[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

kobold alone

Xe đạp
Biển số
OF-671230
Ngày cấp bằng
13/6/19
Số km
38
Động cơ
106,190 Mã lực
Tuổi
36
Chào các cụ, dạo này đi đâu cháu củng nghe nói về chủ đề điện năng lượng mặt trời này, gặp ai họ củng kêu đầu tư ( sao nghe 2 chử đầu tư này nhà cháu dị ứng vô cùng @@), nhà nhà lắp người người lắp, trong một con hẽm nhà cháu đã có 3 nhà gắn rồi, cái thấp thì hơn trăm, cái nhìu thì hơn 300 củ, rồi nhà ông bác củng vừa gắn hết 160 củ, nay nghe nói đứa con củng tính cầm đất vay 2 tỷ đầu tư, thật sự thì vấn đề này nhà cháu ko rành nên rất mong có chiên gia nào trên of rành về cái này thông não cho nhà cháu phát, riêng nhà cháu thấy cái gì mà mọi người ồ ạt làm thường có cái kết ko có hậu, tất nhiên trừ thằng lắp đặt nhé ahihi
Em không biết là lắp bao nhiêu W mà nhiều vậy. Vì lắp nếu không có pin (bán cho điện lực) thì chi phí mua tấm về lắp rất rẻ. Đừng có dại mà thuê mua trọn gói của họ, giá công họ lắp = giá thiết bị mình mua thì không nên. Lắp mấy đồ đó rất đơn giản.
Cụ nên lắp khi ban ngày dùng điện hoặc cho thuê mặt bằng và sử dụng điện trực tiếp từ năng lượng mặt trời. Còn lắp để bán cho điện lực thì không nên cụ à, họ mua rẻ mà bán ra cho mình đắt. Trong khi họ cúp điện thì mình vẫn bị cúp theo (theo cách họ đấu nối).
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,593
Động cơ
758,594 Mã lực
cụ hiểu gì mà nói sai, đây là có thể hiểu như. Khả năng dọc hiểu có vấn đề hả
À, đọc đến đây thì em có thể hiểu là cụ dốt. Thật sự là em không có nói cụ dốt đâu nhá
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,593
Động cơ
758,594 Mã lực
Khi tôi dạy học sinh về dòng điện và điện trở, tôi lấy ví dụ về dòng nước chạy bị gò đất ra cản. Điện ko thể là nước, trở ko thể là gò đất cản, đó là tôi vd để dễ tưởng tượng. Hay là cách lí giải của tôi có vấn đề nhỉ
Khổ thân mấy đứa học sinh....
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Mạn phép không tranh luận với cụ nữa vì cụ đang lẫn lộn giữa việc vận hành thủy điện đúng quy trình đảm bảo lợi ích hài hòa phát điện, sinh hoạt và trồng trọt với việc vận hành tối ưu lợi ích kinh tế từ phát điện với thủy điện cỡ nhỏ do tư nhân vận hành.
Ví dụ xung đột lợi ích như thế này: khi mực nước đập hạ về tối thiểu để chạy tua bin. Khi đó nếu hạ du cần nước tưới và sinh hoạt, nếu chỉ tối ưu cho phát điện thì đập sẽ tích nước ko xả hoặc xả rất ít. Mục đích là giữ nước gần cao trình tối thiểu phát điện. Nếu xả cho sinh hoạt, nông nghiệp thì phát điện sẽ gián đoạn dài vì tích nước lại lên qua cao trình chạy tua bin.
Cụ có vẻ hiểu lệch lạc vấn đề nhỉ? Hạn hán đến mức đập thủy điện cũng xuống mực nước chết, không thể xả nước được nữa thì là lỗi của thủy điện à cụ?
Nhờ đập nước giữ nước được thêm 1 thời gian cũng đã tốt. Ví dụ, khi chưa có đập thì hạ lưu có thể hạn hán tới 6 tháng. Nhưng sau khi có đập, hạn hán chỉ còn lại 1 tháng. Như vậy là cái đập đã cứu 5 tháng kia, nhưng cụ không nhìn thấy cái việc cứu giúp 5 tháng bị hạn đã được khắc phục. Mà cụ chỉ nhìn vào 1 tháng bị hạn: "sao không xả nước cứu hạn?", "tại thủy điện nên mới bị hạn"....
Ngập lụt cũng tương tự vậy, không có đập thủy điện thì nước ngập nóc nhà, có đập thủy điện nhưng mưa quá lớn, ngập tí ti hoa màu ngoài ruộng đã kêu: "thủy điện xả nước gây ngập, thiệt hại hoa màu"....
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Cụ có vẻ hiểu lệch lạc vấn đề nhỉ? Hạn hán đến mức đập thủy điện cũng xuống mực nước chết, không thể xả nước được nữa thì là lỗi của thủy điện à cụ?
Nhờ đập nước giữ nước được thêm 1 thời gian cũng đã tốt. Ví dụ, khi chưa có đập thì hạ lưu có thể hạn hán tới 6 tháng. Nhưng sau khi có đập, hạn hán chỉ còn lại 1 tháng. Như vậy là cái đập đã cứu 5 tháng kia, nhưng cụ không nhìn thấy cái việc cứu giúp 5 tháng bị hạn đã được khắc phục. Mà cụ chỉ nhìn vào 1 tháng bị hạn: "sao không xả nước cứu hạn?", "tại thủy điện nên mới bị hạn"....
Ngập lụt cũng tương tự vậy, không có đập thủy điện thì nước ngập nóc nhà, có đập thủy điện nhưng mưa quá lớn, ngập tí ti hoa màu ngoài ruộng đã kêu: "thủy điện xả nước gây ngập, thiệt hại hoa màu"....
Cụ không chịu hiểu nên bàn làm gì. Không phân biệt đc mực nước chết và cao trình tối thiểu để chạy tuabin phát điện.

