[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,154
Động cơ
532,255 Mã lực
Cao hơn vì ko có kinh tế TT. Cứ thả nổi cho thị trường tự điều tiết là ok ngay. Xăng dầu cũng vậy Cứ thả nổi cho tư nhân tham gia đầy đủ xem giá cả có xuống ko ? Vàng cũng rứa .
Ép giá xăng dầu giảm xuống nên nó dek bán hoặc bán nhỏ giọt để hạn chế lỗ đó. Nếu là KTTT thì phải tăng lên thì dân lại kêu. Mà KTTT thì lúc dầu giảm bọn cầm cái ko biết bắt tay nhau để neo giá chắc, KTTT thì nhà nước ý kiến gì được, thằng nào bán rẻ hơn thì vào mà bán, tiếc là những thằng muốn bán rẻ chỉ có cái mồm thôi nên vô phương cứu chữa.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
Mấy Cụ từ lừa bản thân thôi. Bọ nhồi sọ ngu cmn người thôi :)Làm gì có chuyện khi ngành điện tham gia kinh tế thị trường giá điện lại cao hơn độc quyền.
Hiện giờ giá bán điện có 2 phần, phần mua giá cố định và giá cạnh tranh, các nhà máy tự chào thầu. Và giá cạnh tranh cao chót vót.
KTTT chỉ có lợi khi cung vượt quá cầu. Chứ giờ cầu cao hơn cung thì chả thằng điên nào bán rẻ cả.
Nhìn các head honda, hay mấy nhãn xe hot tý là cụ thấy thôi, ừ niêm yết nhưng kèm thêm đống lạc
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,256
Động cơ
268,688 Mã lực
Trường tư, bệnh viện tư, BOT tư nhân, nước sạch tư nhân, sách giáo khoa.... các cụ thấy cái nào tư nhân nhảy vào lại rẻ hơn nhà nước chưa. Bao nhiêu ví dụ thực tế rồi mà vẫn nghĩ tư nhân nhảy vào cạnh tranh thì giá giảm được cũng chịu. Riêng chi phí hạ tầng ban đầu khấu hao của nhà nước đã dài hơn rồi, chi phí đất cũng không tính vào giá thành nên tư nhân không bao giờ cạnh tranh với nhà nước được về giá cả 😄
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cao hơn vì ko có kinh tế TT. Cứ thả nổi cho thị trường tự điều tiết là ok ngay. Xăng dầu cũng vậy Cứ thả nổi cho tư nhân tham gia đầy đủ xem giá cả có xuống ko ? Vàng cũng rứa .
Tôi nhờ cụ cẩn thận tìm hiểu là CÓ NƯỚC NÀO SAU KHI TƯ NHÂN HÓA HOÀN TOÀN NGÀNH ĐIỆN MÀ GIÁ ĐIỆN BÁN LẺ LẠI GIẢM XUỐNG KHÔNG?

Philippines sau tư nhân hóa hoàn toàn ngành điện thì giá điện đã tăng 1,7 lần (và 40% lưới chuyển tải đang nằm trong tay Trung quốc).

Còn lại ở Sing, Mã, Thái, Indo lưới điện đều nằm trong tay Nhà nước. Thái lan đã mấy lần định tư nhân hóa Công ty điện lực quốc gia (EGAT) nhưng không thành công vì bị dân chúng phản đối quyết liệt.

Có lẽ Việt nam là nước duy nhất trên thế giới người dân đòi tư nhân hóa lưới điện.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
894
Động cơ
105,354 Mã lực
Tuổi
46
Tôi nhờ cụ cẩn thận tìm hiểu là CÓ NƯỚC NÀO SAU KHI TƯ NHÂN HÓA HOÀN TOÀN NGÀNH ĐIỆN MÀ GIÁ ĐIỆN BÁN LẺ LẠI GIẢM XUỐNG KHÔNG?

