhập và hoàn thiện tốt hơn. Con mợ biết nói và giờ không nói gì thì càng nguy hiểm hơn là chưa biết nói. Nên cho đi học can thiệp ngôn ngữ và hành vi. Để lâu thì càng khó hơn. Mợ phải cho đi học nhà trẻ, rất quan trọng. Nên trao đổi với hiệu trưởng và cô giáo để các cô hiểu và giúp đỡ. Mất thời gian tính đến năm là ít đấy mợ. Chuẩn bị tinh thần vững vàng, mặc kệ đời đi ạ. Vì sẽ gặp nhiều lời nói khiến mình đau thấu tim, đặc biệt từ phía người thân. Em trải qua rồi nên có ít lời chia sẻ với mợ.em đã cho đi mẫu giáo trường công, nhưng bé ko hợp tác với cô ạ, còn về hành vi thì sàn nhà dơ hay chân dơ thì bé mới nhón chân, trò quay tròn bánh xe thì hồi lúc 1t hay chơi, giờ thỉnh thoảng mới chơi và chỉ chơi đc 1 2 lần rồi thôi, giao tiếp mắt kém, gọi ko quay lại, nhưng thỉnh thoảng em làm gì cho bé thì bé cảm thấy biết ơn mẹ và quay lại nhìn mẹ kiểu cảm kích, mừng rỡ
Cu con nhà mợ có vẻ khá giống với trường hợp thằng cu nhà cháu.Xin chào các cụ/mợ:
Hiện em có 1 bé trai 28 tháng, đã đi test ở Nhi Đồng 1, Bs đưa ra kết luận bé chậm phát triển ngôn ngữ, giảm tương tác, rối loạn phát triển (em đưa đi test lúc 25 tháng).
Sau khi thức 2 ngày đọc thớt của cụ Godfather77 thì em lập nick và tạo thớt này, mong đc mọi người giúp đỡ chỉ em địa chỉ trung tâm can thiệp theo giờ hoặc mời cô giáo về nhà dạy can thiệp tại nhà ạ, em lên mạng đăng hỏi tìm giáo viên, nhưng quá nhiều người vào quảng cáo nên em cũng phân vân, chưa biết chọn chỗ nào? (Hiện e đã nghỉ làm vài tháng để theo dõi, tự dạy bé, nhưng thấy tiến triển chậm).
Nói sơ qua về bé nhà em:
- Em có cho bé đi học mầm non trường công, bé chống đối rất dữ, học 3 tuần vẫn không quen cô (bé rất khó giao tiếp, làm quen với người lạ) , tuyệt thực cả ngày, gào thét khàn tiếng đổ bệnh ra, nói chung là cô giáo bảo bé nhà e ko hợp tác nên sẽ trả lại cho gia đình.
- Về phần hành vi thì bé nhà em có biểu hiện và thói quen như sau:
* Bé rất khó tiếp cận những điều mới lạ khi đc dạy vd như tập hút ống hút (giờ vẫn ko chịu hút), tập mang giày, mang nón, mặc quần áo, đánh răng...nói tóm lại là lần đầu dạy bé các kỹ năng cơ bản thì rất cực, phải mất 1 thời gian dài bé mới chấp nhận.
* Từ nhỏ, bé cũng ko có biểu hiện quyến luyến ba mẹ, ba mẹ đi làm về thì ko chạy ra mừng (gần đây thì mới bắt đầu đòi mẹ).
* Bé biết bật âm từ 18 tháng, đọc đc rất nhiều thứ, biết tất cả tên con vật, tranh ảnh, lá quốc kì các nước trong sách vở em dạy cho bé, nhưng tới đoạn 24 tháng thì lại ko nói gì nữa, chỉ múa hát, đặc biệt thích múa, hát tiếng anh.
* Tần suất xem tv, điện thoại, khoảng 1 tiếng 1 ngày lúc cho ăn (mỗi bữa ăn xem 10ph để ăn) do trước kia em gởi cho bà để đi làm, bà dụ ăn bằng cách đó. Em hiện tại chưa cai đc vì bé chống đối dữ dội, nếu bỏ đói thì bé sẽ nhịn cho xỉu,hạ đường huyết luôn. ( nên e chỉ giảm tần suất xem tv,dt lúc cho ăn, giới hạn 1 ngày xem 1 tiếng).
* Bé chơi tất cả các loại xe có bánh bằng cách lật ngược xe lên, xoay mỗi bánh xe (gần đây thì biết chạy cót cho xe chạy bình thường).
