[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,417
Động cơ
291,729 Mã lực
Động đến nhiều đấy bác,
Khi đi dường điện trong nhà, thợ lắp áp tô mát, khi định sắm thêm bình nóng lạnh, điều hoà, bếp điện,...
Nhiều người cứ chăm chăm cho tụi F1 học "Kỹ năng sống", mà quên mất mấy thứ kiến thức phổ thông cơ bản lại là cơ sở cho kỹ năng sống!
Vâng bác!
Em già quá rồi, giờ mọi việc cứ đành phó mặc cho thợ thôi ạ!. Đắt quá nhịn ăn trả thôi,hợp lý trả luôn ạ!


Đen thì gặp thợ lởm cũng đành chấp nhận thôi,giở mớ lý thuyết thắc mắc mất công nó chửi....rồi nó éo sửa cho nữa thì....dùng quạt na ti ô nan,dùng đèn huê kỳ sáng có mùi hôi ạ!
 

Cavoi01

Xe tải
Biển số
OF-545907
Ngày cấp bằng
15/12/17
Số km
209
Động cơ
322,790 Mã lực
Tuổi
33
Vầng, em thấy hiện nay evn đã triển khai lắp đồng hồ 2 chiều đối với những hộ có điện mặt trời rồi nên không cần pin để tích điện. Phần điện sx ra dư không dùng không phải bán cho Evn mà khấu trừ trực tiếp vô chỗ mình đã dùng (nôm na là đồng hồ quay ngược á).

Em chỉ thắc mắc là nếu mình dùng cả 2 nguồn cấp điện từ hệ thống NLMT và từ nguồn điện của EVN thì đầu vào đấu nối kiểu gì nhỉ? Nếu cả 2 nguồn đều phát thì ưu tiên xài nguồn nào?
Phần dư ra không dùng EVN mua lại với giá 9,2 cent. Dùng nguồn nào thì do cài đặt thiết bị, nó hoàn toàn tự động. Đương nhiên với giá mua lại hơn 2k thì họ sẽ ưu tiên NLMT trước
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,312
Động cơ
532,887 Mã lực
Em đang ko hiểu đội điều độ sẽ tính toán và chuẩn bị phát, cắt thế nào khi công suất phụ thuộc vào thời tiết thế này.
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,473 Mã lực
Các bác có thích điện mặt trời giá bán cho EVN 9,35 USc/kWh, giá bán cho bác giả sử lên 10,35 USc/kWh (2400 đ/kWh) do có truyền tải + chi phí bán lẻ + lời lãi EVN không?
Một lúc đẹp trời mây che hay lặng gió, năng lượng sạch của các bác đang từ đầy tải về 0 trong phút mốt thì lưới nào chịu được. Khu vực Ninh Thuận Bình Thuận không có backup dự phòng thì làm sao tải nổi. Nếu tính đúng giá thì các ông mặt trời và gió phải có pin dự trữ. Theo kiểu đòi của tỉnh thì giá bán cho EVN chắc sẽ nhảy từ 9,35 lên 18 USc/kWh khi nhà đầu tư phải sắm acquy mất.
 

InnoG

Xe buýt
Biển số
OF-532
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
983
Động cơ
591,823 Mã lực
Em lắp là em chịu trách nhiệm đấu nối cho cụ, thủ tục em lo, chỉ kí tên là bởi cụ vì nó là củ cụ đứng tên ;)
Em đang quan tâm lắp bộ tầm 3kwp trên mái 25m2 hướng ĐN, cụ PM em chi tiết vụ này nhá, thanks!
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,879 Mã lực
Em cũng lại nghe nói thôi, nhưng ngược lại với cụ chủ. Người quen của em ở Bắc Giang đầu tư một bộ pin mặt trời gần 20tr, được mấy năm, và cảm thấy rất có lý khi làm như vậy. Thứ nhất giảm chi phí điện (trừ điều hòa và những thứ có công suất lớn, nhưng nước nóng cũng không cần đun nữa), thứ hai chủ động về điện. Em chưa thực mục sở thị nên không tranh luận về con số, nhưng em nghĩ là có hiệu quả nhất định.
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
777
Động cơ
369,897 Mã lực
Cụ tự tính giúp e ạ