Đây nói về việc vận hành nhằm tối đa hóa lợi ích tư nhân khi khống chế nguồn nước. Mong cụ đừng quote còm của tôi nữa.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Gia cát dự : hộ gia đình dùng nhiều điện vào ban ngày , ít vào ban đêm . Có tiền điện bình quân hàng tháng trên 1,5tr . Có diện tích mái nhàn rỗi trên 30m2 . Có khả năng không thay đổi chỗ ở từ 5 năm trở lên . Có tiền nhàn rỗi từ 50tr . Tìm được đơn vị cung cấp và thi công giá < 14tr/1kwp ( chưa tính giá đỡ pin nếu có ) & có năng lực sửa chữa bảo dưỡng ,đơn vị có khả năng tồn tại ít nhất 5 năm . Pin & inverter là loại có thương hiệu , hiệu suất cao , giá hợp lý .Bảo hành pin trên 10 năm , inverter trên 5 năm .
Thỏa mãn các tiêu chí trên thì các cụ lắp là có hiệu quả khi vẫn cần ơn trời có nắng nhiều .
Cái này ở miền bắc có lẽ đúng. Sài Gòn thì tui gặp vấn đề lớn nhất với cái in đậm. Rủ bạn làm đứa nào cũng bảo tao chưa chắc ở đây lâu, haiz.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Hiện tại điện mặt trời (bao gồm cả điện áp mái và điện mặt trời farm, điện mặt trời nổi), đang gặp cả 2 vấn đề lớn
1, là về kỹ thuật có các vấn đề lớn về truyền tải, điều độ, truyền tải có thể từ từ giải quyết, nhưng vấn đề về điều độ thì vô phương giải quyết nếu tỷ trọng điện mặt trời ngày càng lớn như hiện nay. ngoài ra rất nhiều vấn đề kỹ thuật khác như hiệu xuất, tuổi thọ của hệ thống mà các đơn vị cung cấp, nhà sản xuất đang lập lờ
2. Vấn đề về kinh tế, hiện tại xuất đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời vẫn quá cao, hiện tại giá mua điện từ hệ thống NLMT đang được hưởng lợi một cách bất hợp lý do chính sách (đm chắc phải bỏ tù vài thằng, tử hình vài thằng vì hình thức hút máu này- không khác gì trải thảm mặt đường sẵn có rồi thu phí BOT), điện mặt trời đang được hưởng hạ tầng sẵn có của ngành điện, được bù lỗ từ các nguồn điện khác, và đang móc túi tiền từng nhà từng người một để làm giàu cho bọn lợi ích nhóm ngành NLMT.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Chưa nói trước được điều gì cụ nhé. Nếu đến một lúc nào đấy nó đòi cụ ký hợp đồng khác với giá giảm hơn, còn không thì nó không mua nữa, cụ có kiện được không? Cụ đã thấy bao giờ kiện thắng được NN chưa?

