[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Thanh tra đúng lúc mưa, nước về nên đỡ cắt điện hơn thôi, chứ làm gì đã đủ điện. Hà Nội hôm qua vẫn thấy cắt.
Mai trời lại bắt đầu đợt nắng nóng mới. Cứ tình h ìnhnày thì xác định mất điện dài dài đi.
Ơn Giời, thế là có nước cho các Nhà máy Thủy điện chạy phát điện rồi,.....Phù....:D

Thật ra thì hạ tầng của VN mình cũng không đến nỗi nào, việc vừa rồi phải cắt điện chủ yếu do cơ chế tài chinh chứ không hẳn là hạ tầng. Từ 2022 giá đầu vào tăng mạnh cả TG tăng giá điện nhưng EVN vì ý chí chính trị vẫn giữ giá dẫn đến mất cân đối dòng tiền thiếu tiền trả cho các NM điện. Việc này dẫn đến tiếp các NM điện thiếu tiền mua than dầu hoạt động hệ quả tất yếu là giảm sản lượng. Than dầu giảm thì nước phải bù vào dẫn đến hết nước và cuối cùng thì thiếu điện.
Đến lúc nguy rồi giật mình tăng nhẹ giá + lệnh hành chính bắt phải cấp than dầu khí để phát điện thì không thể kịp vì làm nó cũng mất thời gian chứ không có ngay.
Giai đoạn cắt điện nhiều nhất là cuối tháng 5 đầu tháng 6 còn sau đó thì giảm dần do than dầu đã về đủ nên đõ hẳn cắt điện dù thủy điện vẫn chưa phát ( cũng 1 phần do trời mát hơn nữa).
Nếu làm sớm việc ổn định dòng tiền không để các NM thiếu tiền mua nguyên liệu đầu vào ngay từ sớm thì năm nay nhiều khả năng là không bị cắt điện như vừa rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,460 Mã lực
Thật ra thì hạ tầng của VN mình cũng không đến nỗi nào, việc vừa rồi phải cắt điện chủ yếu do cơ chế tài chinh chứ không hẳn là hạ tầng. Từ 2022 giá đầu vào tăng mạnh cả TG tăng giá điện nhưng EVN vì ý chí chính trị vẫn giữ giá dẫn đến mất cân đối dòng tiền thiếu tiền trả cho các NM điện. Việc này dẫn đến tiếp các NM điện thiếu tiền mua than dầu hoạt động hệ quả tất yếu là giảm sản lượng. Than dầu giảm thì nước phải bù vào dẫn đến hết nước và cuối cùng thì thiếu điện.
Đến lúc nguy rồi giật mình tăng nhẹ giá + lệnh hành chính bắt phải cấp than dầu khí để phát điện thì không thể kịp vì làm nó cũng mất thời gian chứ không có ngay.
Giai đoạn cắt điện nhiều nhất là cuối tháng 5 đầu tháng 6 còn sau đó thì giảm dần do than dầu đã về đủ nên đõ hẳn cắt điện dù thủy điện vẫn chưa phát ( cũng 1 phần do trời mát hơn nữa).
Nếu làm sớm việc ổn định dòng tiền không để các NM thiếu tiền mua nguyên liệu đầu vào ngay từ sớm thì năm nay nhiều khả năng là không bị cắt điện như vừa rồi.
