[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,722
Động cơ
88,274 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
ý cụ thớt là thôi méo làm nữa, mùa thiếu điện mua điện TQ cho nó "rẻ" hoặc khuyến khích a Lào ngăn đập điện Mekong để mua cho sướng hả?
K so dc vs nc ngoài, nhất là mấy nước có điện hạt nhân nhé, đánh tráo khái niệm thế là k ổn tí nào
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Thảo nào nhà nhà làm điện mặt giời.
người người làm điện mặt giời.
Để tiêu thụ hết đống panel điện Tàu ế :(
Ế đâu mà ế. Nó sản xuất không kịp hàng kia kìa.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bên em cũng vừa làm 5 mw trong ninh thuận cũng không ngon đâu cụ az.
Cụ chia sẻ cái "không ngon" cho mọi người biết với. Chứ em thấy thằng UAE bán điện có 1.52 cent/kWh đã có lãi, thằng Ấn Đụa bán có 2.7 cent đã có lãi mà VN mình bán tận 9.38 cent mà vẫn "không ngon" là sao ạ?
ý cụ thớt là thôi méo làm nữa, mùa thiếu điện mua điện TQ cho nó "rẻ" hoặc khuyến khích a Lào ngăn đập điện Mekong để mua cho sướng hả?
K so dc vs nc ngoài, nhất là mấy nước có điện hạt nhân nhé, đánh tráo khái niệm thế là k ổn tí nào
Làm điện mặt trời thì cứ làm, nhưng sòng phẳng đê, đừng lấy ngân sách trợ giá.
Thiếu gì cách sản xuất điện vừa rẻ, vừa ổn định. Điện hạt nhân đóng góp được mấy chục % sản lượng điện mà cụ thần thánh thế?
Các nước như Thái, không có điện hạt nhân nó cũng chỉ mua điện mặt trời với giá 5.6 cent, thấp hơn cả giá nhiệt điện bên nó.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thảo nào nhà nhà làm điện mặt giời.
người người làm điện mặt giời.
Để tiêu thụ hết đống panel điện Tàu ế :(
Tiêu thụ panel tàu đã là gì hả cụ.
VN có nguồn lợi thủy điện mà cha ông đã hi sinh rất nhiều để đầu tư xây dựng nhà máy trên cái tài nguyên nước trời ban mà không có nước Đông Nam Á nào sánh được. Bằng cách "bán chính sách" thì vài năm nữa thôi, nguồn tài nguyên thủy điện của con dân VN sẽ được sử dụng để nuôi bọn nước nước ngoài khi các nhà đầu tư điện mặt trời tư nhân hiện bay bán nhà máy cho bọn nước ngoài.
Lúc đó mới là đỉnh nhục cụ ạ.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Tiêu thụ panel tàu đã là gì hả cụ.
VN có nguồn lợi thủy điện mà cha ông đã hi sinh rất nhiều để đầu tư xây dựng nhà máy trên cái tài nguyên nước trời ban mà không có nước Đông Nam Á nào sánh được. Bằng cách "bán chính sách" thì vài năm nữa thôi, nguồn tài nguyên thủy điện của con dân VN sẽ được sử dụng để nuôi bọn nước nước ngoài khi các nhà đầu tư điện mặt trời tư nhân hiện bay bán nhà máy cho bọn nước ngoài.
Lúc đó mới là đỉnh nhục cụ ạ.
Em hiểu chứ.
Bọn em cũng làm năng lượng.
Bên em có mảng thủy điện. Làm cũng được khá tỉnh từ Tây nguyên ra tới cực Bắc
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Tiêu thụ panel tàu đã là gì hả cụ.
VN có nguồn lợi thủy điện mà cha ông đã hi sinh rất nhiều để đầu tư xây dựng nhà máy trên cái tài nguyên nước trời ban mà không có nước Đông Nam Á nào sánh được. Bằng cách "bán chính sách" thì vài năm nữa thôi, nguồn tài nguyên thủy điện của con dân VN sẽ được sử dụng để nuôi bọn nước nước ngoài khi các nhà đầu tư điện mặt trời tư nhân hiện bay bán nhà máy cho bọn nước ngoài.
Lúc đó mới là đỉnh nhục cụ ạ.
Giá như hiện nay có điên mới bán cho nước ngoài. Toàn tiền ngân hàng 50% cả.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Giá như hiện nay có điên mới bán cho nước ngoài. Toàn tiền ngân hàng 50% cả.
Em nghĩ có nhiều dự án tiền ngân hàng phải đến 150% chứ không ít ạ.
Họ bán cho nước ngoài để "cắt đuôi", kéo thêm 1 thằng nước ngoài đứng chung thuyền thì chính phủ muốn "manh động" cũng phải tính trước tính sau. Chưa kể, bán xong dự án là có tiền thật để làm việc khác cụ ạ, ví dụ như đầu tư BOT thì ăn lâu dài và bền vững hơn món điện mặt trời nhiều.
 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
608
Động cơ
377,007 Mã lực
Nhà máy nào hòa lưới trước 30/6/2019 thì quá ngon, giờ cứ ngồi rung đùi đếm tiền.
Cú đấy CP hơi bị hố, cứ tưởng ít ndt, đưa ra ra quá ngon, hàng loạt tập đoàn TQ đội lốt Thái, Sing nhảy vào. Sau lại phải tăng giá điện thôi.
Bây giờ đmt áp mái cũng có rất nhiều ndt TQ nhảy vào. Giá bán cũng thơm.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
824
Động cơ
264,169 Mã lực
5.92 cents/kWh thì không phải mức cho ng tiêu dùng bình thường ở UK rồi. Giá đến tay người tiêu dùng khác nhiều lắm.