Điển hình như các hợp đồng BOT đường bộ. Hợp đồng ký bình đẳng nhưng NN toàn chơi bài cùn, nhà đầu tư đố dám kiện.
EVN mà nó chơi bài cùn với mấy chục ngàn người ký hợp đồng thì cũng tầm cỡ 1 ngân hàng phá sản bùng tiền trên toàn quốc đó bác. Mà cũng nhiều người lo như bác lắm nên rốt cuộc ở VN không dám làm cái gì mà lâu 5, 3 năm. Tui có bà người quen suốt ngày mua đô la nhét tủ, không dám gửi tiết kiệm tiền VND luôn đó, sợ 1 ngày VND giá trị bằng không nên thủ hết bằng USD cho chắc ăn.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Hiện tại điện mặt trời (bao gồm cả điện áp mái và điện mặt trời farm, điện mặt trời nổi), đang gặp cả 2 vấn đề lớn
1, là về kỹ thuật có các vấn đề lớn về truyền tải, điều độ, truyền tải có thể từ từ giải quyết, nhưng vấn đề về điều độ thì vô phương giải quyết nếu tỷ trọng điện mặt trời ngày càng lớn như hiện nay. ngoài ra rất nhiều vấn đề kỹ thuật khác như hiệu xuất, tuổi thọ của hệ thống mà các đơn vị cung cấp, nhà sản xuất đang lập lờ
2. Vấn đề về kinh tế, hiện tại xuất đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời vẫn quá cao, hiện tại giá mua điện từ hệ thống NLMT đang được hưởng lợi một cách bất hợp lý do chính sách (đm chắc phải bỏ tù vài thằng, tử hình vài thằng vì hình thức hút máu này- không khác gì trải thảm mặt đường sẵn có rồi thu phí BOT), điện mặt trời đang được hưởng hạ tầng sẵn có của ngành điện, được bù lỗ từ các nguồn điện khác, và đang móc túi tiền từng nhà từng người một để làm giàu cho bọn lợi ích nhóm ngành NLMT.
cái đậm đậm đó có tui, haha. Câu hỏi đặt ra là nó làm giàu bọn lợi ích nhóm mà tại sao nhiều người nhà có điều kiện vẫn từ chối gia nhập bọn lợi ích nhóm đó vậy? Có lợi lắm mà?

Thông tin miền Nam:

tới hết 2019 là 11k nhà ráp, tới nay đã là 22k, nhanh hén.
 