Hehe, nhìn nhầm số tiền nhưng giá mua điện là 9,35 cent nha ( vì nhìn số tiền các ông đưa lên mà không để ý cái dấu phẩy do chủ quan nghĩ giống y như trong quy định mà có để ý các cụ dịch lên trên thêm một dấu để có cái bật loa đâu
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
777
Động cơ
369,897 Mã lực
Nhưng kể cả thế, hiệu suất được 84% cam kết trong 2 năm cũng là rất tốt rồi.[/QUOTE]
bảo hành 10 năm chứ 2 băm bao giờ
 

BACDAU13133131

Đi bộ
Biển số
OF-643245
Ngày cấp bằng
27/4/19
Số km
1
Động cơ
110,410 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Phú Thọ.
Em cũng đang nghiên cứu đây, mà thấy cũng mông lung lắm. Ban ngày thì dùng điện mặt trời trực tiếp, ban đêm thì sử dụng bộ lưu trữ kích lên để dùng bóng đèn, quạt, TV. Có cụ nào biết thông tin về nơi cung cấp tấm pin và phụ kiện tại miền bắc thì ới em với!
 

datmobile1983

Xe tải
Biển số
OF-399567
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
351
Động cơ
234,775 Mã lực
Tuổi
41
Nếu là thật thì em sợ cái "tư duy" này bởi hệ lụy sau 10-15 năm nữa đối với điện NLMT là khá lớn, rất nhiều nước phát triển cũng không còn mặn mà với pin NLMT nữa

Đơn cử: phủ pin càng rộng thì tỉ lệ "sa mạc hóa" càng cao; đồ hỏng, thải của hệ thống NLMT rất tốn kém để xử lý; cuối cùng em hỏi nhỏ chút: bên nào sẽ tham gia cung cấp thiết bị ạ
Nhật cường solar chứ ai nữa...
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
22 củ thì chỉ đc mấy bóng điện thắp sáng. Theo tiêu chuẩn hộ nghèo thôi
Muốn dùng tất cả hệ thống điện trong gia đình phải lắp tầm 250t các cụ nhé

