[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,621 Mã lực
Theo em hiểu thì viễn thông khác rất nhiều so với sản xuất điện vì nó phức tạp, liên quan đến việc sử dụng tài nguyên nên nếu tư nhân hoá thì chưa chắc giá đã thấp hơn vì đầu tư từ đầu với chi phí ban đầu lown, cùng với thủ tục loằng ngoằng va cơ chế chính sách sẽ thay đổi nếu lãnh đạo thay đổi thì chả ai dám làm, bao h mới hoà vốn mà có lãi?
Theo em thì EVN nên tách hẳn ra, tái cơ cấu lại, thay vì một ông tổng thì cho 5 ông Tổng, phân chia quyền lực thì sẽ quy được trách nhiệm rõ ràng hơn. Mỗi ông một chức năng từ nhập đầu vào, từ sản xuất đến phân phối. Sẽ tránh được chỗ này bù lỗ cho chỗ kia . Mỗi ông sẽ báo cáo trực tiếp lên Thủ Tướng. Tất cả các hoạt động đều có sự kiểm soát thường xuyên của kiểm toán nước ngoài.
Cụ coa biết đường sắt vn tách thành 2 tổng bắc và nam xong giờ lại phải nhập lại vì cơ bản chạy bắc nam là chủ yếu chứ giờ tách doanh thu chiều đi từ nam ra bắc với người đi từ bắc vào nam rồi bên đầu tư sửa chữa bên không thì cũng bằng hoà chẳng nhẽ lại chỉ chạy tuyến ngắn trong khu vực quản lý. Thế giờ lại nhập lại với nhau.
Do vậy mỗi bước chuyển đổi phải chắc chắn, coa căn cứ rõ ràng không để tình trạng xé lẻ ra rồi nhiệm vụ chung lad điều độ điện toand hệ thống tính sao. Ai cũng đòi lợi ích của tổng mình không chịu phát cho khu vực khác thì chết.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,913
Động cơ
429,619 Mã lực
Có tiền thì cứ làm thôi. Thành lập mấy cái công ty bán lẻ điện rồi bán cho bà con ...
Vấn đề là phải không có lợi ích nhóm ở đây để trục lợi. Chứ tay nào đó lobby chính quyền rồi xin độc quyền cung cấp điện bán lẻ cho 1 xã hoặc 1 huyện thì chết dân.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,609
Động cơ
317,094 Mã lực
Cụ coa biết đường sắt vn tách thành 2 tổng bắc và nam xong giờ lại phải nhập lại vì cơ bản chạy bắc nam là chủ yếu chứ giờ tách doanh thu chiều đi từ nam ra bắc với người đi từ bắc vào nam rồi bên đầu tư sửa chữa bên không thì cũng bằng hoà chẳng nhẽ lại chỉ chạy tuyến ngắn trong khu vực quản lý. Thế giờ lại nhập lại với nhau.
Do vậy mỗi bước chuyển đổi phải chắc chắn, coa căn cứ rõ ràng không để tình trạng xé lẻ ra rồi nhiệm vụ chung lad điều độ điện toand hệ thống tính sao. Ai cũng đòi lợi ích của tổng mình không chịu phát cho khu vực khác thì chết.
Cứ tư nhân hóa đi, bảo đảm:
1: Chỉ phát triển hệ thông cấp điện ở các thành phố trung tâm kinh tế ( Doanh thu cao, chi phí thấp)
2: Nhà máy phát điện cũng tập trung ở đấy cho gần, truyền tải giảm chi phí và đầu tư đường truyền.
=> Các khu vực nông thôn, vùng sâu sẽ không có điện ( đừng bảo là nguy cơ vì nó là thực tế luôn) không có thằng tư nhân nào nó đầu tư hệ thống truyền tải về đó chi phí cao, thất thoát nhiều và doanh thu thấp.
=> Miếng bánh ngon nhất để tư nhân xơi. Nhà nước đi bù lỗ cho các vùng sâu còn nhiều hơn mà không thể làm nổi!
3: Ngay cả giữa thành phố như HN, SG.... vẫn xôi đỗ, các khu mật độ dân thấp xa xa tư nhân nó cũng chả dại đầu tư.