Chỉnh sửa cuối:

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
593
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
Bên Nhật cũng ồn ào phong trào Mặt zời điện này lắm. Hồi hổi còn có hẳn chương trình quốc gia là các cty điện lực ký hợp đồng 10 năm liền với gia chủ, mua lại điện dư thừa với giá gấp đôi giá đang bán.
Vấn đề là khi hết hạn 10 năm hđ đã ký thì điện thừa ra sẽ zư lào...
Các bá đừng lo. Thị trường hiện đã xuất hiện nhiều loại pin lưu trữ. Khi nào các bá cần thì em sẽ giới thiệu tiếp :D

Ps. Nói là ồn ào, nhưng chỗ em ở ko thấy mấy nhà lắp. Trên tàu nhìn dọc đường cũng ko thấy mấy. Hay tại nơi em ở it nắng nhở :)

À.. ở trên có bá nào bảo pin điện mặt trời ko gây nguy hại. E ko dùng nên ko cãi. Nhưng cũng có luồng ý kiến phản đối điện mặt trời vì nguy cơ gây hại môi trường do các chất như cadmium, chì... đấy nhé!
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Các nước nó cũng đầu tư sao bán điện rẻ thế? VN "khuyến khích" theo kiểu cho tiền thì ai chả làm được.
Có nhiều đơn vị ở VN không có năng lực, không có vốn nhưng vẫn xin được đầu tư dự án điện mặt trời. Xin xong dự án thì lại bán luôn cho nước ngoài. Thành ra người Việt cắm đầu cắm cổ làm để trợ cấp cho bọn nước ngoài!
Tay không không bắt giặc như này đâu cụ. Ít nhất họ cũng làm 1 cái thật làm hồ sơ năng lực, đoạn sau thì đúng như cụ nói. Mấy năm trước bán dự án kiểu này phải nói là siêu lợi nhuận, em rời ngành rồi nên giờ cũng không nắm được giá nữa.
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
678
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, dạo này đi đâu cháu củng nghe nói về chủ đề điện năng lượng mặt trời này, gặp ai họ củng kêu đầu tư ( sao nghe 2 chử đầu tư này nhà cháu dị ứng vô cùng @@), nhà nhà lắp người người lắp, trong một con hẽm nhà cháu đã có 3 nhà gắn rồi, cái thấp thì hơn trăm, cái nhìu thì hơn 300 củ, rồi nhà ông bác củng vừa gắn hết 160 củ, nay nghe nói đứa con củng tính cầm đất vay 2 tỷ đầu tư, thật sự thì vấn đề này nhà cháu ko rành nên rất mong có chiên gia nào trên of rành về cái này thông não cho nhà cháu phát, riêng nhà cháu thấy cái gì mà mọi người ồ ạt làm thường có cái kết ko có hậu, tất nhiên trừ thằng lắp đặt nhé ahihi
cụ lập top này có khi nhận nhiều vang đới. Đạp đổ khối nồi cơm tương lai của bao nhiêu sâu mặt trời ở trên cõi of này.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,819
Động cơ
490,242 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Khi tôi dạy học sinh về dòng điện và điện trở, tôi lấy ví dụ về dòng nước chạy bị gò đất ra cản. Điện ko thể là nước, trở ko thể là gò đất cản, đó là tôi vd để dễ tưởng tượng. Hay là cách lí giải của tôi có vấn đề nhỉ
nếu cụ là giáo viên mà diễn đạt thế thì có khi cụ chọn sai nghề :D
 