Cái phần huy động nhiều thủy điện cũng có phần đúng như cụ nói, nhưng bản chất là cái phần nhà máy nhiệt điện miền bắc nó cũng hỏng nhiều, các nhà máy lên sàn gần hết rồi nên cụ có thể google doanh thu, những nhà máy không có thiết bị bị hỏng tăng vọt 20-30% là thấy họ đã cố hết sức. Cái chính là chúng ta không có phương án dự phòng vì thiếu tiền, công xuất huy động điện than gần như 80% công xuất lắp đặt trong cả năm, Trâu bò bắt cầy nặng còn chết nữa là máy móc thiết bị
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Cái phần huy động nhiều thủy điện cũng có phần đúng như cụ nói, nhưng bản chất là cái phần nhà máy nhiệt điện miền bắc nó cũng hỏng nhiều, các nhà máy lên sàn gần hết rồi nên cụ có thể google doanh thu, những nhà máy không có thiết bị bị hỏng tăng vọt 20-30% là thấy họ đã cố hết sức. Cái chính là chúng ta không có phương án dự phòng vì thiếu tiền, công xuất huy động điện than gần như 80% công xuất lắp đặt trong cả năm, Trâu bò bắt cầy nặng còn chết nữa là máy móc thiết bị
Cụ thử nghĩ xem nếu CHỈ VÌ căng thẳng quá NM nhiệt hỏng thì giờ đâu có bớt căng ( thâm chí còn căng hơn) mà sao lại không hỏng nhiều như trước. Tất nhiên có căng thẳng sẽ dẫn đến hỏng nhiều nhưng các NM nhiệt giảm như vừa rồi có nguyên nhân khác quan trọng hơn mà khi giải tỏa được cái đó thì các NM đó lại tăng lên ngay dù không hề giảm căng thẳng trong khi theo lý mà nói thì căng thẳng càng kéo dài thì hỏng hóc phải càng tăng mạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cái phần huy động nhiều thủy điện cũng có phần đúng như cụ nói, nhưng bản chất là cái phần nhà máy nhiệt điện miền bắc nó cũng hỏng nhiều, các nhà máy lên sàn gần hết rồi nên cụ có thể google doanh thu, những nhà máy không có thiết bị bị hỏng tăng vọt 20-30% là thấy họ đã cố hết sức. Cái chính là chúng ta không có phương án dự phòng vì thiếu tiền, công xuất huy động điện than gần như 80% công xuất lắp đặt trong cả năm, Trâu bò bắt cầy nặng còn chết nữa là máy móc thiết bị
Nghị Quyết của Đảng đã giao sứ mệnh cho Ngành Điện là " Điện phải đi trước một bước"! Các Cụ ngó giúp xem "Chân,tay" chúng em có bị " trói chặt" không?:(
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,976
Động cơ
219,960 Mã lực
Không chỉ trói mà còn phân rã. EVN có cổ phần ở mấy nhà máy nhiệt điện trên sàn, khi về với SCIC cũng bị tịch thu. Thế là không có tiền đầu tư nhà máy điện mới, nhường lại cho tư nhân. Hình như EVN không xây được cái điện mặt trời, điện gió nào.
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Còn điện than: trong QH8 vẫn thòng thêm câu "chuyển đổi sang sinh khối và amoniac với nhà máy 20 năm KHI GIÁ THÀNH PHÙ HỢP" :D

Đảm bảo với cụ còn lâu mà giá thành phù hợp như chart dưới. Chưa kể hiện nay các nhóm môi trường đang phản đối than Nhật đốt kèm amoniac vì thực ra có khi còn ô nhiễm hơn cả đốt than
Các cụ tham khảo


Screenshot_20230619-102254~2.png
 
Chỉnh sửa cuối:

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Ý kiến của Bộ Nội vụ:
A0 hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV sẽ có điều kiện thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ điều độ hệ thống điện lực quốc gia (điều này rất khó thực hiện nếu lựa chọn chuyển A0 thành đơn vị sự nghiệp công lập), bảo đảm phù hợp với cơ chế điều hành giá, phí (phí điều độ hệ thống điện và phí điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định là một thành phần chi phí cấu thành giá điện, tương tự như giá truyền tải điện) theo quy định của Luật Điện lực
linkc: https://vietnamnet.vn/bo-noi-vu-khong-dong-y-chuyen-a0-thanh-don-vi-su-nghiep-cong-lap-2156156.html
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,607
Động cơ
44,597 Mã lực
Tuổi
48
Em xin tiếp thu góp ý của Cụ..Nếu Cụ có thể phân tích sâu hơn nữa về cái " dở hơi" này thì tốt quá à! Em sẽ phản ảnh vấn đề lên Ban chức năng hoặc Anh Q. Lâm ạ.
Vâng cụ !
