Căn đường
Trước khi lái 1 chiếc xe nào đấy mà mình không biết được khoảng cách thì hãy vạch 2 đường,1 trước mũi xe và 1 dọc thân bên phải xe như hình trên để căn vạch dừng vào hàng đinh
Căn vạch dừng:kẻ đường ngang mũi xe và cách mũi xe 10cm rồi vào xe ngồi(ngồi thật thoái mái).Nhìn sang 2 bên cửa sổ xe xem cái vạch đó ở chỗ nào trên cửa sổ trái và phải.Dừng vạch tốt khi thi sẽ đỡ mất 15 điểm khi dừng xe ở 3 chỗ"dừng xe cho người đi bộ","dừng trên dốc",vạch dừng xe có tàu hỏa" và tránh nguy cơ toạch(trừ 25 điểm) do đè lên vạch khi xe lên dốc đề pa
Căn hàng đinh:khi kẻ vạch và ngồi trong xe nhìn ra (giống như điểm A trên hình)và xác định xem cái điểm A đó nằm chỗ nào trên kính lái,còn từ điểm A trở xuống dến chỗ giao nhau của 2 đường kẻ là không thấy gì hay còn gọi là điểm mù, thế nên khi lên xe xác định điểm A xong thì ra xem khoảng cách từ điểm A đến chỗ đâu mũi xe bên phải là khoảng cách bao nhiêu để còn ước lượng về sau.
Kinh nghiệm của em khi căn xe đối với xe mới là:
1. Theo phương pháp nói trên.
2. Khi lái xe lạ, lái thử xe của bạn bè...trường hợp chưa vạch được cái đường kẻ như nói ở trên muốn căn được xe và cảm nhận tốt về không gian xe thì:
+ Căn bên lái: cho xe bám vạch tim đường (vạch liền hoặc vạch đứt giữa đường) nhìn gương hậu bên trái thấy điều chỉnh vô lăng cho bánh xe cách vạch tim đường khoảng 5-10-20 phân rồi cho xe đi thẳng theo tim đường đấy rồi nhìn vào đầu xe thấy cái vạch tim đường nằm ở đâu trên đầu xe chính là khoảng cách căn chính xác nhất (đọc kỹ phương pháp trên sẽ rõ).
+ Căn bên phụ: cho xe bám sát vạch bên phụ, nhìn gương hậu bên phải thấy và điều chỉnh vô lăng cho bánh xe cách vạch bên phụ khoảng 5-10-20 phân rồi cho xe đi thẳng ===> (đọc kỹ phương pháp trên sẽ rõ).
Đối với 1 số xe:
+ Honda Civic chẳng hạn: muốn căn bên phải thì chọn trung điểm của gương lái chính (có thể cắn một con thú bông nhỏ ở giữa gương để căn) nếu chướng ngại vật nằm ngoài con thú bông thì chướng ngại vật còn cách xa bên phụ. Nếu chướng ngại vật nắm trong khoảng giữa gương thì sắp đâm vào chướng ngại vật rồi đấy.
+ Một số xe: căn theo cái chấu phun kính về bên phải hay trái khoảng một vài centimet (các bác cứ lên căn xe như phương pháp trên sẽ hiểu ý em nói) em diễn đạt không thoát ý lắm
===> Ngoài những phương pháp trên thì cần phải tăng giờ thực hành nhiều, và cảm nhận thật tốt về không gian xe, đối với xe civic chẳng nhìn thấy đầu xe (vì vậy lái phải theo cảm giác) nếu không căn được đầu xe xe đâm vào chướng ngại vật đấy (vì thế cách tốt nhất là ước lượng vị trí ngồi lái của mình so với mặt đất, tức là ước lượng vị trí di chuyển của người lái được một đoạn bao nhiêu so với mặt đất)
Chúc các cụ lái xe an toàn!