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
593
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
EVN mà nó chơi bài cùn với mấy chục ngàn người ký hợp đồng thì cũng tầm cỡ 1 ngân hàng phá sản bùng tiền trên toàn quốc đó bác. Mà cũng nhiều người lo như bác lắm nên rốt cuộc ở VN không dám làm cái gì mà lâu 5, 3 năm. Tui có bà người quen suốt ngày mua đô la nhét tủ, không dám gửi tiết kiệm tiền VND luôn đó, sợ 1 ngày VND giá trị bằng không nên thủ hết bằng USD cho chắc ăn.
Lòng tin ở mình là thứ xa xỉ mà bác.
Hôm trước lại còn có cụ bẩu, đại khái, người iq cao là phải biết nghi ngờ :D
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
em có bà khách hàng đầu tư lắp đặt hệ thống điện này ở quê nhà ở thanh hóa, chị đầu tư hơn 3 tỷ vào điện mặt trời quá kinh luôn chả biết ông điện lực bán bánh vẽ :D như nào mà chị chơi lớn quá.
e ngồi nc với chị thì thấy chị bảo điện lực đang khuyến có khuyến mãi gì gì chỉ hết năm nay thôi, làm ngay bây h thì ký kịp thời để qua năm chưa biết như nào :))
Hà Trung à cụ.
Em nghe miêu tả thấy quen quen.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Đầu tư cho hộ gđ lúc này là chưa hợp lý. Tấm pin đểu, inverte đểu. Mà đểu 1 trong 2 thứ là chết chắc chứ đừng nói là cả 2. Nói thẳng ra là hàng tại VN toàn đồ thứ của thứ cấp. Trừ những Cty lớn họ đến tận nhà máy đặt hàng. Nhất là lắp tấm pin màu xanh thì đúng là ngu tận mạng luôn
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Cụ không chịu hiểu nên bàn làm gì. Không phân biệt đc mực nước chết và cao trình tối thiểu để chạy tuabin phát điện.

Đây nói về việc vận hành nhằm tối đa hóa lợi ích tư nhân khi khống chế nguồn nước. Mong cụ đừng quote còm của tôi nữa.
Cụ thông thái phân biệt giúp em khái niệm "mực nước chết" và "cao trình tối thiểu để chạy tuabin máy phát điện" được không? he he
Em từng lang thang đi qua tầm 15-20 cái thủy điện rồi mà đọc xong comt cụ chỉ giáo mà ngỡ ngàng thằng người.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Đầu tư cho hộ gđ lúc này là chưa hợp lý. Tấm pin đểu, inverte đểu. Mà đểu 1 trong 2 thứ là chết chắc chứ đừng nói là cả 2. Nói thẳng ra là hàng tại VN toàn đồ thứ của thứ cấp. Trừ những Cty lớn họ đến tận nhà máy đặt hàng. Nhất là lắp tấm pin màu xanh thì đúng là ngu tận mạng luôn
bớt tuyên bố chắc nịch đi bác. 5 câu bác nói sai hết 4.

lắp bây giờ có 1 cái vừa là lợi, vừa là hại: tiêu chuẩn kỹ thuật, PCCC chưa có, nên các bác ráp rất dễ, chỉ cần có kiến thức về điện hoặc đặt lòng tin nơi mấy ông... thợ điện, không bị ràng buộc gì. Trên đang ra bộ chuẩn, trong đó có 1 cái vừa hay vừa khó là chuẩn PCCC, phải có hệ thống (chắc tối thiểu là sensor?) báo cháy, không được ráp trên buồng đi bộ gì đó, v.v...

Tui cũng ủng hộ chuẩn, nên thôi các bác đợi 1 năm nữa cho ra ngô ra khoai rồi hẵng làm.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Đầu tư cho hộ gđ lúc này là chưa hợp lý. Tấm pin đểu, inverte đểu. Mà đểu 1 trong 2 thứ là chết chắc chứ đừng nói là cả 2. Nói thẳng ra là hàng tại VN toàn đồ thứ của thứ cấp. Trừ những Cty lớn họ đến tận nhà máy đặt hàng. Nhất là lắp tấm pin màu xanh thì đúng là ngu tận mạng luôn
Một bộ phận thợ thuyền, đại lý sống khỏe 2-3 năm nay nhờ chăn gà các hộ lắp pin mặt trời, ăn cái bánh vẽ tuổi thọ 25 năm, 4-5 năm thu hồi vốn. Tấm pin màu xanh là loại đểu hơn dùng công nghệ poly, loại màu đen xịn hơn dùng công nghệ mono, bao giờ xuất đầu tư giảm còn 1/2 so với hiện nay thì hãy tính đến chuyện lắp đặt cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top