Điện e xài khoảng 13p/kWh (17 cents/kWh) chưa tính tiền standing charge mỗi ngày 18p (24 cents) và phải thêm VAT 5% trên tổng bill nữa. Em xài nhà cung cấp sử dụng hoàn toàn năng lượng xanh và rẻ nhất thời điểm em kí hợp đồng.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Tuy chất lượng điện của điện mặt trời không cao, nhưng chi phí đầu tư xây dựng các nhà máy điện mặt trời ngày càng rẻ đã khuyến kích nhiều công ty đàu tư nhà máy điện "xanh" này.
Giá bán điện mặt trời lên lưới ở một số nước:
- UAE: 1.35 US Cents/ kWh.
- Ấn Độ: 6.2 US Cents/ kWh.
- Trung Quốc: 6.8 US Cents/ kWh.
- Thái Lan: 5.2 Cents/ kWh.
- Tây Ban Nha: 3.99 Cents/ kWh. (Giá thấp nhất Châu Âu)
- Anh Quốc: 5.92 Cents/ kWh. (Giá cao nhất Châu Âu, nước Anh có ít ngày nắng, nhiều sương mù)
- Và Việt Nam: 9.35 Cents/ kWh.
Điều kỳ diệu nữa là giá bán điện mặt trời của Việt Nam sẽ không thấp hơn trong 20 năm tới.
Việc mua giá điện cao chót vót cũng tương tự như việc Mobifone mua AVG với giá cao chót vót.
VN là nước có nguồn điện thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, chiếm tỷ trọng từ 30-35% trong cơ cấu nguồn điện. Và nguồn thủy điện có giá rất rẻ.
Việc mua điện chất lượng thấp của điện mặt trời với giá cao, sau đó phải bù lỗ bằng nguồn giá rẻ của thủy điện vô hình chung đang là cách thức "rút ruột ngân sách" cực kỳ tinh vi. 1 kiểu cách AVG dưới vỏ bọc "bảo vệ môi trường" và "bù đắp thiếu điện".
Để việc rút ruột diễn ra thuận lợi thì hệ thống truyền thông tuyên truyền tối đa về "năng lượng xanh", đánh phá các dự án điện giá rẻ (thủy điện, nhiệt điện), tạo sự cố để trì hoãn việc đưa vào vận hành các dự án điện đang xây dựng.
Tóm lại, ngành điện đang có 1 AVG khổng lồ, và sẽ còn bị rút ruột trong lâu dài. Bọn chúng quá tinh vi.
Đoạn này là cụ mới nêu ra hiện tượng, nêu ra so sánh về con số của các nước, chưa kể độ tin cậy của số liệu nhưng cụ khẳng định bản chất vấn đề thì e hơi vội.
Vâng, em ko muốn đi sâu vào kỹ thuật.
Nhưng đại khái A0, A1, A2,A3 sẽ phải tính toán giữa hộ tiêu thụ điện và các nhà cung cấp, làm sao để đảm bảo cân bằng giữa nguồn cung và cầu là bằng nhau. Vì nếu cung lớn, tức là các nhà máy phát công suất lớn hơn tiêu thụ thì phần điện dư thừa sẽ phải đổ bỏ (hao phí). Dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.
Nhưng nguồn điện mặt trời trồi sụt theo thời tiết, đang năng chang chang bông có đám mây đen là nguồn điện mất 7-80% trong 10-20 phút là chuyện bình thường.
Nếu tỷ trọng điện mặt trời lớn lên trong A0, khi sụt nguồn thì bắt buộc phải có nguồn khác bù đắp, việc huy động nguồn khác bù đắp trong 10-20 phút là không khả thi. Để giải quyết bài toán bù đắp sụt công suất do điện mặt trời thì A0 phải cho một số nhà máy chạy không tải để bù ngay khi ĐMT sụt nguồn. -> Hao phí nguồn điện.
Cái này là cụ chưa hiểu đầy đủ về kỹ thuật. Nguyên tắc điều độ luôn có công suất dự phòng. Ví dụ phụ tải đạt 30000MW thì A0 luôn huy động nguồn khả dụng cỡ đâu đó khoảng 32000MW (tính ra dự phòng cỡ 6%) Việc các nguồn NLTT hoà lưới gây nên vất vả, khó khăn hơn cho điều độ chứ không có nghĩa là nguy cơ rủi ro gì cả. Vì tỉ trọng điện NLTT đâu đó hiện nay khoảng 9% thôi. Giả sử 1/3 số này mất công suất đồng thời thì cũng chỉ ăn vào 3% dự phòng. Còn đương nhiên cái giả sử của em thì cũng đã khó rồi.
Bản thân các nhà máy nhiệt điện hay thuỷ điện sự cố cũng có thể xảy ra bất chợt.
Giá bán điện mặt trời tại Ấn Độ đã giảm từ mức 3.19 cent xuống chỉ còn 2.7 cent/kWh. Trong khi giá điện mặt trời tại VN là 9.38 cent/kWh trở lên sẽ duy trì trong 20 năm liên tục theo các hợp đồng đã ký kết.
Thế mới thấy nhóm lợi ích điện mặt trời ở VN đã ăn đậm như thế nào.
Thủy điện VN đáng lẽ ra đem lại lợi nhuận mỗi năm vài tỷ $ tiền bán điện sau khi đã trừ toàn bộ chi phí. Vài tỷ $ này đáng lẽ ra đã được sử dụng để xây dựng hạ tầng phục vụ nhân dân. Nhưng bằng cách "yêu môi trường", khoản lợi nhuận từ sản xuất điện của các nhà máy thủy điện nhà nước đã chui vào túi của nhóm lợi ích điện mặt trời vì cam kết giá điện FIT trong tận 20 năm. Hãi hùng thật.
Thừa nhận giá điện mặt trời trước trước ND13 là 1 giá tốt cho các nhà đầu tư vì trong các nguồn chi phí vận hành điện mặt trời hiện nay là thấp nhất, chưa kể suất đầu tư cũng giảm mạnh trong 1 2 năm gần đây nên cdt nào đầu tư trong khoảng tg trên thì là lãi nhất.
Nói sang 1 chút về ấn độ, theo sơ bộ em biết, phải nói rằng không phải trung quốc mà ấn độ mới là nước có suất đầu tư điện mặt trời thấp nhất tg, diện tích đất và nguồn bức xạ dồi dào, nhân công rẻ, tự chủ sản xuất, chi phí vận hành thấp là lý do đẩy giá điện mặt trời khi đấu thầu các công ty ấn độ đưa ra rất thấp.
Còn vn mình thì chưa được như vậy, suất đầu tư vẫn còn cao, chi phí mặt bằng cũng tuỳ nơi rẻ nơi đắt, nguồn bức xạ hiệu quả thì chỉ hạn chế từ nam trung bộ đổ vào, hệ thống truyền tải chưa được đầu tư đầy đủ do đó thực tế hiện nay các nhà máy năng lượng mặt trời lớn chưa huy động được hết công suất. Mặc dù theo quy định là được ưu tiên. Tất cả những điều trên dẫn tới chi phí vận hành để sx ra 1kWh cao hơn.
 

