[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,019
Động cơ
396,323 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím

Tiến sỹ Khương lại đánh đố Evn, điện sinh khối công suất này thì có ổn không các bác?
đơn giản là cho hiến sĩ khương độc quyền bán toàn bộ sản lượng tương lai .chỉ yêu cầu gọi vốn xây dựng cơ sở phát điện .
t h i ế n s ĩ đóng mọ-e nó bỉm luôn . chứ ở đấy cào ra vài trang A4
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,019
Động cơ
396,323 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,955
Động cơ
361,767 Mã lực
Tuổi
124
Những vấn đề mang tính chuyên ngành cao, chuyên môn hẹp thì để người trong ngành đó xem xét và quyết định chứ ý kiến của mấy ông cái gì cũng tỏ ra là hiểu biết nhưng thực tế chẳng hiểu biết gì thì chỉ để đọc cho vui thôi.
 

xuantien108

Xe tải
Biển số
OF-348492
Ngày cấp bằng
28/12/14
Số km
239
Động cơ
270,767 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ có số thống kê của thất thoát điện năng ko ah
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ có số thống kê của thất thoát điện năng ko ah
Tổn thất điện năng năm 2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đạt 6,83%, thực hiện tốt hơn kế hoạch đề ra và hoàn thành trước 1 năm so với chương trình giảm tổn thất điện năng 2016 - 2020 (kế hoạch được duyệt năm 2019 là 6,9%).

Việt Nam đã thấp hơn một số nước phát triển như: Liên bang Nga (10%), Vương quốc Anh (8,3%), Canada (8,7%) Ấn Độ (18%), Brazin (15%), Hongkong (12%), Hunggari (12%), Rumani (10%), Ukraina (10%), Tây Ban Nha 9,5%.... Trong khu vực, tổn thất điện năng của Việt Nam thấp hơn các nước khác như Indonesia (9,0%) Philipine (9,2%)

 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35

Tiến sỹ Khương lại đánh đố Evn, điện sinh khối công suất này thì có ổn không các bác?
Tất nhiên là Không.
Gỗ dăm tập kết ra cảng là 150 đô/tấn. Viên nén gỗ chất lượng cho chạy lò sinh khối 180 đô/tấn.
Vậy ta tính thế này nhiên liệu chiếm 50% giá thành thì ít nhất phải 3000 đồng/kWh. Giá thành bán lẻ cỡ 3500 đồng/kWh nếu lò chạy đều đều còn chạy cho phụ tải nhỏ thất thường như Côn Đảo thì giá phải lên hơn tới 5000 đồng/kWh là cái chắc.
Năm Côn Đảo tiêu thụ điện khoảng 250 triệu kWh/năm. vậy là bù giá 3000 đồng/kWh vậy là 1 năm phải bỏ ra tầm 750 tỷ để bù lỗ. Ai sẽ chi số tiền đó?Ông tiến sỹ bỏ ra phải không ta?
 

Simson

Xe buýt
Biển số
OF-3149
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
587
Động cơ
565,340 Mã lực
A Khương nói tiếng nói phản biện, kiểu là có thể có nhiều phương án, tao ví dụ là chạy bằng sinh khối, chúng mày tính toán thêm đi rồi quyết. Vậy thôi.

A ý chuyên về chính sách công, nói theo kiểu nguyên tắc, chủ trương, chứ không phải dân định lượng được lại trong 1 chuyên ngành khá sâu và có nhiều ràng buộc như ngành điện.

Tuy nhiên em nghĩ cũng nên tính thêm phương án cấp nguồn kiểu NMD tích năng ở đấy với năng lượng chính có thể là gió và mặt trời. Trước e có thăm quan 1 nhà máy tích năng ở Nhật, sử dụng nước biển. Em nghĩ có thể ứng dụng mà nghiên cứu ở Côn Đảo.

Ngoài ra phải kết hợp với quản lý nhu cầu điện, chứ các bố cứ dùng nước sạch và điện như ở trong đất liền thì lấy đâu ra lắm thế mà sài.

Kéo cáp dài quá, mặc dù cáp điện lực cũng là loại kết cấu tốt, thì cũng rủi ro nhỉ.

Nhân tiện, bao giờ ta mới làm được đống tích năng nhỉ? Trước e thấy Sơ đồ 7 bố trí ở Sơn la 1 cái với ở đâu đó nữa trong miền trung. Không có cái đó thì năng lượng tái tạo khó mà tối ưu được, với cả còn san bằng bớt đồ thị phụ tải đi.