* Bé không biết dùng lời nói để diễn đạt yêu cầu (vd bé muốn uống sữa thì chỉ cầm tay mẹ chỉ bình sữa miệng khóc đòi,chứ ko nói, dù em đã thị phạm rất nhiều lần cho bé).
* Bé đặc biệt thích nhìn quạt quay tròn, dạo này có bớt nhìn hơn, nhưng còn thích, bé cũng sợ âm thanh máy khoan, máy xay, máy đánh trứng.
Em chỉ kể sơ 1 vài vấn đề về bé, mong các cụ, mợ tư vấn, giới thiệu cô giáo về dạy can thiệp tại nhà mỗi chiều 1 2 tiếng (ban ngày em cũng cho bé đi học mầm non bình thường thôi ạ - do kinh tế cũng eo hẹp)
PS: Nhà em ở Bình Thạnh, gần chợ Bà Chiểu ạ, mong admin duyệt bài sớm giúp em để sớm tìm đc cô can thiệp cho bé ạ.
Em nói thẳng mong cụ đừng buồn thì bệnh của cháu khá nặng đó ạ. Dĩ nhiên cụ cũng đừng nên bi quan là cháu nó rồi sẽ không nói giống như bé nhà em vì giờ do bệnh này, khoa học chưa hiểu một cách tường tận nên cũng chẳng ai dám kết luận một cái gì chắc chắn. Còn em nhắc lại với cụ cái quan trọng nhất là NHẬN THỨC. Cái này phải mãi về sau, em cho con đi học khắp mọi nơi thì có đúng một người đề cập với em về việc này và sau khi ngẫm lại, cộng thêm quan sát hai bé sau của nhà em (bé đầu nhà em bị tự kỷ) thì em thấy rất chính xác.vâng, cảm ơn cụ đã chia sẻ, bé nhà em đúng như cụ nói, toàn là em dạy, chứ chưa tự thân vận động được
Mong cụ có thể giới thiệu trường hoặc cô giáo can thiệp tại nhà giúp em em ở SG ạVậy thì bé nhà mợ thuộc dạng nhẹ thôi. Giờ là thời điểm tốt để cho học can thiệp, càng sớm thì con có cơ hội hòa nhập và hoàn thiện tốt hơn. Con mợ biết nói và giờ không nói gì thì càng nguy hiểm hơn là chưa biết nói. Nên cho đi học can thiệp ngôn ngữ và hành vi. Để lâu thì càng khó hơn. Mợ phải cho đi học nhà trẻ, rất quan trọng. Nên trao đổi với hiệu trưởng và cô giáo để các cô hiểu và giúp đỡ. Mất thời gian tính đến năm là ít đấy mợ. Chuẩn bị tinh thần vững vàng, mặc kệ đời đi ạ. Vì sẽ gặp nhiều lời nói khiến mình đau thấu tim, đặc biệt từ phía người thân. Em trải qua rồi nên có ít lời chia sẻ với mợ.
En ở HN. Hồi trc nuôi bé nhà e cũng mệt mỏi lắm, suốt 3 năm toàn ngủ muộn, hnao cũng 11, 12h thậm chí có hôm 1h mới ngủ. Nó cứ chơi, tắt điện lại khóc, mặc dù chỉ cần nằm im 5p là ngủ ngay. Nhưng nó cứ quằn quại, khua chân múa tay suốt, cũng bực bội và mệt mỏi lắm. Mãi gần đây nó mới bdau ngủ sớm, tầm 9h cả nhà tắt điện, nằm im, thế là 1 lúc sau nó ngủ, sau đó mình dọn dẹp hoặc làm j thì làm. Giờ thì chỉ lo lắng vụ nói thôi, e thấy nó chậm nói hơn những đứa khác, còn hành vi thì e nc với nhiều bbe, đa phần là bằng tuổi con e thì đứa nào cũng thế, thích xem video, tắt là khóc, ném đồ, ngủ muộn...nếu mợ ở SG thì hẹn ra chơi cùng này ._.
em cám ơn cụ đã chia sẻ cùng em ạ, em sẽ làm theo cách của cụ, mong cụ giới thiệu trung tâm và cô giáo giúp em, em ở SG ạCu con nhà mợ có vẻ khá giống với trường hợp thằng cu nhà cháu.