Ở góc độ khách hàng khi cài App lần đầu dễ gây nhầm lẫn và rối, vì khách hàng không hiểu sao 1 thương hiệu EVN lại có tận 3 App CSKH ? Sao không để 1 App thôi và nội bộ kết nối như thế nào phụ thuộc vào mã khách hàng, ko nên để khách hàng phải chọn lựa chọn. Với nội bộ EVN thì thấy bình thường nên bố trí 3 App như vậy theo mô hình quản lý.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,460 Mã lực
Cụ thử nghĩ xem nếu chỉ vì căng thẳng quá NM nhiệt hỏng thì giờ đâu có bớt căng ( thâm chí còn căng hơn) mà sao lại không hỏng nhiều như trước.
Trước cũng hỏng, công xuất phát của điện than vẫn 80% mà cụ, cái chính là chúng ta đang ko có dự phòng. Thậm trí ăn đong khi phải mua điện của lào và trưng quốc.
Nghị Quyết của Đảng đã giao sứ mệnh cho Ngành Điện là " Điện phải đi trước một bước"! Các Cụ ngó giúp xem "Chân,tay" chúng em có bị " trói chặt" không?:(
ui zời, giao thông cũng đi trước một bước nhưng tắc lòi kèn ra, có tiền còn chưa được làm, CP lần này mới chỉ có cái nhìn đúng về giao thông khi bớt cái vì nhiệm vụ chính trị an ninh quốc phòng đi, dồn sức cho cái tạo động lực phát triển đã.
Như điện cũng thế, kéo dây ra lý sơn, cần không rất cần.. nhưng với vài nghìn tỷ đấy có thể chậm vài năm nữa làm đối ứng cho cái nhà máy điện ở đất liền. khi nhà máy bán điện thì làm cho lý sơn sau
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thông tin liên quan đây ạ!..Em xin nói thêm là trong năm 2022 Tổ chức NEDO không chỉ vận động trên "Thượng tầng" mà còn đi vận động khắp các tỉnh thành trong nước ạ!
Screenshot (92).png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,976
Động cơ
219,960 Mã lực
Tách A0 ra thì có vẻ kỳ kỳ, không rõ các nước khác thế nào. Nếu là hành chính sự nghiệp thì NN phải bao chi phí để quản lý Nhà nước, chứ lập cty TNHH ngồi mát ăn bát vàng thì có khi EVN nên xin NN chỉ bán điện ăn hoa hồng %, mua bán gì thì cứ để cái công ty A0 gánh lỗ. Nói chung là phương án lập Cty TNHH A0 là của cựu chủ tịt mấy năm trước rồi, rất nghi ngờ có khi là 1 phần trong kế hoạch phân mảnh.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Thật ra thì hạ tầng của VN mình cũng không đến nỗi nào, việc vừa rồi phải cắt điện chủ yếu do cơ chế tài chinh chứ không hẳn là hạ tầng. Từ 2022 giá đầu vào tăng mạnh cả TG tăng giá điện nhưng EVN vì ý chí chính trị vẫn giữ giá dẫn đến mất cân đối dòng tiền thiếu tiền trả cho các NM điện. Việc này dẫn đến tiếp các NM điện thiếu tiền mua than dầu hoạt động hệ quả tất yếu là giảm sản lượng. Than dầu giảm thì nước phải bù vào dẫn đến hết nước và cuối cùng thì thiếu điện.
Đến lúc nguy rồi giật mình tăng nhẹ giá + lệnh hành chính bắt phải cấp than dầu khí để phát điện thì không thể kịp vì làm nó cũng mất thời gian chứ không có ngay.
Giai đoạn cắt điện nhiều nhất là cuối tháng 5 đầu tháng 6 còn sau đó thì giảm dần do than dầu đã về đủ nên đõ hẳn cắt điện dù thủy điện vẫn chưa phát ( cũng 1 phần do trời mát hơn nữa).
Nếu làm sớm việc ổn định dòng tiền không để các NM thiếu tiền mua nguyên liệu đầu vào ngay từ sớm thì năm nay nhiều khả năng là không bị cắt điện như vừa rồi.