Tất nhiên là Không.
Gỗ dăm tập kết ra cảng là 150 đô/tấn. Viên nén gỗ chất lượng cho chạy lò sinh khối 180 đô/tấn.
Vậy ta tính thế này nhiên liệu chiếm 50% giá thành thì ít nhất phải 3000 đồng/kWh. Giá thành bán lẻ cỡ 3500 đồng/kWh nếu lò chạy đều đều còn chạy cho phụ tải nhỏ thất thường như Côn Đảo thì giá phải lên hơn tới 5000 đồng/kWh là cái chắc.
Năm Côn Đảo tiêu thụ điện khoảng 250 triệu kWh/năm. vậy là bù giá 3000 đồng/kWh vậy là 1 năm phải bỏ ra tầm 750 tỷ để bù lỗ. Ai sẽ chi số tiền đó?Ông tiến sỹ bỏ ra phải không ta?
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
A Khương nói tiếng nói phản biện, kiểu là có thể có nhiều phương án, tao ví dụ là chạy bằng sinh khối, chúng mày tính toán thêm đi rồi quyết. Vậy thôi.

A ý chuyên về chính sách công, nói theo kiểu nguyên tắc, chủ trương, chứ không phải dân định lượng được lại trong 1 chuyên ngành khá sâu và có nhiều ràng buộc như ngành điện.

Tuy nhiên em nghĩ cũng nên tính thêm phương án cấp nguồn kiểu NMD tích năng ở đấy với năng lượng chính có thể là gió và mặt trời. Trước e có thăm quan 1 nhà máy tích năng ở Nhật, sử dụng nước biển. Em nghĩ có thể ứng dụng mà nghiên cứu ở Côn Đảo.

Ngoài ra phải kết hợp với quản lý nhu cầu điện, chứ các bố cứ dùng nước sạch và điện như ở trong đất liền thì lấy đâu ra lắm thế mà sài.

Kéo cáp dài quá, mặc dù cáp điện lực cũng là loại kết cấu tốt, thì cũng rủi ro nhỉ.

Nhân tiện, bao giờ ta mới làm được đống tích năng nhỉ? Trước e thấy Sơ đồ 7 bố trí ở Sơn la 1 cái với ở đâu đó nữa trong miền trung. Không có cái đó thì năng lượng tái tạo khó mà tối ưu được, với cả còn san bằng bớt đồ thị phụ tải đi.
Em thấy kéo dây vượt biển là hợp lý nhất. Ít ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan của Côn đảo, tính ra là kinh tế nhất...
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Điện là thứ không thể "nấu số liệu" được. Còn những thứ khác thống kê thích thế nào cũng được.
Ko nấu số liệu được nên thấy kinh tế 2023 sụt giảm rõ so với 2022: lũy kế 2 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 38,61 tỷ kWh, giảm 2,2% so với cùng kỳ.

.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Không. Thằng nào gom gỗ dăm trong bờ để chở ra đảo để phát điện vậy bác. Còn đốn ngoài Côn Đảo chắc vài năm sạch rừng.
Tính nhanh nhé
- Nhiệt lượng đốt cháy của củi là 10tr j/ kg
- Với công suất điện 20Mw, hiệu suất 50%, cần 4kg củi mỗi giây, tương đương 350t củi mỗi ngày, khoảng 160000m3 gỗ mỗi năm.
- Nếu chở trong bờ ra thì quá tội, còn trồng rừng thì vd rừng keo, thu 200m3 gỗ trong 10 năm, tương đương khoảng 20m3 gỗ/năm, vậy cần 8000ha rừng. So với rừng quốc gia Côn Đảo 6000ha, thì đâu ra củi tạp để đốt vậy
Xử lý dễ mà bác: Ta lấy cái lò hột nhưn trên Đà Lạt xuống, đem ra Côn Đảo, đù dùng cả đời.
Còn thừa bán cho Philippines ấy chứ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chứng tỏ nó dùng điện tiết kiệm (cả tiêu dùng và truyền tải), hiệu quả hơn vn
Cụ nói cũng giật mình nhỉ, Thái GDP đầu người gấp đôi VN mà tiêu thụ điện đầu người bằng VN. Kinh tế VN có vẻ quá ngốn năng lượng?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,930
Động cơ
317,675 Mã lực
Viễn thông thì có 03 DN 100% vốn NN cung cấp dịch vụ.
Còn điện có hàng trăm doanh nghiệp tham gia sx điện để bán.
Mà càng mua của thằng tư nhân thì giá lại càng cao chứ không rẻ ? Tài tài là. Bỏ độc quyền là ông dân vỡ mồm ngay. Giá gas do tn phân phối đó, rẻ vỡ cả mồm.🤣
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,930
Động cơ
317,675 Mã lực
Xử lý dễ mà bác: Ta lấy cái lò hột nhưn trên Đà Lạt xuống, đem ra Côn Đảo, đù dùng cả đời.
Còn thừa bán cho Philippines ấy chứ.
Em tính mua đứt vài cái lò nổi di động của thằng nga kéo ra neo đậu ngoài đấy kết hợp làm điểm tham quan cho dân hiếu kỳ có ổn không bác😅
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,019
Động cơ
396,323 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tuy nhiên em nghĩ cũng nên tính thêm phương án cấp nguồn kiểu NMD tích năng ở đấy với năng lượng chính có thể là gió và mặt trời. Trước e có thăm quan 1 nhà máy tích năng ở Nhật, sử dụng nước biển. Em nghĩ có thể ứng dụng mà nghiên cứu ở Côn Đảo.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top