Philippines sau tư nhân hóa hoàn toàn ngành điện thì giá điện đã tăng 1,7 lần (và 40% lưới chuyển tải đang nằm trong tay Trung quốc).

Còn lại ở Sing, Mã, Thái, Indo lưới điện đều nằm trong tay Nhà nước. Thái lan đã mấy lần định tư nhân hóa Công ty điện lực quốc gia (EGAT) nhưng không thành công vì bị dân chúng phản đối quyết liệt.

Có lẽ Việt nam là nước duy nhất trên thế giới người dân đòi tư nhân hóa lưới điện.
Chả có gì lạ cụ à, do người dân nghĩ điện sẽ như viễn thông nên mới đòi thế thôi chứ nhìn qua nước sạch là biết nhau ngay :(
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chả có gì lạ cụ à, do người dân nghĩ điện sẽ như viễn thông nên mới đòi thế thôi chứ nhìn qua nước sạch là biết nhau ngay :(
Cứ coi như viễn thông đi, thì mấy cty đó vẫn là nhà nước chứ đâu phải của tư nhân?
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,256
Động cơ
268,688 Mã lực
Chả có gì lạ cụ à, do người dân nghĩ điện sẽ như viễn thông nên mới đòi thế thôi chứ nhìn qua nước sạch là biết nhau ngay :(
Mấy ông tư nhân viễn thông chết hết rồi cụ ơi, những món phải đầu tư hạ tầng lớn tư nhân không bao giờ chơi nổi với nhà nước 😅
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,198
Động cơ
206,639 Mã lực
Cụ chỉ cho tôi xem thế giới những nước nào lưu trữ điện mặt trời lên tới Gw, kèm giá 2.5k/kwh như cụ bảo cái, hay cụ chỉ hóng thôi? Nếu lưu trữ tầm Gw mà giá chỉ 2.5k/kwh thì thế giới chỉ dùng mặt trời thôi, cần gì phải khí, dầu làm gì cho nó đắt gấp rưỡi, gấp đôi.
Giá 2,5 có lưu trữ thì Vn chỉ làm ĐMT cho sạch.
Ngoài ra cụ ấy còn tính làm 2000km2 ở NInh Thuận cho chạy, dây truyền tải nào tải hết cái trung tâm điện lưu trữ của cụ ấy...
Ngồi bàn giấy gõ phím luôn luôn dễ.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,198
Động cơ
206,639 Mã lực
Ý cụ là điện khí đóng vai trò dự phòng cho điện mặt trời huh? Tức là khi điện mặt trời chạy thì tắt khí đi à? Thế thì cũng hơi đắt tiền nhỉ.
Sau này thì thủy điện là thằng sẽ được điều tiết nhiều để chạy bù tải.
Mấy ông than khí pahir cam kết bao tiêu sản lượng x % nên cũng sẽ ít bị tắt dừng lò nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,949
Động cơ
349,229 Mã lực
Mấy ông tư nhân viễn thông chết hết rồi cụ ơi, những món phải đầu tư hạ tầng lớn tư nhân không bao giờ chơi nổi với nhà nước 😅
Ngày xưa tư nhân còn bé thì thế chứ bây giờ đầu tư mạng viễn thông thì các tập đoàn lớn cỡ Vin, HPG, Masan, ... làm trong phút mốt. Có điều thế cục đã định hình, viễn thông không còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và dù sao cũng có yếu tố chính trị nữa nên họ không mặn mà làm thôi.

Lập cty viễn thông chắc cũng chỉ ngang như lập hãng hàng không thôi. Không phải không đủ lực làm mà khó nhằn nên không nhiều người ham.