Chuẩn bác. An ninh năng lượng nó phải đi kèm với tiền. Mọi năm có thuỷ điện và nhiệt điện than, EVN mua vào rẻ hơn giá thành bán ra cho dân. 2 ông đấy chiếm hơn 70% sản lượng nên EVN chỉ phải lo thế nào để đủ điện, không nghĩ nhiều về tiền, năm nào nhiều nước thì lãi to. 10 năm từ 2012-2021 đều lãi, điển hình 2021 giảm giá covid rồi vẫn lãi hơn 14 nghìn tỏi.
Đùng cái giá than tăng chóng mặt, giá EVN mua điện than giờ đắt hơn hẳn giá bán ra cho dân (mua điện than tầm 2.400k/kwh, bán ra bình quân tầm 1.900k/kwh). Mà điện than chiếm hơn 40% sản lượng.
Giờ thì EVN chỉ còn trông chờ vào thuỷ điện để cứu vãn. Vừa phải đảm bảo đủ điện vừa phải đảm bảo vừa túi tiền.
Có nước mà không phát thuỷ điện, phát loại điện khác thì lỗ to, mà phát thuỷ điện nhiều quá nước không về kịp thì thiếu điện.
An ninh năng lượng và tiền, chọn cái nào không chọn cái nào cũng chết
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Trước cũng hỏng, công xuất phát của điện than vẫn 80% mà cụ, cái chính là chúng ta đang ko có dự phòng. Thậm trí ăn đong khi phải mua điện của lào và trưng quốc.
Tất nhiên là gần trăm NM thì lúc nào cũng có cái hỏng nhưng cụ có thấy là giờ so với cách đây 1/2 tháng trước thì nó tốt hơn hẳn, vậy lý do là gì ? Trong khi căng thẳng không hề giảm mà còn cao hơn.
Nói về thiếu dự phòng cũng không sai nhưng cái đó là bệnh kinh niên lâu rồi chứ không phải giờ mới bị nhưng mấy năm trước có bị cắt tràn lan như năm nay đâu.
Thế nên nguyên nhân trực tiếp dẫn đến NĂM NAY cắt điện vẫn là do cơ chế tài chính chứ không phải do hạ tầng.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,123
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Vâng cụ !
Ở góc độ khách hàng khi cài App lần đầu dễ gây nhầm lẫn và rối, vì khách hàng không hiểu sao 1 thương hiệu EVN lại có tận 3 App CSKH ? Sao không để 1 App thôi và nội bộ kết nối như thế nào phụ thuộc vào mã khách hàng, ko nên để khách hàng phải chọn lựa chọn. Với nội bộ EVN thì thấy bình thường nên bố trí 3 App như vậy theo mô hình quản lý.
Cái này cụ đúng ạ. Cháu ngồi uống nc vs ông anh nói về ktra sd điện trên appp. Ngồi cài mấy cái mà vẫn ko đúng app, sau chán chả buồn tìm nữa. VN mình chắc khoản tiêu tiền công phải tầm top. Từ app covid, app điện lực . . . Cái gì cũng app mà mỗi ông 1 kiểu, ko đến nơi đến chốn, ko đồng bộ.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Vâng cụ !
Ở góc độ khách hàng khi cài App lần đầu dễ gây nhầm lẫn và rối, vì khách hàng không hiểu sao 1 thương hiệu EVN lại có tận 3 App CSKH ? Sao không để 1 App thôi và nội bộ kết nối như thế nào phụ thuộc vào mã khách hàng, ko nên để khách hàng phải chọn lựa chọn. Với nội bộ EVN thì thấy bình thường nên bố trí 3 App như vậy theo mô hình quản lý.
Cảm ơn Cụ..cái này em tiếp thu và có dịp sẽ ngồi nói chuyện với Ban TT,Ban VT và CNTT.
Về mặt Ql thì chia ra 3 tổng phụ trách 3 miền : SPC,CPC và NPC họ sẽ tự xây dựng các app riêng( Quá trình chuyển đổi số vẫn đang tiến hành và chưa thực sự hoàn hảo ạ)- Vừa rồi ngay trong thớt này có Cụ đã phản ánh về việc Zalo OA của NPC có kèm quảng cáo,em đã chuyển thông tin đó đến người phụ trách Truyền thông đa phương tiện của NPC rồi,không biết vấn đề đã được xử lý chưa!?
Rất mong tất cả các ý kiến đóng góp của các Cụ để chúng em có thể phục vụ ngày một tốt hơn!