Thằng ku nhà cháu tự biết đọc khá sớm nhờ xem TV, nhưng sau dứt khoát ko chịu mở miệng. Ko gần người lạ, chỉ chơi một mình, cầm gì trên tay cũng có thể quay tròn, leo cầu trượt ngược... nói chung biểu hiện khá giống như mợ kể. Nhà cháu đánh giá con bị "tự kỷ thể thiên tài", phát triển lệch, nhiều thứ tự biết hơn các bạn cùng trang lứa, nhưng nhiều thứ chậm hơn trẻ bình thường tới 2 - 3 năm. Ko nói cách làm của nhà cháu là hay, chỉ chia sẻ cách nhà cháu giải quyết để mợ tham khảo.
1/ Khả năng giao tiếp: Thằng ku nó rất kém khoản giao tiếp, ko thích người lạ. Nhà cháu muốn có tăng khả năng giao tiếp nên chọn con học trung tâm dành cho trẻ tự kỷ, để nó dần làm quen với các bạn. Hoặc tệ hơn thì có thể chơi tự do giữa đám đông, chứ ko thấy người lạ là thu mình vào. Nhà cháu chọn trung tầm 1 cô 3 trò, ngày 2 tiếng học và kết hợp với gửi trẻ công. Sau một khóa thì ku con có thể đạt 75% so với trẻ thường.
2/ Ngôn ngữ giao tiếp: Mặc dù nó biết nhiều thứ, biết đọc, biết viết đơn giản, nhưng dứt khoát ko chịu nói, muốn gì thì kéo tay bố mẹ, ko được thì gào thét... Ban đầu từ hạn chế TV, điện thoại, máy tính... nhà cháu chuyển sang cho nó xem các clip cho trẻ em bằng tiếng Anh. Một thời gian sau nó có thể trao đổi ý thích với bố mẹ bằng tiếng Anh đơn giản. Nó trao đổi được thì nó bớt khóc, bớt cáu gắt hơn.
3/ Khó chơi với các bạn cũng lớp: Vì ko chịu nói nên khó giao tiếp với bạn, gần như bị cách ly, chơi một mình... Nhà cháu bàn với nhau kết thân với một phụ huynh có bé lanh lợi, học cùng lớp mầm. Phụ huynh giao lưu với nhau để con có bạn chơi cùng; Chịu khó đón con hộ nếu phụ huynh đó bận, đưa về nhà cho ăn uống cùng con, chơi cùng con... để tâm lý con phát triển bình thường. Cho con học cùng bạn đó đến cấp 1 để con luôn có bạn thân quen
4/ Hạn chế thúc ép con: Khi con ko thể trao đổi bằng lời, nó sẽ càng khó tính, cáu gắt và thu mình vào. Vì vậy, con học gì mà nó ko chịu thì ko nên quá thúc ép. Con thích gì thì khuyến khích để con tự mở rộng sự tìm hiểu.
Nói chung, còn nhiều cái nhỏ nhặt nữa mà mình cần quan sát, tìm hiểu và đưa ra giải pháp phù hợp. Thằng ku nhà cháu giờ học lớp 2, vẫn ít bạn nhưng ko bị lạc lõng; Tiếng Việt vẫn kém các bạn nhưng tiếng Anh thì nổ như máy, nói liên mồm. Nhà cháu cho đi học tiếng Anh, nhờ tiếng Anh mà khả năng tiếng Việt cũng tiến bộ theo.
Mợ thấy cái nào hay thì tham khảo, cái nào dở thì bỏ qua ạ. Mong ku con nhà mợ mau chóng trở lại bình thường!
vậy phải học ntn hoặc dùng cách nào cải thiện nhận thức cho bé ạEm nói thẳng mong cụ đừng buồn thì bệnh của cháu khá nặng đó ạ. Dĩ nhiên cụ cũng đừng nên bi quan là cháu nó rồi sẽ không nói giống như bé nhà em vì giờ do bệnh này, khoa học chưa hiểu một cách tường tận nên cũng chẳng ai dám kết luận một cái gì chắc chắn. Còn em nhắc lại với cụ cái quan trọng nhất là NHẬN THỨC. Cái này phải mãi về sau, em cho con đi học khắp mọi nơi thì có đúng một người đề cập với em về việc này và sau khi ngẫm lại, cộng thêm quan sát hai bé sau của nhà em (bé đầu nhà em bị tự kỷ) thì em thấy rất chính xác.
Vì thế, cụ làm sao cải thiện cho bé về việc này, bé nhà cụ vẫn còn bé nên khả năng can thiệp, cải thiện còn nhiều chứ còn mấy cái khác (chẳng hạn cho bé đi chơi nhiều, ra công viên tiếp xúc này nọ,...) nó không có tác dụng nhiều đâu cụ ạ. Nên tập trung vào một thứ thôi chứ đừng lan man. Bé có nhận thức rôi thì ta tiếp tục điều chỉnh những thứ khác chứ đừng tham làm cùng một lúc. Về cái này như em biết nhiều trung tâm hay bệnh viện người ta vẫn dạy thông qua hình ảnh (gọi cho sang là flash card) hay một số biện pháp tương tự nhằm tăng nhận thức của trẻ.