Tuy vậy ngành năng lượng, cụ thể là điện thì lại rất tiềm năng vì dư địa tăng trưởng còn rất nhiều. Nếu có cơ chế thuận lợi chắc nhiều ông lớn sẽ nhảy vào làm thay thế dần EVN. Tương lai VN sẽ có vài tỉ phú trong ngành năng lượng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,949
Động cơ
349,229 Mã lực
Giá 2,5 có lưu trữ thì Vn chỉ làm ĐMT cho sạch.
Ngoài ra cụ ấy còn tính làm 2000km2 ở NInh Thuận cho chạy, dây truyền tải nào tải hết cái trung tâm điện lưu trữ của cụ ấy...
Ngồi bàn giấy gõ phím luôn luôn dễ.
Cái mindset luôn tìm lý do thay vì tìm giải pháp thế này không biết có phổ biến ở EVN không :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
39 đơn đặt hàng nước ngoài, chau Phi có mấy cái. Không hiểu ĐNA bị gì mà không có cái nào.


Bài trên không phải là dịch từ báo nước ngoài nhé! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
Giá 2,5 có lưu trữ thì Vn chỉ làm ĐMT cho sạch.
Ngoài ra cụ ấy còn tính làm 2000km2 ở NInh Thuận cho chạy, dây truyền tải nào tải hết cái trung tâm điện lưu trữ của cụ ấy...
Ngồi bàn giấy gõ phím luôn luôn dễ.
Riêng lưu trữ đã 3000 rồi ạ, bỏ qua giá đất, vì nó đang giá cao nên EVN và các nước chưa dám đầu tư. Lưu trữ thì là lưu trữ ở cuối nguồn cụ nhé. Để tận dụng tối đa truyền tải.
TQ thì họ bắt các nhà máy điện mặt trời phải lưu trữ xx% để tránh bị sồi sụt nhưng việt nam thì không, nên lượng điện MT ở VN huy động được rất ít. Mặc dù công xuất lắp đặt khá lớn.
Ngày xưa tư nhân còn bé thì thế chứ bây giờ đầu tư mạng viễn thông thì các tập đoàn lớn cỡ Vin, HPG, Masan, ... làm trong phút mốt. Có điều thế cục đã định hình, viễn thông không còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và dù sao cũng có yếu tố chính trị nữa nên họ không mặn mà làm thôi.

Lập cty viễn thông chắc cũng chỉ ngang như lập hãng hàng không thôi. Không phải không đủ lực làm mà khó nhằn nên không nhiều người ham.

Tuy vậy ngành năng lượng, cụ thể là điện thì lại rất tiềm năng vì dư địa tăng trưởng còn rất nhiều. Nếu có cơ chế thuận lợi chắc nhiều ông lớn sẽ nhảy vào làm thay thế dần EVN. Tương lai VN sẽ có vài tỉ phú trong ngành năng lượng.
Những ông hô hào tư nhân hoá ngành điện thực ra là đang muốn nhà nước cổ phần hoá các tài sản đã hết hoặc gần hết khấu hao nhưng vẫn chạy tốt.
Nhưng nói thật không có những thuỷ điện, nhiệt điện than xây dựng cách đây 10-20 năm thì giá điện giờ phải tăng gấp rưỡi
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,256
Động cơ
268,688 Mã lực
Ngày xưa tư nhân còn bé thì thế chứ bây giờ đầu tư mạng viễn thông thì các tập đoàn lớn cỡ Vin, HPG, Masan, ... làm trong phút mốt. Có điều thế cục đã định hình, viễn thông không còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và dù sao cũng có yếu tố chính trị nữa nên họ không mặn mà làm thôi.

Lập cty viễn thông chắc cũng chỉ ngang như lập hãng hàng không thôi. Không phải không đủ lực làm mà khó nhằn nên không nhiều người ham.