43 Đà Nẵng

Xe tải
Biển số
OF-739951
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
236
Động cơ
64,770 Mã lực
Tuổi
33
Chẳng có thằng đầy tớ nào nó muốn các ông Đúng hết đâu , và nếu có đúng hết thì nó vẫn tìm ra cái Sai nhá !... cụ nào va chạm nhiều khối Quản Lý - Với Hành Chính ký tên đóng dấu xác nhận em phát !...=))=))=))
không hiểu ý cụ lắm :)
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
464
Động cơ
233,701 Mã lực
Hình như hạn lần 2 này toàn chủ VN. Mấy ông nc ngoài mua dự án sang tay đã đấu nối từ trc 30.6 2019 rồi.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,424
Động cơ
291,729 Mã lực
Chẳng là sắp đến cái hạn fit2 31/12 đến nơi rồi mà năm nay hết dịch lại mưa bão,các dự án bị chậm nhiều quá.
Các cđt thì kêu trời để chạy đua cho kịp mà vẫn rất căng.
Trênđây các cụ thạo tin,có tin tức gì về việc gia hạn 3 hay 6 tháng với các dự án đã có thỏa thuận đấu nối không ạ?
Hơ....thiên tai,rủi ro, mất hồ sơ rồi nhá! Đợi đi!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,704 Mã lực
Tuổi
50
Em nghe tin đồn là VN mua nhiều quá, China ko có hàng bán. Các nước khác cũng thế.

Em có tham gia một ít trong mảng dây điện, tình hình nghe đồn là cũng thế.

Nhưng mà tin đồn vẫn là tin đồn, em hóng bác nào thạo tin vào khai sáng cho em.
 

43 Đà Nẵng

Xe tải
Biển số
OF-739951
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
236
Động cơ
64,770 Mã lực
Tuổi
33

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thỉnh thoảng mới có 1 vài tiếng nói đúng bản chất sự việc. Nhưng vẫn không dám nói hết, nói thật. Comment đầu tiên của bài báo rất đáng quan tâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top