Túm lại tư nhân làm thì chỉ cái ngon thôi, chỗ xương là để lại hết!
Mà em cũng chưa hiểu mô hình điện tư nhân của các nước trên thế giới nó hoạt động thế nào?
Tư nhân xây nhà máy phát, nhưng truyền tải, phân phối vẫn là nhà nước. Hoặc vẫn độc quyền theo vùng lớn luôn!
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Cụ coa biết đường sắt vn tách thành 2 tổng bắc và nam xong giờ lại phải nhập lại vì cơ bản chạy bắc nam là chủ yếu chứ giờ tách doanh thu chiều đi từ nam ra bắc với người đi từ bắc vào nam rồi bên đầu tư sửa chữa bên không thì cũng bằng hoà chẳng nhẽ lại chỉ chạy tuyến ngắn trong khu vực quản lý. Thế giờ lại nhập lại với nhau.
Do vậy mỗi bước chuyển đổi phải chắc chắn, coa căn cứ rõ ràng không để tình trạng xé lẻ ra rồi nhiệm vụ chung lad điều độ điện toand hệ thống tính sao. Ai cũng đòi lợi ích của tổng mình không chịu phát cho khu vực khác thì chết.
Nói thật là em thấy cụ so sánh đường sắt với điện thì thấy hơi khập khiễng, mỗi ngành có đặc thù khác nhau. Hơn nữa cái việc họ tách ra Bắc Nam em cũng thấy kỳ lạ. Nếu thế thì ông hàng không cũng tách ra nữa thì chết nhỉ? Do vậy, đừng lấy cái sai này là chuẩn cho cái đúng khác.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,583
Động cơ
217,571 Mã lực
Các cụ cứ so cạnh tranh với Tây làm gì, đã nói 1 giải pháp chống độc quyền của Tây là cho Nhà nước độc quyền, thế là hết tranh cãi. Dĩ nhiên người tiêu dùng không được lựa chọn cho sướng,bù lại được chửi thoãi mái. Nhà nước sẽ rảnh tay tập trung vào phát triển nguồn điện.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,621 Mã lực
Nói thật là em thấy cụ so sánh đường sắt với điện thì thấy hơi khập khiễng, mỗi ngành có đặc thù khác nhau. Hơn nữa cái việc họ tách ra Bắc Nam em cũng thấy kỳ lạ. Nếu thế thì ông hàng không cũng tách ra nữa thì chết nhỉ? Do vậy, đừng lấy cái sai này là chuẩn cho cái đúng khác.
Sao cụ đọc nửa đầu lại không đọc nửa sau vậy, em đang nói đến việc tách hay nhập phải có căn cứ rõ ràng.
em lại vd tiếp về viễn thông liên quan đến việc không nên sáp nhập nhé không lại bảo em vd thiếu công bằng.
Gần đây có quan điểm về việc gom hết hạ tầng phát sóng lại thành hạ tầng dùng chung tức cột phát sóng của viettel, vnpt dùng chung hết (mobi dùng chung hạ tầng với vnpt thì phải). Nhưng nó lại gặp trở ngại lớn là liên quan đến định giá hạ tầng và một số khu vực là viettel chấp nhận lỗ nhưng đánh đổi là quy mô mạng (sức cạnh tranh cuat viettel là hệ thống hạ tầng mạnh). Và cond nhiều lya do khác liên quan kỹ thuật. Nên giờ việc gom hạ tầng dùng chung vẫn dừng lại ở ý tưởng.
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,854
Động cơ
564,422 Mã lực
Vấn đề là phải không có lợi ích nhóm ở đây để trục lợi. Chứ tay nào đó lobby chính quyền rồi xin độc quyền cung cấp điện bán lẻ cho 1 xã hoặc 1 huyện thì chết dân.
Điện gió, điện mặt trời công suất nhỏ sản xuất ra thoải mái mà... Còn trường hợp như cụ nói, nếu có thì quá tốt, bà con sẽ có dịp chứng kiến giá bán điện của mấy cty tư nhân ra sao
 