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Cảm ơn Cụ..cái này em tiếp thu và có dịp sẽ ngồi nói chuyện với Ban TT,Ban VT và CNTT.
Về mặt Ql thì chia ra 3 tổng phụ trách 3 miền : SPC,CPC và NPC họ sẽ tự xây dựng các app riêng( Quá trình chuyển đổi số vẫn đang tiến hành và chưa thực sự hoàn hảo ạ)- Vừa rồi ngay trong thớt này có Cụ đã phản ánh về việc Zalo OA của NPC có kèm quảng cáo,em đã chuyển thông tin đó đến người phụ trách Truyền thông đa phương tiện của NPC rồi,không biết vấn đề đã được xử lý chưa!?
Rất mong tất cả các ý kiến đóng góp của các Cụ để chúng em có thể phục vụ ngày một tốt hơn!
Cụ chuyển được thì tốt quá, cụ chuyển luôn lời khen của người dùng (là em) đối với app evn, xem số điện từng ngày, rất chính xác (vì em đã đối chứng với thiết bị độc lập lắp cho nhà em). Cán bộ tiếp nhận thông tin qua tổng đài nhẹ nhàng, trực 24/24 (vì có lần nửa đêm mất điện gọi vẫn nghe máy, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác)
Chỉ có đợt rồi mất điện không báo trước, gọi tổng đài hỏi mấy h có thôi nhưng hình như các bạn ấy sợ thành phần gì đó hỏi để kiến nghị mất ko báo trước hay quá tải trả lời mà trả lời hơi xẵng giọng. Và 1 lần e đo điện áp ko đủ có gọi điện lực vào thì các bạn ấy bảo đường dây vào nhà em ko phải bằng đông mà là nhôm???? nên điện áp ko đủ. Sau đó e có ý kiến với cấp cao hơn thì do trạm biến áp, sau đó 1 năm thay trạm thì giờ ok rồi
Chốt lại vẫn dành lời cảm ơn cho anh em cán bộ cnv ngành điện cụ ah
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trước cũng hỏng, công xuất phát của điện than vẫn 80% mà cụ, cái chính là chúng ta đang ko có dự phòng. Thậm trí ăn đong khi phải mua điện của lào và trưng quốc.

ui zời, giao thông cũng đi trước một bước nhưng tắc lòi kèn ra, có tiền còn chưa được làm, CP lần này mới chỉ có cái nhìn đúng về giao thông khi bớt cái vì nhiệm vụ chính trị an ninh quốc phòng đi, dồn sức cho cái tạo động lực phát triển đã.
Như điện cũng thế, kéo dây ra lý sơn, cần không rất cần.. nhưng với vài nghìn tỷ đấy có thể chậm vài năm nữa làm đối ứng cho cái nhà máy điện ở đất liền. khi nhà máy bán điện thì làm cho lý sơn sau
Mình check lại hệ số công suất các nhà máy Genco3 (cả khí Phú Mỹ, thủy điện Buôn Kuôp, than Vĩnh Tân, than Mông Dương, thanh Vĩnh Tân 2) trong tháng 5 tầm 70.6%; Riêng than như Vĩnh Tân là 82.6%).
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cái này cụ đúng ạ. Cháu ngồi uống nc vs ông anh nói về ktra sd điện trên appp. Ngồi cài mấy cái mà vẫn ko đúng app, sau chán chả buồn tìm nữa. VN mình chắc khoản tiêu tiền công phải tầm top. Từ app covid, app điện lực . . . Cái gì cũng app mà mỗi ông 1 kiểu, ko đến nơi đến chốn, ko đồng bộ.
Cái gì thì cũng " trước lạ,sau quen" thôi Cụ...Cuộc sống đang dần " số hóa" mà!?Vấn đề là ta luôn phải cập nhật thông tin để bắt kịp nhịp sống!?
Ở địa phương nào,thuộc đối tượng khách hàng nào thì đều có các ứng dụng tương ứng để hỗ trợ ạ,cái này đã được thông báo,hướng dẫn chi tiết đến từng "chủ hộ sửa dụng điện" ạ!
Screenshot (94).png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top