Em đã gặp và tiếp xúc 1 số bé tự kỉ, mức độ nặng nhẹ khác nhau, cũng đã đọc vài tài liệu thì theo mợ kể con mợ cũng dạng tự kỉ nhẹ! May mắn cho con là mợ là ng mẹ rất quan tâm và lo lắng cho con nên phát hiện thế là sớm và nghỉ cả làm để chăm con thì em đánh giá mợ rất cao! Mợ nên đọc thêm tài liệu và tìm hiểu thêm các trung tâm can thiệp uy tín, đưa con đi can thiệp càng sớm càng tốt! Em tin con mợ tới 6 tuổi sẽ theo học cùng các bạn được! Về lâu dài nên tìm trưởng mầm non tư thục phủ hợp có thể nhận trẻ để mợ vẫn vừa đi làm để có niềm vui công việc nữa mợ ạ!Xin chào các cụ/mợ:
Hiện em có 1 bé trai 28 tháng, đã đi test ở Nhi Đồng 1, Bs đưa ra kết luận bé chậm phát triển ngôn ngữ, giảm tương tác, rối loạn phát triển (em đưa đi test lúc 25 tháng).
Sau khi thức 2 ngày đọc thớt của cụ Godfather77 thì em lập nick và tạo thớt này, mong đc mọi người giúp đỡ chỉ em địa chỉ trung tâm can thiệp theo giờ hoặc mời cô giáo về nhà dạy can thiệp tại nhà ạ, em lên mạng đăng hỏi tìm giáo viên, nhưng quá nhiều người vào quảng cáo nên em cũng phân vân, chưa biết chọn chỗ nào? (Hiện e đã nghỉ làm vài tháng để theo dõi, tự dạy bé, nhưng thấy tiến triển chậm).
Nói sơ qua về bé nhà em:
- Em có cho bé đi học mầm non trường công, bé chống đối rất dữ, học 3 tuần vẫn không quen cô (bé rất khó giao tiếp, làm quen với người lạ) , tuyệt thực cả ngày, gào thét khàn tiếng đổ bệnh ra, nói chung là cô giáo bảo bé nhà e ko hợp tác nên sẽ trả lại cho gia đình.
- Về phần hành vi thì bé nhà em có biểu hiện và thói quen như sau:
* Bé rất khó tiếp cận những điều mới lạ khi đc dạy vd như tập hút ống hút (giờ vẫn ko chịu hút), tập mang giày, mang nón, mặc quần áo, đánh răng...nói tóm lại là lần đầu dạy bé các kỹ năng cơ bản thì rất cực, phải mất 1 thời gian dài bé mới chấp nhận.
* Từ nhỏ, bé cũng ko có biểu hiện quyến luyến ba mẹ, ba mẹ đi làm về thì ko chạy ra mừng (gần đây thì mới bắt đầu đòi mẹ).
* Bé biết bật âm từ 18 tháng, đọc đc rất nhiều thứ, biết tất cả tên con vật, tranh ảnh, lá quốc kì các nước trong sách vở em dạy cho bé, nhưng tới đoạn 24 tháng thì lại ko nói gì nữa, chỉ múa hát, đặc biệt thích múa, hát tiếng anh.
* Tần suất xem tv, điện thoại, khoảng 1 tiếng 1 ngày lúc cho ăn (mỗi bữa ăn xem 10ph để ăn) do trước kia em gởi cho bà để đi làm, bà dụ ăn bằng cách đó. Em hiện tại chưa cai đc vì bé chống đối dữ dội, nếu bỏ đói thì bé sẽ nhịn cho xỉu,hạ đường huyết luôn. ( nên e chỉ giảm tần suất xem tv,dt lúc cho ăn, giới hạn 1 ngày xem 1 tiếng).
* Bé chơi tất cả các loại xe có bánh bằng cách lật ngược xe lên, xoay mỗi bánh xe (gần đây thì biết chạy cót cho xe chạy bình thường).
* Bé không biết dùng lời nói để diễn đạt yêu cầu (vd bé muốn uống sữa thì chỉ cầm tay mẹ chỉ bình sữa miệng khóc đòi,chứ ko nói, dù em đã thị phạm rất nhiều lần cho bé).