Chỉnh sửa cuối:

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
6638CA1D-CEAE-4352-A00D-9AF8CD01CE8B.jpeg

Thuỷ điện, gió, mặt trời là các loại nguồn điện không chủ động, phụ thuộc vào ông trời. Nguồn điện chủ động giờ trông tất vào anh nhiệt điệt than.
Mấy anh dân tuý yêu môi trường, yêu cây, yêu cỏ phản đối điện hạt nhân và điện than, không biết bây giờ có thấy ăn năn gì không nhỉ?
Nước đang còn nghèo, thì làm ơn đừng nghe theo bánh vẽ của mấy thằng phương Tây giàu có về điện xanh, điện sạch. Chúng nó tàn phá thế giới bao nhiêu năm về biến đổi khí hậu rồi, giờ chúng nó vẽ ra miếng bánh vẽ cho mấy nước nghèo. Không có điện than thì sắp tới lấy điện gì mà cấp đây????
Chọn điện than không thân thiện môi trường hay chọn không có điện phải nấu bếp than. Mời các cụ chọn.
Lẽ ra không phải chọn mà phải làm cả 2.

Không xanh hóa thì đời con cháu các cụ lãnh đủ. Xài toàn điện than thì khu vực quanh điện than lãnh đủ.
Không làm điện than đủ công suất đỉnh (thời điểm này) thì mất điện.

Lẽ ra điện than vẫn phải làm cho đủ công suất, và càng tăng than thì mới càng hấp thụ được nhiều mặt trời + gió.

Như vậy thì vào ban ngày huy động hết công suất mặt trời + gió, bớt xả khói than (bớt chứ không ngưng hẳn than, kẻo có ông lại bắt bẻ). Đêm thì cứ than + thủy mà giã. Tổng sản lượng thì cứ nltt chiếm 12-15% là ngon.

Việc xây chậm điện than so với quy hoạch không phải do phát triển nltt, các bác cứ nhầm lẫn chỗ này. Pvn, tkv hay evn gì đó chậm hoàn tất công trình nhiệt thì liên quan gì tới bao nhiêu công trình đmt khác.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lẽ ra không phải chọn mà phải làm cả 2.

Không xanh hóa thì đời con cháu các cụ lãnh đủ. Xài toàn điện than thì khu vực quanh điện than lãnh đủ.
Không làm điện than đủ công suất đỉnh (thời điểm này) thì mất điện.

Lẽ ra điện than vẫn phải làm cho đủ công suất, và càng tăng than thì mới càng hấp thụ được nhiều mặt trời + gió.

Như vậy thì vào ban ngày huy động hết công suất mặt trời + gió, bớt xả khói than (bớt chứ không ngưng hẳn than, kẻo có ông lại bắt bẻ). Đêm thì cứ than + thủy mà giã. Tổng sản lượng thì cứ nltt chiếm 12-15% là ngon.

Việc xây chậm điện than so với quy hoạch không phải do phát triển nltt, các bác cứ nhầm lẫn chỗ này. Pvn, tkv hay evn gì đó chậm hoàn tất công trình nhiệt thì liên quan gì tới bao nhiêu công trình đmt khác.
Sản xuất điện giờ cạnh tranh rồi, đúng ý muốn của các cụ trên này.

Vì đã mua điện cạnh tranh, hà cớ gì phải mua điện NLTT với giá rất cao, trong khi thủy điện, điện than giá đang rẻ bằng một nửa.

Các cụ tiêu chuẩn kép vãi. Vừa muốn buôn bán điện cạnh tranh, nhưng lại vừa muốn điện xanh giá cao, lại vừa muốn không tăng giá điện bán lẻ. Lỗ thì kệ thằng điện.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,609
Động cơ
317,094 Mã lực
Sản xuất điện giờ cạnh tranh rồi, đúng ý muốn của các cụ trên này.

Vì đã mua điện cạnh tranh, hà cớ gì phải mua điện NLTT với giá rất cao, trong khi thủy điện, điện than giá đang rẻ bằng một nửa.

Các cụ tiêu chuẩn kép vãi. Vừa muốn buôn bán điện cạnh tranh, nhưng lại vừa muốn điện xanh giá cao, lại vừa muốn không tăng giá điện bán lẻ. Lỗ thì kệ thằng điện.
Ơ cụ! Sao lại nói sự thật ra phủ thế :P
Em vừa rót nên k rót thêm đc!
 