Lắp tầm 250 củ thì thà gửi tiết kiệm tháng lấy 1.5t. Dùng sao hết nổi 1.5t tiền điện
Bọn EVN toàn xúi dân đâm đầu vào đống cứ t thôi :D
Nhà em. Tháng trên 3 củ đây cụ ơi, nhưng cái này miền Nam làm hiệu quả hơn, miền bắc có mùa mưa dầm điện chắc chắn ko có mà thiết bị hỏng nhanh.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,769
Động cơ
261,034 Mã lực
Vâng. Cám ơn cụ đã dạy. Em chỉ nhìn cái toàn cục thôi chứ ko nhìn đc cái cơ bản như cụ..
Theo cái kiến thức hạn hẹp của em thì nên có chính sách để ng dân đầu tư ở những nơi nhiều nắng gió, hiệu quả cao. Giảm đầu tư ở những nơi hiệu quả thấp. Như thế sẽ tiết kiệm nguôn lực của xh, tăng hiệu quả đầu tư. Chẳng hay cụ có ý tưởng gì mới mà em ko biết?
Cụ có biết bao nhiêu dự án đã và đang đầu tư, xếp hàng chờ vào ninh thuận bình thuận chưa ?
Đặc tính của điện là sẽ bị hao hụt trong quá trình vận chuyển (truyền tải), việc đầu tư quá nhiều vào 1 vùng địa lý sẽ làm tăng chi phí đầu tư hạ tải đi các nơi + tăng hao hụt trong quá trình truyền tải => lãng phí
Giá điện phải thấp ở nơi sx thuận lợi, cao hơn ở nơi ít thuận lợi hơn để đảm bảo cân đối cung cầu, hiệu quả tối ưu cho nền kinh tế (người bán có lãi, người mua mua được với giá phải chăng), nếu áp giá điện mặt trời V4 cho V1 thì lợi nhuận sẽ nằm hết ở bên Nhà SX, dân mua điện với giá cao làm giảm sức tiêu dùng và cạnh tranh của nền kinh tế
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,769
Động cơ
261,034 Mã lực
Em cũng lại nghe nói thôi, nhưng ngược lại với cụ chủ. Người quen của em ở Bắc Giang đầu tư một bộ pin mặt trời gần 20tr, được mấy năm, và cảm thấy rất có lý khi làm như vậy. Thứ nhất giảm chi phí điện (trừ điều hòa và những thứ có công suất lớn, nhưng nước nóng cũng không cần đun nữa), thứ hai chủ động về điện. Em chưa thực mục sở thị nên không tranh luận về con số, nhưng em nghĩ là có hiệu quả nhất định.
20 tr mà ở miền bắc thì chỉ đủ thắp điện chạy quạt mấy tháng thôi bác, bác đừng nghe ng quen nói rồi lên đây chém, 20 tr chưa lắp đc 1000W (chưa bao gồm ắc quy)
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,311
Động cơ
589,859 Mã lực
Bảo hành thì chỉ 1 năm thôi, 20n là tuổi thọ vận hành của tấm pin (có thể 25n), chi phí thì tùy vào vị trí lắp đặt có thể sẽ khác nhau, loanh quanh tầm 40tr
Nhà em 60m2 mái, em đầu tư theo suất đầu tư cụ nói là 40 triệu thì mỗi tháng em tiết kiệm được khoảng bao nhiêu tiền điện cụ nhỉ?
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,134
Động cơ
497,198 Mã lực
Cụ có biết bao nhiêu dự án đã và đang đầu tư, xếp hàng chờ vào ninh thuận bình thuận chưa ?
Đặc tính của điện là sẽ bị hao hụt trong quá trình vận chuyển (truyền tải), việc đầu tư quá nhiều vào 1 vùng địa lý sẽ làm tăng chi phí đầu tư hạ tải đi các nơi + tăng hao hụt trong quá trình truyền tải => lãng phí
Giá điện phải thấp ở nơi sx thuận lợi, cao hơn ở nơi ít thuận lợi hơn để đảm bảo cân đối cung cầu, hiệu quả tối ưu cho nền kinh tế (người bán có lãi, người mua mua được với giá phải chăng), nếu áp giá điện mặt trời V4 cho V1 thì lợi nhuận sẽ nằm hết ở bên Nhà SX, dân mua điện với giá cao làm giảm sức tiêu dùng và cạnh tranh của nền kinh tế
Nhưng đầu tư ở vùng chỉ có hiệu suất 50% so với BT thì lãng phí nhiều hơn là hao phí do truyền tải điện chứ
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
868
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Điện mặt trời đâu có xài ắc quy =))



Đúng là vấn đề của điện mặt trời là phải có sẳn nguồn dự phòng khác. Mà EVN ko thể xây NM nhiệt điện chỉ để dự phòng cho điện mặt trời.

Nên, điện mặt trời sẽ không có cơ hội nào cả.
Em cũng nghĩ giống cụ. Điện mặt trời có là tới đâu, trời bể thế nào, công suất có chiếm tới 50% CS tiêu thụ đỉnh đi nữa thì EVN cũng phải xây đủ nhà máy điện thông thường cho đạt CS đỉnh lúc cao điểm thôi. Cho nên EVN chắc chỉ miễn cưỡng mua điện mặt trời thôi.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,134
Động cơ
497,198 Mã lực
SAo không đầu tư luôn vào truyền tải, tải béng nó ra miền bắc bán giá cao luôn nhỉ?
Thế nó mới củ chuối. Cứ đổ tại đường dây kém nên đầu tư dàn trải ra cả những vùng có hiệu suất thấp. Cơ cấu giá lại ưu tiên cho vùng hiệu suất thấp mới điên chứ
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
868
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thế nó mới củ chuối. Cứ đổ tại đường dây kém nên đầu tư dàn trải ra cả những vùng có hiệu suất thấp. Cơ cấu giá lại ưu tiên cho vùng hiệu suất thấp mới điên chứ
Cụ không hiểu ý em, ý là các nhà đầu tư điện mặt trời đầu tư luôn cả truyền tải tới nơi tiêu thụ và bán giá cao luôn. :-j:-j:-j
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top