* Bé đặc biệt thích nhìn quạt quay tròn, dạo này có bớt nhìn hơn, nhưng còn thích, bé cũng sợ âm thanh máy khoan, máy xay, máy đánh trứng.
Em chỉ kể sơ 1 vài vấn đề về bé, mong các cụ, mợ tư vấn, giới thiệu cô giáo về dạy can thiệp tại nhà mỗi chiều 1 2 tiếng (ban ngày em cũng cho bé đi học mầm non bình thường thôi ạ - do kinh tế cũng eo hẹp)
PS: Nhà em ở Bình Thạnh, gần chợ Bà Chiểu ạ, mong admin duyệt bài sớm giúp em để sớm tìm đc cô can thiệp cho bé ạ.
Nhà cháu ở HN nên ko biết trung tầm nào ở SG.em cám ơn cụ đã chia sẻ cùng em ạ, em sẽ làm theo cách của cụ, mong cụ giới thiệu trung tâm và cô giáo giúp em, em ở SG ạ
vâng ạ, hiện tại em vẩn chưa biết gởi bé vào trường nào , trường công hiện tại đã bảo từ chối rồi (sau 3 tuần bé ko hợp tác), cũng chưa tìm đc cô can thiệp tại nhà cho béEm đã gặp và tiếp xúc 1 số bé tự kỉ, mức độ nặng nhẹ khác nhau, cũng đã đọc vài tài liệu thì theo mợ kể con mợ cũng dạng tự kỉ nhẹ! May mắn cho con là mợ là ng mẹ rất quan tâm và lo lắng cho con nên phát hiện thế là sớm và nghỉ cả làm để chăm con thì em đánh giá mợ rất cao! Mợ nên đọc thêm tài liệu và tìm hiểu thêm các trung tâm can thiệp uy tín, đưa con đi can thiệp càng sớm càng tốt! Em tin con mợ tới 6 tuổi sẽ theo học cùng các bạn được! Về lâu dài nên tìm trưởng mầm non tư thục phủ hợp có thể nhận trẻ để mợ vẫn vừa đi làm để có niềm vui công việc nữa mợ ạ!
vâng, đầu hẻm nhà e có 1 trung tâm, mai e ra đó thử xem, cảm ơn mợ chia sẻ cùng em ạNhà cháu ở HN nên ko biết trung tầm nào ở SG.
Mợ cứ tìm trung tâm gần nhà trước, cho con học thử vài buổi (chế độ học thử giờ có), con thích chỗ nào và mợ cảm thấy chấp nhận được thì theo chỗ đó. Như vậy mợ kiếm được chỗ ưng ý hơn.
em cảm ơn cụ ạCụ thử qua TT ATC chỗ thầy Dương xem sao, google nhé
Nhiều trung tâm với một số trẻ nặng họ vẫn dạy theo hình thức nôm na như thế này. Họ sử dụng hình ảnh in các đồ vật sau đó dạy cho trẻ hình này là cái gì, hình kia là cái gì. Sau một thời gian họ sẽ yêu cầu trẻ lấy hình ảnh cho đúng như yêu cầu. Mưa dầm thấm lâu, một số trẻ sẽ cải thiện được nhận thức thông qua cách dạy này. Độ khó sẽ tăng lên như là sử dụng 10 hình ảnh khác nhau và yêu cầu trẻ làm theo. Nếu tiến bộ hẳn rồi người ta sẽ tìm cách dạy âm nhưng như em đã đề cập, trẻ mà đã có nhận thức đúng thì sớm muộn cũng sẽ nói mà đếch cần phải can thiệp gì.vậy phải học ntn hoặc dùng cách nào cải thiện nhận thức cho bé ạ
Thì mợ chịu khó đọc tài liệu, tìm hiểu thêm các trung tâm can thiệp uy tín phù hợp, về cho con vào trường thì chắc cần từ từ rồi tính! Em nhớ từng đọc 1 người mẹ còn làm hai chậu nước nóng lạnh, hàng ngày cho con nhúng vào cùng và mẹ thể hiện cảm nhận nóng lạnh của mỉnh cho con học theo! Vì con còn k có cảm giác nóng lạnh gì hết! Nói chung là hết sức kì công, nhưng mợ cứ coi đó là những trò vui với con đi nhé!vâng ạ, hiện tại em vẩn chưa biết gởi bé vào trường nào , trường công hiện tại đã bảo từ chối rồi (sau 3 tuần bé ko hợp tác), cũng chưa tìm đc cô can thiệp tại nhà cho bé