Qtv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-600994
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
543
Động cơ
139,040 Mã lực
Tuổi
34
đmt áp mái thì có phải là nhà đầu tư đâu.
Họ dùng cá nhân nếu thừa thì bán cho lưới.
Hiện nhà em cũng có cái 3.5kwp, thừa chả biết vứt đi đâu vì đầu tư năm ngoái, không bán cho lưới được
Hiệu quả thế nào cụ. 3.5 thì kinh phí đầu tư bao nhiêu ạ
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cháu trích luôn tiêu đề bài báo. Quá chán. Đinh lởm chởm, bẫy giăng như thiên la địa võng mà cứ bảo cải thiện môi trường kinh doanh. 😂😂
Những công trình điện mặt trời mái nhà hoàn thành năm 2020 trở về trước tưởng có thể “ăn ngon ngủ yên”, song hiện nay, nhiều nhà đầu tư có nguy cơ phá sản vì thiếu... giấy phép xây dựng. Nhà đầu tư đi xin nhưng không ai cấp.
Ôi chỗ em làm có tý hơn 300kwh tự phục vụ trên mái nhà có sẵn mà còn phải thẩm định lên xuống, nghiệm thu pccc các kiểu mà điện trang trại không có giấy phép xd thì phen này mất ngủ thật
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,854
Động cơ
564,422 Mã lực
Cứ tư nhân hóa đi, bảo đảm:
1: Chỉ phát triển hệ thông cấp điện ở các thành phố trung tâm kinh tế ( Doanh thu cao, chi phí thấp)
2: Nhà máy phát điện cũng tập trung ở đấy cho gần, truyền tải giảm chi phí và đầu tư đường truyền.
=> Các khu vực nông thôn, vùng sâu sẽ không có điện ( đừng bảo là nguy cơ vì nó là thực tế luôn) không có thằng tư nhân nào nó đầu tư hệ thống truyền tải về đó chi phí cao, thất thoát nhiều và doanh thu thấp.
=> Miếng bánh ngon nhất để tư nhân xơi. Nhà nước đi bù lỗ cho các vùng sâu còn nhiều hơn mà không thể làm nổi!
3: Ngay cả giữa thành phố như HN, SG.... vẫn xôi đỗ, các khu mật độ dân thấp xa xa tư nhân nó cũng chả dại đầu tư.
Túm lại tư nhân làm thì chỉ cái ngon thôi, chỗ xương là để lại hết!
Mà em cũng chưa hiểu mô hình điện tư nhân của các nước trên thế giới nó hoạt động thế nào?
Tư nhân xây nhà máy phát, nhưng truyền tải, phân phối vẫn là nhà nước. Hoặc vẫn độc quyền theo vùng lớn luôn!
Các thày bộ môn HT điện DHBK cũng đã sang Mỹ học hỏi họ kỹ rồi, còn đưa hóa đơn tiền điện ra cho sinh viên xem
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Cái này thì xây xướng gì đâu, nhẹ nhàng hơn chống nóng sân thượng, bày đặt gpxd nghe nó củ chuối bỏ bu.
Mấy hôm nữa đặt cái téc nước trên mái nhà có khi cũng phải xin gpxd với pccc. Ảnh hưởng kết cấu và làm giảm khả năng cháy đượm 🤣🤣🤣
Muốn bán kiếm tiền thì phải theo luật, còn cụ tự dùng thì ai hoỉ/
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Mình thấy nước sạch giống điện hơn, mà nước tư nhân xong chả thấy rẻ chỗ nào
Tôi thì lại không cần rẻ.
Cái tôi cần là dịch vụ phải tốt, thể hiện ở thái độ phục vụ, không cắt cúp bừa bãi không báo trước. Bên nào vi phạm HĐ mua bán, bên kia có quyền kiện đòi bên vi phạm bồi thường.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,029
Động cơ
482,871 Mã lực
Trước có đội đi thuê mái, lập dự án, kêu gọi góp vốn chủ yếu để đx giải ngân vốn vay ưu đãi.
Dân cũng nhiều nhà mạnh dạn vay đầu tư tiền tỉ cụ ạ. Nhất là miền trung đổ vào, nắng to.
Đồn là Sau 2 năm bán được điện, hầu hết thu hồi vốn rồi/
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,609
Động cơ
317,094 Mã lực
1686372103027.png

Cụ nào bảo thiếu thì đi mua!
Năm nay thiếu đúng phần nhập khẩu
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,621 Mã lực
Sản xuất điện giờ cạnh tranh rồi, đúng ý muốn của các cụ trên này.

Vì đã mua điện cạnh tranh, hà cớ gì phải mua điện NLTT với giá rất cao, trong khi thủy điện, điện than giá đang rẻ bằng một nửa.

Các cụ tiêu chuẩn kép vãi. Vừa muốn buôn bán điện cạnh tranh, nhưng lại vừa muốn điện xanh giá cao, lại vừa muốn không tăng giá điện bán lẻ. Lỗ thì kệ thằng điện.
Cụ chỉ cho em xem cụ nào đòi vừa đòi cái này vừa đòi cái kia để em mắng cho trận hay là nhiều người khacd nhau nêu lên ý kiến của mình cụ gom lại thành “các cụ otofun”.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,480
Động cơ
487,971 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top