Tuy vậy ngành năng lượng, cụ thể là điện thì lại rất tiềm năng vì dư địa tăng trưởng còn rất nhiều. Nếu có cơ chế thuận lợi chắc nhiều ông lớn sẽ nhảy vào làm thay thế dần EVN. Tương lai VN sẽ có vài tỉ phú trong ngành năng lượng.
Cụ cứ nói chuyện tiếu lâm, những thằng viễn thông đóng cửa ở Việt Nam tập đoàn mẹ chúng nó to hơn mấy ông cụ kể tên là cái chắc mà vẫn bán sới đấy thôi. Vin mạnh như cụ nói mà thua lỗ bao nhiêu mảng phải ngừng hoạt động rồi cụ quên à
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,949
Động cơ
349,229 Mã lực
Riêng lưu trữ đã 3000 rồi ạ, bỏ qua giá đất, vì nó đang giá cao nên EVN và các nước chưa dám đầu tư. Lưu trữ thì là lưu trữ ở cuối nguồn cụ nhé. Để tận dụng tối đa truyền tải.
TQ thì họ bắt các nhà máy điện mặt trời phải lưu trữ xx% để tránh bị sồi sụt nhưng việt nam thì không, nên lượng điện MT ở VN huy động được rất ít. Mặc dù công xuất lắp đặt khá lớn.
Cụ tính thế nào mà lưu trữ hết đến 3k / kwh thế? Chi phí pin lưu trữ loại tốt chỉ cỡ 200$ / kwh, vòng đời được 5000 lần nạp xả, tức là trung bình mỗi kwh nạp xả hết 1k, thêm hao tổn nạp xả thì cứ cho khoảng 1.5k đi.

Hệ thống ĐMT có lưu trữ chỉ cần trữ khoảng 50% sản lượng ngày thôi, tức là cứ hai kwh sản xuất ra thì mới mất phí lưu trữ cho 1kwh. Như vậy chi phí lưu trữ tầm 750đ / kwh.

Lưu trữ thì nên đặt cạnh nhà máy chứ không phải cuối nguồn, để tiết kiệm chi phí truyền tải.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,949
Động cơ
349,229 Mã lực
Cụ cứ nói chuyện tiếu lâm, những thằng viễn thông đóng cửa ở Việt Nam tập đoàn mẹ chúng nó to hơn mấy ông cụ kể tên là cái chắc mà vẫn bán sới đấy thôi. Vin mạnh như cụ nói mà thua lỗ bao nhiêu mảng phải ngừng hoạt động rồi cụ quên à
Thì cụ đang nói tư nhân không có lực để làm thì em bảo không phải, chỉ đúng thời 20 năm trước lúc tư nhân còn yếu thôi. Giờ tư nhân có lực làm nhưng làm không ngon ăn thì phải thôi chứ sao.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Lưu trữ thì nên đặt cạnh nhà máy chứ không phải cuối nguồn, để tiết kiệm chi phí truyền tải.
đúng nhưng mà điện mặt trời EVN có hạn mức công suất tối đa cho từng tỉnh vì chi phí truyền tải ấy ông EVN lại chịu!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,949
Động cơ
349,229 Mã lực
Những ông hô hào tư nhân hoá ngành điện thực ra là đang muốn nhà nước cổ phần hoá các tài sản đã hết hoặc gần hết khấu hao nhưng vẫn chạy tốt.
Nhưng nói thật không có những thuỷ điện, nhiệt điện than xây dựng cách đây 10-20 năm thì giá điện giờ phải tăng gấp rưỡi
Trên sàn có vài nhà máy điện cổ phần hóa lâu rồi cụ ơi, như PPC (Phả Lại) hay POW, nhà nước chả muốn tư nhân hóa các nhà máy còn lại quá đi ấy chứ.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,256
Động cơ
268,688 Mã lực
Thì cụ đang nói tư nhân không có lực để làm thì em bảo không phải, chỉ đúng thời 20 năm trước lúc tư nhân còn yếu thôi. Giờ tư nhân có lực làm nhưng làm không ngon ăn thì phải thôi chứ sao.
E bảo chắc chắn tư nhân không cạnh tranh nổi với nhà nước chứ không bảo là không có lực để làm. Có tiền thì cứ bỏ ra làm thôi ai cấm đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top